The Talks: Trò chuyện cùng ông Jean-Christophe Sabatier – Giám đốc Sản phẩm của thương hiệu Ulysse Nardin
Vừa qua, chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng ông Jean-Christophe Sabatier – Giám đốc Sản phẩm của thương hiệu Ulysse Nardin tại sự kiện Watches & Wonders 2024. Đây là khoảng thời gian khá thú vị khi được khám phá câu chuyện đằng sau loạt sáng tạo nổi bật của thương hiệu.
Ông Jean-Christophe Sabatier hiện giữ vị trí Giám đốc Sản phẩm của Ulysse Nardin, đảm trách toàn bộ chiến lược sản phẩm của thương hiệu, bao gồm tiếp thị, phát triển và thiết kế. Bằng niềm đam mê khám phá không ngừng, ông dành trọn tâm huyết cho việc kiến tạo những mẫu đồng hồ Haute Horlogerie mới mẻ, táo bạo, kết hợp tinh hoa của các nghề thủ công truyền thống với vật liệu tiên tiến và công nghệ đỉnh cao.
Kiến thức chuyên sâu về quản lý dự án cùng hiểu biết sâu sắc về thị trường đã biến ông trở thành một nhân tố chủ chốt tại Ulysse Nardin. Dưới sự dẫn dắt của ông, một đội ngũ các nghệ nhân, nhà thiết kế và quản lý dự án đã chung tay làm nên thành công lớn của thương hiệu.
Ông nghĩ gì về triển lãm Watches & Wonders năm nay?
Đây là một cột mốc quan trọng mới đối với thương hiệu. Như bạn có thể thấy ở đây, chủ đề gian hàng của chúng tôi năm nay là The Freak. Đội ngũ đã quyết định tập trung vào bộ sưu tập này từ vài năm trước, cụ thể Ulysse Nardin đã làm mới lại toàn bộ bộ sưu tập, nhưng lưu giữ lại DNA gốc của sản phẩm. Bộ sưu tập Freak được bảo vệ bởi 20 bằng sáng chế độc quyền. Phiên bản Freak đầu tiên ra mắt năm 2001 là chiếc đồng hồ tiên phong ứng dụng bộ thoát silicon, bên cạnh đó là ý tưởng thiết kế độc đáo, mang tính cách mạng. Vì vậy, chúng tôi đã giữ lại DNA này, nhưng cố gắng giúp bộ sưu tập vượt qua cả khía cạnh kỹ thuật để đạt đến góc độ khác là cảm giác thoải mái hơn khi đeo, nhẹ hơn, linh hoạt hơn, cá tính hơn nhờ kết hợp các chất liệu.
Tại sự kiện năm nay, thương hiệu đã ra mắt thiết kế chủ đạo mang tên Freak S Nomad, chế tác dựa trên khái niệm kết hợp công nghệ cao và yếu tố truyền thống. Đây là lần đầu tiên Ulysse Nardin làm điều này, tức là công nghệ cao sẽ khiến Freak S Nomad trở thành một chiếc Freak bậc nhất nhờ bộ dao động kép, đồng thời bộ vi sai được trang bị cũng là bộ vi sai dọc có kích cỡ nhỏ nhất trên thế giới.
Kế đến là cơ cấu tourbillon kép tự động hóa đầu tiên, nên sẽ có rất nhiều thứ để chia sẻ về mặt kỹ thuật. Ví dụ như 10 bộ phận bằng silicon, cúng rất nhiều bằng sáng chế dành cho hệ thống lên dây cót, hoặc lớp phủ trên bộ thoát v.v… Bạn cũng có cả một bộ vỏ bằng vật liệu tổng hợp từ titanium và sợi carbon trọng lượng cực nhẹ, một đĩa giờ chế tạo thủ công trang trí bằng guilloche kiểu hoa hồng – một lối kết hợp giữa công nghệ cao với métiers d’art. Và bạn sẽ thấy đó là hướng đi mà chúng tôi sẽ theo đuổi, đặc biệt là trong bộ sưu tập Freak trong tương lai gần.
Freak là dòng sản phẩm chủ đạo rất thú vị, gói gọn nhiều yếu tố kỹ thuật tiên tiến, tôi đánh giá cao bộ sưu tập này. Nhưng mong ông có thể chia sẻ thêm về các thiết kế mới khác của Ulysse Nardin.
Mặc dù Freak S Nomad là cái tên trọng yếu mà chúng tôi trình bày với báo chí, nhưng thực tế thương hiệu ra mắt đến 10 sáng tạo mới trong năm nay. Tất cả sẽ được công bố trong các sự kiện dành cho nhà bán lẻ và Ulysse Nardin chắc chắn sẽ làm hài lòng các nhà sưu tầm bằng việc liên tiếp ra mắt dải sản phẩm mới này trong suốt năm. Nếu nói về con số chính xác trong danh mục của Ulysse Nardin, chúng ta có 4 bộ sưu tập, 85 mẫu đồng hồ và có đến 10 thiết kế hoàn toàn mới.
Trong tư cách là giám đốc sản phẩm tại Ulysse Nardin, thách thức lớn nhất đối với ông là gì?
