Michelin Guide và ẩm thực Việt: Đến trễ và không dễ
Sự xuất hiện của Micehlin Guide tại Việt Nam được giới chuyên gia đánh giá như cột mốc góp phần đưa ẩm thực Việt đạt tới những chuẩn mực quốc tế đỉnh cao.
Tuần qua, với sự đồng hành của tập đoàn Sun Group, Michelin Guide chính thức công bố sự hiện diện tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, danh sách các nhà hàng được gắn sao tại hai điểm đến này sẽ được công bố vào tháng 6/2023.
Michelin sẽ bắt đầu quá trình tìm kiếm những nhà hàng, cơ sở ăn uống ngon nhất và đẳng cấp nhất tại hai thành phố, thông qua những cuộc thẩm định bí mật do các điều tra viên của thương hiệu này thực hiện. Sẽ có những nhà hàng sang trọng, có cả những quán ăn bình dân được gắn sao Michelin và được duy trì dựa trên phong độ của người đầu bếp.
Vốn là cuốn sách hướng dẫn nhỏ có màu đỏ nổi bật từ nhà sản xuất xe hơi Pháp là Michelin nhằm khuyến khích nhiều người đi xe ô tô và thúc đẩy doanh số bán lốp xe Michelin. Trải qua hơn 120 năm Michelin Guide đã vượt xa tầm nhìn là cuốn sách tham khảo địa chỉ ẩm thực của các lái xe, trở thành tiêu chuẩn tin cậy để đánh giá chất lượng các nhà hàng và tay nghề đầu bếp trên thế giới.
Chuẩn mực về chất lượng cho lĩnh vực F&B tại Việt Nam
Không đặt quá nhiều kỳ vọng nhưng các đầu bếp và chủ nhà hàng trong nước đều bày tỏ niềm lạc quan khi Michelin Guide về đến Việt Nam. Anh Hoàng Tùng – Bếp trưởng và Founder của TUNG Dinner cho biết: “Sự xuất hiện của Michelin Guide sẽ là chuẩn mực về chất lượng cho lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Được liệt kê trong sách hướng dẫn Michelin sẽ là động lực to lớn cho bất kỳ nhà hàng nào trở nên tốt nhất so với tiêu chuẩn quốc tế. Sau công bố của Michelin, Việt Nam sẽ chào đón làn sóng đầu tư F&B từ các đầu bếp, nhân viên pha chế nổi tiếng và các tập đoàn từ khắp nơi trên thế giới.
Trong khi, các cơ sở đào tạo liên quan đến F&B cũng trở nên sôi động và cạnh tranh hơn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Tất cả những điều này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho toàn ngành và đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam muốn mang ẩm thực nước nhà ra thế giới”.
Quang Dũng – Founder của Chapter Dining & Grill chia sẻ: “Đối với những đầu bếp ở TP.HCM và Hà Nội, đây quả thực là tín hiệu tốt đồng thời cũng tạo nên nhiều áp lực cho tôi khi thực khách sẽ chú ý nhiều hơn về những nhà hàng được giới thiệu trong cuốn sách. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các nhà hàng truyền cảm hứng cho đội ngũ làm việc chăm chỉ và phấn đấu đạt thành tích xuất sắc, thay vì gục ngã trước áp lực”.
Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến không đặt quá nhiều kỳ vọng để đạt sao Michelin. Federico Pinzi, chủ nhà hàng Pasta Fresca tại Thảo Điền (TP.HCM), cho biết anh không quan tâm trong số khách tới nhà hàng của mình có ai là “thanh tra Michelin” đang ẩn danh không. Với Federico, việc nhà hàng cần làm đảm bảo mọi thực khách có thể hưởng dịch vụ như nhau.
Tổng hợp