BUSINESS OF LUXURY

Kye Nguyễn: “Stylist cá nhân cần nhiều sự thấu hiểu”

Mar 13, 2023 | By Ton Binh

Kye Nguyễn là một trong những stylist kỳ cựu trong làng thời trang Việt khi đứng sau nhiều dự án hợp tác với những nhân vật nổi tiếng như doanh nhân Tiên Nguyễn, nữ tỷ phú người Việt Mimi Morris, cựu CEO Forbes Đường Thu Hương.

Song song với việc xây dựng thương hiệu thời trang cá nhân Deam by Kye – phân khúc dành cho những nữ doanh nhân thành đạt, Kye Nguyễn cũng hoạt động sôi nổi trong vai trò stylist cá nhân cho nhiều dự án đặc biệt như: phụ trách hình ảnh cho tỷ phú Mimi Morris tại Miss Charm Việt Nam 2023, định hình phong cách cho hai Hoa Hậu, Á hậu Miss Universe 2022,….

Ngoài ra, anh cũng phụ trách thiết kế cho nhiều bữa tiệc xa xỉ của giới thượng lưu, gần đây là dự án “The Banquet of Morris” (Yến tiệc nhà Morris). Đây là một trong số ít sự kiện cao cấp nhận được sự quan tâm của công chúng về sự xa hoa, sang trọng hiếm có tại Việt Nam.

Để hiểu hơn về công việc xây dựng và định hình phong cách cá nhân, đặc biệt cho tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam, LUXUO đã có cơ hội lắng nghe những tâm sự của “người trong nghề” – stylist Kye Nguyễn.

 

Cơ duyên công việc stylist cá nhân đến với anh như thế nào? 

Dòng chảy thời trang đã ăn sâu vào máu Kye từ khi còn rất trẻ, thế nên ngay sau khi ra trường, Kye không chút do dự đã lựa chọn ngay một công việc liên quan đến thời trang và phù hợp với tính cách năng động, sáng tạo của mình là Stylist. Thời điểm “chân ướt chân ráo” vào nghề ấy, Kye cảm thấy mình thật may mắn khi được kết nối, được trao cơ hội làm việc với nhiều nghệ sĩ hàng đầu và rất nhiều cái duyên nối tiếp nhau đã bắt nguồn từ những cơ hội đó.

Bạn biết đó, stylist thì được chia thành nhiều mảng như stylist cá nhân, stylist cho tạp chí, stylist cho nhãn hàng,.. Tuy trải qua rất nhiều công việc stylist khác nhau, thế nhưng, suy cho cùng, Kye vẫn tâm niệm rằng tất cả đều phải hướng đến một mục tiêu lớn nhất: Vượt lên trên cả việc kiến tạo nên vẻ ngoài thật sự phù hợp và hoàn mỹ, một chuyên gia định hình phong cách còn phải mang theo sứ mệnh bồi đắp thêm niềm tin về bản thân bên trong mỗi khách hàng của họ. 

Trong một vài năm trở lại đây, anh được biết đến nhiều hơn trong vai trò stylist cho những cá nhân thuộc tầng lớp thượng lưu. Anh đã có cơ hội hợp tác đầu tiên với nhân vật và trong dự án như thế nào? 

Thực ra, Kye đã bắt đầu mở rộng phân khúc khách hàng của mình để làm việc với các doanh nhân từ khá lâu. Tuy nhiên, vì tính chất công việc, trừ những dự án được phép công bố thì Kye mới cập nhật thông tin trên mạng xã hội, còn không thì Kye luôn tôn trọng quy tắc bảo mật của họ. 

Thời gian đầu, Kye biết khả năng và kinh nghiệm của bản thân mình chưa thể bằng được những anh chị stylist “gạo cội” đi trước, nhưng Kye nghĩ có lẽ do mọi người cảm nhận được cái tâm làm nghề, khát khao được phục vụ tận tụy cho vẻ ngoài của họ nên Kye đã chinh phục được kể cả những vị khách hàng khó tính nhất, giúp họ luôn an tâm giao phó trọng trách này cho mình. Một trong những “vị khách hàng đặc biệt” đầu tiên mà Kye rất trân trọng và tự hào được tiết lộ hôm nay đó chính là chị Đường Thu Hương – Cựu CEO Forbes Việt Nam.

