BUSINESS OF LUXURY

Phó TGĐ Pranda Vietnam Retail Tuyết Nguyễn: Hành trình 10 năm lặng thầm cùng thị trường vàng cao cấp

Dec 06, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Là thương hiệu nữ trang vàng cao cấp đến từ Thái Lan, Prima Gold tạo dấu ấn với kỹ thuật kéo lụa và làm mờ rất tinh tế. Sau gần 10 năm chính thức bước chân vào Việt Nam, Prima Gold giờ đây tiếp tục chuyển mình rõ nét với nhiều kế hoạch táo bạo. 

Bà Tuyết Nguyễn – Phó Tổng Giám Đốc Prima Gold

Luxuo.vn đã có cuộc trò chuyện với bà Tuyết Nguyễn – Phó Tổng Giám Đốc Pranda Vietnam Retail (Bao gồm 02 gồm hai nhãn hàng: Prima Gold – nữ trang vàng cao cấp và Prima Art – tranh nghệ thuật từ vàng 24k) – để tìm hiểu về thói quen tiêu dùng vàng của người Việt Nam, tiềm năng của thị trường cũng như kế hoạch sắp tới của thương hiệu.

Là loại tiền tệ lâu đời nhất, đồng thời cũng là nữ trang từ nguyên thuỷ của phái đẹp. Với bà, vàng có ý nghĩa gì và bà tìm thấy niềm đam mê trong công việc này tại Prima Gold như thế nào?

Tôi đến với công việc này cũng chỉ là tình cờ, khi nhãn hàng muốn xây dựng lại thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Trước khi bước vào Prima Gold, tôi chỉ có kinh nghiệm hơn chục năm về ngành hàng FMCG với việc xây dựng hện thống bán lẻ và kênh phân phối. Khi đến với Prima Gold, tuy cũng là phân khúc bán lẻ nhưng kiến thức ngành của tôi ở thời điểm đó hoàn toàn bằng con số không. Giá cả nguyên vật liệu giao động từng giờ, từng ngày nên các quyết định kinh doanh phải luôn bám sát thị trường.

Bên cạnh đó, Prima Gold là ngành hàng trang sức nên cần đảm bảo rằng các thiết kế phải theo kịp xu hướng thế giới nhưng cũng  phải phù hợp với gu thời trang của khách hàng nội địa. Đây là thử thách cực ký lớn với tôi. Tuy nhiên, càng thử thách, càng khó khăn, tôi lại càng nhận thấy đây là công việc cực ký thú vị! Nó cho tôi được làm mới mình hàng ngày với các quyết định rất khó, mà sau gần 10 năm tham gia vào xây dựng Prima Gold, tôi vẫn còn nguyên những đam mê như ban đầu. Tuy nhiên giờ đây, mọi chuyện trở nên thoải mái hơn vì tôi không ngừng học hỏi từ đồng nghiệp để hiểu về sản phẩm, khách hàng, thị trường và nắm bắt xu hướng.

Vàng trang sức chia theo hai trường phái: hoặc là rất thích (mình gọi là nghiện) hoặc rất ghét. Trước khi bước chân vào ngành vàng trang sức, tôi chưa bao giờ có ý nghĩ là sẽ mua vàng hay trang sức vàng để đeo nhưng chỉ sau một thời gian tìm hiểu, làm việc và bổ sung thêm kiến thức, quan niệm của tôi đã hoàn toàn thay đổi. Với tôi ở hiện tại, trang sức vàng 24k của Prima Gold là loại trang sức mà tôi thích nhất về khía cạnh thời trang. Bên cạnh đó, nó còn là loại nguyên vật liệu quý, có giá trị thật và trường tồn với thời gian.

Vàng trang sức chia theo hai trường phái: hoặc là rất thích (mình gọi là nghiện) hoặc rất ghét.

Ngày nay, đầu tư vàng đã trở thành một trong những thói quen và văn hoá của người Việt. Bà và Prima Gold nhìn nhận thị trường này thế nào? 

Đầu tư vào vàng không hẳn chỉ là thói quen của người Việt mà nó là kênh đầu tư chắc chắn nhất cho ngân khố của bất kỳ quốc gia nào! Bạn sẽ thấy mỗi quốc gia đều có kho dự trữ vàng dành cho những trường hợp khẩn cấp, do đó ở cấp độ nhỏ hơn, mỗi gia đình cũng nên có một quỹ nhỏ cho gia đình mình. Vàng không bao giờ mất đi giá trị và cũng không sinh sôi thêm mà chỉ cạn kiệt dần do khai thác, nên trang sức vàng lại càng có giá trị hơn.

