BUSINESS OF LUXURY

Grand Hour: Gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Edoardo Lauber – Giám đốc điều hành của thương hiệu Locman Italy

Oct 15, 2024 | By Ton Binh

Vào đêm 1 tháng 10 vừa qua, thương hiệu đồng hồ danh tiếng nước Ý, Locman đã tổ chức sự kiện ra mắt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối độc quyền L&M Luxury Timepieces. Sự kiện đã quy tụ sự tham gia của đông đảo các vị khách quý, người nổi tiếng, đại diện từ nhà phân phối, báo giới và đặc biệt là sự hiện diện của ông Edoardo Lauber – Giám đốc điều hành của thương hiệu.

Sự kiện ra mắt thương hiệu Locman Italy diễn ra vào tối thứ 3, ngày 01 tháng 10 năm 2024, tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn. Sự kiện là một đêm đáng nhớ với sự tham gia của nhiều ngôi sao nổi tiếng như ca sĩ Anh Tú, Jun Phạm, diễn viên Nhan Phúc Vinh, siêu mẫu Hoàng Thùy, Hương Giang Idol, Tú Hảo, Bùi Lý Thiên Hương, Quyên Qui… cùng nhiều khách mời đối tác và báo chí.

Được thành lập vào năm 1986 trên Đảo Elba xinh đẹp thuộc Quần đảo Tuscan, Ý, Locman Italy đã tạo nên một hành trình đầy ấn tượng trong thế giới đồng hồ. Với thiết kế tinh tế, chất lượng vượt trội và sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại, đồng hồ Locman đã chinh phục không chỉ các trang tạp chí quốc tế mà còn cả trái tim của những người yêu thích đồng hồ trên toàn thế giới. Từ các ngôi sao hàng đầu như Sharon Stovvvvne, David Beckham và Elton John đến những người đam mê đồng hồ, Locman đã trở thành biểu tượng của phong cách và đẳng cấp.

Tại sự kiện, Locman Italy đã giới thiệu 4 dòng đồng hồ chính của hãng bao gồm Amerigo Vespucci, Montecristo, Stealth và Ducati, mỗi dòng mang một phong cách và câu chuyện riêng, đáp ứng đa dạng sở thích của khách hàng.

Nhân dịp này, chúng tôi đã được trò chuyện cùng ông Edoardo Lauber và chị Lam – đại diện từ nhà phân phối về chiến lược phát triển của thương hiệu tại thị trường Việt Nam trong tương lai gần.

Tôi rất vui mừng khi Locman Italy chính thức có mặt tại Việt Nam. Ông nghĩ gì về thị trường Việt Nam?

Mr. Edoardo Lauber: Chúng tôi rất vui mừng khi hiện diện tại Việt Nam, có thể nói rằng sự tăng trưởng của đất nước các bạn đang tạo ra một môi trường lý tưởng cho những thương hiệu như Locman Italy. Khi người tiêu dùng ngày nay dần trở nên sành điệu và có ý thức về thương hiệu, họ sẽ tìm kiếm những sản phẩm kết hợp cả uy tín lẫn chất lượng, đó cũng là điều mà Locman mang đến thông qua thiết kế cùng tay nghề thủ công của chúng tôi.

Tôi muốn cảm ơn L&M Luxury Timepieces – nhà phân phối kiêm đại diện cho Locman tại Việt Nam, công ty đã có nhiều thành công trong kinh doanh, và tôi tin tưởng rằng người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự hiện diện của chúng tôi. Thương hiệu sẽ sử dụng cửa hàng thực tế kết hợp với nền tảng trực tuyến để nâng cao hơn nữa phạm vi tiếp cận.

Locman Italy sẽ áp dụng những chiến lược kinh doanh nào để phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam?

