Nghệ thuật

Dự án SỰ SỐNG: Thông điệp về môi trường qua lăng kính nghệ thuật

Apr 19, 2023 | By Pham Thu Phuong

Dự án SỰ SỐNG kết hợp hình thức biểu diễn nghệ thuật với hoạt động thực tế cùng sự kiện chủ đề chuyên sâu nhằm truyền tải thông điệp và hành động vì mục tiêu bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ các kỳ quan tự nhiên; trân trọng lịch sử như một di sản quý giá, kế thừa và phát huy giá trị văn hoá – nghệ thuật; cũng như lan tỏa thông điệp sống đẹp, cống hiến vì giá trị nhân văn.

Sứ mệnh của SỰ SỐNG sẽ được lan rộng tích cực và mạnh mẽ khi được kể bằng câu chuyện nghệ thuật. Từ cảm hứng sáng tạo của những người sáng lập cùng cộng sự, Tổng đạo diễn Tuấn Lê (được biết đến là Tổng đạo diễn của nhiều show diễn độc đáo trong nước cũng như quốc tế nhằm tôn vinh văn hoá Việt Nam) sẽ mang đến nhiều trải nghiệm nguyên bản và độc đáo cho các vị khách tham dự.

Dự án SỰ SỐNG được khởi xướng bởi PDA & Partners (PDA), với sự đồng hành và bảo trợ từ Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam, đồng tổ chức bởi Báo Tài Nguyên & Môi trường. Bên cạnh đó, dự án đã nhận được sự cố vấn từ rất nhiều cơ quan ban ngành, chuyên gia cùng các tổ chức trong nước và quốc tế như: Chuyên gia hàng đầu về phát triển kinh tế xanh, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên Minh Tái Chế Bao Bì Việt Nam (PRO Việt Nam); Ông Trần Văn Mạnh, Phó Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Unesco Châu Á Thái Bình Dương; Ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng biên tập Báo Tài Nguyên & Môi trường; IUCN – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc;…

Chuỗi sự kiện của dự án SỰ SỐNG được khởi đầu bằng triển lãm nghệ thuật tại Norfolk Mansion nhằm truyền cảm hứng và dẫn dắt khách tham dự hướng về Côn Đảo với sự kiện chính diễn ra vào đầu tháng 5/2023, để kể câu chuyện về gìn giữ, bảo tồn môi trường thiên nhiên với chất liệu là di sản văn hoá nghệ thuật tại nơi đây.

Không gian thiết kế được sắp đặt theo ý tưởng sử dụng các yếu tố của Côn Đảo như: đá, cát, thanh âm của biển, con người… Đồng thời, người xem có thể hình dung rõ nhất về bờ biển Côn Đảo qua các loại hình nghệ thuật kết hợp hài hòa như: sắp đặt, trình diễn, hội hoạ, ánh sáng, âm nhạc…

Tại đây, khách mời sẽ tham quan không gian khai mở ý niệm cho trải nghiệm SỰ SỐNG trọn vẹn, bước vào hành trình từ thành phố náo nhiệt hướng tới bờ biển. Âm thanh tự nhiên của sóng cả, chuyển động tinh tế của nghệ sĩ múa theo nhạc piano trình diễn trực tiếp tạo nên một không gian chữa lành, hòa hợp của sự sống.

Đặc biệt, tại triển lãm, người yêu mến hội họa sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Những bức tranh thể hiện nguồn cảm hứng, câu chuyện cùng thông điệp của SỰ SỐNG: các mảng màu thiên nhiên chân thực, những dung dị đời thường của gia đình và phong tục, cảnh sắc quê hương, sự tuần hoàn của vũ trụ… Các họa sĩ tài danh của nền mỹ thuật Việt Nam từ thời kỳ tranh Đông Dương đến hiện đại như Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm… đã dụng câu chuyện của SỰ SỐNG làm nên kiệt tác. Không chỉ vậy, những bức họa cũng thể hiện tính dân tộc cùng văn hiến phương Đông qua những mảng màu đặc trưng của Việt Nam, mang đến cho khách thưởng lãm nhiều bài học về sự sáng tạo và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

SỰ SỐNG là chuỗi sự kiện quảng bá văn hóa nghệ thuật, kết nối con người hiện đại với thiên nhiên thuần khiết, thúc đẩy đối thoại văn hóa, bảo tồn di sản vật thể và phi vật thể.

Thiên nhiên luôn là cảm hứng bao la cho nghệ thuật, là cội nguồn của sáng tạo, đưa con người hướng tới chân thiện mỹ, giúp nhân loại hướng tới những điều vĩ đại hơn cuộc sống thường nhật. SỰ SỐNG là chuỗi sự kiện để quảng bá văn hóa nghệ thuật, kết nối con người hiện đại với thiên nhiên thuần khiết, thúc đẩy đối thoại văn hóa, bảo tồn di sản vật thể và phi vật thể. Sự kết nối này đưa đến năng lượng tích cực, giúp chúng ta sáng tạo. Tham dự chuỗi sự kiện của SỰ SỐNG, mỗi người có thể dự phần một cách ý thức trong quá trình phát triển bản thân, đưa ra các ứng xử tích cực với môi trường, tự nhiên; họ sẽ là những cánh tay nối dài, góp phần vào việc bảo tồn, duy trì SỰ SỐNG, nguồn sống, cảnh quan thiên nhiên, động vật và gìn giữ các kỳ quan tự nhiên cũng như những tác động tích cực lên môi trường, duy tôn những giá trị di sản, văn hoá, lịch sử”, Phạm Thiên Vũ, CEO của SỰ SỐNG chia sẻ.

Riêng với chuỗi sự kiện chính của SỰ SỐNG diễn ra tại Six Senses Côn Đảo vào đầu tháng 5/2023 tới sẽ bao gồm loạt sự kiện đáng nhớ: Hội thảo về bảo vệ Môi trường và tài nguyên thiên nhiên biển Việt Nam và Côn Đảo, lặn biển, trekking… Đặc biệt, sự kiện nghệ thuật đặc sắc do Tuấn Lê và cộng sự thực hiện sẽ là bản giao hưởng hoành tráng nhất giữa con người với thiên nhiên tuyệt mỹ tại vùng đất di sản lịch sử có một không hai của dân tộc, bởi những nghệ sĩ tài hoa của đất nước. Đó là giá trị trường tồn mà SỰ SỐNG muốn truyền cảm hứng, lưu giữ và bảo vệ. Nhớ đến CÔN ĐẢO, về với SỰ SỐNG.

Thông tin triển lãm:

  • Vui lòng đăng ký tại: form
  • Địa điểm: Norfolk Mansion, 19–21 Lý Tự Trọng, Quận 1, TP. HCM
  • Thời gian: Dành cho khách mời từ 14h – 20h ngày 15/4/2023; mở cửa vào lúc 10h–12h và 17h–20h mỗi ngày từ 16/4/2023 đến 30/4/2023


 
Back to top