Người Việt vốn có thói quen tiết kiệm để phòng ngừa rủi ro nên thị trường vàng miếng hay vàng trang sức tại đây đều cực kỳ tiềm năng. Suốt hơn 8 năm trong nghề, tôi thấy rõ sự thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng Việt không mua vàng miếng cất đi nữa mà là nhu cầu làm đẹp từ vàng trang sức vàng 24k, với các thiết kế tinh tế  vừa thể hiện đẳng cấp lại vừa có giá trị tích lũy.

Lời khuyên của bà về việc đầu tư vàng trong thời kì này là gì?

Nếu có tiền, bạn hãy nên nghĩ đến việc mua vàng miếng hoặc trang sức vàng 99.9% để tích lũy về lâu dài. Nếu bạn muốn đầu tư vàng trong thời kỳ này, bạn cần phải là người am hiểu tình hình kinh tế chính trị thế giới để có quyết định đầu tư đúng đắn.

Người tiêu dùng thường gặp phải những vấn đề gì khi chọn đầu tư vàng, thưa bà?

Người Việt thường có thói quen mua bán vàng theo xu thế đám đông mà không theo bất cứ quy luật nào của thị trường. Điều này là cực kỳ nguy hiểm, nó làm cho người đầu tư nhỏ lẻ mất tiền như chơi! Do đó, nếu muốn đầu tư vàng, điều đơn giản là mua vào trong lúc thị trường xuống và bán ra lúc thị trường lên. Nói thì dễ nhưng chúng ta toàn làm điều ngược lại: đổ xô đi mua vào lúc giá thị trường tăng và lại đổ xô bán ra cắt lỗ khi giá thị trường đi xuống!

Người Việt thường có thói quen mua bán vàng theo xu thế đám đông mà không theo bất cứ quy luật nào của thị trường.

Tôi xin phép hỏi một câu hỏi ngoài lề: Theo bà, vì sao kim cương đắt nhưng lại không được dùng làm loại hình đầu tư phổ biến như vàng?

Vàng hay kim cương đều là kim loại quý hiếm nhưng vàng phổ biến hơn vì vàng được sử dụng như một loại công cụ tiền tệ có thể giao dịch, đầu tư, dự trữ ngân khố quốc gia. Bên cạnh đó, vàng nguyên liệu cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp, quốc phòng, an ninh, thời trang, thậm chí là F&B. Vì tính chất phổ biến và nhu cầu cao, nên ước tính các mỏ vàng chỉ còn lại 55.000 tấn có thể khai thác được trên toàn thế giới. Do đó, vàng sẽ trở nên ngày càng khan hiếm nên đầu tư vào vàng luôn là kênh đầu tư an toàn nhất so với tất cả các kim loại quý khác.

Vàng hay kim cương đều là kim loại quý hiếm nhưng vàng phổ biến hơn vì vàng được sử dụng như một loại công cụ tiền tệ có thể giao dịch, đầu tư, dự trữ ngân khố quốc gia.

Trong khi đó, kim cương không có tính phổ biến như vàng. Kim cương chỉ được dùng chủ yếu trong ngành thời trang và các bộ sưu tập cá nhân. Đây là lý do tại sao kim cương đắt nhưng không được phổ biến.

Có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, theo bà, đâu là điểm mạnh của thương hiệu Prima Gold trên thị trường?

Prima Gold là nhãn hàng nữ trang cao cấp. Chiến lược của Prima Gold là phục vụ đối tượng khách hàng ở tầng lớp có thu nhập cao, có địa vị xã hội, nên sản phẩm của chúng tôi cần phải trú trọng vào sự khác biệt. Prima Gold là dòng sản phẩm nữ trang vàng 24k với các thiết kế cực kỳ lãng mạn, tinh tế và kỹ thuật chế tác thượng thừa với nghệ thuật kéo lụa trên mỗi món nữ trang như một bản tuyên ngôn của thương hiệu mà các nhãn hàng khác có muốn cũng rất rất khó để làm giống được. Kỹ thuật kéo lụa là điểm nhấn khác biệt của Prima Gold mà mỗi chúng tôi đều rất tự hào!  

Nếu đánh giá một cách khách quan, Prima Gold dường như khá im ắng. Làm thế nào để Prima Gold chăm sóc khách hàng?

