BUSINESS OF LUXURY

Mục tiêu năm 2024 của LVMH: Khuyến khích sự ‘tăng trưởng chậm’ của Dior và Louis Vuitton

Feb 05, 2024 | By Nguyen Huu Hon

Trong buổi công bố kết quả thường niên của LVMH vào thứ Năm, ngày 25 tháng 1, Chủ tịch tập đoàn Pháp – ông Bernard Arnault một lần nữa nhấn mạnh “thành tích xuất sắc của bộ phận Thời trang & Đồ da”. Trong năm qua, bộ phận này đã đạt được tổng doanh thu 42,16 tỷ euro, đánh dấu mức tăng 9% so với năm trước và mức tăng trưởng tự thân (organic growth: tốc độ tăng trưởng mà công ty không cần các yếu tố bên ngoài, chủ yếu dựa vào sản lượng và doanh thu bán hàng) đáng chú ý là 14%. 

Bernard Arnault Tightens Family Control Over LVMH

Ông Bernard Arnault trong buổi công bố thường niên của tập đoàn LVMH

Đặc biệt, vị giám đốc điều hành này dành hết những lời khen ngợi cho hai viên ngọc quý trong tập đoàn là nhà mốt Christian Dior và Louis Vuitton. Bernard Arnault nhận xét: “Đây là hai trong số những thương hiệu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực soft luxury (bao gồm các danh mục như túi, trang phục và phụ kiện), với Chanel và Hermès là đối thủ cạnh tranh chính của họ”.

Và doanh nhân người Pháp đã bổ sung thêm Tiffany & Co. và Bulgari vào danh sách ở phân khúc hard luxury (danh mục dành riêng cho đồng hồ và trang sức). Hai đối thủ nặng ký mà hai thương hiệu này phải đối mặt là Cartier và Van Cleef & Arpels của Tập đoàn Richemont.

Chiến dịch mới nhất của Tiffany & Co. nhân dịp Tết nguyên đán 2024

Ông Arnault tiếp tục: “Trong số những thương hiệu mạnh nhất thế giới, chúng tôi đã sở hữu một nửa trong số đó, điều này khá đáng khen ngợi. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem liệu chúng tôi có thể mở rộng phạm vi hợp tác này một chút hay củng cố các thương hiệu khác của mình hay không”.

Mặc dù tập đoàn không tiết lộ kết quả kinh doanh của từng công ty nhưng họ chỉ rõ rằng “sự tăng trưởng của Christian Dior Couture nằm trong mức trung bình của những gì được công bố”. Hơn nữa, giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony nhấn mạnh rằng “tốc độ tăng trưởng tự thân trong 30 năm qua vẫn giữ ở mức 9,1%, tương ứng với mức tăng trưởng mong muốn”.

Các nhà lãnh đạo của tập đoàn xa xỉ số một thế giới nhấn mạnh rằng họ cần phải duy trì mức tăng trưởng hợp lý từ 8 đến 10% trong hội nghị kết quả thường niên. Con số này phù hợp với giai đoạn hiện tại trên thị trường cao cấp sau ba năm ‘thoát khỏi’ dịch Covid.

WOMEN'S CRUISE 2024 COLLECTION – Dior Couture UAE
Chiếc túi tote dành riêng cho dịp nghỉ Tết 2024 của Dior

Jean-Jacques Guiony đã nhấn mạnh điều này vào tháng 10 năm ngoái trong cuộc họp về kết quả quý 3 của tập đoàn. “Xin đừng kỳ vọng Dior sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 30% mỗi năm. Điều đó sẽ không xảy ra. Dior đã tăng quy mô gấp ba lần trong bảy năm qua. Điều này không thể tiếp tục nữa. Đến một thời điểm nhất định, tốc độ tăng trưởng phải chậm lại để ổn định hơn. Chúng tôi không thể tăng 30%/năm nữa”.

Trong hội nghị, Bernard Arnault giải thích rằng mức tăng trưởng tối đa 8-10% là đủ và thậm chí còn góp phần vào “sự khao khát của thương hiệu”. Sự thay đổi chiến lược này dường như báo trước rằng lợi nhuận ở những năm sau của tập đoàn sẽ bị chậm lại. Ông nói: “Chúng tôi có tốc độ tăng trưởng cực cao, thậm chí quá cao. Chúng tôi cần chậm lại một chút. Vấn đề không phải là tăng trưởng mà là sự ‘thèm khát’ của các khách hàng”.

