CAR & YATCH

Điện khí hóa trở thành xu hướng mới của ngành du thuyền tại Singapore

Aug 05, 2024 | By Luxuo Vietnam

Edward Tan làm việc tại Đại lý du thuyền Hong Seh (Singapore) kỳ vọng sự phát triển vượt trội của xu hướng điện khí sạch và bền vững ở lĩnh vực du thuyền sẽ thành công như ngành công nghiệp ô tô.

Edward Tan đã làm việc tại Hong Seh Motors từ năm 1997. Năm 2000, ông giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Hong Seh Group – vốn là công ty gia đình của ông, được thành lập tại Singapore vào năm 1936. Năm 2008, Tan thành lập Hong Seh Marine để đa dạng hóa mô hình kinh doanh và bắt đầu mối quan hệ hợp tác với thương hiệu Riva từ cuối những năm 1990. Danh mục du thuyền mới của công ty hiện bao gồm Ferretti Yachts, Pershing, Riva, Sunreef, Boston Whaler, Schaefer và Zodiac. Hong Seh là nhà tài trợ chính thức của Singapore Sailing Federation, bao gồm cả Thế vận hội 2024 tại Pháp.

Ông luôn ủng hộ việc hướng tới các loại động cơ thân thiện môi trường.

Riva El-Iseo

“Tôi là thế hệ thứ ba của Hong Seh, doanh nghiệp gia đình được thành lập vào năm 1936. Chúng tôi đã hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô suốt một thời gian dài. 

Năm 1982, chúng tôi bắt đầu mở dịch vụ cho thuê ô tô, sau đó trở thành đại diện cho Ferrari tại Singapore từ năm 1983 đến năm 2008. Chúng tôi phát động phong trào “Phong cách sống Ferrari” và đẩy mạnh tiếp thị thương hiệu tại Singapore, với doanh số lên tới 80 chiếc mỗi năm. Chúng tôi cũng trở thành đại diện của Maserati từ năm 1999 đến năm 2018.

Năm 2018, chúng tôi tìm hiểu về ô tô điện. Đó là một lĩnh vực mới mẻ, sáng tạo mà chúng tôi vô cùng yêu thích. Điện khí hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi nhận thấy thị trường xe điện tại Singapore thời điểm đó vẫn chưa được phát triển một cách chính thống, các giao dịch mua bán xe Tesla thậm chí xuất hiện trước khi thương hiệu này chính thức có mặt tại đây. Tesla không chỉ định đại lý nên chúng tôi đã cho thuê và bán các dòng sản phẩm của họ.”

Tesla Model 3

“Tesla là thương hiệu ô tô điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên thị trường, vì vậy chúng tôi nhanh chóng nghiên cứu hệ thống của các bộ động cơ điện. Vì chỉ có một số lượng nhỏ ô tô điện chở khách nên chúng tôi cũng xem xét việc ứng dụng các dòng xe thương mại sử dụng động cơ điện.

Khi tính toán lượng CO2 và chi phí xăng dầu được tiết kiệm nhờ sử dụng điện, đồng thời cân nhắc hoạt động bảo trì và vòng đời của các phương tiện đường bộ, giải pháp hàng đầu về tiết kiệm nhiên liệu và tài chính là điện hóa các loại xe tải bao gồm xe tải nhẹ và xe tải lớn vì tần suất di chuyển cũng như hạn mức tiêu thụ nhiên liệu của chúng. Không những thế, chi phí bảo trì xe điện cũng thấp hơn.

Điện khí hóa phương tiện trở thành phương án tối ưu hàng đầu, khiến chúng tôi muốn chinh phục và dẫn đầu xu hướng này. Danh mục đầu tư của chúng tôi bao gồm DFSK, SRM và Farizon, hơn nữa, chúng tôi cũng đang tìm nguồn cung ứng cho nhiều thương hiệu hơn. Điện năng ở Singapore chủ yếu được sản xuất từ khí đốt tự nhiên. Vì không được sản xuất từ việc đốt than nên nguồn năng lượng sạch hơn rất nhiều.

Chúng tôi hiện đang sở hữu những dòng sản phẩm như ô tô điện, xe van điện, xe buýt trường học, xe buýt nhỏ và lớn, và xe tải điện. Chúng tôi còn cung cấp xe tải điện SRM T3EV với phạm vi di chuyển 300km, xe van điện cho công việc, xe buýt điện 19 chỗ hoặc xe buýt du lịch có thể chở nhân viên, đoàn làm phim, công nhân đến bất kỳ nơi nào trong Singapore.”

