Mr. Rick Shiels – Golf’s Biggest YouTube Channel: “Golf Việt Nam có tiềm năng rất lớn”
Gắn bó với đam mê bộ môn golf từ khi 11 tuổi và trở thành nhà sáng tạo nội dung chuyên có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên YouTube, Rick Shiels chia sẻ về hành trình trải nghiệm golf toàn cầu của bản thân, và niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của golf Việt Nam.

Lần đầu đặt chân đến Việt Nam, Rick Shiels – LIV Golf Ambassador & Golf’s Biggest YouTube Channel (Đại sứ LIV Golf và là người sở hữu kênh Youtube về golf lớn nhất hiện tại) rất ấn tượng về con người, cảnh quan và tiềm năng về bộ môn golf tại nơi đây.
Trong hành trình trải nghiệm các sân golf hàng đầu, anh đặc biệt đề cao sự thân thiện của đội ngũ caddie được đào tạo bài bản, dịch vụ tuyệt vời tại sân, và khung cảnh ngoạn mục từ bờ biển đến núi đồi tại Việt Nam.
Trong lần gặp mặt và trò chuyện độc quyền với LUXUO, anh chia sẻ rằng golf trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng đang chuyển mình mạnh mẽ và trở nên dễ tiếp cận hơn. Không còn chỉ là sân chơi dành cho giới thượng lưu, golf đang mở rộng đến giới trẻ, với nhiều sân tập hiện đại.
Xin chào Rick Shiels. Anh từng bắt đầu sự nghiệp là một PGA Professional, điều gì đã truyền cảm hứng để anh trở thành một trong những nhà sáng tạo golf có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới?

Mr. Rick Shiels – Golf’s Biggest YouTube Channel
Tôi yêu golf từ nhỏ và muốn giúp mọi người chơi golf tốt hơn. Tôi đã làm 2.500 video trên YouTube, chia sẻ các nội dung hướng dẫn, review thiết bị và đi khắp thế giới. Tất cả đều xuất phát từ tình yêu golf và mong muốn giúp người khác tốt hơn.
Với lượng khán giả toàn cầu như vậy, anh làm sao để nội dung cân bằng giữa tính chuyên môn và gần gũi với người xem?
Để cân bằng giữa tính chuyên môn và gần gũi, tôi luôn cố giữ mọi thứ thật chân thật và đơn giản. Tôi thể hiện cả những cú đánh tốt và tệ trong video, và mọi người thích điều đó. Tôi không cố tỏ ra là golfer siêu đẳng, mà là một người yêu golf như tất cả mọi người, luôn giữ sự chân thật và đơn giản.
Nếu phải mô tả triết lý cá nhân anh trong bộ môn golf xoay quanh 3 từ, thì đó là gì?
Golf luôn bắt đầu từ niềm vui. Hãy tận hưởng môn thể thao này bởi golf là sở thích chứ không phải nghề nghiệp. Niềm vui phải đặt lên hàng đầu.
Tiếp theo là sự đơn giản, vì golf là một môn thể thao, một thú vui nên không cần phải phức tạp hay nặng nề. Bản chất của golf rất đơn giản và ai cũng có thể tiếp cận theo cách nhẹ nhàng nhất.
Và cuối cùng là sự kết nối. Điều tôi yêu thích nhất ở golf là bộ môn này có thể chơi với những người rất khác nhau. Một nhóm bốn người có thể gồm nhân viên văn phòng, tài xế xe tải, phi công hay thậm chí là một cụ bà, nhưng tất cả đều có thể chơi cùng và tận hưởng trọn vẹn. Đó là giá trị lớn của golf. Vì vậy, yếu tố thứ ba chính là kết nối.

