LUXUO POINT: Ralph Lauren, Versace và Dolce & Gabbana gặp khó khăn trong chiến lược phục hồi
Ralph Lauren hy vọng vào sự trở lại của châu Á; Capri Holdings hoãn báo cáo doanh thu tài chính quý IV/2019; Dolce & Gabbana “tái sinh” và lại gặp thử thách lần nữa khi mở cửa hàng tại thị trường Hong Kong.
Ralph Lauren giảm doanh số 15%
Ralph Lauren vừa công bố báo cáo doanh thu quý IV năm tài chính 2019 giảm 15%, tương đương 1,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Châu Á là một trong những thị trường quan trọng của gã khổng lồ này sau khi Patrice Louvet nắm giữ chức CEO vào năm 2017. Với khoảng 16,5% doanh thu đóng góp trong năm 2020, thị trường đã khiến Ralph Lauren trải qua đợt sự sụt giảm doanh thu lớn nhất chưa từng thấy với 22%, trong khi doanh thu thị trường Bắc Mỹ giảm 11% và châu Âu là 19%.
LUXUO POINT:
Tuy nhiên, các nhà phân tích và đầu tư đang quan tâm nhiều hơn đến khả năng phục hồi của hãng trong tương lai. Ralph Lauren đã có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ trong cả tháng ba và tháng tư trên thị trường châu Á, sau khi cuộc sống trở lại bình thường ở Bắc Kinh và các thành phố lớn khác của Trung Quốc.
Giám đốc tài chính Jane Nielsen phát biểu: “Chúng tôi hy vọng sẽ có một sự trở lại mạnh mẽ và đạt tăng trưởng lớn quý 2 trên thị trường Trung Quốc đại lục”. Tuy nhiên, theo dự báo, tình hình phục hồi ở Bắc Mỹ có thể không nhanh như vậy.
Capri Holdings hoãn báo cáo doanh thu
Trong khi đó, Capri Holdings, tập đoàn sở hữu các thương hiệu Michael Kors, Versace và Jimmy Choo, vừa quyết định trì hoãn công bố báo cáo tài chính quý gần nhất, mặc dù đã thông báo mở cửa hơn 50% các cửa hàng trên toàn cầu, với 100% cửa hàng tại Trung Quốc và 15% cửa hàng tại châu Mỹ.
LUXUO POINT:
Với lý do cần thêm thời gian để phân tích báo cáo do nhân viên làm báo cáo tài chính đang phải làm việc từ xa, Capri Holdings đệ trình hồ sơ đến Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ để dời ngày nộp báo cáo đến trước 11 tháng 7. Trước sự tự tin và lạc quan của John Idol, Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn, thị trường và các nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi vì giá cổ phiếu của tập đoàn vào mùa thu vừa rồi đã giảm 6,60% xuống còn 15,29 USD, khi chỉ số Dow và S&P 500 giảm chưa đến 1%. Theo nghiên cứu của Zacks Equity, doanh thu quý IV năm tài chính 2019 của Capri dự kiến sẽ giảm 12,5%.
Dolce & Gabbana
Theo Jingdaily, trong khi các nhà bán lẻ xa xỉ rời khỏi phố Canton của Hong Kong, gần đây Dolce & Gabbana đã chống lại số đông bằng cách mở lại cửa hàng hàng đầu của hãng với định vị vô cùng xa xỉ. Từng được xem là vị trí chiến lược cho các thương hiệu cao cấp, nhưng gần đây phố Canton và Russell của Hồng Kông đã bị thất sủng bởi các nhà bán lẻ xa xỉ vì các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và bây giờ là dịch COVID-19. Đầu tháng này, cả Tiffany & Co và Valentino đều tuyên bố rời khỏi phố Canton và vào tháng 2, Prada đã đóng cửa một cửa hàng tại đường Russell gần đó trong bối cảnh ổ dịch COVID-19 đang lan rộng.
Nhưng vẫn còn đó Dolce & Gabbana và câu chuyện về những thảm họa quan hệ công chúng của hãng trong khu vực.
LUXUO POINT:
Đây là một động thái gây tò mò của thương hiệu xa xỉ Ý bằng việc đầu tư lớn vào một cửa hàng bán lẻ tại thời điểm này, do thị trường bán lẻ xa xỉ của Hồng Kông vẫn đang suy thoái sâu sắc từ các cuộc biểu tình năm 2019 và đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Thống kê của ngành cho thấy thị trường bán lẻ nội địa của Hồng Kông đã phải gánh nhiều tổn thất từ hai yếu tố này và ít có khả năng nhìn thấy sự phục hồi trong ngắn hạn. Khoảng 90% số ý kiến nói với Hiệp hội quản lý bán lẻ Hồng Kông (HKRMA) gần đây rằng họ đã trải qua một mức độ tổn thất từ trung bình đến nghiêm trọng vì hai lý do trên. Ngoài ra, một phần tư các cửa hàng bán lẻ của Hồng Kông dự kiến sẽ đóng cửa vào cuối năm nay, theo hiệp hội.
Nhưng vẫn còn đó Dolce & Gabbana và câu chuyện về những thảm họa quan hệ công chúng của hãng trong khu vực. Vào năm 2012, cư dân Hồng Kông đã diễu hành trước chính cửa hàng trên phố Canton, yêu cầu một lời xin lỗi vì đã cấm người dân địa phương chụp ảnh trước mặt tiền cửa hàng. Sau đó, vào năm 2018, cư dân mạng Trung Quốc đã nổi giận từ một chiến dịch quảng cáo phản cảm đã biến thành sai lầm về văn hóa lớn đối với thương hiệu này ở Trung Quốc, và những ảnh hưởng đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Trong những cố gắng này, việc tu sửa và mở lại cửa hàng hàng đầu của họ thể hiện một cử chỉ mạnh mẽ rằng Dolce & Gabbana muốn thiết lập lại mối quan hệ với thị trường Trung Quốc Đại lục. Câu hỏi duy nhất là: liệu người tiêu dùng có đáp lại?