BUSINESS OF LUXURY

The Drink Business Issue (Kỳ 1): Laurent Delaunay trong sứ mệnh phục hưng

Mar 01, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Laurent Delaunay trong sứ mệnh hồi sinh hoạt động kinh doanh rượu của gia tộc, House of Edouard Delaunay, từ tinh hoa nghề truyền thống sản xuất rượu Burgundy.

Laurent Delaunay, đại diện cho thế hệ thứ năm của một gia đình sản xuất và kinh doanh rượu, đang lấy lại danh tiếng của gia tộc mình. Mặc dù gần như bị lãng quyên trong vài năm qua, House of Edouard Delaunay, một nhà sản xuất rượu lâu đời với lịch sử phong phú và độc đáo, luôn có mối liên hệ chặt chẽ với rượu vang Burgundy, góp phần đáng kể vào quá trình quảng báo rộng rãi ra thế giới loại rượu này trong suốt thế kỷ 20.

Được mua lại vào năm 2017 bởi Laurent Delaunay, chắt của người sáng lập, với nỗ lực giành lại vị thế của gia đình trong số những nhà sản xuất rượu ở Burgundy bằng truyền thống ủ rượu và lên men tỉ mỉ, chính xác từ những vùng đất tốt nhất của Burgundy.

Ông có thể cho chúng tôi biết về thời thơ ấu và mối lương duyên với rượu vang?

Gia đình chúng tôi đã làm rượu vang từ thế kỷ 19. Delaunay đã là một cái tên nổi tiếng ở Burgundy trong suốt thế kỷ 20. Tôi lớn lên cùng cha và ông nội trong hầm rượu của gia đình, và tôi bắt đầu làm việc ở vườn nho cùng cha vào năm 1989 sau khi học ở Mỹ (Napa Valley). Sau một vài năm, chúng tôi buộc phải bán công ty vì nhiều lý do. Một là cha tôi bị bệnh Alzheimer nên ông đã có một số quyết định sai lầm về các khoản đầu tư. Lý do khác là vào đầu những năm 1990, tình hình kinh tế trở nên rất phức tạp với giá dầu tăng cao cùng với Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Công ty đã được bán trong một giao dịch cho một người quen ở Burgundy.

Điều này sau đó đã dẫn ông đến những cuộc phiêu lưu mới trong ngành sản xuất rượu vang phải không?

Đúng vậy! Tôi làm việc với những người chủ mới trong vài năm, nhưng tôi quyết định mở công ty riêng vào năm 1995 với vợ tôi là Catherine, cũng là một nhà nghiên cứu rượu vang được đào tạo bài bản. Chúng tôi muốn giành lại sự tự chủ của mình, vì vậy chúng tôi đã rời đi và thành lập công ty riêng của mình ở miền nam nước Pháp.

Đây là cách chúng tôi bắt đầu với thương hiệu Badet Clément sản xuất rượu vang ở Languedoc, Thung lũng Rhône và Provence. Công ty được biết đến với nhãn hiệu rượu vang “Les Jamelles” từ Pays d’Oc, nhãn hiệu cao cấp Abbotts & Delaunay và đã bán được hơn 15 triệu chai rượu trên khắp thế giới. Đó là thời kỳ bùng nổ ở miền nam nước Pháp vào những năm 1990. Tuy nhiên, tôi luôn nuôi ước mơ trở lại Burgundy và tạo ra thương hiệu của riêng mình ở đó.

Ông có thể kể cho chúng tôi thêm về sự lại của mình với Burgundy?

Đó là một bước ngoặt tuyệt vời. Bước đầu tiên là vào năm 2003 khi công ty Badet Clément của chúng tôi mua DVP (Domaines & Vins de Propriété), công ty phân phối tại các miền Burgundian. Nhưng bước tiến lớn đã thực sự đến vào năm 2017 khi chúng tôi mua thương hiệu Edouard Delaunay từ chính nhà đàm phán mà chúng tôi đã bán thương hiệu này vào năm 1993 và một số tòa nhà khác từ người thân.

