CAR & YATCH

Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ chiến lược năm 2023

May 11, 2023 | By Ton Binh

Trong sự kiện họp báo diễn ra ngày 09.05 vừa qua, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã có những chia sẻ mang tính chiến lược về những định hướng và dải sản phẩm quan trọng trong năm 2023.

Năm 2023 & cuộc đổ bộ của hàng loạt mẫu SUV điện

Năm 2022 vừa qua đã đánh dấu sự mở màn ấn tượng của thương hiệu Mercedes-EQ – thương hiệu con của Mercedes-Benz dành riêng cho các dòng xe điện – tại thị trường Việt Nam. Với sản phẩm đầu bảng – EQS, hãng xe Đức đã cho thấy sự đầu tư và kỳ vọng rất lớn vào thị trường trong nước. Mẫu siêu phẩm EQS không chỉ sở hữu những công nghệ hàng đầu mang tính biểu tượng của thương hiệu mà còn đánh dấu bước đi chiến lược bền vững của hãng vào Việt Nam.

Trong năm 2023, tầm nhìn của Mercedes-Benz càng rõ nét hơn với sự gia nhập của 3 mẫu SUV lắp đầy các phân khúc quan trọng. Đã được hé lộ từ năm 2022, MBV sẽ chính thức mang 3 mẫu SUV quan trọng về Việt Nam bao gồm: EQB SUV – SUV hạng sang cỡ nhỏ, EQE SUV – SUV hạng sang cỡ trung, và EQS SUV – SUV hạng sang cỡ lớn. Như vậy, trong năm 2023, MBV sẽ có sản phẩm đại diện ở tất cả các phân khúc khác nhau của xe điện SUV hạng sang, mang đến dải sản phẩm đầy đủ để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Chia sẻ trong sự kiện ngày 09.05, đại diện của MBV đã tiết lộ với truyền thông về 1 số thông tin ban đầu của 3 mẫu SUV này. Theo đó, EQB SUV là mẫu xe 7 chỗ hạng sang cỡ nhỏ với hàng loạt những trang bị tiêu chuẩn nổi bật, có tầm hoạt động lên đến 473km chỉ trong 1 lần sạc. Xe sẽ chính thức giao đến khách hàng vào tháng 7.2023 với mức giá bán dự kiến rơi vào khoảng 2,3 tỷ đồng.

Riêng mẫu EQE SUV, đây sẽ là phiên bản SUV 5 chỗ, đại diện nổi bật trong phân khúc nhờ sở hữu thiết kế nội thất tinh xảo và thiết kế ngoại thất cấp tiến tối ưu khí động học, tạo nên một dòng xe điện thu hút và sang trọng. Màn hình Hyperscreen MBUX sẽ là một tùy chọn đáng lưu ý trên EQE SUV. Mẫu xe này có tầm phạm vi hoạt động ở mức 550km trong 1 lần sạc. Xe dự kiến chính thức giao đến khách hàng vào tháng 9.2023.

Nổi bật nhất trong loạt xe điện SUV sẽ ra mắt tại Việt Nam chính là mẫu EQS SUV. Là dòng xe cao cấp nhất với ký tự “S” trong tên, EQS SUV là mẫu xe mang ý nghĩa đặc biệt, biểu tượng đại diện cho mọi đỉnh cao về công nghệ và cảm xúc của thương hiệu EQ. Mẫu EQS SUV có tầm phạm vi hoạt động ở mức 660km trong 1 lần sạc. Xe dự kiến chính thức giao đến khách hàng vào tháng 7.2023.

Cùng với sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe cao cấp và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ trong phân khúc xe điện SUV, hãng xe Đức đang dần hoàn thành hành trình tái định nghĩa SUV sang trọng trong kỷ nguyên tương lai theo ngôn ngữ của Mercedes-Benz.

Các mẫu SUV điện mới sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với số lượng giới hạn. Khách hàng có thể đặt suất mua sớm từ tháng 6.2023 tại website chính thức của MBV cũng như hệ thống Nhà Phân Phối (NPP) chính hãng trên toàn quốc, để có thể trở thành những chủ nhân đầu tiên của các dòng SUV điện cấp tiến trong diện mạo tương lai từ Mercedes-Benz. Ngoài ra, khách hàng có thể bắt đầu lái thử các mẫu xe này kể từ tháng 7.2023.

