Xe & Du thuyền

LUXUO Cars of the Week: Khám phá siêu xe McLaren GT đầu tiên về Việt Nam

Jun 23, 2024 | By Ton Binh

LUXUO Cars of the Week – loạt bài viết đặc biệt về siêu xe tại Việt Nam đã quay trở lại, và hãy cùng chúng tôi điểm lại những tin tức nóng nhất trong tuần qua.

Khám phá siêu xe McLaren GT đầu tiên về Việt Nam

McLaren GT ra mắt toàn cầu tháng 5/2019, có thiết kế khác biệt những chiếc grand tourer truyền thống, với cấu trúc động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau (FR). Thay vào đó, McLaren GT đặt động cơ ở giữa và dẫn động cầu sau (RMR), tuân theo phong cách đặc trưng của các siêu xe McLaren.

Chiếc McLaren GT đầu tiên về Việt Nam từ tháng 4/2021, theo diện nhập khẩu tư nhân bởi một doanh nghiệp chuyên kinh doanh siêu xe và xe sang tại TP.HCM. Đến nay, Việt Nam mới chỉ ghi nhận sự xuất hiện của hai chiếc McLaren GT. Chiếc trong bài có màu sơn trắng Silica White, chiếc thứ hai mang màu cam McLaren Orange và là xe chính hãng.

Đèn pha LED thiết kế theo phong cách của mẫu siêu xe McLaren 570s. Bên dưới, hốc gió tản nhiệt được chia thành ba phần riêng biệt. Trên nắp ca-pô, hai đường gân dập nổi chính giữa tạo nên vẻ mạnh mẽ cho phần đầu. Phần ốp gương có nguyên bản màu trắng nay đã được dán đen để tạo sự tương phản và nổi bật hơn cho chiếc xe.

Bộ mâm đa chấu với kích thước lần lượt là 20 inch cho bánh trước và 21 inch cho bánh sau, mang màu đen thể thao. Bộ mâm này đã được phay kim cương trên nền đen để tạo nét riêng độc đáo. Bên trong, cùm phanh cũng có màu đen. Phần đuôi xe thiết kế mạnh mẽ nhưng không quá hầm hố, với cụm đèn hậu nhỏ gọn trải dài sang hai bên và ống xả kép được bố trí đối xứng.

Ưu điểm nổi bật của McLaren GT so với các dòng siêu xe khác là dung tích khoang hành lý sau lên tới 391 lít, đủ sức chứa một túi gậy golf và vẫn còn dư chỗ cho vài vật dụng khác. Nếu kết hợp với cả khoang hành lý trước thì tổng sức chứa lên tới 570 lít. Do vậy, GT là chiếc xe có khoang hành lý rộng nhất so với các dòng McLaren khác.

Nội thất rộng rãi và thoải mái, phù hợp cho những chuyến đi dài thay vì tập trung vào hiệu suất trên đường đua như những mẫu McLaren trước đây. Khoang lái được bọc da Nappa và Alcantara phối màu kem tạo sự sang trọng. Các tiện ích trên siêu xe này bao gồm màn hình giải trí 12,3 inch, cửa sổ trời điều chỉnh điện, và bảng điều khiển làm từ sợi carbon. Hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 12 loa kèm theo loa siêu trầm.

Hãng xe Anh Quốc tiếp tục trang bị cho chiếc GT một động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép, có mã hiệu M840TE. Động cơ này sản sinh công suất 620 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 630Nm, được đạt từ 5.500 đến 6.500 vòng/phút. Đặc biệt, hơn 95% mô-men xoắn cực đại có thể đạt được trong dải tua máy từ 3.000 đến 7.250 vòng/phút.

Động cơ của McLaren GT tương đương “người anh em” 720S nhưng có bộ tăng áp nhỏ hơn và hệ thống ống nước khác biệt. Nhờ vậy, công suất xe thấp hơn nhưng đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn.

Bắt gặp siêu xe Ferrari 458 hàng hiếm của đại gia Sài Gòn

Ngoài hai mẫu 488 và F8, Ferrari 458 cũng là mẫu siêu xe được nhiều đại gia Việt lựa chọn sử dụng, với số lượng khoảng 15 chiếc gồm hai biến thể mui cứng (Italia) và mui trần (Spider), trong đó bản mui trần chỉ có vỏn vẹn 3 chiếc. Một số xe đã nâng cấp gói độ tiền tỷ của Misha Designs hay Liberty Walk.

Siêu xe Ferrari 458 Italia này đặc biệt không kém khi đây là chiếc 458 duy nhất tại Việt Nam có sọc cờ Italy ở ngoại thất xe. Chi tiết này vốn nằm trong bảng tùy chọn mua thêm khi đặt mua xe, tạo nên dấu ấn riêng cho “siêu ngựa Ý” mà rất ít chiếc 458 trên thị trường hiện nay có. Sọc cờ Ý được sơn từ nắp ca-pô, kéo dài qua mui xe và nắp động cơ.