DFSK EC31

“Hong Seh cũng đang trong quá trình thảo luận với với chính phủ về dự án thử nghiệm xe buýt điện, họ đang tìm kiếm nhà thầu cho xe buýt công cộng. Vì vậy, chúng tôi rất hy vọng họ sẽ cảm thấy thích đề xuất của chúng tôi. Để tuân thủ các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật của chính phủ đối với xe buýt và thiết bị sạc, chúng tôi đã làm việc với các nhà sản xuất để tối ưu dự án.

Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực xây dựng thêm nhiều trạm sạc của chính phủ. Tôi nghĩ mục tiêu của Singapore đến cuối năm nay là 12.000 trạm sạc và con số này sẽ tiếp tục tăng lên. 

Một trong những mục tiêu của Kế hoạch xanh 2030 của Singapore (Singapore Green Plan 2030) là điện khí hóa một nửa số lượng phương tiện giao thông đường bộ.

Trên thực tế, việc thành công điện khí hóa tất cả các phương tiện giao thông đường bộ ở Singapore sẽ góp phần đạt được 14% mục tiêu chung của chính phủ về loại bỏ cacbon và giảm CO2.

Là một quốc đảo nhỏ có diện tích hạn chế, Singapore hoàn toàn có thể làm được điều đó vì việc kiểm soát được diễn ra chặt chẽ. Đây là một quốc gia hoàn hảo để triển khai xe điện.

Mảng kinh doanh ô tô của Hong Seh còn sở hữu một xưởng sơn và sửa chữa thân xe – nơi chúng tôi sử dụng vật liệu từ nhôm và thép. Đối với xe, chúng tôi chuyển sang sử dụng sơn gốc nước, đảm bảo tính thân thiện với môi trường. Tôi tin rằng Hong Seh là một trong những công ty đầu tiên ở Singapore sử dụng sơn gốc nước tinh khiết của PPG dành cho các dịch vụ bảo dưỡng. Lĩnh vực ô tô của Hong Seh là điều khiến chúng tôi vô cùng trân trọng và tự hào. Chúng tôi luôn tự tin tiến về phía trước.”

Điện khí hóa du thuyền

“Trong quãng thời gian đồng hành cùng Ferrari vào cuối những năm 1990, Hong Seh đã có cơ hội làm việc với thương hiệu du thuyền hạng sang Riva. Vì yêu những dòng chảy và cả phong cách sống của người Ý, chúng tôi đã cân nhắc về một màn hợp tác. Hong Seh cũng thường đưa khách hàng đến Châu Âu để trải nghiệm ẩm thực, rượu vang và ô tô.

Riva trở thành một mảnh ghép quan trọng cho những dòng sản phẩm sang trọng mà chúng tôi đã thử nghiệm và hoàn hảo thúc đẩy quyết định thành lập Hong Seh Marine vào năm 2008 (Hong Seh Yachting được thành lập vào năm 2022 để tập trung vào các thương hiệu của Tập đoàn Ferretti). Từ việc xử lý một hoặc hai chiếc thuyền nhỏ mỗi năm, giờ đây chúng tôi có thể đáp ứng mọi kích cỡ du thuyền, thậm chí là dòng có kích thước hơn 80m.

Dù rất yêu thích ngành du thuyền ở Singapore nhưng tôi tin rằng lĩnh vực này vẫn còn rất non trẻ ở châu Á. Đặc biệt đối với Singapore, vì đây chưa phải là lĩnh vực được chú trọng nhiều. Singapore – một quốc đảo nhỏ, dù được bao quanh bởi bốn bề biển nhưng vẫn chưa thât sự được tận dụng và khai thác hết tiềm năng của yếu tố này. Singapore chỉ xem nó như một bến cảng.

Singapore sở hữu những hòn đảo và địa điểm lý tưởng. Trên bờ biển phía đông của Malaysia, chúng tôi có Tioman và Redang – nơi mà tôi vô cùng yêu thích vì phong cảnh đẹp tuyệt vời.

Ở Singapore, đảo St John’s và Lazarus được chính phủ quy hoạch rất tốt và khuyến khích phát triển. Tôi tin rằng chính phủ sẽ tận dụng tiềm năng kinh tế của thủy bộ nhiều hơn nữa. Ngoài ra Pulau Hantu ở phía Tây cũng là một địa điểm thú vị, Ngọn hải đăng Raffles ở đó thích hợp với hoạt động câu cá thư giãn. Khi đến đó, tôi đã trải nghiệm một cuộc sống mang đến cảm giác hoàn toàn khác biệt.

