Đằng sau thành công của Gucci – phần 1: Cặp bài trùng Bizzarri và Michele
Sự thành công của Gucci đến từ sự kết hợp ăn ý giữa một bên là NTK và một bên là CEO, với Gucci là cặp bài trùng Bizzarri và Michele, cũng giống như Yves Saint Laurent và Pierre Bergé, Tom Ford và CEO Domenico De Sole ở thập kỉ 90 vào thời kì hoàng kim của Gucci. Bizzari biết rằng vị trí của mình là để hỗ trợ Michele và luôn khẳng định “Gucci chính là Alessandro”.
Văn phòng của nhà thiết kế Alessandro Michele tại địa điểm mới của Gucci ở Milan được thiết kế như căn phòng chơi dành cho trẻ nhỏ. Căn phòng được thiết kế cầu kì với giấy dán tường có hoạ tiết huyền ảo, cũng chính là hình ảnh được sử dụng trong bộ sưu tập Xuân – Hè 2016. NTK bày biện cho căn phòng theo phong cách không thể “Michele” hơn được bằng những bộ bàn ghế mang phong cách châu Âu cổ điển được lấy ra từ bộ sưu tập cá nhân. Dù vậy căn phòng lại thiếu vắng – giấy, những cuốn sách, sổ phác hoạ – những vật dụng cần thiết của một nhà thiết kế.
Chi nhánh mới của Gucci tại thành phố Milan hay còn được gọi là “Gucci Hub”, mới đi vào hoạt động vào mùa thu năm 2016, trụ lạc trên phố Meccenate. Tại Gucci Hub, văn phòng của CEO Macro Bizzarri được đặt trên cùng của toà nhà nơi ông có thể được toàn cảnh thành phố Milan, trong khi đó nơi căn phòng nơi làm việc của Michele nằm ngay tầng một, nơi ông có thể dễ dàng ngắm nhìn khu rừng nhỏ với những cây hoa lan dạ hương trắng toả hương – loài hoa được trồng riêng đặc biệt cho ông.
NTK Michele (phát âm mee – KAY – lay) có sự ám ảnh đặc biệt với những khu vườn. Đối với Michele, những sinh vật nhỏ bé thường được ít người chú ý đến, cần được lên tiếng. Cũng giống như cuộc đời của Michele 2 năm về trước, được phát hiện sau khi NTK đã dành hơn một thập kỉ cống hiến lặng lẽ ở nhiều vị trí làm việc khác nhau tại Gucci.
Michele được phát hiện sau khi NTK đã dành hơn một thập kỉ cống hiến lặng lẽ ở nhiều vị trí làm việc khác nhau tại Gucci.
Ngay sau khi đảm nhiệm cương vị giám đốc sáng tạo của Gucci từ năm 2015, Michele đã tiến hành các cuộc “đại trùng tu” và đã có những bước đột phá gây chấn động giới thời trang, đặc biệt trong phân khúc hàng xa xỉ cá nhân. Gucci giờ đã trở nên nữ tính hơi, kì lạ một cách rất riêng biệt, nhưng rất thơ và bay bổng. Hiếm ai có thể đặt văn hoá Pop ngang hàng với một tôn giáo, tâm linh như Michele hay như việc Michele coi người bạn mới của mình rapper A$AP – tài năng giống hệt Mozart vậy.
Nắm giữ trong tay một tài năng thiết kế trong ngành, Gucci đầu tư mạnh tay hơn cho phát triển thương hiệu. Tiêu biểu nhất là việc xây dựng chi nhánh Gucci tại Milan – một tổ hợp làm việc với tổng diện tích lên tới 35 nghìn mét vuông, bao gồm các Studio, phòng trưng bày, khu Runway, tất cả dưới một máy nhà được gọi là Gucci Hub. Hầu hết trong không gian của Gucci Hub, các căn phòng được trang trí với những họa tiết hoa văn, động vật hoang dã – những motif làm nên tên tuổi của Michele. Ở trung tâm của Gucci Hub, khu vực vốn dĩ trước kia là nơi lắp ráp máy bay Caproni, đã được khéo léo tái thiết kế để trở thành khu vực Gucci trình diễn các bộ sưu tập mới của mình, tổng diện tích lên tới 3,850 mét vuông.
