BUSINESS OF LUXURY

Tại sao Lancôme và Chanel mua các cánh đồng hoa ở Grasse

Jun 12, 2022 | By Ton Binh

Các thương hiệu nước hoa Pháp xa xỉ đang tìm kiếm các cánh đồng hữu cơ ở miền Nam nước Pháp. Trong đó, 4ha diện đất cánh đồng hoa của thương hiệu Lancôme’s Domaine de la Rose ở Grasse đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Trên một sườn đồi bên ngoài Grasse, thủ phủ lịch sử của nước hoa ở miền nam nước Pháp, trải dài Domaine de la Rose của Lancôme, sản phẩm đầu tiên thuộc sở hữu của thương hiệu làm đẹp L’Oréal. Hoa hồng ở đây được trồng hữu cơ, bao quanh là những bức tường đá được trùng tu để bảo vệ sự đa dạng sinh học. Antoine Leclef, kỹ sư cảnh quan cho biết, hoa diên vĩ cũng được trồng dưới những cây ô liu “vì chúng hòa hợp với nhau” khi anh đi qua các thửa cỏ roi ngựa, hoa oải hương, hoa huệ, hoa cà ri, cây ăn quả và hoa hồng Centifolia.

Lancôme đã mua lại khu đất rộng 4ha vào năm 2020. Thương hiệu đã khai thác công ty kiến ​​trúc NeM có trụ sở tại Paris để cải tạo ngôi nhà màu hồng của điền trang, được sử dụng để đào tạo nhân viên và tiếp đón các nhà sản xuất nước hoa, nhà báo và những người có ảnh hưởng.

Tuy nhiên, những cánh đồng hoa hồng không chỉ là địa điểm chụp ảnh cho những người yêu thích Instagram. Chúng cũng là trung tâm của sự phát triển của thương hiệu trên một số mặt – bao gồm trọng tâm về tính bền vững, sự phát triển của nó ở Trung Quốc và sự thúc đẩy liên tục của nó vào lĩnh vực xa xỉ. Doanh thu hàng năm của Lancôme, hiện đạt 4 tỷ Euro, dự kiến ​​sẽ đạt 5 tỷ Euro vào năm 2025.

Các lĩnh vực của Grasse đã thu hút sự chú ý của các thương hiệu xa xỉ trong một thời gian dài. Mối liên hệ giữa Chanel và Grasse bắt nguồn từ việc tạo ra Chanel N ° 5 vào năm 1921, khi Gabrielle yêu cầu nhà pha chế nước hoa Grasse Ernest Beaux tạo ra một mùi hương (Chanel N ° 5 có nhiều hoa nhài địa phương).

Giờ đây, nhà sản xuất nước hoa có uy tín lớn nhất trên toàn thế giới theo Euromonitor, Chanel đã tham gia quan hệ đối tác địa phương độc quyền với gia đình Mul, vào năm 1987.  Năm ngoái Chanel đã mở thêm 10 ha cho hoa nhài (chiết xuất), hoa hồng, diên vĩ, phong lữ và hoa huệ. Chanel cũng sở hữu một bastide (một ngôi nhà nhỏ ở vùng nông thôn) cho các sự kiện và hiện đang cải tạo biệt thự của Gabrielle Chanel ở Roquebrune-Cap-Martin. 

Đối thủ Dior, nhà sản xuất nước hoa uy tín thứ hai trên toàn thế giới sau Chanel, cũng có quan hệ đối tác độc quyền với nhà sản xuất địa phương Les Fleurs d’Exception du Pays de Grasse, nơi dành riêng 15 ha sản xuất hữu cơ cho thương hiệu.

Với Louis Vuitton, Dior đã khai trương Les Fontaines Parfumées vào năm 2016. Đây là một xưởng sản xuất ở trung tâm Grasse, nơi các loại nước hoa của thương hiệu được hình thành một phần. Dior cũng sở hữu Château de la Colle Noire gần đó. Thị trưởng Grasse Jérôme Viaud đã để dành 70 ha đất dành cho việc xây dựng vào năm 2018 để dành cho việc trồng các loại cây hương thơm nhằm bảo tồn lịch sử của thị trấn với tư cách là thủ đô nước hoa kể từ thế kỷ XVII. Nơi đây từng là thị trấn của các xưởng thuộc da và hoa được sử dụng để che mùi từ đồ da.

