Giới thượng lưu Nga chuyển sang đầu tư đồng hồ xa xỉ để bảo toàn tài sản
Khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine khiến đồng ruble lao dốc và thị trường chứng khoán phải đóng cửa do hứng chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây, giới thượng lưu của quốc gia này đang chuyển sang cách khác để bảo toàn giá trị tài sản.
“Khi các biện pháp trừng phạt khiến việc chuyển tiền trở nên khó khăn, doanh số của Bvlgari SpA từ các đại lý ở Nga tăng cao trong thời gian gần đây. Trong ngắn hạn, điều này có thể thúc đẩy công việc kinh doanh của chúng tôi. Rất khó để khẳng định điều đó sẽ kéo dài bao lâu, vì thực sự nếu các biện pháp ngắt khỏi SWIFT được thực hiện đầy đủ sẽ rất khó, nếu không nói là không thể xuất khẩu sang Nga. Chúng tôi ở đây vì người dân Nga, không phải vì chính trị. Khi kinh doanh ở nhiều nước khác nhau, chúng tôi cũng từng trải qua nhiều giai đoạn bất ổn và căng thẳng tương tự”. Ông Jean-Christophe Babin – tổng giám đốc điều hành thương hiệu trang sức danh tiếng nước Ý chia sẻ với Bloomberg. Ngoài ra, ông cho rằng đầu tư trang sức Bvlgari là “đầu tư an toàn”.
Bvlgari – thương hiệu trực thuộc tập đoàn LVMH SE không phải trường hợp duy nhất. Cả Cartier thuộc Richemont vẫn ghi nhận doanh số tăng cao từ kinh doanh trang sức và đồng hồ. Bên cạnh đó, 2 thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ danh tiếng là Omega của Swatch Group và Rolex cũng được đặt mua nhiều tại Nga.
Tương tự vàng – một loại tài sản có tính bảo toàn giá trị và phòng trừ lạm phát, đồng hồ xa xỉ và trang sức không chỉ giữ được giá trị, mà thậm chí có xu hướng tăng cao trong biến động kinh tế gây ra bởi chiến tranh và xung đột. Những loại đồng hồ được ưa chuộng có thể sang nhượng trên thị trường thứ cấp với giá cao gấp 3 – 4 lần giá bán lẻ. Tuy nhiên, tác động của chiến dịch quân sự do Nga tiến hành ở Ukraine lên giá trị của các thương hiệu cao cấp có nguy cơ sẽ trở thành một vấn đề trong quan hệ công chúng.
“Đúng là các thương hiệu xa xỉ có thể quyết định không phục vụ thị trường Nga. Nếu không, hình ảnh của họ có thể bị ảnh hưởng ở các thị trường khác”, Luca Solca – nhà phân tích của Bernstein chia sẻ với Bloomberg.
Doanh số ở thị trường Nga và cho người Nga ở nước ngoài chiếm chưa đến 2% tổng doanh thu của LVMH và Swatch Group và chỉ gần 3% của Richemont, theo một báo cáo do Edouard Aubin và các cộng sự tại Morgan Stanley công bố trong tuần qua. Điều đó một phần do khoảng cách thu nhập ở Nga, với một nhóm nhỏ các tỷ phú có mức sống cao hơn rất nhiều so với thu nhập trung bình của dân thường ở Moscow khoảng 113.000 ruble (1.350 USD) và ở các vùng nông thôn còn thấp hơn nhiều.
Phát ngôn viên của Swatch Group cho biết công ty này đang theo dõi sát tình hình ở Nga và Ukraine nhưng từ chối cho biết cụ thể. Phát ngôn viên của Richemont, Rolex, Hermes, LVMH và Kering SA từ chối bình luận về hoạt động kinh doanh của họ tại quốc gia này.
Áp lực đè nặng lên các thương hiệu lớn đang tăng lên. Tạp chí Business of Fashion được tập đoàn LVMH hỗ trợ đang kêu gọi các nhà bán lẻ đóng cửa hàng ở Nga và không chuyển hàng đặt trực tuyến. Trong một bài xã luận khác, tổng biên tập Imran Amed cho rằng bước đi này “mang giá trị biểu tượng” để thể hiện quan điểm về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.