Trong 2 năm đầu tiên với cương vị là giám đốc sáng tạo, NTK đã bộc bạch rằng “Tôi đã phải chấp nhận đi theo những quy luật của thế giới thời trang”, nhưng sau khi giành được tên tuổi và vị trí xứng đáng trong ngành, giúp cho Gucci đạt những con số doanh thu đáng mơ ước, NTK khẳng định rằng mình phải trở thành người quyết định và sẽ lèo lái con thuyền này.
Michele, 44 tuổi, NTK thành Rome, bằng lối sáng tạo riêng biệt, đã giúp phần không nhỏ kiến tạo nên sự ảnh hưởng lan toả mạnh mẽ của Gucci. Những thiết kế của Michele luôn được các tín đồ thời trang săn lùng ngay khi vừa được ra mắt , tiêu biểu như đôi giày loafer princetown bằng lông Kangaroo, slipper đầy ngẫu hứng, bomber jacket thêu hoa cầu kì hay chiếc túi xách thêu nổi tiếng. Đối với các tín đồ thời trang, đó không chỉ là một bộ sưu tập thời trang đơn thuần nữa, đó là một tôn giáo – nơi các tín đồ tôn thời Gucci của Michele.
Đối với các tín đồ thời trang, đó không chỉ là một bộ sưu tập thời trang đơn thuần nữa, đó là một tôn giáo – nơi các tín đồ tôn thời Gucci của Michele.
Michele không phải là người đầu tiên thiết kế loafer lông, hay khởi tạo xu hướng ugly-chic, nhưng NTK đã mang trở lại phong cách quirky và maximalism, với một sức ảnh hưởng lớn rộng và rất riêng, tạo nên hiện tượng trong giới thời trang và dĩ nhiên, tác động mạnh mẽ tới doanh thu của Gucci. Sau thời gian dài suy giảm về doanh thu, Gucci cuối cùng đã đạt được sự thành công xuất sắc về mặt tài chính.
Nhằm kích cầu cho dòng sản phẩm giày và phụ kiện, Gucci đang tiến hành thuê khoảng 200 nghệ nhân và nhân viên cho nhà máy thứ 2 gần Florence – nơi có trụ sở của công ty. Gucci cũng dự định giới thiệu những sản phẩm “traffic builders” – những sản phẩm thấp tiền hơn, góp phần tăng lượng khách sử dụng thương hiệu, bao gồm trang sức, khăn lụa, nước hoa và kính mát. Những dòng sản phẩm này sẽ thu hút đối tượng tiêu dùng trẻ tuổi hơn.
Sự thành công của Guccie một phần đến từ chiến lược của Bizzarri và Michele khi tập trung vào việc hợp tác với các nhà bán lẻ, điều mà không nhiều thương hiệu xa xỉ quan tâm.
Sự thành công của Gucci một phần đến từ chiến lược của Bizzarri và Michele khi tập trung vào việc hợp tác với các nhà bán lẻ, điều mà không nhiều thương hiệu xa xỉ quan tâm. Điều này được các nhà bán lẻ đặc biệt đón chào, Dover Street Market – một concept boutique đã sắp đặt những phụ kiện của Gucci ở không gian trên cùng của cửa hàng tại New York, hai trung tâm thương mại xa xỉ Neiman Marcus và Bergdof Goodman thuộc tập đoàn Neiman Marcus cũng đã có sự hợp tác lâu năm với thương hiệu.
Sự thành công của Gucci đến từ sự kết hợp ăn ý giữa một bên là NTK và một bên là CEO, với Gucci là cặp bài trùng Bizzarri và Michele, cũng giống như Yves Saint Laurent và Pierre Bergé, Tom Ford và CEO Domenico De Sole ở thập kỉ 90 vào thời kì hoàng kim của Gucci. Bizzari biết rằng vị trí của mình là để hỗ trợ Michele và luôn khẳng định “Gucci chính là Alessandro”.