Hệ thống phân phối của xe điện – sự nâng cấp toàn diện trên toàn quốc

Tính đến hiện tại, mẫu xe EQS đang được phân phối chính thức qua 3 NPP chính hãng bao gồm: Haxaco Láng Hạ (Hà Nội), An Du Đà Nẵng (Đà Nẵng), và Vietnam Star Phú Mỹ Hưng (Tp. HCM).

Đi cùng sự phát triển và định hướng dài hạn của hãng, MBV sẽ chính thức mở rộng mạng lưới phân phối cho xe điện trên toàn quốc. Theo đó, toàn bộ hệ thống 16 Nhà Phân Phối chính hãng của Mercedes-Benz sẽ bán hàng, sửa chữa và bảo hành cho các sản phẩm EQ kể từng tháng 7.2023. Để chuẩn bị cho sự mở rộng mạnh mẽ vào giữa năm 2023, MBV đã hoàn thành việc huấn luyện cho toàn bộ 100% các kỹ thuật viên trên toàn quốc, đảm bảo rằng các NPP đều được trang bị đầy đủ kiến thức và chuyên môn để bảo hành và sửa chữa cho các sản phẩm xe điện EQ.

Các trạm sạc chính thức của Mercedes-Benz cũng sẽ được lắp đặt tại hệ thống NPP chính hãng trên toàn quốc, điều này bổ sung thêm sự lựa chọn sạc điện cho khách hàng của Mercedes-Benz. Ngoài ra, MBV còn có những nỗ lực rõ nét với định hướng mở rộng mạng lưới sạc cho khách hàng tại các khách sạn và resort 5 sao trên toàn quốc. Thông tin chi tiết cho những định hướng chiến lược này sẽ được chia sẻ cụ thể hơn trong năm 2023.

Định hướng phát triển dải sản phẩm siêu sang trên toàn cầu

Nằm trong định hướng phát triển toàn diện của Mercedes-Benz AG trên toàn cầu, các dòng sản phẩm TEV (Top-end Vehicle) – sản phẩm xe siêu sang sẽ là một trong những trọng tâm quan trọng trong hành trình sắp tới của hãng. Theo đó, trong một sự kiện chính thức toàn cầu, hãng xe Đức đã công bố chiến lược đổi mới của mình, phân bổ hơn 75% khoản đầu tư chỉ dành riêng cho việc phát triển các sản phẩm thuộc phân khúc TEV. Vì vậy, dải sản phẩm trong 3 nhóm chính: Top-End Luxury, Core Luxury và Entry Luxury sẽ có sự điều chỉnh và phân bổ lại.

Trong đó, ở nhóm sản phẩm Entry Luxury, Mercedes-Benz đang sở hữu danh mục khá đa dạng bao gồm: A-Class, CLA, B-Class, GLA, GLB, EQA & EQB. Với định hướng mới, nhóm sản phẩm này sẽ được giảm từ 7 xuống chỉ còn 4 mẫu xe quan trọng nhất. Ngoài ra, các dòng sản phẩm sẽ được phát triển dựa trên hệ khung gầm mới Mercedes Modular Architecture (MMA) dự kiến ra mắt trong năm 2024 đặc biệt dành riêng cho các mẫu thuần điện cỡ nhỏ. Trong tương lai gần, các mẫu xe đều sẽ được trang bị hệ điều hành MB.OS (Mercedes-Benz Operating System) thế hệ mới tiêu chuẩn. Những cải tiến này giúp nâng cấp chất lượng rõ nét cho nhóm sản phẩm Entry Luxury.

Nhóm sản phẩm Core Luxury là nhóm danh mục chiếm tỷ trọng doanh số cao nhất hiện nay của Mercedes-Benz, bao gồm các dòng sản phẩm chủ lực là C-Class, E-Class, GLC, GLE, EQC & EQE. Đây sẽ là nhóm chủ đạo được đẩy nhanh cho chiến lược chuyển hóa sang danh mục sản phẩm thuần điện. Với nền tảng thuần điện EVA2 (đã được áp dụng trên EQE & EQE SUV) và sắp tới đây là các nền tảng khung gầm hoàn toàn mới với tên gọi MB.EA (Mercedes-Benz Electric Architecture), Core Luxury sẽ mang đến sự phát triển quan trọng trong kỷ nguyên thuần điện của hãng.

