Smart Luxury: Logomania – Không khoe sao ai biết giàu? Nhưng bạn giàu đến đâu, logomania nào nên mặc để tương xứng?

May 10, 2023 | By Pham Thu Phuong

Nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế đặc sắc, logo của nhà mốt chính là điều in sâu trong tâm trí người nhìn. Thương hiệu bạn mang có thể nói lên gu ăn mặc và vị thế xã hội của bạn, hoặc ít nhất là hình ảnh cá nhân mà bạn hướng tới.

Nguồn: LOUIS VUITTON / MATTHIEU DORTOMB

Phong cách thể hiện rất nhiều về tính cách con người, và không phải ngẫu nhiên mà một khách hàng lại chọn đồng hành cùng thương hiệu nào đó. Đặc biệt với các nhãn hàng xa xỉ, chúng liên hệ trực tiếp tới hình ảnh cá nhân của người sở hữu. Để hiểu cụ thể hơn, cùng LUXUO điểm qua một vài logo, ký hiệu và biểu tượng được biết đến nhiều nhất và một số thông điệp mà chúng có thể truyền tải về bạn dưới đây nhé.

Biểu tượng chữ lồng của Louis Vuitton

Vào năm 1888, nhà chế tác rương và vali cao cấp Louis Vuitton giới thiệu họa tiết Damier ca rô hai tông màu nhằm chống lại các sản phẩm đạo nhái. Một vài năm sau khi qua đời, con trai của ông – Georges đã cho ra mắt một thiết kế riêng tôn vinh người cha quá cố. Đó là biểu tượng chữ lồng LV xen kẽ với họa tiết ngôi sao và bông hoa bốn cánh tượng trưng cho tài lộc, niềm vui và sự may mắn.

Là một trong những biểu tượng đáng nhớ nhất nhưng chữ lồng LV vẫn chưa hoàn thành được sứ mệnh ban đầu của người sáng lập là ngăn chặn hàng kém chất lượng. Theo số liệu của Tổ chức Hải quan thế giới, Louis Vuitton là thương hiệu bị làm giả đứng thứ sáu toàn cầu.

Bởi vậy, diện biểu tượng chữ lồng giống như lời tuyên bố cho niềm yêu thích của bạn đối với thương hiệu xa xỉ hoặc công khai thừa nhận dùng hàng kém chất lượng và không quan tâm việc bị phán xét. Vậy làm sao để phân biệt hàng thật hay giả? Logo LV không thẳng thớm, đường cắt không gọn gàng và chất liệu da không đồng đều chính là dấu hiệu dễ nhận biết bằng mắt thường.

Họa tiết chữ G kép của Gucci

Logo Gucci cấu thành từ hai chữ cái đầu trong tên người sáng lập – Guccio Gucci, với nguyên bản do con trai ông là Aldo thiết kế vào những năm 1930.

Dưới thời đại của Tom Ford và gần đây nhất là Alessandro Michele với phong cách thiết kế theo chủ nghĩa “tối đa”, Gucci đã liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới trong thế giới thời trang và trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ tên tuổi nhất. “Giống như những ký hiệu bí mật ai cũng biết trên bức họa Mona Lisa, tôi dùng biểu tượng chữ G kép như hoa tiêu trong mọi thiết kế của mình.”

Nếu chọn Gucci, khả năng cao bạn là fan của Lil Pump và thuộc biệt đội “Gucci Gang” thứ thiệt, hoặc là một người hâm mộ của nhà mốt từ rất lâu rồi.

Nữ thần Medusa của Versace

Nguồn: Versace

Gianni Versace sáng lập thương hiệu từ năm 1978 nhưng đến những năm 90 mới giới thiệu biểu tượng Medusa tới công chúng. Thay vì sử dụng toàn bộ đầu rắn của Medusa, Gianni chỉ khắc họa nàng trên logo là một người phụ nữ với mái tóc bồng bềnh tỏa hào quang, đôi môi đầy đặn và tỷ lệ gương mặt hoàn hảo. Nếu nữ quỷ tóc rắn tượng trưng cho vẻ đẹp, sự quyến rũ khiến người nhìn phải “hóa đá” và sức mạnh thống trị, tầm nhìn của Versace cũng hội tụ những gì mạnh mẽ nhất và gợi cảm nhất.

Những người khoác lên mình trang phục Versace đều cảm thấy bản thân mạnh mẽ và quyến rũ hơn. Nếu một người đàn ông không ngần ngại theo đuổi phong cách của nhà mốt, hẳn anh ấy thuộc tuýp người bạo dạn và sẵn sàng trở thành tâm điểm giữa đám đông.

Vương miện Rolex

Nguồn: Rolex

Hans Wilsdorf cùng anh rể Alfred Davis bắt đầu Rolex vào năm 1908 nhưng đến năm 1925, biểu tượng vương miện mới chính thức xuất hiện. Một số người cho rằng chiếc vương miện năm chóp tượng trưng cho năm ngón tay trên một bàn tay hoặc năm chữ cái của tên thương hiệu. Dù Rolex chưa bao giờ xác nhận điều này nhưng logo là biểu tượng hoàn hảo cho tuyên ngôn: Rolex là “chiếc vương miện của mọi chiến thắng” (A Crown for Every Achievement). Thật vậy, cách tốt nhất để kỷ niệm một cột mốc quan trọng trong cuộc đời là tự thưởng cho mình một chiếc đồng hồ Rolex.

Khách hàng của thương hiệu là những người có gu thẩm mỹ cổ điển và đề cao giá trị thủ công tinh xảo. Họ muốn kết nối với cộng đồng chung sở thích để cùng trưng bày, thảo luận và chiêm ngưỡng những kiệt tác thời gian này.

Biểu tượng chữ lồng của Goyard

Nguồn: Goyard

Goyard có lẽ là thương hiệu cao cấp “thầm lặng” nhất nhưng vẫn góp tên trong danh sách các biểu tượng đáng nhớ hàng đầu. Người yêu mến nhà mốt cũng thích sở hữu những món đồ xa xỉ một cách ý nhị và kín đáo.

Thành lập vào năm 1853, Goyard đi trước Louis Vuitton và trở thành nhà làm rương lâu đời nhất Paris. Chất liệu vải canvas Goyardine độc quyền in hình chữ lồng V cách điệu từ nửa trên của chữ cái Y trong tên nhà mốt. Những dấu chấm tạo vân lấy cảm hứng từ truyền thống gia đình (vận chuyển gỗ) đem lại cảm giác như đang sờ vào da thật.

Xa xỉ một cách thầm lặng, sự kín tiếng bắt nguồn từ chính nhà mốt chứ không ai khác. Goyard xây dựng hình ảnh là một thương hiệu bí ẩn và khó nắm bắt, chủ động đứng ngoài cuộc chơi của truyền thông và quảng cáo. Sau tấm ảnh bắt gặp Kanye West khoác chiếc cặp Goyard, nhà mốt Pháp dần tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong văn hóa pop. Cũng từ đó, Goyard trở thành thương hiệu yêu thích của những cánh mày râu không muốn quá khoa trương về món đồ xa xỉ của mình.

Theo Essquire


 
Back to top