Kye có cơ hội gắn bó với chị Đường Thu Hương khi tham gia vào khâu tổ chức siêu đám cưới thế kỷ của chị với sự chuẩn bị cho gần 30 bộ phục trang và trang sức lộng lẫy bậc nhất. Hơn cả một khách hàng, chị Hương còn là một người chị, người bạn, người cố vấn vì yêu thương mà đã hỗ trợ và nâng đỡ Kye rất nhiều, giúp Kye trưởng thành vượt bậc trong tư duy công việc lẫn trong cách đối nhân xử thế, nhất là khi làm việc với những nhân vật thượng lưu với rất nhiều yêu cầu khắt khe mà bạn sẽ khó có thể tưởng tượng được.

Dự án mới đây nhất của anh “The Banquet of Morris” (Yến tiệc nhà Morris) có thể nói là một trong những sự kiện xa xỉ được truyền thông đặc biệt chú ý. Anh đã gặp phải những áp lực như thế nào để hoàn thành đề bài từ Mr.Don? 

Kye đã từng tổ chức rất nhiều những bữa tiệc cho các anh chị doanh nhân giới thượng lưu trước đó. Tuy nhiên dự án “The Banquet of Morris” (Yến tiệc nhà Morris) lại là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. 

Bởi gia đình Morris không phải một tỷ phú bình thường, họ là những tài phiệt thế giới đã từng được Netflix đặc biệt ghi hình trong thước phim tài liệu “Bling Empire” (Đế chế phô trương). Mặc dù đề bài của Mr. Don đưa ra chỉ đơn giản là tổ chức một bữa tiệc thượng lưu dành cho gia đình và những người bạn bè thân quen, thế nhưng Kye hiểu rằng, với một background khủng như vậy, Kye không thể làm những điều như lệ thường được. 

Không phải họ mà chính Kye đặt ra bài toán cho chính mình, đó là phải làm sao tổ chức nên một bữa tiệc đặc biệt nhất mà không chỉ mình, các khách mời, mà chính nhà Morris cũng chưa từng được trải nghiệm trước đây. Thiết nghĩ, có lẽ không có một sự xa xỉ, đắt tiền, sự sang trọng nào ở phương Tây mà họ chưa từng tham gia, thế nhưng chắc chắn rằng một bữa tiệc vừa vương giả vừa mang đậm dấu ấn văn hóa của Việt Nam sẽ là một trải nghiệm vô cùng mới lạ đối với cả anh Don và chị Mimi Morris.

“Vì sao đó lại không phải là một Yến tiệc Cung Đình Huế vương giả bậc nhất Việt Nam?”, ý nghĩa ấy đã lóe sáng lên trong đầu và ngay lập tức, Kye tìm hiểu tất cả những kiến thức về văn hóa, nghệ thuật có liên quan đến Ẩm thực Cung Đình Huế để có thể am hiểu sâu sắc nhất về “tuyệt tác” nghệ thuật mà mình sắp bắt tay vào thực hiện. Là một người cầu toàn tuyệt đối nên Kye quan niệm rằng: Chỉ khi được đồng hành cùng những cộng sự giỏi nhất mới có thể giúp Kye kiến tạo nên những thành quả có tính duy mỹ cao nhất. Và đó là lý do Kye ngỏ lời mời hợp tác với một trong những Giám đốc sáng tạo số 1 Việt Nam – chị Hà Đỗ để cùng hiện thực hóa ý tưởng này trong 5 ngày vỏn vẹn.

Từng chiếc chén, bát, dĩa, đũa, muỗng đều được khắc hoạ tiết cung đình và các biểu tượng của nền văn hiến Việt Nam như Chùa Một Cột, Tháp Bút. Xen kẽ với những thiết kế hoa rực rỡ là các tác phẩm gốm độc bản đến từ Bát Tràng Museum lấy cảm hứng bởi các thiết kế tháp tulipier cổ điển của Hà Lan, lọ hoa và và chân nến pha lê Baccarat, các loại ly rượu từ bộ sưu tập Mille Nuit lừng danh của Baccarat. 