Và cuối cùng là nhóm phân khúc Top-end Luxury, ngoài các sản phẩm cao cấp quan trọng như S-Class, GLS, G-Class, nhóm danh mục này còn mở rộng bao quát thêm 2 thương hiệu con Mercedes-Maybach, Mercedes-AMG cũng như sự kết hợp của các thương hiệu con này cùng thế hệ thuần điện Mercedes-EQ. Những mẫu xe đầu tiên đã được thử nghiệm cho sự kết hợp này như Mercedes-AMG EQ (EQE & EQS) – kết hợp giữa Mercedes-AMG & Mercedes EQ, hay Mercedes-Maybach EQS SUV – kết hợp giữa Mercedes-Maybach & Mercedes-EQ.

NHỮNG SẢN PHẨM QUAN TRỌNG KHÁC TRONG NĂM 2023 CỦA MERCEDES-BENZ VIỆT NAM

Ngoài những sản phẩm điện mới theo đúng định hướng của lộ trình chuyển đổi sang thế hệ xe thuần điện, MBV dự kiến mở ra nhiều hơn nữa danh mục sản phẩm đa dạng của mình trong năm 2023, tiếp tục duy trình vị thế dẫn đầu trong phân khúc ô tô hạng sang trong nước.

Mercedes-AMG C 43 4MATIC

Như đã từng chia sẻ với giới truyền thông trong nước, năm 2023 sẽ là năm đánh dấu cột mốc lần đầu tiên MBV chính thức lắp ráp 1 dòng xe hiệu năng cao thuộc thương hiệu con Mercedes-AMG tại Việt Nam. Vẫn giữ vững triết lý quan trọng “One man – One engine” đặc trưng của thương hiệu xe danh tiếng, C 43 4MATIC được lắp ráp trong nước sở hữu khối động cơ thể thao Mercedes-AMG M139, được bổ trợ bởi công nghệ mild-hybrid 48V tích hợp máy phát & công nghệ tăng áp điện áp dụng từ các mẫu xe Công thức 1. Mẫu xe hiệu năng cao này có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4,6 giây với công suất & mô-men xoắn cực đại đạt mức 300 kW & 500 Nm.

Không chỉ là mẫu xe thuần hiệu năng cao có sức hút mạnh mẽ, C 43 4MATIC còn dự kiến sẽ là dòng sản phẩm quan trọng nổi bật trên thị trường trong nước khi sở hữu mức giá bán rất hấp dẫn – dưới 3 tỉ VNĐ. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được giao đến khách hàng vào nửa cuối Quý 3/2023.

Mercedes-AMG C 63 S E PERFORMANCE

Một dòng xe nổi bật tiếp theo của Mercedes-AMG sẽ đổ bộ thị trường Việt Nam năm 2023 chính là Mercedes-AMG C 63 S E PERFORMANCE. Sự xuất hiện của dòng xe này chắc chắn sẽ mang đến sự chú ý lớn từ cộng đồng đam mê tốc độ, không chỉ mạnh mẽ mà còn hoàn thiện trải nghiệm trên những cung đường tốc độ cao.

Vẫn sở hữu khối động cơ thương mại 4 xi-lanh dung tích 2.0L M139, nhưng Mercedes-AMG C 63 S E PERFORMANCE còn trang bị cho mình bộ tăng áp với công suất lớn hơn rất nhiều, nhờ đó, công suất & mô-men xoắn cực đại của mẫu xe này (chỉ tính riêng với động cơ đốt trong) đã đạt mức 470 Hp & 545 Nm.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất trên mẫu xe này chính là hệ truyền động hybrid với động cơ điện ở trục sau kết hợp cùng bộ vi sai điện tử & hệ truyền động 2 cấp. Vì vậy, ở tốc độ 125km/h, mẫu xe có khả năng di chuyển quãng đường tối đa lên đến 13km. Khi kết hợp cùng công nghệ PHEV bổ trợ, C 63 S E PERFORMANCE có thể đạt đến công suất 671 Hp & mô-men xoắn cực đại 1020 Nm. Số liệu này thể hiện khả năng vận hành đáng kinh ngạc cho 1 dòng xe AMG tại thị trường Việt Nam, chính thức khuấy đảo cộng đồng đam mê xe hiệu năng cao.

Với số lượng rất giới hạn, C 63 S E PERFORMANCE sẽ ra mắt vào cuối năm 2023.