Mr. Rick Shiels – Golf’s Biggest YouTube Channel
Anh nhìn nhận thế nào về sự thay đổi của ngành golf toàn cầu trong 5 năm qua, đặc biệt là vai trò của nền tảng số?
Golf từng mang tiếng là môn thể thao cứng nhắc, đắt đỏ. Nhưng giờ đây, golf đã “mở lòng” hơn. Sự xuất hiện của những hình thức khác như chơi tại sân driving range, chơi screen golf và cả mini golf đã giúp gỡ bỏ rào cản và dễ tiếp cận.
Bên cạnh đó, nội dung số cũng đóng vai trò rất lớn. Các nền tảng như YouTube, Instagram, TikTok… đã giúp golf trở nên dễ tiếp cận hơn. Chỉ cần một chiếc điện thoại là mọi người đều có thể thấy được sự vui vẻ của golf. Rào cản đã được gỡ bỏ, golf không còn bị xem là môn thể thao của người giàu.
Xem thêm:
Hội nghị VNGOS 2025: Hướng tới tầm nhìn Golf Việt Nam 2030
Sự hợp tác của anh với LIV Golf được xem là một cột mốc lớn. Điều này giúp đưa golf gần hơn với người hâm mộ như thế nào?
LIV Golf là một giải đấu toàn cầu thực thụ, và tôi rất mong một ngày nào đó có thể đưa giải LIV đến Việt Nam. Tôi tin khán giả sẽ vô cùng thích thú. LIV có cả nội dung cá nhân lẫn chơi đồng đội. Thể thức đồng đội bao gồm 13 đội, mỗi đội bốn thành viên, cùng cạnh tranh cho chức vô địch đồng đội vào cuối năm. Hình thức thi đấu rất khác biệt, mang đến nhiều vui, nhịp độ nhanh và tràn đầy năng lượng. Khán giả đến với LIV không chỉ xem golf mà còn tận hưởng âm nhạc, không khí sôi động và nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt thu hút thế hệ trẻ.
Đối với tôi, đây là một cột mốc lớn khi trở thành đại sứ sáng tạo nội dung đầu tiên của giải. Tôi may mắn được đồng hành cùng LIV suốt năm 2025 theo hợp đồng nhiều năm, tham dự mọi sự kiện và sản xuất nhiều nội dung cùng các golfer cũng như tại các địa điểm thi đấu. Đây là một cơ hội chưa từng có tiền lệ, và tôi thực sự rất trân trọng. Tôi cũng háo hức chờ đợi sự phát triển tiếp theo của LIV trong năm 2026.
Xem thêm:
Hội nghị chủ đầu tư sân golf Việt Nam: Phát triển bền vững trong du lịch và kinh tế golf năm 2025
Theo anh, đâu là yếu tố quan trọng khiến golf hấp dẫn hơn trong mắt với giới trẻ, cũng như những người chưa từng chơi golf?
Như tôi đã chia sẻ, thời trang đóng vai trò rất lớn trong sự thay đổi của golf. Trước đây, phong cách thời trang golf khá truyền thống. Giờ mọi thứ đã khác. Trang phục hiện đại hơn, đẹp hơn và phù hợp với giới trẻ hơn, nhờ đó thu hút rất nhiều người mới đến với môn thể thao này.
Không chỉ thời trang, cộng đồng golf cũng trở nên sôi động hơn. Một trong những ngôi sao nổi bật của LIV Golf là Bryson DeChambeau, người hiện sở hữu kênh YouTube golf lớn thứ hai thế giới. Nội dung của anh ấy vừa chất lượng vừa gần gũi, tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khán giả.
Sự kết hợp giữa các nhà sáng tạo nội dung, xu hướng thời trang mới và sức lan tỏa của mạng xã hội đã khiến golf trở nên hấp dẫn hơn với giới trẻ. Những người lần đầu tiếp cận, hoặc từng có định kiến rằng golf “khó gần”, giờ lại cảm thấy đây là môn thể thao phù hợp với mình. Họ nhìn golf và nghĩ: “Môn này ngầu thật, mình muốn thử”.

Mr. Rick Shiels – Golf’s Biggest YouTube Channel
Anh có ấn tượng gì với bức tranh của môn golf tại Việt Nam trong lần đầu tiên đến đây?
Tôi thực sự choáng ngợp với golft tại Việt Nam. Tôi đã đến The Bluffs Grand Hồ Tràm do Greg Norman thiết kế, và khung cảnh ở đó tuyệt đẹp. Đội ngũ caddie ở đây cực kỳ thân thiện, họ được đào tạo bài bản và cho rất nhiều lời khuyên hữu ích.
Sau đó tôi có đến Bà Nà Hills, sân golf ở đó đẹp ngoạn mục. Sân golf của NovaWorld Phan Thiết cũng rất đẹp, có 2 sân là Ocean Course và Garden Course. Dù mới chỉ thấy một phần nhỏ, nhưng tôi thực sự rất ấn tượng. Tôi muốn dành hẳn một tháng ở đây, đi từ Bắc vào Nam và trải nghiệm tất cả.
Việt Nam đang bước vào “Thập kỷ Chiến lược của Golf Việt Nam”. Nếu có góp ý nào dành cho các nhà hoạch định ở đây, đó sẽ là gì?
Tôi thực sự rất hào hứng với bức tranh golf tại Việt Nam. Việt Nam rất may mắn vì có thể học hỏi từ các thị trường thành công như Dubai, Singapore, Nhật Bản… để rút ra bài học.
Golf Việt Nam có thể xây dựng các sân golf tuyệt đẹp với dịch vụ đẳng cấp thế giới, resort xuất sắc và ẩm thực tuyệt vời. Điều này sẽ giúp thu hút du khách.
Điều khiến tôi hào hứng nhất là du khách sẽ không chỉ đến Việt Nam một lần. Họ có thể đi một chuyến và chơi cả một cụm sân, rồi vài năm sau quay lại để chơi thêm nhiều sân mới. Với tầm nhìn đó, Việt Nam có thể học hỏi thế giới và xây dựng hệ thống đẳng cấp, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.
Với tầm ảnh hưởng toàn cầu của mình, anh có sẵn sàng hợp tác để đưa golf Việt Nam ra thế giới không?
Chắc chắn rồi. Tôi đã quay một video phim tư liệu ngắn tại Việt Nam và có một dự án bí mật đang tham gia.
Tôi rất tự hào và hào hứng được giới thiệu những gì Việt Nam có. Với 6 triệu người theo dõi toàn cầu, tôi sẵn sàng chia sẻ Việt Nam tuyệt vời thế nào và vì sao mọi người nên đến đây. Thật sự rất đẹp. Tôi thực sự rất ấn tượng với đất nước này.
Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!
Mời bạn đọc xem đầy đủ nội dung trò chuyện với Rick Shiels tại video bên dưới:
Tập phát sóng Grand Hour lần này vinh hạnh có sự đồng hành tài trợ địa điểm từ Hilton Saigon, mang đến bối cảnh trọn vẹn và góp phần tạo nên sắc thái riêng cho chương trình.
Xem thêm:
Mr. Andrew Nisbet – Tổng Quản lý Hilton Saigon: “Cốt lõi của sang trọng đích thực trong ngành hiếu khách đến từ con người”
Bà Nà Hills Golf Club: Điểm hẹn đẳng cấp của những tinh anh làng golf thế giới
Hoiana Resort & Golf – Chạm vào đỉnh cao nghỉ dưỡng bên biển Hội An
—





