Độc quyền: Những gã bán du thuyền châu Á (kỳ 1) – Niềm tự hào Beneteau, Yann Masselot
Ở vị trí Giám đốc thương hiệu Beneteau, Yann Masselot phụ trách kinh doanh những chiếc thuyền buồm và thuyền gắn động cơ thuộc hàng flagship cùng đối tác lâu năm Simpson Marine ở khu vực Châu Á.
Ông cảm thấy thế nào với vai trò Giám đốc Thương hiệu Beneteau, sau hai thập kỷ gắn bó với Lagoon và CNB ở Bordeaux?
Mọi thứ đang diễn ra rất tốt. Đã 20 tháng trôi qua, tôi rất vui khi được trở lại Beneteau. 30 năm trước, khi gia nhập Groupe Beneteau, tôi đã làm việc cho thương hiệu này. Đây giống như một sự trở lại với nơi tôi đã bắt đầu mọi thứ, điều đó thật tuyệt.
Tại Hong Kong, Simpson Marine vừa tổ chức buổi ra mắt tại Châu Á cho chiếc Beneteau Grand Trawler 62. Phản ứng của mọi người đối với chiếc thuyền gắn động cơ flagship này như thế nào, tôi tự hỏi, liệu đây có phải là động lực đưa mẫu Swift Trawler lên một tầm cao mới?
Mọi người đã rất ngạc nhiên, họ không ngờ những chiếc tàu của Beneteau lại ở đẳng cấp và kích thước như vậy. Chúng tôi đang bước vào một thị trường của những chiếc tàu lớn hơn, về cơ bản là một thị trường xa xỉ, nơi các đối thủ cạnh tranh bao gồm Azimut với dòng Magellano, Horizon và Grand Banks. Không ai mong đợi Beneteau sẽ tiến vào lĩnh vực này. Rõ ràng là như vậy.
Điều thứ hai đáng chú ý, là sự lựa chọn của chúng tôi với một thân tàu loại rẽ nước. Chúng tôi chọn, vì nhận thấy thị trường và khách hàng muốn có tầm hoạt động xa hơn, di chuyển với tốc độ 9 hải lý / giờ để khám phá những vùng biển mới. Điều đó rất rõ ràng. Chúng tôi đã làm việc với MICAD về kiến trúc hàng hải và lắp động cơ đủ lớn để đạt tốc độ 20 hải lý / giờ với thân tàu loại rẽ nước, điều này rất phù hợp khi chủ sở hữu muốn có những chuyến hải trình nhanh hơn.
Beneteau thường thu hút những vị khách hàng mới, vì giá bán chênh lệnh tốt khi kích thước tăng từ 48ft đến 62ft. Họ là những khách hàng cũng đang tìm hiểu các thương hiệu khác và du thuyền có động cơ flybridge thông thường, nhưng lại muốn phạm vi hoạt động và kích thước lớn, chứ không phải tốc độ.
Phản ứng của khách hàng như thế nào với chiếc Swift Trawler 48, được ra mắt thế giới ở Miami vào tháng Hai?
Đây là mẫu flagship mới của dòng Swift Trawler, có thân tàu loại semi-planing để có thể di chuyển lên đến khoảng 25 hải lý / giờ. Tạo tác này hoàn thành bộ tàu Swift Trawler với mẫu 35, 41 (Fly và Sedan) và 48. Rõ ràng, kích thước 48 khiến không gian và phạm vi hoạt động nhiều hơn mẫu 41, mẫu tàu cũng sở hữu một thiết kế khác với bếp ở phía sau.
Châu Á đã chào đón chiếc Gran Turismo 45 đầu tiên, mẫu flagship của dòng tàu tuần dương tốc hành của Beneteau. Ông nghĩ điều gì khiến danh mục tàu loại này này trở nên hấp dẫn?