Mr. Edoardo Lauber: Có thể nói rằng, Việt Nam là một thị trường thực sự quan trọng đối với chúng tôi tại khu vực Châu Á nói riêng, và chúng tôi muốn quảng bá tay nghề thủ công truyền thống của Ý cũng như thiết kế độc quyền của mình đến các bạn, song song đó là định vị đồng hồ của chúng tôi là một mặt hàng xa xỉ, cao cấp tại đây. Điều này rất quan trọng vì Locman sẽ từng bước giới thiệu nhiều sản phẩm độc đáo và sáng tạo trong tương lai để thu hút nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi sành điệu.

Hiện tại, các thiết kế của Locman là sự kết hợp giữa phong cách hiện đại và cổ điển, tôi nghĩ rằng những sản phẩm của mình có thể phù hợp cho sở thích của người tiêu dùng Việt một cách hoàn hảo. Tương tự như thời trang, chúng ta có nhiều điểm tương đồng về thời trang giữa Ý với Việt Nam. Ngoài ra Locman còn tập trung vào việc cung cấp dịch vụ hàng đầu cùng trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa, điều này thực sự quan trọng.

Chúc mừng L&M Luxury Timepieces khi mở rộng quy mô kinh doanh với thương hiệu Locman Italy. Trong thời gian đầu ra mắt tại Việt Nam, L&M Luxury Timepieces sẽ chỉ ưu tiên phân phối những dòng thiết kế chủ lực hay sẽ phân phối toàn dải sản phẩm của Locman Italy? Và các dòng sản phẩm của Locman Italy sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng nào?

Mrs. Lam: Theo tôi, đồng hồ Locman Italy sẽ dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập từ mức trung bình trở lên, vì sản phẩm của thương hiệu trải dài từ trung bình cho tới cao cấp. Đặc biệt, có những sản phẩm xa xỉ, với giá bán vài trăm triệu đồng. Và L&M Luxury Timepieces sẽ không chỉ tập trung vào một phân khúc nhất định, mà kinh doanh tất cả bộ sưu tập của Locman. Thỏa mãn nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, để khi một vị khách đến L&M Luxury Timepieces đều có thể chọn mua sản phẩm phù hợp với khả năng của họ từ Locman. Tuy nhiên, L&M Luxury Timepieces sẽ ưu tiên phân phối cho khách hàng dải sản phẩm có mức giá dễ tiếp cận trong thời gian đầu ra mắt, tương tự như các thương hiệu khác mà tôi đang phân phối.

Ông có thể chia sẻ về ngôn ngữ thiết kế và các giá trị cốt lõi đằng sau sản phẩm không?

Mr. Edoardo Lauber: Trước hết, giá trị cốt lõi của Locman là cam kết về chất lượng. Điều này thực sự quan trọng đối với chúng tôi đồng thời là chìa khóa thành công của chúng tôi trên thế giới. Mỗi chiếc đồng hồ đều được chế tạo tỉ mỉ để đảm bảo tính chính xác cùng độ bền bỉ. Đây là yếu tố tiên quyết trong quá trình nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp sản phẩm đồng hồ của mình. Tại Việt Nam, chúng tôi phân phối các sản phẩm ứng dụng chất liệu chế tác cao cấp. Ví dụ, titanium hoặc carbon. Đồng thời, chúng tôi sử dụng bộ máy cơ rất tiên tiến. Điều này minh chứng cho sự tập trung của Locman dành cho nghệ thuật chế tác thủ công.

Tôi đã nghe ông nhắc nhiều đến nghề thủ công. Điều gì khiến ông nghĩ Locman nổi bật hơn các thương hiệu khác tại thị trường Việt Nam?

