Phong cách

Bạch kim – Biểu tượng sang trọng mới của đồng hồ và trang sức

Oct 27, 2024 | By Luxuo Vietnam

Với sự đa dạng và vẻ đẹp rực rỡ, trang sức, đồng hồ làm từ bạch kim trở thành xu hướng được ưa chuộng với người nổi tiếng cũng như tín đồ thời trang xa xỉ nói chung. Hàng loạt tên tuổi lớn, từ thương hiệu xa xỉ như Rolex, Jaeger-LeCoultre và De Beers cho đến những nhà thiết kế tài hoa gồm Krishna Choudhary, Le Vian, đều sử dụng bạch kim trong các thiết kế đồng hồ và trang sức gần đây nhằm đáp ứng nhu cầu của thượng khách.

Vàng đã là xu hướng vào đầu năm nhờ trào lưu “vợ của mafia” – “mob wife aesthetic” – lan truyền trên TikTok. Trong khi đó, bạch kim trở thành “kim loại quý” nổi lên với các thiết kế trang sức và ngày càng phổ biến với tín đồ thời thời trang xa xỉ. 

Sự xuất hiện của bạch kim

Bạch kim là một chất liệu màu trắng bạc tự nhiên, có lịch sử lâu đời và cao quý. Kim loại này được cho là đã xuất hiện từ năm 700 TCN, khi người Ai Cập cổ đại dùng kim loại này để trang trí các lăng mộ và chữ tượng hình. Tuy nhiên, đến thế kỷ 18, sau khi các nhà chinh phục Tây Ban Nha phát hiện bạch kim được trộn với vàng để tạo ra đồ trang trí ở Colombia và Ecuador, chất liệu bền chắc này mới được đánh giá cao.

Dù có trọng lượng và độ cứng cáp đáng kể, bạch kim ban đầu bị các thợ mỏ vàng Ecuador coi là không có giá trị. Nhà khoa học và nhà thám hiểm Tây Ban Nha Antonio de Ulloa đã viết vào năm 1748 rằng bạch kim là một kim loại rất cứng. Điều đó khiến việc khai thác vàng từ nó gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Thời đó, kim loại không màu này được sử dụng thay thế cho bạc trong các vật trang trí như chuôi kiếm và hộp thuốc hít.

Trang sức đắt nhất thế giới đang nằm trong tay hoàng gia - Ảnh 5.

Ba năm sau, nhà hóa học người Thụy Điển Henrik Teofilus Scheffer đã lần đầu tiên xác định  platinum như một kim loại quý. Ông cũng công nhận nó là nguyên tố thứ bảy được biết đến vào thời điểm đó. Vào cuối thế kỷ 18, sức hấp dẫn của platinum tăng mạnh khi ngày càng nhiều thợ kim hoàn hàng đầu ưa chuộng để chế tác dao kéo tinh xảo, dây đồng hồ và khuy áo choàng. Khoảng những năm 1780, bạch kim đã thâm nhập vào các triều đình hoàng gia châu Âu. Vua Louis XVI của Pháp giao cho thợ kim hoàn riêng của mình, Marc-Etienne Janety, chế tác các món đồ từ platinum và tuyên bố rằng đây là “kim loại duy nhất xứng đáng với các vị vua”.

“Kim loại quý” trong thiết kế “cỗ máy thời gian” 

Ngày nay, platinum là một lựa chọn thay thế cho vàng. Nhìn vào các mẫu đồng hồ mới từ Rolex đến Jaeger-LeCoultre, bạch kim được sử dụng rộng rãi khi chế tác “cỗ máy thời gian”. 

Tại sự kiện Watches and Wonders 2024 ở Geneva, Rolex đã giới thiệu phiên bản mới của dòng Perpetual 1908 với vỏ bạch kim. Ảnh: Rolex

Trước đây, Rolex là thương hiệu hiếm khi sử dụng kim loại này khi chế tác đồng hồ. Kể từ năm 2000, thương hiệu bắt đầu tích hợp platinum vào một số thiết kế biểu tượng nhất của mình, bao gồm Day-Date và Daytona.

Jaeger-LeCoultre đã làm nổi bật chất liệu platinum tại sự kiện Watches and Wonders 2024 với bản cải tiến của Duometre (2007), một trong những bộ sưu tập ấn tượng nhất của hãng. Mẫu mới nhất, Chronograph Moon, sở hữu vỏ 42,5mm được thiết kế lại dựa theo cảm hứng từ đồng hồ bỏ túi savonette thế kỷ 19. Phiên bản bạch kim sang trọng này có mặt số màu đồng lấp lánh, được chọn để tôn lên vẻ đẹp của kim loại quý.

Xu hướng trang sức xa xỉ mới được săn đón

Với trang sức bạch kim, chuyên gia kim cương De Beers là một trong số ít thương hiệu tôn vinh thứ kim loại quý hiếm này. Các mẫu cổ điển như nhẫn vĩnh cửu, nhẫn đính hôn solitaires và vòng tennis đều có sẵn bằng kim loại trắng này, cùng với các thiết kế cao cấp trong bộ sưu tập Enchanted Lotus, bao gồm một chiếc nhẫn nổi bật với viên kim cương trắng 21,55 carat.

Trang sức bạch kim ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều người nổi tiếng. Sự xuất hiện của Emma Stone trong thiết kế kim cương De Beers gắn trên platinum đã trở thành tâm điểm tại buổi họp báo bộ phim Kinds of Kindness thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes năm nay. Jessica Chastain cũng chọn dây chuyền Drops of Light bằng platinum, đính 20,97 carat kim cương trắng, cùng với nhẫn kim cương hình quả lê của OBS Jewelry gắn trên platinum, cho sự kiện Giải thưởng Screen Actors Guild 2024.

Đối với nhà thiết kế trang sức như Krishna Choudhary, platinum mang lại sự tự do sáng tạo đồng thời tôn lên vẻ lấp lánh của những viên đá quý đặc biệt. Choudhary, người sáng lập thương hiệu trang sức Santi từ salon ở Mayfair (Anh) vào năm 2019, đã tạo dựng được vị thế riêng với những thiết kế lộng lẫy lấy cảm hứng từ văn hóa trang sức phong phú của Ấn Độ và truyền thống gia đình. Những thiết kế nổi bật với hình dáng và phong cách nghệ thuật, như chiếc nhẫn platinum đen trang trí bằng một viên kim cương nổi bật, hay đôi bông tai hình chevron làm từ các đĩa platinum phủ kim cương kết hợp với ngọc lục bảo.

Theo nhà kim hoàn Le Vian, platinum được dự đoán sẽ trở thành một trong những xu hướng nổi bật của năm 2025. Công ty gia đình này, có lịch sử từ năm 1746, cung cấp một loạt các thiết kế platinum phong phú, từ nhẫn Halo bao quanh bởi kim cương vanilla đặc trưng của hãng và một viên paraíba tourmaline sáng chói, đến mặt dây chuyền platinum kết hợp với vàng mật ong và đính hồng ngọc lớn. Với sự đa dạng và vẻ đẹp rực rỡ, platinum và trang sức bạch kim ngày càng được ưa chuộng bởi các tín đồ thời trang xa xỉ.

Ảnh: Tổng hợp
Theo Thị trường & Thương gia


 
Back to top