Đó là một tạo tác, một dòng sản phẩm tuyệt vời. Những chiếc này có thị trường tốt ở châu Âu và đặc biệt là ở Mỹ. Dòng GT dành cho những người muốn có một công cụ để vui chơi trên mặt nước. Thông thường, chủ tàu sẽ đi với tốc độ 30 hải lý / giờ trong 30 phút hoặc một giờ, thả neo ở đâu đó và sau đó sử dụng thuyền để thực hiện nhiều trò chơi dưới nước. Đó có thể là lặn biển với ống thở, lặn với bình dưỡng khí, lướt ván v.v… vì vậy bạn cần mang nhiều đồ chơi nước lên tàu.
GT45 là tàu tuần dương tốc hành duy nhất trong kích thước như vậy có cả garage và bệ thủy lực, do đó có thể chở tàu đổ bộ và jetski. Ngoài ra còn có tiện nghi tiệc nướng ngoài trời có thể lật lên, cũng như cửa sổ phía sau có thể nâng sát lên trần nhà, vì vậy nội thất có thể mở hoặc đóng kín hoàn toàn khi cần thiết.
Dòng Antares cũng đã được cập nhật trong những năm gần đây và bao gồm chiếc Antares 11 với flybridge. Nó dành cho phân khúc khách hàng nào thưa ông?
Antares là một trong những dòng du thuyền Beneteau lâu đời nhất của chúng tôi, ra mắt vào những năm 1970 và đã thay đổi rất nhiều. Ban đầu, chúng là những chiếc thuyền đánh cá được cải tạo thành những chiếc thuyền giải trí. Nó được bán chủ yếu ở châu Âu, sau đó là châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi có nhiều người đam mê với hoạt động câu cá biển. Một vài năm trước, chúng tôi đã giới thiệu Antares ở Mỹ và đã cháy hàng vì không có gì giống nó trên thị trường lúc đấy. Ngày nay, Hoa Kỳ – chiếm khoảng 35% tổng doanh số bán hàng của chúng tôi trên toàn thế giới – gần như toàn bộ sản lượng Antares.
Khách hàng mua những loại thuyền này là những người đam mê câu cá cho đến những người thích đi đây đó vào cuối tuần. Họ mua chúng để đi du ngoạn, khám phá và có thể dành một ngày cuối tuần hoặc hơn trên tàu. Khách hàng của dòng GT và Flyer thường là các cặp đôi. Chúng tôi đã ngừng gọi những chiếc thuyền Antares là thuyền giải trí và giờ gọi chúng là những “chiếc thuyền cuối tuần”.
Giống như các mẫu Antares mới, các mẫu thuyền Flyer mới đều có các cạnh bên có thể ngả xuống.
Tôi muốn nói rằng không gian thuyền mở là điều kiện cần có ngày nay, đặc biệt là với những chiếc thuyền có kích thước từ 9m trở lên. Các mẫu Sundeck đang hoạt động tốt ở Châu Á – Thái Bình Dương, các mẫu Spacedeck thì kém hơn một chút.
Giới hạn đối với các mẫu Flyer ở Châu Á khiến chúng ít nhiều kém hấp dẫn là khả năng chống nắng. Ở nhiều quốc gia, họ muốn có nhiều nơi trú ẩn hơn khỏi ánh nắng mặt trời, điều mà mọi người thích ở dòng Antares. Hiện tại, Antares là dòng du thuyền gắn động cơ thành công nhất của Beneteau ở châu Á.
Chuyển sang lĩnh vực thuyền buồm, Beneteau sẽ ra mắt chiếc Oceanis Yacht 60 tại Cannes và đã được bán cho châu Á, cụ thể là Đài Loan. Có gì đặc biệt về chiếc thuyền buồm mới này từ những chuyên gia thiết kết người Ý Roberto Biscontini và Lorenzo Argento, những người cũng từng làm việc trên Oceanis Yacht 54 và First Yacht 53?
60 là niềm tự hào mới của hạm đội Oceanis. Trước đây chúng tôi có chiếc 62, đã cũ và có thiết kế rất khác so với phần còn lại của hạm đội, vì vậy chúng tôi muốn có một chiếc du thuyền mới phù hợp với chiếc 54. Nó có cabin chính ở mũi tàu với giường hướng về phía trước, mà bạn thường tìm thấy trên các du thuyền lớn hơn nhiều, trên 70ft. Mọi người thích cabin vì nó hướng về phía trước sẽ tốt hơn, không gian rộng rãi ấn tượng và cách âm tốt vì phòng tắm nằm giữa giường và bến ở bên ngoài.