Bên cạnh đó, một trong những điểm nhấn đáng chú ý chính là ẩm thực cung đình Bát trân quý giá. Bát trân là tên gọi chung của tám món ăn quý hiếm và cầu kỳ chỉ dành cho giới quý tộc cung đình, chủ yếu là các bậc vua chúa như Nem công, Chả phụng. Nhóm Mặt Trời Đỏ được đặc biệt mời đến để trình diễn Nhã nhạc cung đình Huế – một kiệt tác âm nhạc bác học và tao nhã xuất phát từ cung đình thời phong kiến. 

Dành 200% tâm sức vào dự án này, tôi  vô cùng hạnh phúc khi các quan khách lẫn chủ nhân bữa tiệc – anh Don và chị Mimi đều vô cùng hài lòng và mãn nguyện. Thật sự cảm giác khi nhận được sự gửi trao niềm tin tuyệt đối với đặc quyền rằng, bạn có thể thỏa sức sáng tạo không giới hạn, thì có lẽ đó chính là cảm giác thăng hoa nhất mà bất cứ người làm sáng tạo nghệ thuật nào như Kye cũng mong muốn đạt được.

Hay đối với Tiên Nguyễn – doanh nhân trẻ thành công trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp tại Việt Nam, anh đã xây dựng hình ảnh cho cô ấy như thế nào trong mỗi sự kiện và những lần xuất hiện? 

Tiên Nguyễn là một cô gái rất đặc biệt. Khác với những doanh nhân trước đây mà Kye từng hợp tác, cô không chỉ bản lĩnh trong lĩnh vực kinh doanh mà còn có định hướng về hình ảnh cá nhân rất nhất quán với gout thời trang vô cùng thời thượng. Là người vận hành một doanh nghiệp hàng đầu về thời trang hàng hiệu, Tiên Nguyễn có sự am hiểu về thời trang rất sâu sắc và toàn diện.

Lúc này đây, khi khách hàng của bạn đã biết họ thực sự muốn điều gì thì việc của một chuyên gia định hình phong cách thời trang như Kye chính là trở thành người hiện thực hóa tầm nhìn thời trang ấy của họ.

Kye vẫn thường nói với Tiên Nguyễn rằng: “em thực sự là nhân vật không thể đùa được đâu!” mỗi khi nhìn thấy cô ấy biến hóa không ngừng cho sự tỏa sáng xứng tầm với phong thái của một nữ lãnh đạo thế hệ mới. 

Công việc stylist cho người nổi tiếng và cá nhân thuộc tầng lớp thượng lưu có sự khác nhau như thế nào? 

Về bản chất, như Kye đã chia sẻ, dù đối tượng khách hàng có là người nổi tiếng / anh chị em nghệ sĩ, hay các anh chị doanh nhân thì mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao cho họ được khoác lên mình những bộ cánh lộng lẫy nhất và phù hợp nhất với mục đích của họ. Có khác chăng, chính là khác về mục đích cá nhân của mỗi người. Tầng lớp thượng lưu nhìn vậy chứ không phải ai cũng có sẵn chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân rõ ràng hay có sức ảnh hưởng nhất định như người nổi tiếng. Thế nên, định hình phong cách cho họ là phải cực kỳ tinh tế và thấu hiểu. Bên cạnh khả năng chuyên môn, thậm chí một chuyên gia định hình phong cách như Kye phải có thêm tư duy định hướng và dẫn dắt, thuyết phục họ đi theo mình. 

Phụ thuộc vào tính chất sự kiện và yêu cầu của khách hàng, theo anh, công việc xây dựng hình ảnh cho cá nhân thuộc tầng lớp thượng lưu đòi hỏi năng lực và cá tính của một stylist như thế nào? 

