Phong cách / Đồng hồ

Điểm mặt các mẫu đồng hồ đặc biệt chào mừng năm Giáp Thìn 2024

Feb 05, 2024 | By Ton Binh

Như một thông lệ, vào mỗi dịp năm mới cận kề, các nhà chế tác đồng hồ hàng đầu Thụy Sĩ đều dành tặng giới mộ điệu những sáng tạo lấy cảm hứng từ 12 con giáp phương Đông để chào mừng truyền thống Tết Nguyên Đán.

Lấy cảm hứng từ loài Rồng – linh vật của năm mới 2024, các thương hiệu đồng hồ danh tiến đã trình làng những cỗ máy thời gian đậm chất nghệ thuật để phục vụ cho các tín đồ đam mê.

Hublot Spirit of Big Bang Titanium Dragon

Lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy, mẫu đồng hồ Spirit of Big Bang Titanium Dragon với thiết kế các kim, bánh răng và ốc vít hình chữ “H” được xếp lớp khéo léo để tạo nên hình ảnh 3D của linh vật huyền thoại: Rồng phương Đông. Song song đó, Hublot lần đầu ra mắt thiết kế dây đeo cao su mới với mofit hoa văn vảy Rồng hoàn thiện bằng phương pháp kết hoa cổ truyền. Ra đời từ sự kết hợp cùng nghệ sĩ Chen Fen Wan, mẫu đồng hồ phiên bản giới hạn 88 chiếc này là sự hòa quyện hoàn hảo của truyền thống và hiện đại, kết hợp các phép ẩn dụ và biểu tượng mang đậm tinh thần của Hublot: Đầu tiên, Duy nhất và Khác biệt!

Chiếc đồng hồ là một phép ẩn dụ cho triết lý chế tác “The Art of Fusion” của Hublot, cũng như khả năng sáng chế các loại vật liệu mới và ngợi ca nghệ thuật mô phỏng. Theo đó, những bộ phận của chiếc đồng hồ như bộ kim, bánh răng hoặc ốc vít xếp thành các lớp đa chiều nhằm tạo nên hình ảnh loài Rồng giống hệt trong những tác phẩm nghệ thuật cắt giấy của Chen Fen Wan. Phần đầu Rồng được tạo thành từ năm lớp xen kẽ giữa bộ kim, bánh răng, ốc vít hình chữ “H” với phần thân và vảy kéo dài đến tận phần dây đeo bao phủ bởi các màu sắc phản ánh chính xác tông màu trên tác phẩm nghệ thuật bằng giấy của vị nghệ sĩ tài ba.

 Spirit of Big Bang Titanium Dragon vận hành bằng bộ máy tự động HUB1710 có mức năng lượng dự trữ lên đến 50 giờ, và ra mắt với số lượng giới hạn chỉ 88 chiếc, kèm thêm một dây đeo vải Velcro màu xám titan.

Piaget Year of the Dragon watch collection

Là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và sự thịnh vượng, Rồng là một trong những con giáp nổi tiếng và hình tượng nhất của cung hoàng đạo Trung Quốc. Do đó, dành riêng cho bộ sưu tập kỷ niệm Tết Nguyên đán 2012 của Piaget, maison đã tạo ra 24 thiết kế mới bao gồm bốn mẫu mang tính năng cao cấp, tám chiếc đồng hồ Metiers d’Art và hai chiếc đồng hồ High Jewellery bí mật. Giờ đây, Piaget hiện đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ 12 năm khác với bộ sưu tập rút gọn tôn vinh Rồng và Phượng hoàng – biểu tượng kết hợp giữa tính nam và tính nữ của Á Đông, của sức mạnh và quyền lực, hy vọng và sự tái sinh, của sự hòa hợp tối thượng và sự cân bằng.

Bốn chiếc đồng hồ High jewellery mới tiếp tục chủ đề của năm. Một chiếc đồng hồ Rồng trang sức cao cấp Altiplano 41mm có tác phẩm tráng men paillonné tinh xảo của Porchet tô điểm cho con Rồng được chạm khắc bằng vàng, thể hiện một cách tinh tế và chi tiết. Nổi bật với đôi mắt sơn mài màu đỏ và quả cầu lửa màu đen huyền bí nằm giữa móng vuốt, toàn bộ thiết kế nổi bật trên nền mặt số chải sunburst tuyệt đẹp. Được trang trí bằng những viên kim cương trên vấu và gờ, chiếc đồng hồ trang bị bộ máy cơ 830P Manufacturing lên ​​dây cót bằng tay, siêu mỏng và được giới hạn ở tám phiên bản được đánh số.