Mr. Edoardo Lauber: Tôi nghĩ rằng chỉ cần nhìn vào đồng hồ Locman, bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa đồng hồ của chúng tôi so với những tên tuổi khác. Chúng tôi có một thiết kế tuyệt vời. Chúng tôi thực sự muốn nó đơn giản nhưng thật đặc biệt như ngành nghề thủ công của Ý. Chủ tịch của chúng tôi là người rất tâm huyết, ông ấy làm mọi thứ theo bản năng tự nhiên. Ông ấy rất yêu quê hương mình và đó là nơi Locman được thành lập – đảo Elba, một hòn đảo rất nổi tiếng ở Ý. Có thể nói rằng, mọi thiết kế của ông ấy đều thực sự lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Về mặt này, bạn có thể cảm thấy theo một cách nào đó, hoặc có thể chạm và cảm nhận trên đồng hồ của chúng tôi.

Locman cũng có mối quan hệ chặt chẽ với thương hiệu xe thể thao cùng đội đua MotoGP Ducati, dĩ nhiên đó chính là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập đồng hồ đặc biệt Ducati mà bạn có thể chiêm ngưỡng tại sự kiện ra mắt này.

Hiện tại Locman Italy có trung tâm dịch vụ tại Việt Nam không? Là những người đam mê đồng hồ, chúng tôi cần dịch vụ nhanh nhất có thể.

Mr. Edoardo Lauber: Vâng, trung tâm dịch vụ khách hàng là một yếu tố cơ bản. Khi bạn tham gia thị trường điều cần thiết là có một trung tâm dịch vụ hoàn hảo. Vì lý do này, Locman sẽ có một trung tâm dịch vụ thông qua L&M Luxury Timepieces. Đây là điều cơ bản đối với chúng tôi. Đó là một trong những điều đầu tiên chúng tôi thảo luận. Bởi vì khách hàng phải được phục vụ theo tiêu chuẩn cao nhất. Khi bạn bán một chiếc đồng hồ, đó chỉ là một khoảnh khắc trong vòng đời của nó. Vì vậy, điều này thực sự quan trọng.

Mrs. Lam: Để trở thành nhà phân phối của các thương hiệu danh tiếng, nhà phân phối buộc phải có trung tâm dịch vụ khách hàng đáp ứng hoàn hảo những tiêu chuẩn khắt khe. Hàng năm đại diện của hãng sẽ trực tiếp kiểm định các trung tâm dịch vụ để đảm bảo đáp ứng yêu cầu và tiêu chuẩn của hãng.

Hiện tại, người Việt Nam có nhu cầu khá cao về đồng hồ – phụ kiện và có khá nhiều khách hàng biết đến thương hiệu Locman Italy. Mong chị có thể chia sẻ thêm về tầm quan trọng trong sự hợp tác giữa L&M Luxury Timepieces với Locman Italy.

Mrs. Lam: Từ trước đến nay, L&M Luxury Timepieces được biết đến là một nhà phân phối các thương hiệu đồng hồ thời trang. Tuy nhiên Locman là một nhà sản xuất đồng hồ cơ học chính xác cao, về mặt thuật ngữ là “nhà sản xuất đồng hồ chuyên nghiệp”. Đây là một bước tiến hoàn toàn mới, tôi thực sự lo lắng cho lần hợp tác này. Đầu tiên, Locman chuyên về đồng hồ nam. Thứ hai, họ là một nhà sản xuất đồng hồ chuyên nghiệp.

Tôi đã có dịp tham gia một triển lãm của Locman trong lần đầu tiên đến Ý rồi bị thu hút bởi sự tinh xảo trong thiết kế của họ. Các bạn có thể thấy, thiết kế rất trẻ trung, phù hợp với xu hướng của người Việt, mức giá khởi điểm cũng rất thích hợp cho giới trẻ Việt Nam. Do đó, tôi nghĩ Locman sẽ thành công tại thị trường Việt. Bên cạnh đó, Locman Italy đã là một thương hiệu rất thành công trên thế giới. Và tôi muốn nhấn mạnh thêm rằng Việt Nam là điểm đến đầu tiên của thương hiệu tại khu vực châu Á. Nếu thành công tại Việt Nam, Locman sẽ tiếp tục mở rộng sang Thái Lan, Malaysia tôi hy vọng như vậy.

