YACHT BUSINESS ISSUE (KỲ III): Những nữ nhân bán du thuyền châu Á – Hành trình thoát tầm bóng cả VP Yachts, Vivian Chan
Với vai trò là người sáng lập kiêm Giám đốc VP Yachts, Vivian Chan đang nhanh chóng tạo dựng tên tuổi với tư cách là đại diện tại Hong Kong của nhà chế tạo du thuyền Ý Sessa, ngay cả khi vị trí này không như vai trò khác của cô là Tổng giám đốc Xưởng đóng tàu Sun Hing thuộc sở hữu gia đình.
Dường như Vivian Chan đang thuộc về điều mà cô hay gọi là “khía cạnh quyến rũ” trong ngành du thuyền, khi chăm chút từng li từng tí cho người mẫu trong buổi chụp ảnh trên chiếc Sessa F68 Gullwing với tư cách là người sáng lập và Giám đốc VP Yachts, đại diện cho nhà chế tạo du thuyền Ý tại Hong Kong.
Vài ngày cuối tuần trước đó, cô đã gia nhập cùng đại diện của những tập đoàn du thuyền dan tiếng như Ferretti Group, Sunseeker, Benetti, Monte Carlo Yachts và Camper & Nicholsons trên chiếc Riva 110’ Dolcevita tại hai sự kiện do Voyager Risk Solutions tổ chức. VP Yachts đã bán nhiều du thuyền động cơ Sessa kể từ khi công ty được bổ nhiệm vào tháng 11 năm 2020, nhưng đối với Vivian các vòng kết nối mà cô nhận thấy mình đang hòa nhập vào khá khác biệt với vai trò hiện tại của cô là Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Sun Hing, do cha cô là ông Chan Ki thành lập vào năm 1981.
“Tôi chưa bao giờ được đi chơi trên những chiếc du thuyền xinh đẹp này cho đến tận gần đây. Tôi chỉ thường đi thuyền đến quan sát sửa chữa và lần duy nhất tôi thực sự ra khơi là để có được trải nghiệm vể biển cả. Tôi đã nhìn thấy phần đáy thân tàu nhiều hơn là những gì bên trong nó”, Vivian cười khi ngầm nói về hai vai trò quản lý của cô từ địa điểm chính của xưởng đóng tàu ở Shum Wan, phía đông Khu tránh bão Aberdeen.
“Sau khi bắt đầu làm việc cho bố tôi, mọi người cứ tự hỏi, “người phụ nữ Trung Hoa tóc vàng đang đứng trên phao này là ai?” Khi nhìn thấy anh trai làm việc cho Simpson Marine, tôi đã nhìn thấy được khía cạnh quyến rũ của lĩnh vực này. Tôi luôn nghĩ rằng đó là một thế giới mà tôi sẽ không thể chạm tới bởi vì tôi luôn ở phía bên kia, đằng sau hậu trường”.
Sự trở lại của đứa con bất trị
Vivian nói rằng cha cô hy vọng các con mình sẽ làm việc trong lĩnh vực bán du thuyền, thay vì lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng mà ông đã thường nói đến kể từ khi làm việc tại bãi Supercraft ở Tsing Yi trước khi thành lập Nhà máy đóng tàu Sun Hing. Mặc dù đó là công việc kinh doanh của gia đình, nhưng Vivian cho biết cô hiếm khi dành thời gian trên thuyền khi còn nhỏ.
“Chúng tôi không đi thuyền và tôi chỉ đến thăm xưởng đóng tàu một vài lần khi tôi còn nhỏ. Tôi không biết nhiều về những gì cha làm. Tôi biết ông ấy thích sửa thuyền, nhưng ông chưa bao giờ nói về việc tiếp tục với chúng. Tôi chỉ thật sự đi thuyền khi bắt đầu làm việc cho ông”.
Vào đầu những năm 1990, gia đình chuyển đến Canada, ban đầu đến Vancouver trước khi định cư ở Toronto, nơi Vivian và các anh trai William và Eric đến trường. Nhưng vì không thể tìm được công việc tương tự ở Canada, nên cha cô đã đi đi về về giữa Toronto và Hong Kong, trong khi cả hai anh trai cô trở về thành phố vào đầu những năm 2000 sau khi tốt nghiệp đại học ở Ontario. Giống như Eric, Vivian học tại Đại học Ryerson và lấy bằng Cử nhân Khoa học Kiến trúc. Nhưng không giống như các anh trai, cô ở lại Toronto, ngay cả sau khi mẹ cô cũng đã chuyển về Hong Kong.
