BUSINESS OF LUXURY

Business of Luxury: Gucci & Louis Vuitton – Cuộc chiến thương hiệu

Mar 06, 2019 | By admin

Có chiến lược kinh doanh khá khác biệt, nhưng từ lâu, Gucci & Louis Vuitton vẫn luôn được ngầm so sánh cùng nhau. Cũng vì vậy mà kế hoạch kinh doanh cho năm 2019 của hai nhà mốt lớn luôn khiến giới kinh doanh thời trang đặt câu hỏi: ai sẽ thắng thế? 

Gucci Zumi by Gucci, mẫu túi vừa được ra mắt vào mùa thời trang Xuân Hè 2019

Gucci & Louis Vuitton: Số liệu doanh thu ấn tượng 

Số liệu từ Luxury Society cho thấy, trong năm 2018, Louis Vuitton và Christian Dior đã giúp tập đoàn LVMH phá vỡ kỷ lục doanh thu. Cụ thể, tập đoàn sở hữu các thương hiệu thời trang cao cấp này đã đạt con số tăng 18% so với năm trước. Cũng theo tờ Fashionista, Louis Vuitton đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng, theo sau là Dior, với những màn trình diễn xuất sắc các loại sản phẩm tại các khu vực.

Tổng doanh thu trong năm 2018 của LVMH là 46.8 tỷ euro (tương đương 53.4 tỷ USD).

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Gucci, Marco Bizzarri mới đây tuyên bố, rằng Gucci đạt mức cao nhất 6,2 tỷ euro với tốc độ tăng trưởng 42% so với năm 2017, và hướng đến mục tiêu đạt 10 tỷ euro doanh thu trong tương lai gần. Cần lưu ý, chỉ vài công ty xa xỉ đạt đến mức 10 tỷ euro, trong đó có thể kể đến Hermès, Chanel và Louis Vuitton.

Câu hỏi đặt ra là, Gucci sẽ làm thế nào?

Chiến lược thương hiệu của Gucci và Louis Vuitton

CEO Marco Bizzarri và Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele.

Chiến lược của thương hiệu Louis Vuitton dựa trên một số yếu tố sau:

Sử dụng Nhà lãnh đạo lâu dài: Sau sự ra đi của Yves Carcelle, người đã quản lý thành công thương hiệu trong hơn 20 năm, Michael Burke từ Bulgari – được bổ nhiệm làm CEO tại Vuitton vào năm 2012. Ông cũng là một trong những giám đốc điều hành gần nhất với Bernard Arnault, người sáng lập LVMH.

Cộng tác cùng nhiều nhà thiết kế: Mỗi danh mục sản phẩm của Louis Vuitton đều được phụ trách bởi một giám đốc sáng tạo. Chẳng hạn Nicolas Guésquière phụ trách dòng trang phục nữ, Virgil Abloh chịu trách nhiệm dòng trang phục nam và Francesca Amfitheatrof cho mảng đồng hồ và trang sức. Cách tiếp cận này giúp phát triển tầm nhìn và hình ảnh thương hiệu.

Không bán buôn, không có chính sách giảm giá: Theo hồ sơ trên Businesss of Fashion, Louis Vuitton hiện có 460 cửa hàng trực tiếp hoạt động trên thế giới, với khoảng 10.000 nhân viên.

Ngược lại, Gucci có hướng đi khác biệt hẳn so với Louis Vuitton:

Cửa hàng Louis Vuitton tại Hong Kong

Sử dụng quản lý theo thời kỳ: Được xem là một trong những giám đốc điều hành đáng ngưỡng mộ, Marl Lee (2004-2008) đã giúp thương hiệu đạt đến mức tăng trưởng 46% trong suốt nhiệm kỳ của mình. Tuy nhiên, thời kì của Patrizio Di Marco (người sau đó kết hôn với Giám đốc sáng tạo thương hiệu Frida Giannini) lại khiến Gucci chững lại trông thấy. Sau đó, như những gì chúng ta biết, Marco Bizzarri đến, và đưa thương hiệu đạt đến doanh thu ấn tượng như hiện tại.

Đội ngũ sáng tạo: Tom Ford, Frida Giannini hay người kế nhiệm Alessandro Michele đều nắm quyền quyết định đối với định hướng sáng tạo của thương hiệu. Marco Bizzarri từng chia sẻ, ông trao toàn bộ quyền sáng tạo cho Michele, trong tất cả các dòng sản phẩm, điều đó giúp hình ảnh thương hiệu được xuyên suốt, mạch lạc.

Hệ thống phân phối: Gucci có khoảng 11,500 nhân viên và có 529 cửa hàng trực tiếp hoạt động, có mạng lưới bán buôn và một mạng lưới các cửa hàng liên quan.

Sự thú vị từ hình ảnh thương hiệu 

Sự hợp tác mang tên Gucci Ghost ồn ào trên mạng xã hội.

Hình ảnh khác biệt rất thú vị của Gucci và Louis Vuitton rõ ràng có ảnh hưởng từ hai chủ tịch của LVMH và Kering.

Với cách nhìn khác nhau về kinh doanh và cuộc sống cá nhân, Bernard Arnault và Francois- Henry Pinault đang thúc đẩy những chiến lược khác nhau cho Gucci và Louis Vuitton

Gucci: Không thể phủ nhận rằng tầm nhìn sáng tạo của Alessandro Michele đã giúp Gucci có một hình ảnh mới. Nguồn cảm hứng từ một thế giới bí mật, baroque, và nỗi ám ảnh về một thế giới song song có các sinh vật kỳ lạ, cùng kí ức tuổi thơ đầy lạ lẫm. Các show diễn của Gucci, từ trong nghĩa địa hay đến Hollywood qua cảm hứng từ bộ phim The Golden Age, đều mang một hình ảnh sắc sảo, sống động và đầy tính nghệ thuật đương đại. Điều này đặc biệt thu hút thế hệ millennials, và thống kê cũng cho thấy, lượng khách hàng là giới trẻ tìm đến Gucci tăng đột biến trong thời kỳ của Michele và Bizzarri.

Louis Vuitton Menswear Fall Winter 2019

Louis Vuitton: Giám đốc sáng tạo Virgil Abloh lại hướng hình ảnh thương hiệu đến sự tươi mới của một đời sống tốt đẹp hơn. Anh tạo nên một sàn catwalk cầu vồng trong khu vườn Hoàng gia Grand Palais trứ danh, nơi ánh nắng mặt trời ấm áp cùng những gam màu lan toả nhẹ nhàng, nơi những con người thành danh khắp bốn phương tụ họp về trong một buổi tiệc vui vẻ, tươi mới và đầy cảm xúc. Hoặc đó có thể là cuộc gặp gỡ để hồi tưởng lại âm nhạc của Micheal Jackson, trong không gian một New York đời thường của mỗi người. Louis Vuitton chiếm lấy tình cảm của người tiêu dùng nhờ triết lý tiêu dùng xa xỉ, nhưng luôn mới mẻ, thân thiện và đầy cảm xúc.

Bao năm qua, dù đi theo đường lối khác nhau, Gucci & Louis Vuitton đều đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ cho LVMH. Cho nên, có lẽ cuộc chiến thương hiệu giữa hai nhà mốt lừng danh sẽ chưa hoặc không bao giờ dừng lại?

HÂN HOAN (Tổng hợp)


 
Back to top