Grand Hour: Herbert Laubichler-Pichler, General Manager Alma Resort Cam Ranh: “Chúng tôi sống và thở với giá trị cốt lõi”
Mong muốn tạo ra những khoảnh khắc khó quên, nơi mỗi lần lưu trú là một dịp đặc biệt, Alma Resort Cam Ranh đang vượt qua giới hạn cùng Giám đốc Điều hành Herbert Laubichler-Pichler để đưa đẹp tự nhiên và văn hóa của Việt Nam hòa cùng lòng hiếu khách đẳng cấp thế giới.
Xin chào ông Herbert Laubichler-Pichler và chúc mừng Alma Resort Cam Ranh vừa được vinh dự nhận hai giải thưởng cao quý tại Travel +Leisure Awards 2024, cột mốc này có ý nghĩa như thế nào với ông?
Khi biết tin, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và biết ơn khi đạt được giải thưởng danh giá này. Cảm giác như chúng tôi đã đạt đến tầm nhìn trở thành khu nghỉ dưỡng gia đình tốt nhất châu Á. Tôi nhớ tại buổi hội thảo tiền khai trương vào tháng 6 năm 2019, nơi chúng tôi xây dựng tầm nhìn và các giá trị cốt lõi của Alma Resort. Khi có thành viên đề xuất mục tiêu trở thành “tốt nhất thế giới”, tôi đã cảnh báo không nên đặt mục tiêu quá cao như vậy. Nhưng nay chúng tôi đã đạt được cột mốc này với sự công nhận của cả trong khu vực và trên toàn cầu. Thành tựu này không chỉ công nhận những nỗ lực của chúng tôi mà còn vượt qua mong đợi ban đầu, chứng minh hành trình phi thường mà Alma đã trải qua kể từ khi khai trương.
Trong ngành du lịch và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, việc duy trì vị thế hàng đầu là một thách thức không hề dễ dàng. Theo ông, những giá trị cốt lõi nào mà Alma Resort Cam Ranh đã thể hiện sẽ tiếp tục được phấn đấu để duy trì vị thế hàng đầu, khác biệt và xuất sắc trong ngành du lịch và nghỉ dưỡng?
Khi nói đến các giá trị cốt lõi của Alma, đó là niềm đam mê, sự quan tâm, trách nhiệm, tôn trọng và trung thực. Niềm đam mê là giá trị quan trọng nhất. Bạn phải thực sự yêu thích những gì bạn làm trong ngành mến khách.
Từ những ngày đầu, chúng tôi đã tâm niệm rằng những giá trị này là rất quan trọng. Chúng tôi thậm chí đã và đang áp dụng chúng trong quy trình tuyển dụng của mình. Tôi nhớ trong các buổi tuyển dụng đầu tiên, chúng tôi đã đưa ra các câu hỏi cụ thể để xem liệu các ứng viên tiềm năng có thực sự “sống và thở” với các giá trị đó hay không. Chúng tôi sẽ hỏi những câu như, “Bạn thể hiện niềm đam mê trong cuộc sống hàng ngày và công việc như thế nào?” Và chúng tôi may mắn tìm được những người không chỉ gật đầu đồng ý với các giá trị của chúng tôi mà còn thực sự thấm nhuần chúng. Các giá trị khác – sự quan tâm, trách nhiệm, tôn trọng và trung thực – cũng quan trọng không kém. Chúng định hình cách chúng tôi đối xử với khách hàng, cách chúng tôi tiếp cận công việc và các vấn đề.
Làm thế nào để giữ vững vị trí đứng đầu? Tất cả nằm ở việc tuân thủ các nguyên tắc này. Chúng tôi luôn làm việc xoay quanh nó – đào tạo, ghi nhận thành tích, lấy bản thân làm gương. Đó là điều làm cho Alma trở nên đặc biệt, và đó là điều giữ cho khách hàng của chúng tôi quay lại và đội ngũ của chúng tôi luôn tràn đầy nhiệt huyết.
Những trải nghiệm và dịch vụ dành cho khách hàng nào ông tự tin đã khiến Alma Resort Cam Ranh trở nên khác biệt so với các khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực, thưa ông?