Chính cuộc khủng hoảng gia đình đã kéo cô trở lại thành phố để bắt đầu làm việc tại Nhà máy đóng tàu Sun Hing vào năm 2011. Trong một thời gian nỗ lực vì gia đình, chú của cô quyết định khởi đầu kinh doanh riêng. Vì vậy, địa điểm và nhân viên bị chia đôi, và các nhà máy đóng tàu vẫn nằm cạnh nhau cho đến ngày nay. Vivian cho biết: “Chúng tôi chia xưởng đóng tàu làm đôi theo đúng nghĩa đen. “Tôi không biết nhiều về tàu thuyền, tôi chỉ ở đây để hỗ trợ bố tôi cùng những người lao động, như nhiều người đã gắn bó với ông ấy trong một thời gian dài”.
Vai trò lớn dần
Sau khi chia tay, Vivian làm việc cùng với cha trong văn phòng với tư cách là Điều phối viên dự án, cùng với một nhóm năm nhân viên gồm Chan Bong-wah – người vẫn làm việc tại Sun Hing và hiện đã làm việc với Chan Ki trong 4 thập kỷ. Đó là một vai trò mới đầy bất ngờ đối với Vivian, không chỉ vì cô thiếu kinh nghiệm trong ngành, mà vì cha cô luôn khuyên nhủ con cái làm việc trong các lĩnh vực khác.
“Cha tôi cảm thấy việc kinh doanh xưởng đóng tàu không kiếm được nhiều tiền, vì vậy ông ấy không bao giờ thực sự khuyến khích tôi và anh em tôi làm việc ở đây. Ông nói, tốt hơn hết con nên đến một đại lý như Simpson Marine. Bố tôi muốn con cái của mình gặp gỡ các chủ nhân của những chiếc du thuyền hơn là chỉ sửa chúng.” Trước sự vui mừng của cha cô, Eric đã gia nhập Simpson Marine vào năm 2010, làm công việc môi giới cho đại lý du thuyền lớn nhất châu Á trong 9 năm trước khi thành lập Deepsea Marine HK.
Sau hơn một thập kỷ làm việc trong các lĩnh vực khác, William cũng gia nhập ngành kinh doanh du thuyền vào năm 2013, làm việc cho Jebsen Marine và Starship Yachts trước khi thành lập công ty môi giới của riêng mình – Sunshine Yachting vào năm 2017, với văn phòng tại xưởng đóng tàu ban đầu của Sun Hing. Trong khi đó, Vivian đang cố gắng đảm bảo công việc kinh doanh của cha cô để có thể trụ vững trước áp lực cạnh tranh trực tiếp gia tăng, chính khả năng ngoại ngữ và trình độ học vấn cao ở nước ngoài đã giúp cô kết nối với nhiều đại lý và công ty du thuyền quốc tế.
“Rất nhiều đại lý đã đến với chúng tôi vì tôi có thể nói tiếng Anh với họ. Ban đầu, tôi trở thành người phiên dịch cho bố tôi,” cô cười. Vivian nhớ lần đầu tiên cô tham dự một triển lãm du thuyền quốc tế là tại Hainan Rendez-Vous năm 2014, sau khi tham gia chuyến bàn giao chiếc du thuyền động cơ 80ftplus từ Hong Kong. Trong những năm qua, kinh nghiệm và khả năng tiếp xúc của cô ngày càng tăng, bao gồm cả việc tham dự Liên hoan Du thuyền Cannes vào năm 2017 và 2018.
Hơn nữa, trách nhiệm và tầm quan trọng của cô nhanh chóng tăng lên khi trở thành Tổng giám đốc của Nhà máy đóng tàu Sun Hing sau khi cha cô dần “trao lại dây cương”. Để tìm kiếm nguồn thu khác cho công ty, cô đã tham gia đấu thầu để thuê các lô nhà máy đóng tàu ở ấp Lôi Châu, nơi Sun Hing đặt văn phòng thứ hai. Các dịch vụ mới bao gồm thu gom, lắp ráp và vận hành du thuyền cho các đại lý, tất cả đều chứng tỏ tầm quan trọng đối với VP Yachts.
Cơ hội gõ cửa
Năm ngoái, để một lần nữa đẩy mạnh công ty, Vivian đã giúp Sun Hing Shipyard trở thành trung tâm dịch vụ Bắc Á của Dufour, bắt đầu cho chuỗi các sự kiện dẫn đến vai trò mới của cô là đại diện cho Sessa. Kevin Corfa của Dufour Asia đã giới thiệu Vivian với Brian Zhuang có trụ sở tại Trung Quốc, người sở hữu công ty Omnia Marine đại diện cho nhiều thương hiệu, như Dufour và Sessa, công ty đóng du thuyền nội địa của Ý mà ông mua lại vào năm 2015. Zhuang nói rằng một chiếc Sessa F68 Gullwing đang kẹt ở Hong Kong không thể đến Trung Quốc vì đại dịch Covid19 và đã nhờ Vivian hỗ trợ bán.