Họa tiết Rồng cũng xuất hiện trên chiếc đồng hồ Piaget Emperador mới, nổi bật với một cỗ flying tourbillon trong cấu trúc tuyệt đẹp. Con rồng được chạm khắc bằng vàng này đặc biệt quyến rũ và táo bạo, uốn lượn xung quanh vỏ và trên các cạnh mặt số đồng hồ. Những viên ngọc bích và kim cương đính kiểu snow-set, mỗi viên được đính cẩn thận gợi lên bầu trời xanh đầy sao lấp lánh. Chiếc đồng hồ 46,5mm mang tính biểu tượng là kết quả của giao hòa giữa kỹ thuật chế tác đồng hồ cao cấp ngành hàng trang sức đầy cảm hứng để tạo nên vẻ đẹp bất ngờ.

Hai chiếc đồng hồ Phoenix High Jewellery khoe nét nữ tính và quý giá. Một chùm kim cương lộng lẫy và những viên kim cương cắt đối xứng tô điểm cho chiếc đồng hồ 32mm theo họa tiết bất đối xứng, khi các chi tiết chạm khắc bằng vàng dâng trào trên mặt số, làm nổi bật thiết kế tinh xảo. Kết hợp cùng một chiếc vòng tay bằng vàng được hoàn thiện kiểu Decor Palace, một trong những kỹ thuật khắc vàng nổi tiếng nhất của Piaget. Mẫu thứ hai kết hợp giữa hồng ngọc và vàng trắng, mỗi mẫu được sản xuất giới hạn 8 chiếc.

Longines Heritage Flagship Moonphase 

Để chào mừng năm Rồng năm 2024, Longines đã tung ra phiên bản đặc biệt của mẫu đồng hồ lịch tuần trăng Flagship Heritage, với số lượng giới hạn 888 chiếc trên toàn cầu.

Nghệ sĩ nổi tiếng Trung Quốc Zinan Lam đã được mời để sáng tạo thiết kế đặc biệt này, trong đó hình ảnh loài rồng tượng trưng cho điềm lành với phần đầu ngẩng cao và bay lên được khắc tinh xảo trên nắp lưng. Với thiết kế tinh tế vượt thời gian, chiếc vỏ thép có đường kính 38,5mm song hành cùng mặt số dạng vòm đặc biệt, lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ lịch sử từ những năm 1950 lần đầu tiên có dải chuyển màu đỏ – tượng trưng cho sức sống. Mặt số còn được cải tiến hơn nữa nhờ 11 cọc giờ mạ vàng, kéo dài ở các vị trí 3, 9 và 12 giờ. Xoay trên mặt số phụ chỉ ngày ở vị trí 6 giờ là chức năng tuần trăng kết hợp với màu sắc của kim giờ, kim phút và kim giây – đồng thời cũng nổi bật trên nền mặt số màu đỏ, toát lên vẻ quyến rũ cổ điển phương Đông.

Đồng hồ vận hành bằng bộ máy calibre L899.5 độc quyền, được trang bị lò xo cân bằng silicon, có khả năng chống lại từ trường và độ chính xác vượt trội, cùng mức năng lượng dự trữ lên tới 72 giờ.

Chopard L.U.C XP Urushi Year of the Dragon

Rồng là sinh vật huyền bí xuất hiện sớm nhất trong truyền thuyết Á Đông, tượng trưng cho thần quyền, tài lộc, an khang, mưa thuận gió hoà. Năm Giáp Thìn sẽ bắt đầu vào ngày 10 tháng Hai, 2024. Tương truyền, Hiên Viên Hoàng Đế – hoàng đế Trung Hoa đầu tiên, trị vì khoảng năm 2700-2600 trước công nguyên – sau mỗi lần thu phục một bộ lạc lân bang, sẽ may những sinh vật huyền bí là Tộc Huy của họ lên áo và sau cùng đã hợp nhất thành hình tượng Rồng Á Đông mà chúng ta biết ngày nay.

Lấy cảm hứng từ huyền sử ấy, chiếc L.U.C XP Urushi Year of the Dragon của Chopard sở hữu bộ vỏ 39,5 mm bằng vàng hồng 18K với bộ máy in-house L.U.C 96.17-L trang bị micro-rotor đảm bảo độ mỏng thanh lịch chỉ 6,8 mm. Chiếc đồng hồ kết hợp bí quyết kỹ thuật và phong cách thẩm mỹ của Chopard Manufacture. Mặt số là tác phẩm nghệ thuật trang trí bằng sơn mài Urushi, bột vàng và lớp lót xà cừ. Cho năm thứ mười hai kể câu chuyện của Chopard Urushi, mặt số này được chế tác tại Nhật Bản bởi một nghệ nhân Maki-e nổi tiếng thế giới. Toàn bộ 88 mặt số được chế tác tại xưởng của công ty có tuổi đời một thế kỷ Yamada Heiando bởi nghệ nhân bậc thầy Minori Koizumi. Đây là công việc tỉ mỉ đòi hỏi không dưới 20 giờ làm việc cho mỗi mặt số.

