Lợi nhuận điều chỉnh của Zegna tăng vọt nhưng lỗ ròng do chi phí niêm yết trên NYSE
Ermenegildo Zegna báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021 tăng trưởng mạnh mẽ và khẳng định triển vọng cho năm hiện tại sau khi vượt qua kỳ vọng của mình, với tăng trưởng doanh thu ở lứa tuổi thanh thiếu niên và lợi nhuận tiếp tục cải thiện trên cơ sở lợi nhuận trước thuế và lãi (EBIT) đã điều chỉnh.
Điều này cho thấy chiến lược Một Thương Hiệu của họ đang hoạt động hiệu quả và Thom Browne vẫn duy trì động lực mạnh mẽ. Đây là một tín hiệu tốt cho tập đoàn.
Zegna cũng là thương hiệu thời trang cao cấp đầu tiên của Ý được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York. Báo cáo EBIT sau khi điều chỉnh là 149 triệu euro. Con số này tăng từ 20 triệu euro vào năm 2020 và 107 triệu euro vào năm 2019.
Nhưng nó được báo cáo lỗ trong năm khi chỉ đạt 128 triệu euro, mặc dù với lợi nhuận đã điều chỉnh là 75 triệu euro. Khoản lỗ được báo cáo một năm trước đó là 46,5 triệu euro và vào năm 2019, công ty đã kiếm được 25,4 triệu euro.
Điều này xảy ra vì chi phí 205 triệu euro đến từ các điều chỉnh kế toán không dùng tiền mặt, liên quan đến việc hợp nhất kinh doanh vào tháng 12 năm 2021. Việc hợp nhất kinh doanh là thoả thuận giữa công ty và Investindustrial Acquisition Corp.
Trong báo cáo số liệu bán hàng của tập đoàn vào tháng 2, doanh thu đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,292 tỷ euro. Con số đó chỉ giảm 2% so với mức của họ vào năm 2019.
Theo thương hiệu, EBIT đã điều chỉnh cho Zegna 111 triệu euro, tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu, nó là 10.7% so với 7,8% vào năm 2019. Điều này được thúc đẩy bởi “phối hợp bán hàng tốt hơn, hiệu quả chi phí và đòn bẩy hoạt động tích cực”. Doanh số bán hàng đã tăng 33% lên 847,3 triệu euro nhưng thấp hơn 8% so với mức năm 2019.
Đối với Thom Browne, EBIT điều chỉnh là 38 triệu euro, cao hơn gấp đôi so với 16 triệu euro vào năm 2019. So với năm 2020, EBIT điều chỉnh vào năm 2021 tăng 31%. Theo phần trăm doanh thu, EBIT đã điều chỉnh là 14,4% giảm nhẹ so với mức 16,1% của năm 2020.
Doanh thu của Thom Browne ở mức 263,3 triệu euro, tăng 64% so với năm 2019 và 47% so với năm 2020. Nhưng sức mạnh của các dòng sản phẩm đứng đầu đã bù đắp một phần, “như dự kiến, sự gia tăng chi phí do sản lượng cao hơn và các chi phí liên quan đến tăng trưởng, bao gồm chi phí cho việc mở rộng mạng lưới cửa hàng trực tiếp đến người tiêu dùng và các khoản đầu tư để cải thiện các chức năng và quy trình hành chính tập trung”.
Gildo Zegna, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mô tả năm 2021 là một năm hoành tráng đối với tập đoàn và cho biết, thương hiệu Zegna tiếp tục củng cố vị thế của mình với tư cách là người dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp xa xỉ.
Việc tiếp tục tập trung vào trang phục thường ngày sang trọng, vốn chiếm 50% doanh thu của thương hiệu, đã được nâng cao bởi chiến lược “Một thương hiệu” và tăng giá theo mùa, ông cho biết. Trọng tâm cho chiến lược này đã được chứng minh là thành công với cả khách hàng cũ và khách hàng mới.
Ông nhấn mạnh, sức mạnh thể hiện qua thương hiệu cùng tên của chúng tôi đến từ sự phát triển của Thom Browne và sức hấp dẫn đáng kể mà thương hiệu mang tính biểu tượng này có được đối với người tiêu dùng trẻ tuổi trên khắp thế giới.
Ông cho biết, công ty đang đi trước kế hoạch cho năm hiện tại và vẫn lạc quan về sự tăng trưởng của mình trong năm 2022. Gildo Zegna thể hiện sự vui mừng khi thấy hoạt động kinh doanh của thương hiệu tại Hoa Kỳ và UAE tiếp tục phát triển và tại châu Âu ghi nhận những dấu hiệu phục hồi. “Chúng tôi vẫn thận trọng nhưng kết quả của năm 2021 và sự linh hoạt đã giúp tôi tin tưởng thương hiệu đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu đề ra trong kế hoạch vào năm ngoái và tham vọng dài hạn của tập đoàn thậm chí sớm hơn chúng tôi dự đoán”, Zegna nói thêm.