Theo tìm hiểu, chủ nhân chiếc Ferrari 458 này là một đại gia Sài Gòn. Người này đã và đang sở hữu một số siêu xe triệu đô như Ferrari F12tdf, Ferrari F430 Scuderia, Lamborghini Aventador SV Roadster, Lamborghini Gallardo SE, Ferrari F430, Ferrari 599 GTB,… Gần đây, chiếc F430 đã bán lại cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Ngoại thất xe sơn màu vàng tươi – tông màu ít xuất hiện trên các mẫu siêu xe của Ferrari tại Việt Nam. Tuy nhiên, xe không có các chi tiết làm bằng sợi carbon ở ngoại thất để tăng tính thẩm mỹ. Những chi tiết này bao gồm bộ chia gió cản trước và bộ khuếch tán đuôi xe, được làm từ vật liệu composite sơn đen. Tô điểm cho diện mạo xe là bộ mâm 5 chấu đơn sơn đen, kích thước 20 inch với thiết kế dạng ngôi sao. Bên trong nổi bật với cùm phanh màu vàng cùng đĩa phanh gốm – carbon, tạo nên phong cách “tông xuyệt tông” cho chiếc siêu xe.

Hệ thống ống xả nguyên bản dường như chưa làm hài lòng chủ nhân “siêu ngựa” này, do đó anh đã nâng cấp lên ống xả làm bằng vật liệu chịu nhiệt tốt hơn do hãng iPE Exhaust sản xuất.

Ferrari 458 là mẫu siêu xe kế nhiệm F430, ra mắt lần đầu vào năm 2009 và từng giành giải thưởng “Car of the Year 2010” hay “Supercar of the Year 2010”. Dòng xe này còn được thiết kế bởi studio nổi tiếng Pininfarina, thay vì do bộ phận thiết kế của hãng siêu xe Ý đảm nhiệm từ dòng xe 488 đến nay.

“Trái tim” của Ferrari 458 Italia là động cơ V8 hút khí tự nhiên, dung tích 4.5 lít, cho ra công suất tối đa 562 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540 Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu sau cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Nhờ đó, “siêu ngựa Ý” có thể bứt tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 339 km/h.

Bắt gặp Ferrari 360 Spider trên đường về với bộ sưu tập của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Vào tháng 3 đầu năm nay, một nhà môi giới xe tại Thành phố Hồ Chí Minh đã gây chú ý khi đăng tải hình ảnh hai chiếc siêu xe Ferrari 360 Spider và Ferrari 599 GTB trên xe cứu hộ, được vận chuyển đến trước biệt thự của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại Thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên, khá bất ngờ là một thời gian sau, cặp xe này lại được vận chuyển trở lại garage của người bán do trục trặc giấy tờ.

Mới đây, một “hoa tiêu” khác của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thông báo hoàn tất thủ tục cho chiếc Ferrari 360 Spider trước khi bàn giao đến biệt thự của ông. Xe đã được sang tên cho tập đoàn Trung Nguyên và đăng ký biển số mới. Như vậy, sau một vòng di chuyển và làm thủ tục giấy tờ, chiếc Ferrari 360 Spider đã chính thức gia nhập đội xe nghìn tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, trở thành chiếc Ferrari 360 Spider thứ hai mà ông sở hữu. Xe nguyên bản màu đỏ nhưng có thể sẽ được dán sang bạc, trắng hoặc đen.

Trong tháng 9 tới đây, sự kiện Gumball 3000 sẽ diễn ra, và có khả năng một trong hai chiếc Ferrari 360 Spider sẽ tham gia để bổ sung cho đội hình 15 chiếc Ferrari của Trung Nguyên. Đội hình này còn có sự góp mặt của ba siêu phẩm khác là Bugatti Veyron, Ford GT và Ford GT ’67 Heritage Edition. Tổng số xe “ngựa chồm” của ông Đặng Lê Nguyên Vũ ước tính đã gần 40 chiếc.

Ferrari 360 Spider được ra mắt tại Geneva Motor Show vào năm 2000 và nhanh chóng chiếm được cảm tình của các tay chơi xe trên thế giới nhờ thiết kế đẹp mắt và cuốn hút. Xe được trang bị mui mềm có thể đóng hoặc mở trong khoảng 20 giây chỉ với một nút bấm. Ferrari đã gia cố các ngưỡng cửa, làm cứng mặt trước của sàn xe và thiết kế lại khung kính chắn gió để tăng cường độ an toàn và giảm tiếng ồn từ động cơ. Dù sử dụng toàn bộ cấu trúc bằng nhôm nhẹ, Ferrari 360 Spider chỉ nặng hơn 60kg so với phiên bản coupe.

Ferrari 360 Spider sử dụng động cơ V8 dung tích 3.6 lít, giống như Ferrari 360 Modena. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 395 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 373Nm tại vòng tua máy 4.750 vòng/phút. Kết hợp với hộp số 6 cấp F1, Ferrari 360 Spider có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 4,5 giây và đạt vận tốc tối đa 288 km/h.

Việc chiếc Ferrari 360 Spider gia nhập đội xe của ông Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ là một sự bổ sung đáng giá mà còn khẳng định đẳng cấp và sự phong phú của bộ sưu tập xe nghìn tỷ của vị doanh nhân này.

Bài Tổng hợp
Ảnh Sưu tầm


 
Back to top