Luxury In Motion / Automobiles

Mercedes-Benz Vision Iconic: Khi quá khứ hoàng kim gặp tương lai công nghệ

Oct 15, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Mercedes -Benz Vision Iconic – mẫu xe điện concept mới của Mercedes-Benz mang những đường nét cổ điển và xa hoa của những chiếc grand tourer trong thời hoàng kim của ngành công nghiệp ô tô vào thập niên 1930, giao thoa với những công nghệ tân tiến nhất.

Mercedes-Benz Vision Iconic, vừa mới ra mắt, chính là lời khẳng định rằng tương lai có thể bắt đầu từ những giá trị huyền thoại. Mẫu concept mới nhất của thương hiệu Đức được tạo ra để kết nối giữa tính thẩm mỹ đỉnh cao và kinh điển trong thời hoàng kim của xe ô tô vào thập niên 1930 với những công nghệ tương lai mà thương hiệu sẽ áp dụng trong những bản thương mai sắp tới.

Diện mạo đậm chất biểu tượng đi cùng công nghệ năng lượng Mặt Trời

Phần nắp capo dài của Mercedes-Benz Vision Iconic gợi nhớ về những chiếc grand tourer cổ điển trước thời Thế chiến, trong khi cụm lưới tản nhiệt lớn phát sáng là sự tái hiện hiện đại của những mẫu lưới đứng huyền thoại trên các dòng xe như Mercedes-Benz W108, Mercedes-Benz W111 hay Mercedes-Benz 600 Pullman. Biểu tượng ngôi sao ba cánh quen thuộc cũng được chiếu sáng, tạo điểm nhấn sang trọng.

Phía sau, thiết kế lấy cảm hứng từ một trong những tượng đài của thương hiệu –  chiếc Mercedes-Benz 300 SL. Tổng thể đơn giản, đầy khí chất và cực kỳ ấn tượng. Trên những chiếc xe điện thông thường, phần nắp capo dài thường không có nhiều ý nghĩa thực tiễn. Nhưng với Vision Iconic, đó là tuyên ngôn về đỉnh cao của thiết kế và sự xa xỉ, khác hẳn những thử nghiệm hình dáng “quả đậu” tối ưu khí động học trước đây. Giờ đây, Mercedes-Benz đã trở về với DNA nguyên bản của mình.

Toàn bộ phần thân xe được bao phủ bởi lớp sơn đen tích hợp năng lượng Mặt Trời (solar coating). Theo Mercedes-Benz, lớp phủ này mỏng như một tấm wafer nhưng có khả năng tạo ra nguồn điện đáng kể. Trong điều kiện lý tưởng, một chiếc SUV cỡ trung có diện tích bề mặt 11 m² phủ lớp sơn này có thể tạo ra đủ năng lượng cho quãng đường lên tới 7.450 dặm (tương đương khoảng 12.000 km) mỗi năm. Các tế bào tích hợp đạt hiệu suất 20%, tương đương với các tấm pin mặt trời thương mại cao cấp hiện nay.

 

Nội thất là nơi quá khứ và tương lai hòa quyện

Bên trong, Mercedes-Benz Vision Iconic sở hữu bảng táp-lô theo phong cách “hyper-analog” với cấu trúc kính nổi lấy cảm hứng từ phong cách Art Deco, mang dáng dấp “khí cầu Zeppelin” cổ điển. Khi cánh cửa mở ra, cụm đồng hồ khởi động một chuỗi hoạt cảnh cơ học mô phỏng chuyển động của những chiếc đồng hồ bấm giờ xa xỉ.

Trung tâm bảng điều khiển có bốn chiếc đồng hồ, trong đó một chiếc mang hình dáng logo thương hiệu kiêm trợ lý AI. Vô-lăng bốn chấu gợi nhớ những chiếc limousine xa hoa thập niên 1930, với logo Mercedes-Benz “lơ lửng” bên trong quả cầu kính. Đáng chú ý, hệ thống lái sử dụng công nghệ steer-by-wire, tức là vô-lăng không kết nối cơ học với bánh xe, giúp các nhà thiết kế có không gian sáng tạo hoàn toàn tự do.

Sàn xe được lát bằng kỹ thuật ghép marquetry có từ thế kỷ 17. Ghế băng liền được bọc nhung xanh đậm sang trọng, trong khi táp-pi cửa trang trí bằng khảm xà cừ tinh xảo kết hợp tay nắm bằng đồng mạ bạc ánh vàng, tạo nên một không gian xa hoa đậm chất nghệ thuật thủ công.

Trí tuệ nhân tạo, khả năng tự hành cấp độ 4 và tính khả thi thương mại

Mercedes-Benz Vision Iconic được phát triển với khả năng tự hành Cấp độ 4, cho phép xe vận hành hoàn toàn tự động trên đường cao tốc và tự tìm chỗ đỗ sau khi đưa chủ nhân đến điểm đến. Hệ thống này hoạt động dựa trên nền tảng neuromorphic computing – công nghệ mô phỏng cách hoạt động của não người để xử lý dữ liệu hiệu quả hơn. Theo Mercedes-Benz, giải pháp này giúp giảm tới 90% năng lượng tiêu thụ cho việc xử lý dữ liệu so với hệ thống hiện tại.

Dù nhiều chi tiết trong Vision Iconic vẫn chỉ dừng ở mức concept, một số yếu tố đã manh nha xuất hiện trên các mẫu xe thương mại sắp ra mắt. Thiết kế lưới tản nhiệt tái hiện từ mẫu concept này đã trở thành tâm điểm trên dòng SUV điện Mercedes-Benz GLC Electric, và không loại trừ khả năng thế hệ tiếp theo của Mercedes-Benz S-Class cũng sẽ kế thừa một phần ngôn ngữ thiết kế này.

Mercedes-Benz Vision Iconic là cách thương hiệu Đức đang kể lại câu chuyện về quá khứ, hiện tại và tương lai của chính mình, bằng ngôn ngữ của sự sang trọng và tầm nhìn tiên phong.

Hình ảnh: Mercedes-Benz


 
Back to top