Cung cấp năng lượng vận hành cho tạo phẩm là bộ máy tự động in-house L.U.C 96.17-L dày chỉ 3,3 mm, trang bị micro-rotor vàng 22K tích hợp vào lát cắt tổng thể của bộ máy. Động năng mạnh mẽ của nó đảm bảo lên dây hiệu quả cho trống cót đôi theo công nghệ Chopard Twin Technology và dự trữ năng lượng lên tới 65 giờ.

Blancpain Villeret Calendrier Chinois Traditionnel

Được chế tác từ chất liệu vàng đỏ sang trọng và nổi bật trên trên mặt số khảm men Grand Feu là biểu tượng loài Rồng – linh vật đại diện cho năm mới 2024, tuyệt tác Villeret Calendrier Chinois Traditionnel phiên bản giới hạn là sự tôn kính của thương hiệu đối với nền văn hóa phương Đông lâu đời. Khác biệt hoàn toàn với những mẫu đồng hồ “Year of the Dragon” khác đang có mặt trên thị trường, sáng tạo này trở nên đặc biệt khi thể hiện sự phức tạp của cơ cấu hiển thị lịch truyền thống Trung Hoa, lịch Gregorian và cơ cấu chỉ báo tuần trăng. Không chỉ được chế tác vô cùng công phu, mà mặt số của mỗi chiếc đều mang một logo “JB” bí mật – một dấu hiệu xác thực tinh tế.

Không giống như lịch Gregorian, đơn vị đo lường dựa trên ngày mặt trời, lịch âm dương truyền thống của Trung Hoa dựa trên chu kỳ mặt trăng cũng như các quan sát thiên văn chính xác về kinh độ của mặt trời. Do đó, ngoài giờ – phút, ngày tháng cùng tuần trăng, đồng hồ Villeret Calendrier Chinois Traditionnel của Blancpain còn cung cấp các chỉ báo chính của lịch Trung Quốc truyền thống: giờ kép, ngày, tháng – tháng nhuận, các cung hoàng đạo, ngũ hành và 10 thiên can. Sau đó, kết hợp với 12 nhánh của trái đất – tượng trưng cho các con vật trong cung hoàng đạo – tạo ra 60 cặp khác nhau để tạo thành chu kỳ thập phân của hệ thống đo thời gian Trung Quốc.

Blancpain Villeret Calendrier Chinois Traditionnel vận hành thông qua bộ máy cơ tự động Calibre 3638 có mức năng lượng dự trữ lên đến 7 ngày, được cấu thành từ 464 chi tiết, kèm roto quay chạm khắc biểu tượng hoàng đạo của loài rồng có thể chiêm ngưỡng thông qua nắp lưng sapphire trong suốt.

Roger Dubuis Excalibur Dragon Monotourbillon

Trong văn hóa phương Đông, con rồng là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và sự may mắn; riêng với Roger Dubuis, sinh vật này còn nắm giữ chuyển động của thời gian, làm cầu nối giữa Hyper Horology và giới sưu tầm. Hãy cùng chào đón phiên bản Excalibur Dragon Monotourbillon. Khác với phiên bản Excalibur Dragon trước đó được ra mắt vào năm 2020 với chi tiết con rồng theo hơi hướng thần thoại, phiên bản của năm nay sở hữu một cách tiếp cận trừu tượng và đơn giản nhưng cũng mang nhiều tầng ý nghĩa hơn.

Với triết lý hướng đến sự hoàn mỹ như thường lệ, Roger Dubuis đã chế tác nên con rồng một cách khéo léo bằng cách sử dụng 27 mảnh đồng thau riêng lẻ, mỗi mảnh đều được sơn mài đen ở hai bên và xử lý màu vàng hồng ở trên bề mặt đã được đánh bóng. Các mảnh đồng sau đó được những nghệ nhân sắp xếp một cách tinh tế, tạo hiệu ứng 3D đầy sống động, đem lại cảm giác như con rồng đã vùng vẫy giữa vũ trụ của thời gian. Ở mặt sau của chiếc đồng hồ cũng xuất hiện hình ảnh con rồng được mạ kim loại vào mặt trong của lớp kính sapphire. Sự bổ sung này giúp cho Excalibur Dragon Monotourbillon có thể tỏa sáng từ mọi góc nhìn.