Mọi thứ đều là một thử thách. Tôi có thể nói rằng có hai thử thách chính, có lẽ là quan trọng nhất. Đầu tiên, tôi đang làm việc cho một công ty được thành lập cách đây hai thế kỷ và hiện dẫn đầu về các công nghệ trong suốt một thế kỷ với các phát minh liên quan đến đồng hồ bấm giờ, và trong thời gian gần đây là những bước phát triển mạnh mẽ, cũng như danh tiếng cao về sự đổi mới cùng khả năng kỹ thuật để sáng tạo và chấp nhận rủi ro. Vì vậy, thử thách đầu tiên của tôi là cố gắng duy trì tinh thần khám phá và tiên phong ấy. Đó thực sự là thử thách đầu tiên. Tất nhiên, tôi được hỗ trợ bởi lịch sử thương hiệu, bởi tất cả những bí quyết mà chúng tôi có trong quá trình sản xuất, nhưng đó vẫn là một thách thức.
Thách thức thứ hai, theo một cách nào đó, là việc ngày nay các sản phẩm ngày càng phức tạp hơn. Ulysse Nardin là nhà sản xuất tích hợp. Chúng tôi tự sản xuất bộ máy, bộ thoát của riêng mình gần như 100%. Bản thân việc phát triển các bộ máy tích hợp đã là một thách thức. Nhưng bây giờ, điều bạn cần làm là một sản phẩm hoàn chỉnh. Khi tôi nói hoàn chỉnh, điều đó đồng nghĩa là phải dễ sử dụng, xét về tính linh hoạt, sự thoải mái. Đó phải là một thiết kế rất sắc nét, có cảm giác chi tiết rất sâu sắc, đồng thời chứa đựng một câu chuyện. Ví dụ, cần đảm bảo một số cải tiến về tính bền vững.
Vì vậy, trên thực tế, yếu tố kỹ thuật thôi là chưa đủ. Sự cạnh tranh ngày nay không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về thiết kế và quảng bá. Thách thức ở đây là đưa ra sự thỏa hiệp đúng đắn. Bạn phải thỏa hiệp, nhưng không được đánh mất chính mình. Chính xác, đó chính là thử thách thứ hai.
Thị trường đồng hồ thay đổi như thế nào vào năm 2024? Ông nghĩ gì về điều này?
Có thể nói rằng chúng tôi đã nhận thấy một số tín hiệu rõ ràng về sự phát triển của thị trường. Tôi nghĩ các thương hiệu độc lập ngày càng được đánh giá cao. Đây là một xu hướng rất quan trọng hiện nay. Nhiều nhà sưu tập nói rằng họ đang tìm kiếm những câu chuyện có thật. Họ muốn sự minh bạch. Khi đến thăm xưởng chế tác, Ulysse Nardin sẽ cởi mở với khách thăm quan về mọi thứ, tất cả đều công khai. Bạn có thể thảo luận cùng nghệ nhân đồng hồ, đây là một xu hướng quan trọng vì những nhà sưu tầm này thiêng về cộng đồng, họ theo dõi rất nhiều thứ liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội. Vì vậy, thị trường đồng hồ hiện tại ngày càng phẳng. Tiếng nói của các nhà sưu tầm và khách hàng ngày càng quan trọng.
Có một xu hướng khác đó là duy trì giá trị. Việc này ngày càng quan trọng đối với mọi người. Vì vậy, đó cũng là một trọng tâm của thương hiệu. Đây là lý do tại sao Ulysse Nardin cố gắng duy trì sản xuất ở mức giới hạn, phân phối có giới hạn, được quản lý chặt chẽ. Mọi hành động của chúng tôi đều nhằm bảo toàn giá trị sản phẩm.
Một xu hướng khác liên quan đến phương pháp tiếp thị. Tôi nghĩ rằng những câu chuyện quảng bá hời hợt không còn tác dụng nữa. Mọi người từng bị choáng ngợp bởi quảng cáo nhưng giờ đây họ tự nghiên cứu cho riêng mình. Đại dịch Covid-19 đã mang lại một số lợi ích. Nhiều người đã dành thời gian để tìm hiểu thông tin nhiều hơn. Vì vậy, đây cũng là một xu hướng. Và theo quan điểm của tôi, còn có một xu hướng nữa chắc chắn đang dần trỗi dậy, là quay trở lại chủ nghĩa cổ điển hoặc truyền thống. Nhưng mọi người mong đợi một điều gì đó, một sự thay đổi mới mẻ sẽ xuất hiện. Bạn cần phải gây ngạc nhiên, mang đến sự ngạc nhiên nhưng theo một cách có chọn lọc.
Tôi muốn hỏi về một dấu ấn đặc biệt cho Ulysse Nardin vào năm 2023. Ông điều gì muốn chia sẻ không?
Vâng tất nhiên. 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng của Ulysse Nardin, chính là đạt Giải đồng hồ mang tính biểu tượng với mẫu Freak One tại Grand Prix d’Horlogerie de Genève. Đối với chúng tôi, đây là cột mốc cực kỳ quan trọng vì đó là sự công nhận, rằng Freak One xứng là một sáng tạo mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp đồng hồ.
Có rất nhiều thương hiệu và sản phẩm rất mạnh cạnh tranh cùng chúng tôi trong danh mục trên. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một thành tựu thực sự. Bộ sưu tập Freak đã đi trước thời đại một chút, thú thật thì thương hiệu từng mất một ít thời gian để mọi người hiểu được sức mạnh của khái niệm chế tác này và giờ đây, mọi thứ đã diễn ra đúng như mong đợi. Việc này khiến tôi rất lạc quan về tương lai.