Dior đặt trong tinh hoa của Ấn Độ: Maria Grazia Chiuri tôn vinh phụ nữ cùng truyền thống
Dior mang bộ sưu tập mùa Thu 2023 đến Mumbai. Qua đó, câu chuyện giải thích cho mối liên hệ với Ấn Độ, được tạo thành từ các tài liệu tham khảo lưu trữ, một sự tôn vinh nghề thủ công và trao quyền cho phụ nữ.
Sức hấp dẫn của đồ xa xỉ với Ấn Độ và người tiêu dùng Ấn Độ vẫn luôn mạnh mẽ. Số lượng người siêu giàu (từ 30 triệu USD trở lên) ở Ấn Độ đã tăng 11% từ năm 2020 đến năm 2021, và sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục. Bên cạnh việc củng cố mốt quan hệ với thị trường tiềm năng, Nnn tảng cho buổi trình diễn của Dior tại Mumbai là mối quan hệ đối tác lâu dài với nhà cung cấp hàng thủ công Chanakya International của Ấn Độ, tạo ra một “ngôn ngữ mới cho nghề thủ công” để thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng cao cấp ở Ấn Độ.
“Đó là một giấc mơ trở thành sự thật…” Maria Grazia Chiuri giải thích tại buổi trình diễn Dior Fall 2023, “Với buổi trình diễn này, tôi muốn tôn vinh Ấn Độ, nền văn hóa đáng kinh ngạc của đất nước này về nghề thêu và nghề thủ công. Tôi muốn kỷ niệm tình bạn lâu dài với Chanakya. Tôi muốn tôn vinh phụ nữ Ấn Độ.” Trước “Gateway of India” chiếc cổng vòm, một tượng đài lịch sử được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 tại thành phố Mumbai, các tác phẩm thể hiện mối liên kết đầy mê hoặc giữa Dior Pháp và đất nước Ấn Độ.
Các tác phẩm nghệ thuật được tạo nên từ sự khéo léo và tinh hoa nghệ thuật được thực hiện bởi Métier D’art của Dior ở Ấn Độ. Các tác phẩm thêu nổi bật, được thực hiện bởi xưởng thêu truyền thống Chanakya, dẫn dắt bởi con gái của người sáng lập cũng như giám đốc sáng tạo Karishma Swali, người đã cộng tác trong 30 năm với Maria Grazia Chiuri. Trường thêu nữ đầu tiên, Savoir-faire đã góp phần và truyền cảm hứng cho công việc của các nghệ sĩ nữ quyền trong lần hợp tác với nhà mốt của Pháp; chẳng hạn như các tác phẩm dệt may trong bối cảnh của Judy Chicago, hoặc Eva Jospin, người đã lấy cảm hứng từ Sala dei Ricami lộng lẫy của Palazzo Colonna ở Rome để tạo ra tác phẩm sắp đặt kéo dài 350m2.
Bộ sưu tập Thu Đông 2023 được xây dựng dựa trên các chi tiết. Các họa tiết truyền thống, hoa, đề cập đến sahri, các dạng hình học – một điểm nhấn không thể thiếu dựa trên trang trí của Ấn Độ, và tiếp đó là sequin và kim cương đến các bản in vạn hoa được đặt trên bộ đồ ngủ lụa, áo cánh và váy. Trong số các tài liệu tham khảo về bộ sưu tập, có một số sản phẩm may mặc được sản xuất vào những năm 1950 bởi Marc Bohan – người vào thời điểm đó được chính phủ Ấn Độ mời làm người phát ngôn cho thương mại giữa Pháp và Ấn Độ, bên cạnh đó cũng có Công chúa Gayatri Devi, một người phụ nữ quyền lực và sống trong cuộc cách mạng thế kỷ 20.