Mercedes-AMG SL

Đối với giới đam mê tốc độ, Mercedes-AMG SL là một biểu tượng huyền thoại gắn liền với những thành công ngoạn mục của thương hiệu AMG, mang tính lịch sử trong việc định hình thiết kế của phân khúc xe hiệu năng cao kể từ những năm 1950.

Sau khoảng thời gian dài chờ đợi, dòng xe này sẽ chính thức xác định xuất hiện tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản. Trong khi SL 43 sẽ được giao đến khách hàng vào cuối Q2.2023, thì SL 63 4MATIC+ sẽ chính thức đến tay cộng đồng yêu xe vào giai đoạn cuối năm với số lượng rất giới hạn.

SL ở thế hệ mới này mang đến nhiều sự cải tiến quan trọng, trong đó quan trọng nhất là thay thế động cơ tăng áp kép cũ bằng 2 động cơ M139 I4 2.0L & M177 V8 4.0L. Ở phiên bản cao cấp SL 63 4MATIC+, mẫu xe này đánh dấu bước ngoặt lần đầu tiên SL sở hữu trang bị tiêu chuẩn là hệ dẫn động 4 bánh, cung cấp năng lượng đến cả 4 bánh xe. Với đầy đủ sức hút từ 1 dòng xe thể thao thực thụ, SL thế hệ mới hứa hẹn khuấy đảo thị trường xe hiệu năng cao tại Việt Nam, tiếp tục khẳng định biểu tượng huyền thoại của mình.

SỰ NÂNG CẤP VỀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM XA XỈ CỦA KHÁCH HÀNG VIỆT NAM

Trong nỗ lực hoàn thiện trải nghiệm xa xỉ cho khách hàng từ Online đến Offline, MBV đang có nhiều sự nâng cấp quan trọng trong những năm gần đây.

Hệ thống NPP chính hãng của MBV hiện tại đã đạt đến con số 16 trải dài khắp cả nước. Trong đó có 6 NPP chính hãng đã đạt được theo tiêu chuẩn NPP chính hãng nghiêm ngặt của Mercedes-Benz toàn cầu – MAR202X (Haxaco Cần Thơ, VSA Bình Dương, VSA Trường Chinh, An Du Quảng Ninh, Vinamotor Nghệ An, và VSA Hoàn Kiếm). Theo bộ tiêu chuẩn này, các NPP chính hãng đã có sự nâng cấp toàn diện, phủ sóng trải nghiệm kỹ thuật số trong suốt hành trình mua hàng của khách hàng. Đặc biệt, trong quý 1 vừa qua, Mercedes-Benz chính thức có khu vực Maybach Lounge đặc biệt dành riêng cho khách hàng cao cấp tại showroom Mercedes-Benz Vietnam Star Trường Chinh, từ đó mở rộng giới hạn mới cho trải nghiệm xa xỉ bậc nhất ngành xe sang.

Mặt khác, trải nghiệm từ các hoạt động Online cũng không ngừng được nâng cấp trong thời gian qua. Đã ra mắt từ năm 2021, Cửa hàng trực tuyến – Mercedes-Benz Online Store cho phép khách hàng tìm kiếm, lựa chọn mẫu xe và NPP mong muốn, cũng như kiểm tra xem mẫu xe mình yêu thích đang có sẵn ở những NPP nào. Trong vòng chưa đầy 2 giờ sau khi khách hàng để lại thông tin, NPP được lựa chọn sẽ chủ động liên hệ để tư vấn và mời khách hàng trải nghiệm chiếc xe thực tế, cảm nhận được sự đặc biệt của hành trình trở thành chủ nhân của một chiếc xe Mercedes-Benz, thương hiệu xe sang được khao khát trên toàn thế giới.

Nhận được sự quan tâm và ủng hộ của người tiêu dùng Việt, ngày càng nhiều khách ghé và tương tác với Mercedes-Benz Store. So với cùng kỳ quý 1 năm ngoái, lượng khách ghé thăm cửa hàng trực tuyến đã tăng 33%, đồng thời tỷ lệ tương tác cao gấp 1,6 lần.

Với những sự mở rộng, nâng cấp và phát triển mang tính chiến lược trong năm 2023, Mercedes-Benz Việt Nam kỳ vọng mang đến sự đổi mới đáng lưu ý, thúc đẩy xa hơn nữa sự phát triển bền vững của hãng tại thị trường ô tô đầy tiềm năng như Việt Nam.


 
Back to top