Chúng tôi đã tiến hành tân trang lại lâu đài (Château de Charmont), có từ thế kỷ 19, các hầm rượu mái vòm và các tòa nhà bên cạnh, có từ những năm 1950 và 60 và đã được cải tạo theo kiểu nhà máy từ những năm 1920 và 30s. Các dầm và cột kim loại gợi nhớ đến Tháp Eiffel.

Có vẻ như đó là một giấc mơ đã trở thành sự thật của ông?

Vâng, đây là một dự án tôi luôn ấp ủ trong tim và giấc mơ đã trở thành sự thật. Ông tôi thường nói rằng House of Edouard Delaunay là “Ngôi nhà nhỏ nhất trong số những Ngôi nhà vĩ đại”.

Tham vọng của tôi là đưa nó trở lại vinh quang trước đây và biến Edouard Delaunay trở thành nhà sản xuất rượu hàng đầu của Burgundian một lần nữa. Chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu như vậy.

Ông cảm thấy thế nào khi bắt đầu lại từ đầu vào năm 2017 và sản xuất cuvee đầu tiên sau đó?

Như tôi đã nói, điều đầu tiên cần làm vào tháng 1 năm 2017 là khôi phục lâu đài và nhà máy rượu cho kịp vụ thu hoạch năm đó. Tiếp theo, chúng tôi cần thành lập một đội nhóm và tôi đã có thể thuê một nhà sản xuất rượu trẻ tuổi và tài năng, Christophe Briotet. Nhưng phức tạp nhất là tìm nguồn nho vì chúng tôi không có vườn riêng. Chúng tôi may mắn có nhiều bạn bè và thành viên gia đình tham gia buôn bán và rõ ràng mối quan hệ của chúng tôi với nhiều nhà sản xuất nhỏ nhờ bộ phận tiếp thị DVP của Badet-Clément đã thực sự giúp ích.

Tôi rất ngạc nhiên khi rất nhiều người trong số họ chấp nhận đề nghị mua nho của chúng tôi, tất cả họ đều coi đó là “Renaissance” (phục hưng) của chúng tôi, và đối với họ đó cũng là một câu chuyện tuyệt vời. Một gia đình đã mạo hiểm đi xa và sau đó đã thực sự trở lại Burgundy!

Ông nhiều lần đề cập đến tầm quan trọng của bao bì và dịch vụ khách hàng. Ông có cảm thấy rằng mình đã thực sự áp dụng các quy tắc của những thương hiệu sang trọng?

Đúng là như vậy. Từ năm 2018 trở đi, tất cả các loại rượu vang của Edouard Delaunay đều được đóng gói một cách “sang trọng”. Chúng tôi đã chú ý rất nhiều đến bao bì, bởi vì ở Burgundy, rượu vang có giá cao và điều đó có nghĩa là — trên toàn thế giới và đặc biệt là ở Châu Á — những người có đủ khả năng mua rượu vang Burgundy cũng là những người mua hàng xa xỉ.

Tôi cảm thấy rằng ở Burgundy, chúng tôi thường chú ý rất nhiều đến chất lượng của rượu nhưng các thành phần còn lại – bao bì và dịch vụ – thường chưa tương xứng. Chúng tôi mong muốn thay đổi nhận thức đó. Chúng tôi thực sự lấy cảm hứng từ Champagne hoặc Cognac cho bao bì cũng như dịch vụ và tiếp thị tới người tiêu dùng.

Ông có kế hoạch mở rộng thêm không?

Ở Burgundy, chúng tôi xem Hautes Côtes là mục tiêu chính để mở rộng, đặc biệt là do độ cao của nó khiến nho ít bị ảnh hưởng bởi các vấn đề thời tiết. Người nông dân ở Hautes thực sự có nhiều đất trồng trọt chưa được sử dụng, và chúng ta thường thấy việc sản xuất rượu vang từ một vườn nho duy nhất.

Đâu là những động lực mà ông theo đuổi?

Triết lý của tôi là lắng nghe, quan sát các vùng đất và tình trạng của cây nho; cố gắng hiểu và liên kết việc sản xuất rượu cùng với tự nhiên.

Ông được bầu làm chủ tịch của BIVB,  Burgundy Wine Board. Thông điệp chính của ông cho các thành viên BIVB là gì?