Tháng 11 năm ngoái, cô trưng bày chiếc du thuyền flybridge 21m có động cơ tại Triển lãm Du thuyền Hong Kong do HKCYIA tổ chức lần thứ 3, một sự kiện chỉ dành cho khách mời được tổ chức trong năm thứ 2 bên cạnh Công viên Kai Tak Runway. Chiếc Sessa màu xanh đã thể hiện mình là một trong những “ngôi sao” trong số 17 chiếc du thuyền tại triển lãm. Khi đặt chân lên du thuyền, cô nhận được nhiều câu hỏi của du khách về việc liệu “cô có phải là đại diện chính thức của Sessa hay không”, cô ngay lập tức gọi cho Zhuang để hỏi xem cô nên trả lời như thế nào cho phải. Và ông nhanh chóng xác nhận địa vị của cô là “đại diện cho hãng tại Hong Kong”.
“Tôi cảm thấy đây là một cơ hội tốt để trưng bày chiếc Sessa 68, vì nó chính là điểm sáng lớn nhất trong cuộc triển lãm. Con thuyền của chúng tôi thực sự đã thu hút mọi sự chú ý” cô nói. “Tôi đã học được rất nhiều trong ba ngày đó. Tôi đã từng đến các cửa hàng đại lý ở Hong Kong, vì vậy tôi đã làm theo những gì tôi thấy về cách ăn mặc và trình bày trên thuyền, đồng phục cho nhân viên và thủy thủ đoàn, lời mời, phục vụ ăn uống, v.v…”.
Quan trọng hơn, cô cũng đang bán lượt hàng đầu tiên, ngay cả khi cô không nhận ra vào thời điểm đó. Trong số những du khách trên tàu Sessa, có một người là bạn của gia đình cô, người ấy nói rằng đang muốn sở hữu một chiếc du thuyền. “Ban đầu tôi nghĩ rằng ông ấy đang nói đùa”, cô cười. Tuy nhiên, ông đã dõi theo đến tận khi triển lãm kết thúc để kiểm tra xem chiếc du thuyền có được bán hay không. “Chiếc du thuyền đã neo ở Kwun Tong được 9 tháng, vì vậy tôi nghĩ ông ấy muốn đặt hàng một chiếc mới, nhưng không. Ông ấy không muốn đợi thêm giây phút nào nữa”.
Giờ đây, Vivian đã thành lập một công ty mới rồi cùng các anh em của mình tham gia vào thế giới kinh doanh du thuyền, đó là VP Yachts – đại diện cho tên viết tắt của cô và con gái cô. Kể cả mục tiêu phải nhanh chóng bắt kịp vị thế của Sessa.
Dịch vụ sẵn có
Trong thời gian ngắn làm đại lý du thuyền, Vivian đã nhận ra tầm quan trọng của xưởng đóng tàu gia đình, không chỉ trong việc nhanh chóng cung cấp dịch vụ sửa chữa, mà còn là sự đảm bảo cho những khách hàng tiềm năng.
“Người mua chiếc F47 đề nghị được nói chuyện với tôi vì chúng tôi có một xưởng đóng tàu nên có thể chăm sóc con thuyền của họ. Tôi rất vui vì có một xưởng đóng tàu khi giữ vai trò này. Nó tiết kiệm rất nhiều thời gian so với khi yêu cầu bảo hành, chờ đợi các bộ phận và sửa chữa. Tất nhiên, điều bạn muốn là khách hàng luôn vui vẻ, chứ không phải khiến họ khó chịu vì phải đợi kỹ thuật viên sửa con thuyền. Làm công việc này càng lâu, tôi càng nhận ra nhà máy đóng tàu của mình rất quan trọng”.
Hiện đang quản lý cả Sun Hing Shipyard và VP Yachts, Vivian có ba nhân viên khác cùng làm việc tại văn phòng và sáu kỹ thuật viên trong bộ phận dịch vụ, vui vẻ nói thêm: “Bố tôi đến nhận lương mỗi tháng một lần”. Kể từ khi Vivian trở thành đại diện, Sun Hing đã phục vụ thêm các mẫu tàu Sessa khác ở Hong Kong, trong khi VP Yachts cũng cung cấp dịch vụ quản lý du thuyền và đã cung cấp dịch vụ cho chủ sở hữu của chiếc F68 Gullwing. Sắp tới, Vivian muốn tiếp tục phát triển thêm mảng dịch vụ của cả hai công ty.