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ được chau chuốt, sức mạnh của Excalibur Dragon Monotourbillon còn được gia tăng đáng kể nhờ vào bộ máy cơ Calibre RD512SQ. Được chế tác với số lượng giới hạn chỉ 28 chiếc trên thế giới, Excalibur Dragon Monotourbillon thể hiện sự tôn vinh của Roger Dubuis với biểu tượng văn hóa lâu đời của thế giới.

Ulysse Nardin Blast Tourbillon Dragon

Để tôn vinh Tết Nguyên đán 2024, Ulysse Nardin đã ra mắt phiên bản Blast Tourbillon Dragon mới ghi dấu lần kết hợp đầu tiên với hình ảnh truyền thống cổ xưa trong văn hóa dân gian Á Đông, nơi loài Rồng oai vệ hội ngộ Ngọc trai quyến rũ. Theo đó, sáng tạo này gây chú ý với hình ảnh một con Rồng bằng vàng hồng 5N được chạm khắc thủ công, uốn lượn quanh biểu tượng chữ “X” trên nền mặt số skeleton, như thể đang tiến ra từ bộ máy cơ và giương móng vuốt về viên ngọc châu đặt trên trung tâm lồng flying tourbillon. Đặc biệt, ý tưởng vinh danh hình tượng Rồng với 5 móng vuốt không đơn thuần là một điều ngẫu nhiên, mà đây là yếu tố liên quan đến Hoàng tộc, theo đó chân dung loài Rồng có năm móng vuốt chính là đại diện cho địa vị quyền lực tối cao.

Náu mình sau mặt số skeleton táo bạo của chiếc đồng hồ là bộ máy in-house vừa độc đáo vừa tài tình: Calibre UN-172. Đây là bộ máy tourbillon dạng khung xương đầu tiên có khả năng lên dây cót tự động do Ulysse Nardin ra mắt vào năm 2020, tích hợp một micro-rotor bằng bạch kim tối ưu hóa dao động có thể chiêm ngưỡng qua vị trí 12 giờ, một chi tiết bé nhỏ nhưng nắm giữ quyền năng vĩ đại khi có thể cung cấp năng lượng dự trữ lên đến 3 ngày cho cỗ máy phức tạp. Đúng với truyền thống chế tác của Ulysse Nardin, cơ cấu flying tourbillon ở vị trí 6 giờ trên mặt số của Blast Tourbillon dĩ nhiên cũng sở hữu các chi tiết chế tác từ chất liệu silicon.

Bovet Recital 26 Chapter Two Golden Dragon

Lấy cảm hứng từ những giai thoại và truyền thuyết về rồng theo truyền thuyết Á Đông, Bovet 1822 tiếp tục gây tiếng vang khi trình làng Recital 26 Chapter Two Golden Dragon – một sự hòa quyện giữa văn hóa phương Đông và nghệ thuật chế tác đồng hồ Thụy Sĩ. Đây thực sự là một thử thách đối với Pascal & đội ngũ nghệ nhân bậc thầy bởi việc đặt chú rồng trong không gian giới hạn của bộ vỏ Writing Desk và mặt số cũng như bộ chuyển động phức tạp (bao gồm chức năng lịch mặt trăng Moon Phase & Flying Tourbillon đã được cấp bằng sáng chế) gần như không khả thi.

Thế nhưng, những nghệ nhân ở House of Bovet chưa bao giờ chối từ bất kì thách thức nào. Đầu tiên, bộ phận Kỹ thuật sẽ phác thảo mặt đồng hồ và chú rồng, sau đó một nghệ nhân điêu khắc bậc thầy sẽ tạo ra đầu và cơ thể của chú rồng bằng vàng nguyên khối 18K. Ngay sau khi được đúc xong, bức tượng được gửi đến các nghệ nhân khắc thủ công của Bovet để thêm chi tiết – mắt, vảy, vuốt, ria mép. Cuối cùng, viên hồng ngọc sẽ được đặt vào mắt rồng, và đưa vào trên mặt đồng hồ – tác phẩm Bovet Recital 26 Chapter Two Golden Dragon hoàn thiện như thế.

Bộ vỏ của Récital 26 Brainstorm® Chapter Two được chế tác hoàn toàn bằng thủy tinh ngọc lục bảo mà thương hiệu đã giới thiệu và vinh dự nhận giải thưởng Mechanical Exception Award năm 2020 từ GPHG – giải Oscar của ngành chế tác đồng hồ. Bên cạnh đó, Récital 26 Brainstorm® Chapter Two được tích hợp flying tourbillon hai mặt – chức năng đã được cấp bằng sáng chế của Bovet, mặt số chỉ vùng thời gian có thể điều chỉnh với đĩa 24 thành phố, tính năng Moon Phase và bộ máy có mức năng lượng dự trữ 5 ngày.


 
Back to top