Để làm được điều đó, Kye luôn phải dành thời gian ngồi xuống trò chuyện, một phần để thấu hiểu những vị khách VVIP của mình, một phần gây dựng lòng tin ở họ. Bước vào thế giới ấy, bạn sẽ hiểu để “chiều lòng” được họ khó đến mức nào. Nói đến đây cũng phải khẳng định rằng, Kye không “chiều chuộng” họ một cách bất chấp hay vô điều kiện, hay vì họ giàu có, quyền thế, Kye chỉ luôn “sắm vai” một người phục vụ tận tụy nhất bên cạnh họ và mang đến cho họ những giá trị tốt đẹp nhất, vì họ là khách hàng còn Kye là một người bán hàng vô cùng chuyên nghiệp. Có lẽ vì mọi thứ xuất phát từ cái tâm của mình cùng tinh thần đầy nhiệt huyết, sẵn lòng dấn thân ấy mà Kye rất được lòng những “thượng đế” mà mình từng may mắn gặp gỡ, từ đó mà các mối quan hệ ngày càng được bồi đắp, dung dưỡng và rộng mở hơn. 

Bên cạnh đó, có một yêu cầu “bất thành văn” mà không phải ai cũng biết được khi làm việc cho những người thuộc tầng lớp thượng lưu, đó chính là hãy để bản thân mình cũng được sống cuộc sống của đối phương, hãy có những trải nghiệm cao cấp nhất, hãy có một “khẩu vị” thượng lưu để đánh giá sự cao cấp ấy. Khi đó, chắc chắn rằng bạn sẽ biết bạn cần làm gì để đáp ứng những nhu cầu rất “đời thường” ấy của họ. Nói đi nói lại thì đây cũng chính là yếu tố về sự “thấu hiểu” mà Kye luôn xem như là kim chỉ nam trong mọi phương diện và với bất kỳ ai.

Anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm được anh đúc kết sau khi kết thúc mỗi dự án?

Sau mỗi dự án, Kye luôn có thói quen cùng ekip của mình tìm ra những điểm còn thiếu sót dù là nhỏ nhất. Khi bạn càng có nhiều vị khách hàng đặc biệt, bạn càng nhận ra một điều rằng, cơ hội thực sự chỉ có một và bạn bắt buộc phải tạo nên một trải nghiệm trọn vẹn xứng tầm tuyệt đối ngay từ lần hợp tác đầu tiên. Mà sự trọn vẹn ấy đôi khi nó được tạo nên chỉ từ những tiểu tiết, đó là lý do bạn phải không ngừng quan sát và phải thật sự nhạy bén.

Đôi khi bạn có thể không sống trong đời sống của họ, nhưng bạn nhất định phải hiểu được giá trị của họ là gì!

Trong năm 2023, anh có thể bật mí một số dự án thú vị mà sắp tới anh sẽ thực hiện với độc giả LUXUO? 

Đối với nghề nghiệp của Kye, mọi chia sẻ quá sớm có lẽ là điều thật sự không nên. Tuy nhiên, với những độc giả của Luxuo, Kye nghĩ rằng mình đã quá háo hức và không thể chờ đợi lâu hơn nữa mà phải chia sẻ sớm niềm tự hào của Kye đến với mọi người rằng, chỉ một khoảng thời gian ngắn nữa thôi, Kye sẽ cùng ekip của mình có mặt tại Bắc Kinh để thực hiện một buổi shooting vô cùng đặc biệt cho Tứ Đán Song Băng của điện ảnh Trung Quốc, Phạm Băng Băng.

Cũng trong năm nay, Kye sẽ hợp tác với nhiều nghệ sĩ quốc tế ở vai trò Creative Director cho các dự án thời trang của họ, những cái tên chấn động chắc chắn sẽ được Kye từ từ hé lộ nhiều hơn trong thời gian tới. 

Cuối cùng, 2023 sẽ là một năm đánh dấu nhiều cột mốc vô cùng quan trọng của Kye, bởi sau một khoảng thời gian tập trung cho lĩnh vực kinh doanh, Kye sẽ dành toàn tâm sức của mình để phát triển các dự án thời trang riêng có liên quan đến mảng giáo dục. Kye tâm niệm rằng, đã đến lúc phải chuẩn bị cho những sự kế thừa tiếp nối. Kye cũng đồng thời nhận lời tham gia nhiều sự kiện Tuần Lễ Thời Trang Quốc Tế quan trọng và có những sự kết hợp đặc biệt, nhằm đưa các tài năng trẻ Việt Nam vươn ra thế giới và nhiều hơn thế nữa../.

Cảm ơn anh về những chia sẻ thực sự quý báu tới độc giả Luxuo!
Ảnh: Nhân vật cung cấp


 
Back to top