Viaud nói: “Tôi thích nghĩ rằng một loại nước hoa được mua ở Nhật Bản, Trung Quốc hoặc ở Mỹ có các phân tử đến từ Grasse. Sau khi xuất khẩu sản xuất hoa hồng sang các nước giá rẻ như Bulgaria, Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ và tìm nguồn cung ứng hoa nhài sang Ấn Độ, Viaud hiện đang chứng kiến ​​một “làn sóng quay trở lại lớn” đối với Grasse.

Theo Pierre Tegnér, nhà phân tích cổ phần tại công ty dịch vụ tài chính Oddo BHF, quyết định mua cánh đồng hoa hồng lần đầu tiên của Lancôme đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng. Ông nói, nó cho thấy sự sẵn sàng của công ty “thử nghiệm các giới hạn của sự xa xỉ kết hợp với sự tự nhiên” – cũng như nâng cao chiến lược tích hợp theo chiều dọc của Tập đoàn L’Oréal.

Bà Françoise Lehmann, chủ tịch thương hiệu toàn cầu của Lancôme International, đã khám phá ra địa điểm này. Lily Collins, ngôi sao của Emily ở Paris và đại sứ Lancôme, đã đến thăm Domaine vào tuần trước. Trong tiệc tối của thương hiệu Lancôme, Lily Collins cho biết: “Françoise Lehmann đã thấy trước đó là tương lai, các giá trị của Lancôme, kết hợp đa dạng sinh học và môi trường”.

Chiến lược bền vững của thương hiệu liên quan đến việc bảo vệ đa dạng sinh học, tìm nguồn cung ứng hữu cơ, không chất thải, bao bì bao gồm cả thủy tinh tái chế và chiết rót. Lehmann lưu ý: “Trong hai năm tới, hơn 50% hoạt động kinh doanh của chúng tôi sẽ được tái lấp đầy”.

Sản xuất hoa

Hoa diên vĩ là thành phần chính trong nước hoa bom tấn La Vie Est Belle của Lancôme, được ra mắt vào năm 2012 và sẽ kỷ niệm 10 năm thành lập với một buổi tiệc lớn tại Paris vào tháng 9. Tuy nhiên, việc sản xuất tại các cánh đồng mới không nhằm phục vụ nhu cầu số lượng lớn của La Vie Est Belle, mà dành cho các loại nước hoa cao cấp nhất và mùi hương thích hợp của Lancôme. Mille et Une Roses, giá 188€ , cũng có hoa hồng hữu cơ từ Domaine. La Vie Est Belle cũng bao gồm hoắc hương từ Bali (và có giá khoảng 90€).

“Chúng tôi muốn hồi hương tìm nguồn cung ứng nhiều hơn. Lancôme là một thương hiệu của Pháp và chúng tôi muốn trả lại cho Pháp những gì nó đã mang lại cho chúng tôi – tính hợp pháp và sự công nhận”. Lehmann cho biết đến năm 2025, 60% hoa hồng sẽ đến từ Pháp và 100% là hoa hữu cơ.

Ảnh: Virgile Guinard / Chanel

Trong khi đó, khi người tiêu dùng Trung Quốc phát triển niềm đam mê với nước hoa cổ điển, các thương hiệu Pháp nhận ra tầm quan trọng của việc nhấn mạnh di sản và chia sẻ câu chuyện của họ. Giám đốc điều hành L’Oréal Nicolas Hieronimus đã nhấn mạnh tiềm năng của nước hoa tại Trung Quốc trong báo cáo kết quả hàng năm của tập đoàn gần đây.  

Chỉ trong vòng sáu tháng tại Trung Quốc, nước hoa Idôle của Lancôme (ra mắt vào năm 2019 tại Mỹ và Châu Âu và vào năm 2022 tại Trung Quốc) đã vươn lên vị trí thứ bảy trong số các loại nước hoa bán chạy nhất của đất nước trong quý đầu tiên của năm 2022, theo Lehmann. “Từ quan điểm khứu giác, Idôle gây được nhiều tiếng vang ở Trung Quốc. Ngoài ra, khái niệm thần tượng liên kết với tham vọng – và đại sứ hương thơm, Zendaya – tất cả đều có một sức hấp dẫn lớn”.

Thu Thảo – Theo Vogue Business


 
Back to top