Bizzari biết rằng vị trí của mình là để hỗ trợ Michele và luôn khẳng định “Gucci chính là Alessandro”.
Năm 2014, cựu giám đốc sáng tạo Frida Giannini đang chuẩn bị cho show thời trang nam giới. Bizzarri, người vừa mới thay thế vị trí CEO của Patrizio di Macro đã lặng lẽ nghiên cứu tình hình của công ty và lên kế hoạch triển khai một vài thay đổi lớn. Ông muốn mang lại một nhà thiết kế mới, một cái nhìn mới cho 500 cửa hiệu của thương hiệu bằng cách bắt đầu tìm kiếm trong số những nhân viên của công ty và phát hiện ra Michele – người theo Giannini một thời gian rất dài, ở vị trí thiết kế các dòng sản phẩm về da, giày và đồ trang. Ngay lập tức ông biết mình đã chọn được người.
Bản thân Michele lúc đó đã có dự định từ bỏ Gucci để mở một triển lãm nghệ thuật của riêng mình. Nhưng cuộc gặp gỡ đã thay đổi cuộc đời của Michele. Diễn ra trong bí mật tại căn hộ của Michele ở thành Rome, nơi được trang trí rất ấn tượng với đầy những món đồ cổ, những chiếc thảm cổ, hay các mẫu vải vintage của Michele. Chào đón Bizzarre, Michele lúc đó đang đeo đôi loafer lông mà NTK tự thiết kế cho bản thân mình. Bị choáng ngợp bởi không gian của Michele, Bizzarre hỏi Michele ngay khi ông bước chân vào “Anh thật sự sống ở đây ư?”.
Nhớ lại khoảnh khắc đó, Bizzare kể rằng “Khi tôi nhìn thấy Michele, anh ta giống như có thể trình diễn thời trang trên sàn diễn ngay lập tức vậy”. 2 tuần sau, 2 người đàn ông đã cùng lên kế hoạch 2 năm cho Gucci, Michele với khát khao được thể hiện phong cách cá nhân “maximal” áp dụng lên các sản phẩm cũng như thiết kế của các cửa hàng và cả các chiến dịch quảng cáo.
Gucci luôn có những bước đi khác biệt trong kinh doanh, sẵn sàng thay đổi những quan điểm truyền thống trong ngành xa xỉ, Gucci thậm chí biến công ty nhái thương hiệu Guccie thành đối tác tiềm năng. Michelle đã quyết định hợp tác cùng với nghệ sĩ đường phố Brooklyn, Trevor Andrew, người đã sao chép thiết kế logo GG của Gucci trong suốt 3 năm lên những chiếc ván trượt của mình và thay thế bằng chữ GG bằng GucciGhost. Dòng sản phẩm thời trang GucciGhost được ra mắt đã mang lại tiếng vang trong ngành và càng khiến thương hiệu nổi tiếng hơn.
Với tính cách rất nghệ sĩ , Michele rất quan tâm tới sự đóng góp của người nổi tiếng trong việc thúc đẩy mở rộng thương hiệu, đặc biệt với nững người nổi tiếng trẻ tuổi. Diễn viên Jared Leto – đại sứ thương hiệu Gucci, cũng rất ưa thích những bộ trang phục sặc sỡ, khiến người ta liên tưởng tới một bản sao của Michele. Ca sĩ Florence Welch cùng với rapper A$AP Rocky cũng từng biểu diễn cho Gucci
Dù có những mối quan hệ gần gũi với giới nghệ sĩ, Michele vẫn chưa đánh mất những đam mê cá nhân. Trong một buổi chụp hình, NTK đã bộc bạch rằng mình luôn mong muốn có một dòng trang sức của riêng mình. Michele bộc bạch: “Tôi có chút sợ hãi về việc thay đổi điều gì đó ngoài Gucci. Dù tôi yêu công việc này, nhưng tôi ghét việc phải trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu… Thật tệ khi bạn phải quản lý tất cả mọi thứ và tôi ghét phải lên kế hoạch cho cuộc đời mình”.