CAR & YATCH

Vén màn bí mật sau Kỷ lục Tốc độ 400 km/h của Bugatti Chiron Super Sport

Nov 30, 2021 | By Ton Binh

Chiron Super Sport 300+ được đánh giá là mẫu hypercar rất thành công của nhà sản xuất xe hơi Bugatti khi mẫu xe này vinh dự đạt kỷ lục thế giới với tốc độ tối đa lên đến 440 km/h vào năm 2019.

Bugatti Chiron Super Sport 300+ là mẫu hypercar từng xác lập kỷ lục về tốc độ trong năm 2019. Kỷ lục này là kết quả tất yếu từ quá trình nghiên cứu, phát triển tỉ mỉ đến từng chi tiết từ thiết kế cho đến động cơ. Chính các bộ phận khí động học được bố trí khoa học đã giúp xe vận hành ổn định ở dải tốc độ trên 400km/h, từ đó xác lập kỷ lục về tốc độ một cách ấn tượng.

Có thể thấy, Bugatti đã có định hướng phát triển rất rõ ràng cho những phiên bản Chiron, từ mẫu Chiron tiêu chuẩn đến Chiron Pur Sport đều được chế tạo để tập trung vào cảm giác lái và khả năng xử lý. Kế tiếp là Chiron Super Sport lại đặc biệt ưu tiên chinh phục những cột mốc không tưởng về tốc độ. Mỗi sáng tạo lại có những sự khác biệt về thiết kế nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành.

Thiết kế của Chiron Super Sport được tối ưu hóa đến mức tối đa với chi tiết dễ nhận biết nhất chính là phần đuôi kéo dài. Ngoài ra, cản trước cũng được trang bị thêm các hốc gió mới giúp không khí lưu thông qua các bánh xe hiệu quả hơn. Bên cạnh những hốc gió cơ bản ở cản trước như Chiron tiêu chuẩn, xe được bổ sung thêm các hốc gió phụ ở hai bên đèn chiếu sáng, hốc gió hai bên cản và các hốc gió ở phía trên vè ốp bánh phía trước.

Những chi tiết này giúp tăng cường luồng khí luân chuyển, góp phần định hình diện mạo mang đậm tính khí động học của Chiron Super Sport như lời mô tả “Shaped by Speed” từ thương hiệu.

Bên cạnh mục tiêu chính là tối đa hóa sự lưu thông của không khí qua xe một cách nhanh nhất có thể, đội ngũ thiết kế cũng đồng thời đưa một lượng không khí vào để làm mát động cơ cùng các chi tiết khác. Các kỹ sư của Bugatti đã nghiên cứu, thử nghiệm và thiết kế hệ thống nhằm đảm bảo rằng lượng không khí tối ưu sẽ đi qua các bộ tản nhiệt ở mức đầy tải.

Để đạt được mục tiêu này, họ đã lắp đặt cho Chiron Super Sport bộ tản nhiệt chính được gắn cao hơn khoảng 8%. Ở tốc độ cao, những tấm tản nhiệt tiếp nhận một luồng không khí mạnh đi qua. Một trong những chi tiết ấn tượng nhất trên xe chính là chín cửa thoát khí hình trụ ở các vòm phía trước. Chi tiết này được lấy cảm hứng từ phong cách của Bugatti EB110 SS và được tạo hình bởi Computed Fluid Dynamics (CFD). Những hốc gió này giúp tăng lực ép của xe mà không tạo thêm lực cản. Ngoài ra, sẽ có thêm từ 20 – 30kg lực ép sinh ra khi xe đạt tốc độ 380 km/h. Đồng thời, những hốc gió này giúp cải thiện khả năng làm mát phanh bằng cách hút không khí ra khỏi vòm bánh xe.

Nhờ phần đuôi kéo dài hơn so với Chiron tiêu chuẩn, nên khả năng khuếch tán sau cũng được mở rộng nhằm tăng hiệu quả làm mát cho xe. Cánh gió sau được cấu hình lớn hơn khoảng 8% giúp tăng hiệu quả phanh và có thể thu lại gần như hoàn toàn khi ở tốc độ cao. Ông Frank Heyl – Phó giám đốc thiết kế của Bugatti cho biết: “Ở chế độ tốc độ cao nhất, Chiron Super Sport chỉ tạo ra lực cản tối thiểu, từ đây giúp xe cân bằng hoàn hảo và hiệu quả về mặt khí động học. Super Sport tạo ra lực ép vừa đủ để duy trì mức độ ổn định trên mức 400 km/h. Đây chính là điều cần thiết ở tốc độ này để tránh gây áp lực quá lớn lên 4 lốp xe”.

Bên cạnh thiết kế mang đậm tính khí động học, khối động cơ W16 quad-turbo có công suất 1578 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1600Nm cũng là một yếu tố không thể bỏ qua khi nói về sức mạnh của Chiron Super Sport. Tuy nhiên, trên phiên bản này, Bugatti đã giới hạn điện tử để tốc độ tối đa của xe chỉ còn ở mức 440km/h vì lý do an toàn. Tuy nhiên không vì thế mà Chiron Super Sport đánh mất đi sự hấp dẫn của mình.

Đội ngũ kỹ sư của Bugatti đã tinh chỉnh một số chi tiết như hệ thống treo rồi lựa chọn loại lốp phù hợp để đem tới cảm giác lái mạnh mẽ nhất có thể, cũng như tăng cường tính ổn định của xe, đồng thời giảm đáng kể việc xử lý một cách thủ công cho người cầm lái.

Theo Bugatti, mẫu hypercar Chiron Super Sport có thể tăng tốc từ 0 – 200 km/h trong vòng 5,8 giây và từ 0 – 300 km/h chỉ trong vòng 12,1 giây. Mức thời gian này có vượt trội hơn một chút khi so sánh với một chiếc Chiron tiêu chuẩn. Nếu Bugatti Chiron nguyên bản cần 32,6 giây để đạt vận tốc tối đa 400 km/h thì Chiron Super Sport sẽ nhanh hơn khoảng 7%.


 
Back to top