Sự cần thiết phải theo dõi các xu hướng rượu vang trên toàn thế giới. Sự cần thiết phải hiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với Burgundy. Tôi cũng tiếp tục nhấn mạnh rằng Burgundy cần duy trì các kênh liên lạc cởi mở với khách hàng, và nghĩa vụ về hành trách nhiệm xã hội. Tôi cũng ước rằng mọi người trên toàn thế giới đều biết cách phát âm Bourgogne chứ không chỉ Burgundy.

Ông đánh giá thế nào về những người yêu thích rượu vang Burgundy ở Châu Á so với khách hàng ở Châu Âu hoặc Châu Mỹ? Khẩu vị hoặc yêu cầu của họ khác nhau như thế nào?

Ông tôi từng đến Singapore từ đầu năm 1932. Châu Á và người tiêu dùng Châu Á luôn được đánh giá cao với gia đình chúng tôi. Tôi rất ấn tượng bởi mức độ hiểu biết của những khách hàng châu Á về Burgundy. Thị trường Hoa Kỳ là thị trường mua rượu vang Burgundy hàng đầu trong hơn một thế kỷ qua, tuy nhiên, Châu Á đang bắt kịp nhanh chóng và nhiều người yêu thích rượu vang rất muốn tìm hiểu và hiểu cách phân loại khu vực phức tạp của chúng tôi. Thật là vui đối với một nhà sản xuất rượu khi biết rằng người tiêu dùng cũng đã có những hiểu biết về sản phẩm.

Nói về châu Á, ông có thể chia sẻ thêm về sự hiện diện của Badet-Clément ở khu vực?

Badet-Clément có một văn phòng tại Hồng Kông với một đội ngũ năng động, giàu kinh nghiệm do Olivier Hui-Bon-Hoa đứng đầu. Chúng tôi cũng có mặt tại Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và gần đây là Philippines.

Ông có từng xem bộ phim năm 2017 của Cedric Klapisch “Ce qui nous Lie” (“Back To Burgundy”) chưa? Cá nhân ông cảm thấy thế nào với bộ phim lấy bối cảnh vùng Burgundy và nói về sự kế thừa trong ngành?

Vợ tôi và tôi thực sự thích bộ phim “Ce qui nous Lie ” của Cedric Klapisch. Đây là một bộ phim rất cảm động đối với cộng đồng địa phương vì câu chuyện kể rất thực tế. Mọi gia đình trồng nho đều phải đối mặt với khó khăn trong việc sắp xếp việc kế thừa và truyền di sản cho thế hệ sau, đó là một thách thức mà tất cả chúng ta phải đối mặt, đặc biệt là vào thời điểm giá đất tăng cao (thuế thừa kế đang ở mức cao ở Pháp). Cedric Klapisch đã chỉ ra những khó khăn này một cách rất chân thực.

Sự nghiệp và câu chuyện khởi nghiệp của ông thật tuyệt vời, ông còn điều gì khác muốn làm không?

Đó là việc phát biểu trước công chúng. Nhưng tôi đã tiến bộ khá tốt về vấn đề đó nhờ tham gia các khóa học tại Cours Florent nổi tiếng ở Paris.

Nếu kể tên một người đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình với tư cách là một doanh nhân, ông sẽ nhắc đến ai?

Tôi đã học được rất nhiều điều về tinh thần kinh doanh từ Jean-Claude Boisset, một trong những nhà kinh doanh rượu vang thông minh nhất mà tôi từng gặp.

Tôi cũng học được nhiều điều từ Aubert de Villaine. Điều tôi thích không chỉ là triết lý về rượu mà còn là triết lý sống của ông. Với tôi, ông ấy không chỉ là một trong những nhà sản xuất tiêu biểu nhất của Burgundy mà còn có tầm nhìn, tư duy xuyên suốt nhiều thế hệ. Ông có sự nhạy cảm cần thiết với một vùng đất truyền thống như Burgundy, ở đây chúng tôi không kế thừa, chúng tôi chỉ để lại các mảnh đất cho thế hệ sau. Bạn phải suy nghĩ và cân nhắc các tác động về lâu dài, một tầm nhìn hàng thế kỷ.


 
Back to top