Thế nào là một thương hiệu gặp khủng hoảng? Kering sẽ giải bài toán này thế nào cho Gucci và Balenciaga?
Thế nào là một thương hiệu rơi vào khủng hoảng? Doanh số bán hàng sụt giảm hay một thương hiệu xa xỉ nổi tiếng đang trở thành tâm điểm trong một vụ bê bối lạm dụng trẻ em?
Theo báo cáo tài chính mới nhất, Gucci – nhãn hiệu lớn nhất thuộc sở hữu của Kering – đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm gần 7% trong quý 4 năm 2022, cụ thể giảm 15% ở Trung Quốc cộng với sự gián đoạn do Covid 19, nhiều hơn 4% so với dự đoán ban đầu của các nhà phân tích.
Mặc dù nhìn tổng thể vào năm 2022, vẫn có những điểm sáng nếu nhìn từ góc độ của thương hiệu Gucci (lần đầu tiên doanh thu vượt qua 10 tỷ euro), nhưng sự sụt giảm nhanh chóng này trên khắp châu Á (từng là một trong những thị trường lớn nhất của hãng) chắc chắn sẽ tạo nên nhiều làn sóng dư luận lớn.
Bất chấp sự không chắc chắn về tình hình kinh doanh của các thương hiệu thuộc tập đoàn, tại cuộc họp báo của Kering vào ngày 15 tháng 2, CEO François-Henri Pinault, vẫn tỏ ra lạc quan: “Chúng tôi đã thấy một bước ngoặt đáng chú ý so tình hình trước đây vào tháng 12, vốn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các chính sách và cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc.”
“Doanh số bán và dịp Tết của Trung Quốc rất khả quan, tốt hơn chúng tôi dự đoán. Các trung tâm thương mại đã chật cứng, mọi người đã bắt đầu trở lại,” ông nói thêm.
Gucci – người đã bổ nhiệm Sabato De Sarno làm giám đốc sáng tạo mới vào tháng trước – không phải là chủ đề lớn duy nhất về Kering, những rắc rối Balenciaga đang phải đối mặt cũng ảnh hưởng đến doanh số năm 2022.
Thương hiệu xa xỉ từ Tây Ban Nha bị vướng vào một vụ bê bối lạm dụng trẻ em được lan truyền rộng rãi vào cuối năm ngoái, một vụ bê bối khiến doanh số tự nhiên giảm mạnh, đúng như dự đoán.
Hiện tại, Balenciaga chuẩn bị cho tuần lễ thời trang tại Paris vào tháng 3, hãng tiết lộ vào tuần trước, rằng họ và bộ phận từ thiện của Kering (Quỹ Kering) đang hợp tác với National Children’s Alliance.
Liệu cam kết này có đủ để ngôi nhà trở lại đỉnh cao như năm 2021?
Tất nhiên đối với một tập đoàn như Kering, thành công không chỉ dựa vào hai thương hiệu, nhưng lại là hai trong số những thương hiệu thành công nhất của họ trong những năm gần đây, chắc chắn sẽ khiến họ phải lo lắng.
Kering đang trong một cuộc khủng hoảng? Câu trả lời có lẽ là vẫn chưa.