Tôi rất hứng khởi về việc hợp tác này. Vì ngoài sản xuất – kinh doanh, Locman có một học viện đào tạo chế tác đồng hồ và một trường kinh doanh. Nhà sáng lập thương hiệu là một người rất tâm huyết với lĩnh vực, ông ấy luôn cố gắng làm mọi thứ thật tốt, cống hiến nhiều nhất có thể. Vì thế, tôi cảm thấy rằng chúng tôi có rất nhiều điểm tương đồng. Họ tuyển chọn các loại vật liệu có chất lượng cao vào quy trình sản xuất, như carbon, titanium và thực hiện sản xuất tại Ý, đầu tư rất nhiều cho sản phẩm thay vì chọn gia công ở Trung Quốc. Đây chính là sự khác biệt của Locman, họ không hoạt động chỉ vì lợi nhuận mà còn vì niềm đam mê, vì sự nhiệt huyết, họ tỉ mẩn tìm tòi, nghiên cứu, làm mọi thứ một cách chậm rãi và để mọi người trên thế giới nhận thấy niềm đam mê của họ hiện hữu trong từng thiết kế.

Ông nghĩ gì về thị trường đồng hồ hiện tại và các xu hướng thịnh hành? Locman Italy có kế hoạch thích ứng với những thay đổi này không?

Mr. Edoardo Lauber: Trước khi quyết định tham gia vào một thị trường, chúng tôi phải thực sự biết rõ rằng liệu thương hiệu của mình có phù hợp với thị trường đó hay không. Và chúng tôi nghĩ rằng Việt Nam là điểm đến hoàn hảo cho chúng tôi. Bởi vì cách bạn yêu thời trang thực sự rất giống cách chúng tôi yêu thời trang ở Ý. Và vì vậy chúng tôi thường xuyên phát hành bộ sưu tập giới hạn, điều này rất quan trọng vì chúng tôi cung cấp cho khách hàng một số tùy chỉnh đặc biệt, nhằm cho phép họ sở hữu cũng như hài lòng về một chiếc đồng hồ có thể phô diễn rõ nét phong cách và cá tính của họ. Cá nhân tôi cho rằng khía cạnh này khá quan trọng tại Việt Nam.

Chúng tôi muốn thực sự bắt kịp nhu cầu ngày càng tăng ở Việt Nam, hiểu cách khách hàng cảm nhận về đồng hồ. Nhu cầu chính là sự độc đáo, đặc biệt đồng thời là cả tính độc bản. Chúng tôi có thể làm điều này vì Locman rất thích nghiên cứu – ra mắt các bộ sưu tập giới hạn.

Trong những năm tới, ông kỳ vọng điều gì từ khách hàng Việt Nam?

Mr. Edoardo Lauber: Một sự hợp tác thành công với L&M Luxury Timepieces, chúng tôi chắc chắn về điều này và có lẽ là còn nhiều thứ hơn nữa.

Mrs. Lam: Khi chúng ta bắt đầu một điều gì đó mới, chúng ta sẽ có chút e ngại. Nhưng qua thiết kế ấn tượng, chất lượng tuyệt vời và sự đồng hành từ Locman, tôi tin rằng Locman sẽ thành công tại Việt Nam. Chắc chắn là vậy, L&M Luxury Timepieces sẽ thành công cùng Locman tương tự như việc tôi đã thành công với các thương hiệu khác mà mình đang phân phối.

L&M Luxury Timepieces là một công ty được tổ chức rất tốt với mục tiêu rõ ràng. Chúng tôi tự hào vì vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong vài năm qua, kể cả trong đại dịch Covid-19, và trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm hiện nay. Tôi hy vọng L&M Luxury Timepieces sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi nền kinh tế khởi sắc.

Cảm ơn ông Edoardo Lauber và L&M Luxury Timepieces vì cuộc trò chuyện này.

Phỏng vấn Hồng Đặng & Tôn Bình


 
Back to top