Ngoài ra, ông cũng gợi ý rằng các thương hiệu hàng đầu của ông nên sản xuất ít hơn và đầu tư ít hơn vào tiếp thị. “Chúng tôi đã đạt đến giai đoạn không còn cần mức tăng trưởng như vậy nữa. Và tôi sẽ rất vui nếu tốc độ tăng trưởng có thể giảm”.

Để duy trì sự khan hiếm và mong muốn của khách hàng, chiến lược mà họ cần phải dựa nhiều là chiến lược sản phẩm thay vì khối lượng hàng được bán. Jean-Jacques Guiony tóm tắt: “Triết lý của chúng tôi vẫn sẽ giữ nguyên và không thay đổi. Bán không nhiều nhưng ở mức độ cao hơn và số lượng sẽ chỉ nhiều hơn một chút. Sự tăng trưởng của tập đoàn chủ yếu dựa vào sự kết hợp các sản phẩm”.

Để có thể thích nghi với sự thay đổi hướng tới mục tiêu ấy, LVMH đã trải qua một cuộc tái tổ chức vào đầu năm. Delphine Arnault, con gái của Bernard Arnault, được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Christian Dior. Trong khi Pietro Beccari, người trước đây giữ chức vụ này tại nhà mốt Dior, vẫn đảm nhận vai trò lãnh đạo nhưng được thuyên chuyển sang Louis Vuitton.

Delphine Arnault appointed by father Bernard Arnault to run Dior | CNN
Delphine Arnault – vị giám đốc điều hành mới của Dior

Hơn nữa, sau khi giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Louis Vuitton trong một thập kỷ, Michaël Burke đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Thời trang LVMH, giám sát các hãng thời trang khác của công ty. Ông kế nhiệm Sidney Toledano, người được bổ nhiệm làm cố vấn cho Bernard Arnault và đã rời khỏi ủy ban điều hành của tập đoàn.

Giám đốc điều hành LVMH đặc biệt ca ngợi “thành công phi thường” của các bộ sưu tập Dior do Maria Grazia Chiuri thiết kế dành cho phân khúc Ready-to-wear và Haute Couture dành cho phụ nữ, mô tả đây là “một thị trường nhỏ nhưng đang phát triển”.

The must-see looks from Haute Couture Week SS24
BST Couture SS24 của Dior do Maria Grazia Chiuri làm giám đốc sáng tạo

Ông tiếp tục: “Những sản phẩm cao cấp nhất là những sản phẩm có nhu cầu cao nhất, đến mức chúng tôi phải vật lộn để theo kịp. Chưa kể đến sự thành công của dòng trang sức cao cấp do Victoire de Castellane tạo ra”.

Đối với Louis Vuitton, những sản phẩm may sẵn dành cho phụ nữ được đã được lãnh đạo trong một thập kỷ bởi Nicolas Ghesquière, hợp đồng đã được gia hạn thêm 5 năm và thời trang nam được giám sát bởi ngôi sao nhạc pop người Mỹ Pharrell Williams kể từ tháng 2, Bernard Arnault đã mô tả thương hiệu này là “một công việc kinh doanh rất độc đáo”.

Hong Kong Bound—Pharrell Williams Unpacks His First Pre-Fall Show for Louis Vuitton | Vogue
Mặc dù nhận nhiều ý kiến trái chiều nhưng Pharrell Williams đã thành công ra mắt BST Menswear đầu tiên cho Louis Vuitton

Ông lưu ý: “Đó không thực sự là một hoạt động kinh doanh thời trang mà chúng tôi gọi đó là một hoạt động kinh doanh với một chút thời trang vào năm 1996, nhưng cốt lõi là các sản phẩm chất lượng cao, góp phần vào sự thành công của thương hiệu Pháp này”. Đặc biệt là danh mục đồng hồ và nước hoa, “đã có mức tăng trưởng vượt bậc mặc dù được bán độc quyền thông qua mạng lưới bán lẻ không giảm giá của Vuitton”.

Do đó, nhiều khả năng thương hiệu hàng đầu của tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển thông qua các hoạt động đa dạng hóa mới, mặc dù vẫn chưa có gì được tiết lộ về mặt đó. Bernard Arnault gợi ý: “Các danh mục khác mà chúng tôi đang lên kế hoạch vẫn sẽ được giữ bí mật”.

Thực hiện: Mỹ Tâm I Theo: Style-Republik
The Fashion United

 
Back to top