Chúng tôi luôn đặt mục tiêu tạo ra sự đa dạng và những trải nghiệm độc đáo để giúp chúng tôi trở nên khác biệt trong khu vực. Ví như hệ thống các nhà hàng, mỗi nơi đều mang lại một bầu không khí và trải nghiệm riêng biệt. Không chỉ là về thức ăn ngon – mà còn là về việc tạo ra những trải nghiệm hoàn hảo. Chúng tôi cân nhắc kỹ lưỡng mọi thứ từ nhạc nền đến đồng phục nhân viên để tạo ra một không gian độc đáo trong mỗi khu vực. Chúng tôi đã áp dụng một cách tiếp cận chuyên biệt trong việc tuyển dụng, và giao các quản lý cùng các nhân viên làm việc tại các khu vực phù hợp nhất với kỹ năng và tính cách của họ. Ví dụ, chúng tôi có những quản lý xuất sắc tại nhà hàng biển Atlantis, trong khi những người khác lại hoàn hảo cho nhà hàng ẩm thực Ý La Casa. Cách tiếp cận này đảm bảo dịch vụ chân thực và niềm đam mê được lan tỏa trong mỗi khu vực.
Chúng tôi cho phép các quản lý thực sự sở hữu khu vực của họ. Để giữ vững vị trí đứng đầu, chúng tôi luôn tuân thủ các nguyên tắc này – đào tạo, ghi nhận thành tích và lấy bản thân làm gương. Thay vì liên tục luân chuyển nhân viên, chúng tôi khuyến khích các quản lý phát triển khu vực của họ như những “vương quốc nhỏ” của riêng mình. Tinh thần sở hữu này, kết hợp với văn hóa cải tiến liên tục của chúng tôi, thúc đẩy sự xuất sắc trên toàn bộ khu nghỉ dưỡng.
Chúng tôi thậm chí còn khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đội ngũ của mình, như các nhân viên làm vườn cạnh tranh để giành danh hiệu khu vực được duy trì tốt nhất. Trong khi chúng tôi khuyến khích sự chuyên môn hóa cho các cấp quản lý, chúng tôi cũng đồng thời đảm bảo rằng nhân viên cấp dưới có được những kinh nghiệm đa dạng, được cung cấp kiến thức toàn diện về công việc và khu nghỉ dưỡng. Khách hàng của chúng tôi không chỉ tận hưởng các tiện nghi tuyệt vời – họ còn trải nghiệm niềm đam mê và sự cống hiến của một đội ngũ tự hào về mọi khía cạnh của khu nghỉ dưỡng. Tôi tin rằng, đây là điều thực sự làm cho Alma khác biệt.
Ông đã đến Việt Nam năm 2008 và đảm nhận vị trí giám đốc điều hành Alma Resort được 5 năm. Đâu là những dấu ấn điều hành mà ông nghĩ mình đã tạo ra được sự khác biệt tại nơi đây?
5 năm thách thức vừa qua do đại dịch toàn cầu, nhưng cũng là giai đoạn tăng trưởng và học hỏi đáng kể cho đội ngũ quản lý của chúng tôi tại Alma Resort. Khi chúng tôi buộc phải đóng cửa do đại dịch ngay sau khi khai trương vào tháng 12 năm 2019, chúng tôi đã sử dụng giai đoạn này như cơ hội để cải thiện, thực hành khả năng phục hồi và thích ứng. Nhưng có lẽ thành tựu lớn nhất của chúng tôi là giữ nguyên đội ngũ quản lý cốt lõi qua những thời điểm khó khăn nhất. Điều này rất quan trọng để duy trì tính liên tục và phát triển trên kinh nghiệm tập thể của chúng tôi. Chúng tôi đã thấm nhuần tư tưởng luôn hướng tới mục tiêu trở thành tốt nhất. Trong ngành này, bạn không thể nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế mà cần liên tục cải thiện để dẫn đầu.
Những điểm nổi bật trong quản lý này đã thúc đẩy một văn hóa năng động, thích ứng và tập trung vào cải tiến tại Alma. Chúng không chỉ giúp chúng tôi vượt qua những thách thức của năm năm qua mà còn giúp chúng tôi gặt hái những thành công liên tục trong tương lai.
Sau quãng thời gian làm việc tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về đội ngũ lao động tại đây? Riêng với ông, ông dùng phương châm quản lý như thế nào?
Lực lượng lao động ở Việt Nam rất ham học hỏi và phát triển, đặc biệt trong ngành khách sạn, họ luôn khao khát phát triển kỹ năng và thăng tiến. Triết lý quản lý của tôi tại Alma tập trung vào việc nuôi dưỡng tiềm năng này, tạo ra môi trường ưu tiên sự phát triển và phúc lợi của nhân viên.