Sau khởi đầu tốt đẹp với Riva, Hong Seh dần trở thành đại diện cho các thương hiệu khác của Tập đoàn Ferretti bao gồm Ferretti Yachts và Pershing, đồng thời phân phối các dòng Wally và Custom Line. Tập đoàn Ferretti là một đối tác tuyệt vời, sở hữu chất lượng và dịch vụ tốt. Tôi nghĩ đây là thương hiệu duy nhất có văn phòng lớn ở châu Á để hỗ trợ các đại lý.

Bên cạnh đó, Ferretti còn mời khách hàng đến tham dự các Buổi ra mắt độc quyền của Tập đoàn Ferretti hàng năm, một sự kiện xoay quanh người tiêu dùng ở Monaco được tổ chức vào đầu tháng 9, trước Lễ hội Du thuyền Cannes. Khách hàng có thể ngắm nhìn tất cả các dòng du thuyền ở một vị trí tuyệt vời trong lúc tận hưởng bữa tiệc.

Du thuyền trở thành một phong cách mới để tận hưởng cuộc sống. Bạn bè và gia đình có thể vui chơi, thậm chí làm việc cùng nhau. Du thuyền kết nối mọi người đến gần nhau hơn.

Trong cuộc sống thường nhật, mọi người đều bận rộn với những chiếc điện thoại nhưng khi ở trên thuyền, bạn sẽ phải đặt nó xuống và tập trung vào những gì diễn ra xung quanh mình. Hiện nay, mọi người không còn trò chuyện nhiều như trước và du thuyền trở thành phương tiện lý tưởng để kết nối mọi người lại với nhau.”

Chuyến du ngoạn “xanh” trên mặt nước 

Singapore là địa điểm lý tưởng dành cho việc thử nghiệm tàu điện vì hầu hết các bến du thuyền chỉ cách các điểm du lịch nổi tiếng vài dặm. Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất du thuyền sẽ học hỏi từ ngành công nghiệp ô tô và các nhà sản xuất pin sẽ dần dần giảm phí chế tác.

Trong một dự án thí điểm bắt đầu từ tháng 3, Cơ quan Hàng hải và cảng biển Singapore (MPA) đã khởi động chương trình điện hóa đội tàu dịch vụ của mình, đồng thời tuyển chọn các đối tác để phát triển, vận hành và bảo trì các điểm sạc cho tàu điện (e-HC), bao gồm cả Bến Marina South.

ONE°15 Marina Sentosa Cove đang hướng tới mục tiêu ‘xanh’ và sẽ hỗ trợ mọi sáng kiến điện hóa. Điều đáng chú ý là từ năm 2030, tất cả các tàu mới hoạt động tại Cảng Singapore sẽ phải chạy hoàn toàn bằng điện, có khả năng sử dụng nhiên liệu sinh học B100 hoặc tương thích với nhiên liệu net-zero như hydro.

Riva gần đây đã cho ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện – El-Iseo. Tập đoàn Ferretti cũng đang phát triển các mẫu thuyền được trang bị động cơ lai và có công nghệ thân thiện với môi trường. Điển hình như du thuyền Ferretti Infynito 90 sở hữu các tấm pin mặt trời trên mái hấp thụ năng lượng điện để cung cấp điện cho phòng ở. Khi neo đậu, Ferretti Infynito 90 cũng không phát thải khí cacbon.

Sunreef Eco 80

Hong Seh cũng đại diện cho Sunreef – đơn vị sản xuất du thuyền catamaran buồm và động cơ sở hữu dòng sản phẩm Eco, với thiết kế bao phủ bởi vật liệu hấp thụ năng lượng mặt trời, pin điện, sản xuất hydro và các hệ thống tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng nhẹ khác. Dòng tàu được trang bị một máy phát điện cho trường hợp khẩn cấp không gây tiếng ồn và ô nhiễm. Dù yếu tố tốc độ không quá nổi bật nhưng đây chắc chắn là một sản phẩm thân thiện vượt trội với môi trường.

Trái đất cần phải được duy trì ở tình trạng hiện tại hoặc được cải thiện tốt hơn. Chúng ta cần bảo tồn hành tinh này càng lâu càng tốt. Tôi đã từng nói chuyện với những người trong công ty của Elon Musk, và đây chính là một trong những động lực của ông ấy.”

Bài dịch: Ánh Ngọc | Ảnh: LUXUO


 
Back to top