Việc đặt phòng bếp ở phía sau của phòng master, cho phép mẫu thuyền này có không gian lớn, rộng rải hơn. Phòng khách ở giữa cũng mang lại cảm giác rộng rãi khi bạn bước xuống cầu thang từ boong.
Ông có thể chia sẻ thêm về sự hợp tác của Beneteau với Roberto Biscontini và Lorenzo Argento?
Chúng tôi rất hài lòng. Khi Beneteau đang tìm cách thay đổi thiết kế của một dòng du thuyền, chúng tôi đấu thầu và họ đã chiến thắng. Cả hai đều thực sự hiểu về DNA của Beneteau và mục tiêu muốn hướng đến. Tín hiệu tốt từ thị trường và Oceanis Yacht 54 là một thành công lớn. Thiết kế của họ là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự sang trọng, hiệu suất và thiết kế, vì vậy không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ làm việc với họ một lần nữa trên một chiếc du thuyền Oceanis lớn hơn như chiếc 60.
Có gì đặc biệt với chiếc First 44, được ra mắt tại Cannes?
First 44 là cầu nối giữa chiếc First Yacht 53 – thiết kế đầu tiên và chiếc First 36 mới. First 44 là chiếc tàu tuần dương cao tốc sang trọng, nhiều tính năng được thiết kế cho một cặp vợ chồng hoặc gia đình nhỏ đi du lịch trên biển, với một dằn nước 300L, tương đương với bốn hoặc năm thủy thủ đoàn cùng đi. Với kích thước First 44, nhiều chủ nhân sẽ dùng để đi du ngoạn hơn là chạy ở tốc độ cao, nhưng chúng tôi vẫn cung cấp phiên bản hiệu suất của mẫu 44 với cột buồm thiết kế riêng. Tuy nhiên, hiệu suất không quá cao như chiếc First 36.
Lorenzo Argento, một thành viên của nhóm thiết kế quốc tế cho chiếc First 36, cho rằng “Lần đầu tiên, một chiếc thuyền hạng trung với đầy đủ tiện nghi cao cấp, một thị trường tầm trung có được sự hỗ trợ đầy đủ của hệ thống đại lý trên toàn thế giới đã đạt tới mức những chiếc du thuyền hiệu suất cao thực sự”, ông nghĩ gì về phát biểu tâm huyết này?
Chiếc First 36 xuất phát từ những mẫu First nhỏ hơn, là những chiếc thuyền thể thao, được thiết kế để di chuyển nhanh và cảm giác thú vị, và cuối cùng là dùng để đua. Chúng tôi muốn chiếc 36 vừa sở hữu tốc độ, nhưng cũng có thể đi du lịch trên biển, vì vậy du thuyền có phòng ở, phòng tắm, phòng bếp, v.v… thật sự. Thách thức lớn, là giữ cho trọng lượng giảm xuống. Du thuyền được xây dựng bởi công ty con Seascape của chúng tôi ở Slovenia, họ đã cố gắng giữ cho con thuyền thậm chí còn nhẹ hơn trọng lượng mục tiêu. First 36 trọng lượng dưới 4,8 tấn và hiệu suất cao chính xác là những gì chúng tôi kỳ vọng.