Chúng tôi tin vào phong cách quản lý tương tác, thường xuyên thảo luận các ý tưởng và sáng kiến mới với các quản lý để thúc đẩy văn hóa tham gia và trách nhiệm chung. Chúng tôi nhấn mạnh vào việc học hỏi liên tục, đầu tư vào các chương trình học trực tuyến và khóa học kế toán quản lý, tạo sự đồng thuận và hiểu biết chung giữa các quản lý.
Trao quyền cho nhân viên trong việc ra quyết định và thích ứng với thay đổi là một phần quan trọng trong triết lý của chúng tôi. Là một khu nghỉ dưỡng độc lập, chúng tôi đã điều chỉnh cách tiếp cận phù hợp với bối cảnh Việt Nam, xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh phù hợp với đội ngũ và môi trường địa phương. Khi nhân viên có cơ hội thực sự để phát triển, họ sẽ tận dụng tối đa. Tỷ lệ thay đổi nhân viên thấp và niềm đam mê của đội ngũ là minh chứng cho điều này. Triết lý ưu tiên nhân viên đã tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả, mang lại lợi ích cho khách hàng và các bên liên quan. Tôi tin rằng cách tiếp cận này là chìa khóa thành công trong ngành khách sạn Việt Nam.
Theo ông, xu hướng du lịch cao cấp trong khu vực Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam sẽ phát triển như thế nào trong những năm tới? Và Alma Resort Cam Canh liệu có những kế hoạch gì để thích ứng với những xu hướng đó?
Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm, điều mà tôi tin rằng sẽ trở thành nền tảng của ngành khách sạn cao cấp. Tại Alma, chúng tôi không chỉ thích ứng mà chúng tôi đang hướng tới việc dẫn đầu xu hướng. Tính bền vững là trọng tâm của kế hoạch và hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi hiện đang triển khai dự án năng lượng mặt trời tham vọng nhất của Việt Nam cho một khu nghỉ dưỡng.
Chúng tôi cũng đã thực hiện mô hình từ nông trại đến bàn ăn với trang trại bền vững tại chỗ, cung cấp trái cây, rau, thảo mộc và trứng không hóa chất, trực tiếp cho các bếp ăn, đảm bảo khách hàng của chúng tôi thưởng thức các bữa ăn tươi ngon, có nguồn gốc địa phương. Cách tiếp cận này phục vụ cho sự quan tâm ngày càng tăng đến trải nghiệm ẩm thực chân thực, chú tâm đến sức khỏe của du khách sang trọng.
Bảo tồn nguồn nước cũng là một lĩnh vực quan trọng khác mà chúng tôi đang giải quyết. Nhà máy xử lý nước rộng 325m2 của chúng tôi sử dụng hệ thống thẩm thấu ngược để cung cấp 70.000 lít nước uống hàng tuần cho nhà bếp của chúng tôi. Chúng tôi cũng đang thực hiện các bước quan trọng trong quản lý và xử lý chất thải, bao gồm các sáng kiến ủ phân và tái chế. Những sáng kiến này không chỉ phù hợp với kỳ vọng đang thay đổi của những du khách có ý thức mà còn định vị Alma Resort là một khu nghỉ dưỡng có trách nhiệm và luôn tiên phong.
Ông có muốn gửi gắm gì đến những vị khách sẽ đến và lưu trú tại Alma Resort Cam Ranh?
Tôi muốn gửi đến các khách hàng của chúng tôi – những người đã từng, đang và sẽ lưu trú tại Alma trong tương lai một lời cảm ơn chân thành từ tận đáy lòng. Sự lựa chọn, phản hồi và ủng hộ của bạn đã đóng vai trò quan trọng, đưa Alma trở thành khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới như ngày nay. Giải thưởng chúng tôi nhận được là của các bạn, chứ không chỉ là của chúng tôi, và đó cũng sẽ là động lực thúc đẩy chúng tôi vươn xa hơn nữa để tiếp tục đạt nhiều thành tích tốt hơn trong tương lai để tạo ra những khoảnh khắc khó quên, nơi mỗi lần lưu trú tại tại Alma là một dịp đặc biệt để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa của Việt Nam hòa cùng lòng hiếu khách sẽ định hình cuộc chơi nghỉ dưỡng cao cấp tương lai.