Khi mới quay lại thị trường, chúng tôi đầu tư rất nhiều vào các hoạt động truyền thông đại chúng để tăng nhận diện thương hiệu. Nhưng khoảng 03 năm trở lại đây, chúng tôi im lặng hơn để tập trung vào việc chăm sóc khách hàng. Chúng tôi tạo ra chất lượng, không chạy theo số lượng bằng việc đào tạo nhân viên trở thành đại sứ của chính nhãn hàng, mỗi người đều có danh sách khách hàng thân thiết của riêng mình, giúp cho Prima Gold và khách hàng có mỗi quan hệ khăng khít, hiệu quả hơn. Chúng tôi hiểu khách hàng hơn bằng những hoạt động thực tế, theo đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng hơn.

Theo bà, đâu là điều khiến khách hàng yêu thích Prima Gold, và điều gì khiến họ quay trở lại?

Tỷ lệ khách hàng quay lại với Prima Gold thời điểm hiện tại là 40%. Điều này có nghĩa là cứ mỗi 100 khách hàng mới thì sẽ có đến 40 khách hàng sẽ quay trở lại với chúng tôi trong lần mua hàng tiếp theo. Con số này được cải thiện hàng năm. Lý do mà 40% khách hàng quay trở lại với Prima Gold đầu tiên là do yếu tố con người, là thiện cảm của khách hàng với đội ngũ bán hàng của Prima Gold, sau đó mới là các yếu tố về sản phẩm và sự khác biệt của thiết kế, việc cải tiến mẫu mã theo xu hướng thị trường.

E-commerce, Digital và Social – thời đại số có ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của thương hiệu không, thưa bà?

Thời đại kỹ thuật số bùng nổ mở ra cho Prima Gold những cơ hội mới. Nếu như trước đây, sản phẩm của chúng tôi hướng đến nhóm khách hàng từ 40-65 tuổi – những người có thu nhập, có sự ổn định về tài chính – thì hiện nay, nhờ có e-commerce, social media và digital mà nhãn hàng chúng tôi có điều kiện mở rộng tệp khách hàng tới giới trẻ năng động. Chúng tôi tiếp cận họ bằng các thiết kế mới, trẻ, hiện đại và luôn luôn đưa các ý tưởng sáng tạo vào sản phẩm.

Sau gần 2 thập kỷ, thói quen người tiêu dùng có thay đổi không? Bà nhìn thấy sự thay đổi đang theo hướng tích cực?

Như tôi đã đề cập ở trên, thói quen của người tiêu dùng luôn luôn thay đổi theo thời gian, đặc biệt là ở thời kỳ kỹ thuật số như thế này. Sự thay đổi này, theo tôi là tích cực! Nó chứng tỏ người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn về sản phẩm dịch vụ mà họ sẽ mua hoặc sẽ sử dụng. Internet giúp người tiêu dùng tìm hiểu rõ đặc tính sản phẩm, hoặc thậm chí là giao tiếp với người bán một cách dễ dàng hơn chỉ sau một vài cú click chuột.

Internet giúp người tiêu dùng tìm hiểu rõ đặc tính sản phẩm, hoặc thậm chí là giao tiếp với người bán một cách dễ dàng hơn chỉ sau một vài cú click chuột.

Kế hoạch sắp tới của Prima Gold là gì, thưa bà?

Trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2020, nhãn hàng Prima Gold sẽ thay đổi concept kinh doanh chuyển từ PRIMA GOLD thành PRIMA Fine Jewelry. Mô hình kinh doanh mới của chúng tôi sẽ không hoàn toàn chỉ có nữ trang vàng 24k như trước đây mà sẽ bổ sung thêm dòng sản phẩm 18k với đá màu và kim cương, tiếp cận rộng hơn nhu cầu của khách hàng và trẻ hóa mẫu mã để hướng tới nhóm khách hàng trẻ trong thời đại 4.0 này.

Bên cạnh đó, mô hình bán lẻ của chúng tôi cũng sẽ thay đổi, hướng đến “trải nghiệm mua sắm” đang là xu thể của nghành bán lẻ. PRIMA Fine Jewelry sẽ mở hai cửa hàng flagship lớn tại hai thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Khách hàng khi đến mua sắm sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc đặc biệt tại ngay cửa hàng của chúng tôi, như trải nghiệm sản phẩm trên mô hình thực tế ảo, bảo hành sản phẩm và làm đẹp.

Xin cảm ơn bà vì những chia sẻ thú vị này!


 
Back to top