First 34 có thể đạt vận tốc 12 hải lý / giờ. Sam Manuard đã mang đến một thiết kế tuyệt vời. Tôi đã lái nó trong hai ngày với tốc độ 25 hải lý và độ ổn định đáng kinh ngạc. Thật dễ dàng để điều khiển và bạn sẽ phải kính nể kinh nghiệm thiết kế thuyền đua xa bờ của Sam. Tôi thậm chí còn ấn tượng hơn với tốc độ khi ngược gió. Ở Barcelona vào tháng 4, chúng tôi có sức gió 22-26 hải lý, những cánh buồm kéo không phải là những cánh buồm hiệu suất cao. Chúng tôi đã đi ngược chiều trong vùng biển có gió giật liên tục ở tốc độ 7,4 hải lý, đối với tôi điều này thật đáng kinh ngạc với kích thước 36ft. Nếu không, First 36 đã có thể lập kỷ lục 17,2 hải lý. Điều đặc biệt là, sự ổn định của mẫu du thuyền là điều khiến tôi ấn tượng hơn.
Ông có thể nói thêm về việc hợp tác với Seascape cho các mô hình First 14, 18, 24, 27?
Các đại lý đã yêu cầu chúng tôi quay trở lại với các mẫu First kích thước nhỏ. Chi phí để phát triển một dòng du thuyền như vậy theo cách chúng tôi làm ở Beneteau là khá cao, vì vậy Beneteau đã đạt được thỏa thuận mua Seascape, giữ lại thân tàu nhưng thay đổi một chút để làm cho chúng giống như First. Tại Thái Lan, Simpson Marine gần đây đã khai trương Sailing Academy, với đội tàu gồm 5 chiếc First 14, hai chiếc 18 và chiếc 27. Đó là một dự án tuyệt vời.
Chúng ta có thể mong đợi điều gì khác ở dòng thuyền buồm?
Chúng tôi rất hài lòng với đội tàu hiện tại của mình. Chẳng hạn, chiếc 44 mới đã tạo ra một bộ tàu hoàn chỉnh cho dòng First, với các thiết kế đi từ 14 đến First Yacht 53. Oceanis cũng có nhiều dòng từ 30 đến 60, vì vậy chúng tôi chỉ đang tìm cách làm mới các dòng cũ, thay vì mở rộng phạm vi về kích thước.
Ý kiến của khách hàng đối với công nghệ Seanapps của Groupe Beneteau là gì?
Công nghệ này sẽ được lắp đặt lần đầu tiên trên những chiếc thuyền lớn hơn và vào cuối năm nay, và sau đó sẽ là tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu. Ban đầu, bạn có thể thấy mọi người còn hoài nghi, công nghệ này có thể chỉ là một ứng dụng đơn lẻ.
Tuy nhiên, chúng tôi đã tiếp tục phát triển kết nối giữa Seanapps với nhiều bộ phận khác của thuyền và các thiết bị khác, và sẽ còn nhiều hơn nữa, vì vậy bây giờ mọi người thực sự quan tâm đến nó.
Công nghệ này là một cách để đảm bảo an toàn cho thuyền của bạn, nhờ biết được biết mức pin, máy bơm, tất cả các đồng hồ đo, v.v… Chúng tôi đang tiếp cận thế hệ khách hàng đang sử dụng nhiều ứng dụng, giống như bạn có đối với hầu hết các loại ô tô mới trên thị trường, vì vậy việc có một ứng dụng như thế này cho một chiếc thuyền, với tôi đây là điều khá bình thường cần phải có.
Được biết, Beneteau Cup Hong Kong lần thứ hai sẽ được tổ chức từ ngày 29 đến 30 tháng 10. Các chủ sở hữu Beneteau ở châu Á nghĩ gì về sự kiện này?
Beneteau đã tổ chức các sự kiện này trên khắp thế giới trong nhiều năm. Tuy nhiên, tôi nghĩ Simpson Marine và Beneteau Asia Pacific đã rất dũng cảm để tổ chức sự kiện này vào năm ngoái vì đây là sự kiện đua thuyền đầu tiên ở Hong Kong kể từ sau đại dịch. Các chủ sở hữu của Beneteau đã rất phấn khởi và mọi người rất hạnh phúc khi được trở lại mặt nước cùng nhau một lần nữa. Đối với chúng tôi, sự kiện này khá quan trọng, vì đó là tinh thần Beneteau và gia đình Beneteau, vì vậy các chủ sở hữu của chúng tôi rất vui khi với sự kiện thứ hai sắp ra mắt.