Tập đoàn LVMH và Kering chuẩn bị đón nhận năm xấu nhất về doanh thu

Jul 31, 2020 | By Nguyen Huu Hon

LVMH và Kering, hai tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới, có lẽ vẫn ngập tràn kỳ vọng vào tương lai, song báo cáo tài chính mới đây lại chỉ rõ những khó khăn do đại dịch Covid-19 mang lại, dù doanh thu đã được bù đắp phần nào nhờ các thương hiệu chủ lực như Louis Vuitton và Dior. 

Theo báo cáo từ LVMH, doanh thu của tập đoàn đã giảm 27% trong 6 tháng đầu năm. 2 quý đầu của năm 2020 cho thấy lợi nhuận ròng của LVMH giảm mạnh đến 84%, chỉ đạt 1,67 tỷ euro (1,96 tỷ USD), thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích dự đoán là ​​2,32 tỷ euro, do buộc phải đóng cửa cửa hàng trong thời kỳ giãn cách xã hội. Trong 3 tháng đến tháng Sáu, doanh thu đã giảm 38%. 

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang chứng kiến những dấu hiệu chống lại mình từ hành tinh,” Chủ tịch Tài chính LVMH Jean-Jacques Guiony cho biết. “Tháng Sáu cho thấy các dấu hiệu khả quan hơn, và tháng Bảy chắc chắn sẽ có nhiều cải thiện so với tháng Sáu”. Những điều này xảy đến nhờ việc thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại cũng như một số cửa hàng ở châu Âu được hoạt động, mặc dù thiếu sức mua từ khách du lịch cũng là trở ngại đáng kể của tập đoàn.

Mức độ tổn thất nghiêm trọng của LVMH có thể là do cơ cấu của tổ chức – Robb Report đưa ra phân tích. Tập đoàn này sở hữu luôn chuỗi cung ứng, nhà máy sản xuất và các cửa hàng trực thuộc. Đây là mô hình tâm đắc của CEO Bernard Arnault để kiểm soát nghiêm ngặt mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Nhưng cũng từ đó mà trong thời gian cách ly do đại dịch, LVMH không thể cắt giảm chi phí cho bên thứ ba như nhiều nhà kinh doanh khác đã làm. “Chúng tôi có nhà xưởng bên trong, vì vậy phải chịu đựng những chi phí cố định”, ông Jean-Jacques Guiony chia sẻ với Wall Street Journal

“Chúng tôi có nhà xưởng bên trong, vì vậy phải chịu đựng những chi phí cố định”,  Chủ tịch tài chính LVMH Jean-Jacques Guiony chia sẻ với Wall Street Journal. 

Mặc dù một số hàng hóa của Vuitton bị ảnh hưởng nghiêm trọng, di sản của nhà mốt và danh tiếng của đồ da vẫn mang lại cho LVMH màn trình diễn ngoạn mục, kết hợp với thương hiệu Dior cùng Moët Hennessy cũng thuộc tập đoàn. 

Tuy doanh số không mấy dễ chịu, nhưng Chủ tịch Tài chính của tập đoàn vẫn có cơ sở để kì vọng vào tương lai. Trong 6 tháng vừa qua, thương hiệu đã đầu tư đáng kể cho hệ thống thương mại điện tử như một kênh phân phối chính thức, để từ nền tảng này thu về doanh số trên toàn cầu.

Thông tin thêm, báo cáo từ đối thủ của LVMH là Kering cũng cho thấy, doanh số bán hàng của tập đoàn này giảm 43,7% trong Quý 2. Tập đoàn cũng không thể đưa ra dự đoán cho nửa năm tiếp theo dù thị trường châu Á có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, doanh số của Gucci tốt hơn so với kỳ vọng. 

“Chúng ta khó mà nhìn thấy thị trường xa xỉ cá nhân toàn cầu sẽ thế nào trong vài tháng tới, điều đó khiến cho việc dự đoán doanh số nửa năm sau trở nên thiếu chắc chắn”, Kering đưa tuyên bố. “Tuy nhiên, khoản lỗ của nửa năm đầu không nên gộp chung vào với nửa năm sau”. 

Thực hiện: Koi


 
Back to top