KTS Nguyễn Bùi Vũ: “Complex 01 ra đời để gắn kết cộng đồng”
Xuất phát điểm là một kiến trúc sư, công việc này giúp Nguyễn Bùi Vũ có cơ hội tiếp cận với nhiều nền văn hoá khác nhau. Khi nhìn về Việt Nam, anh nhận thấy giới trẻ có ít cơ hội tiếp cận các hoạt động văn hoá và không gian trao đổi, tương tác công cộng. Với mong muốn nâng cao đời sống tinh thần của người Việt, anh đã xây dựng khu tổ hợp văn hoá – sáng tạo Complex 01.
Được kế thừa cấu trúc của nhà máy in Công đoàn hình thành cách đây hơn nửa thế kỷ, Complex 01 giờ là một không gian đặc biệt với mô hình đa dạng từ phòng triển lãm, không gian tổ chức workshop, toạ đàm, sự kiện âm nhạc… Men’s Folio Việt Nam đã có cơ hội trò chuyện với KTS Nguyễn Bùi Vũ để hiểu hơn những trăn trở của anh trong hành trình xây dựng khu phức hợp nhằm cải thiện hình ảnh thủ đô Hà Nội.
Ý tưởng ban đầu khi anh quyết định xây dựng khu phức hợp dựa trên khung nhà máy cũ đã diễn ra như thế nào?
Trên thực tế, ở các nước có nền công nghiệp phát triển, trong quá trình phát triển đô thị, những nhà máy cũ trong nội đô dần không đáp ứng được các quy định về môi trường cũng như mật độ nên việc sản xuất có xu thế dịch chuyển ra các khu vực lân cận được quy hoạch phù hợp hơn cho việc sản xuất.
Ở Việt Nam, đặc biệt tại các khu đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM cũng đã và đang diễn ra quá trình tương tự. Những nhà máy cũ đáp ứng được quy mô về diện tích cũng như cơ sở hạ tầng sẵn có có thể chuyển đổi sang mô hình tổ hợp để tối ưu hóa chi phí xây dựng, đầu tư. Bên cạnh đó, việc tái tổ chức không gian nhà máy cũng có những ưu thế đặc biệt như không gian vượt khẩu độ lớn, hình thái kiến trúc đặc trưng, có nhiều điểm thú vị nếu được thiết kế lại phù hợp với những hoạt động sáng tạo, nghệ thuật, giải trí.
Mô hinh kinh doanh này đã được chứng minh là rất thành công và mang lại nhiều giá trị cho đô thị và xã hội trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo, tổ hợp Complex 01 được hình thành trên nhu cầu thực tế của thị trường và xã hội như vậy.
Thời gian đầu khi thành lập Complex 01, anh cùng đội ngũ đã gặp phải những khó khăn nào?
Complex 01 được thành lập khi đại dịch Covid–19 xuất hiện, chúng tôi vừa mở cửa thì phải đóng cửa theo chỉ thị của Chính phủ. Khách hàng của chúng tôi đều là những doanh nghiệp “siêu nhỏ”, start-up của các bạn trẻ trong lĩnh vực văn hoá, sáng tạo. Muốn họ trụ được qua khó khăn thì phải cùng hỗ trợ “nuôi trồng” bằng cách giảm chi phí thuê mặt bằng. Rất may tôi có công việc kinh doanh khác nên vẫn duy trì được Complex 01 qua mùa dịch.
Điểm đặc biệt trong cách sắp xếp các khu vực tại Complex 01 là gì?
Tổ hợp bao gồm các khu chức năng như shop, quầy ăn uống, văn phòng, studio, không gian biểu diễn nhạc sống, khu sự kiện,… được phân chia theo nhóm bao xung quanh các không gian chung. Chúng được kết nối thông suốt, liền mạch bằng hệ thống hành lang, cầu thang và sân thoáng. Complex 01 ưu tiên tối đa cho cảnh quan sân vườn để có một không gian xanh, ánh sáng và thoáng khí tới mọi khu vực tại tổ hợp.
Trong những năm gần đây, nhiều tổ hợp đã xuất hiện như Saigon Concept, the BLOQ, The Nutshell, OUR.hanoi… với đa dạng mô hình và thiết kế khác nhau. Complex 01 có điểm gì nổi bật hơn so với những tổ hợp còn lại?
Tôi nghĩ rằng nội dung hoạt động mới là thứ đem lại giá trị và điểm khác biệt so với hình thức của một mô hình. Tuy vậy, Complex 01 luôn cố gắng mang đến không gian cởi mở, thân thiện nhất tới cộng đồng để mọi người có thể tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, giải trí và giao lưu một cách đa dạng. Các hoạt động văn hóa, giải trí tại Complex 01 luôn chú trọng các giá trị nhân văn mang nhiều ý nghĩa sống cho cộng đồng và xã hội, đặc biệt là những hoạt động sáng tạo nghệ thuật gắn với những giá trị văn hóa lịch sử của đất nước dưới góc nhìn của thế hệ trẻ, các sản phẩm thủ công và địa phương, các sự kiện phát triển con người và đời sống tinh thần, các hoạt động thiện nguyện…
Hướng đi của Complex 01 là khu phức hợp dành cho giới trẻ, mà người trẻ thì nhanh chán, Complex 01 làm thế nào để thu hút được lượng lớn khách hàng trẻ trung thành ghé thăm?
Các hoạt động tại đây khá đa dạng, phong phú, luôn đổi mới về nội dung và chất lượng nhằm đem lại nhiều trải nghiệm cho các bạn trẻ. Ngoài ra, chính việc sáng tạo nội dung mới mẻ của những đơn vị tổ chức sự kiện cũng là động lực chính trong quá trình hoạt động của chúng tôi.
Tham vọng của anh với Complex 01?
Ngay từ khi thành hình, tôi đã lựa chọn cái tên Complex 01 vì hy vọng sẽ có Complex 02, Complex 03,… dần dần hình thành một chuỗi những không gian sáng tạo, nhằm đem lại giá trị cho xã hội và những phát triển bền vững trong lĩnh vực này.
Theo đuổi tinh thần bứt phá, sự kiện “Bold Steps” vừa qua, mang thông điệp khuyến khích người trẻ đánh thức cái tôi sáng tạo, tinh thần dám thử thách và tạo ra những hương vị lạ cho cuộc sống. Sự táo bạo/dám dấn thân được thể hiện như thế nào trong cuộc sống và sự nghiệp của anh?
Complex 01 chính là sự dấn thân của chúng tôi trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo.
Đừng tốn nhiều thời gian để tìm kiếm cơ hội hoàn hảo, vì bạn sẽ bỏ lỡ mất cơ hội phù hợp. Điều này đúng với cá nhân anh không?
Các cơ hội chỉ đến khi chúng ta thực sự nghiêm túc chuẩn bị cho việc đón nhận chúng.
Trước những quyết định quan trọng, làm sao để có thể cân bằng và sáng suốt lựa chọn?
“The only source of knowledge is experience” (Tạm dịch: Nguồn kiến thức duy nhất chính là sự trải nghiệm).