The Gen Z Issue (Kỳ 8): Duy Trần trong cuộc săn lùng của những nghệ sỹ – con nghiện Y2K
Khởi nghiệp từ kinh doanh đồ si, Duy Trần đã dần khẳng định tài năng của mình với những thiết kế được yêu thích bởi ngôi sao quốc tế hàng đầu như Bella Hadid, Olivia Rodrigo.
Tạp chí Her World đã dành nhiều lời khen ngợi cho các BST của nhà thiết kế trẻ Duy Trần: “Mặc dù anh chưa đến New York nhưng thời trang của anh đã thực sự hiện diện ở đây”.
Duy Trần sinh năm 1999, đến từ Long An hiện đang là chủ nhân của thương hiệu Fancì Club. Với các thiết kế mang hơi hướng phong cách Y2K (phong cách thời trang gợi nhớ thời điểm từ thập niên 1990 đến năm 2000), anh đã chinh phục nhiều ngôi sao trên thế giới từ siêu mẫu Bella Hadid, ca sĩ Doja Cat, ca sĩ Rosé, Jisoo (Blackpink),…
Vì sao lại là Y2K?
Duy Trần bắt đầu kinh doanh đồ si từ năm 2017 và dần phát triển thành thời trang tái chế để cạnh tranh với những mô hình tương tự. Đến năm 2019, thương hiệu Fancì Club ra đời. Duy chia sẻ: “Mình đặc biệt thích phong cách những năm 90, từ đó dựa vào chất liệu hoặc kiểu dáng ban đầu của món đồ si để nghĩ ra thiết kế cho bộ trang phục. Chẳng hạn, hôm nay mình lựa được nhiều vải voan lưới thì mình sẽ nghĩ ra nhiều ý tưởng thiết kế cho trang phục voan lưới”.
Lúc trước các sản phẩm của Fancì chuyên về tái chế nên chỉ có 1 mẫu duy nhất. Nhưng hiện tại, các thiết kế của thương hiệu đã được may từ những kiện vải mới nên số lượng có thể dao động từ 5-10 mẫu. Với một số khách hàng có số đo đặc biệt thì Duy sẽ may theo số đo của họ luôn. Hiện Fancì Club có hai dòng sản phẩm chính là thời trang may đo từ nguyên liệu có sẵn và hai là trang phục tái chế khai thác từ nhiều chất liệu khác nhau.
Thiết kế tôn vinh sự quyền lực của tính nữ
Trả lời phỏng vấn tờ New York Times, Duy Trần cho biết: “Tôi muốn trao quyền để những ai mặc thiết kế của mình có thể cảm nhận được sự tự tin và nữ tính”. Nguồn cảm hứng của anh đến từ các nhà thiết kế như John Galliano, Jean Paul Gaultier và Vivienne Westwood.
Đa số các thiết kế của anh được tạo điểm nhấn bởi chi tiết nơ, diềm xếp cầu kỳ bồng bềnh hay hiệu ứng cut-out táo bạo, tôn vinh đường cong cơ thể người phụ nữ.
Bộ sưu tập “Màu cuồng thuần tuý” được giới thiệu vào ngày 15/4/2023 có các thiết kế nghiêng về sự đen tối của nữ tính với chủ đề ghen tuông, phản bội.
Fancì club vươn tầm quốc tế
Ông Brett Alan Nelson, nhà tạo mẫu kiêm quản lý của ca sĩ Doja Cat đã liên hệ cho thương hiệu để lấy mẫu vào tháng 6/2021. Thời điểm đó, Việt Nam đang đứng giữa làn sóng đại dịch Covid – 19 và quy định giãn cách nghiêm ngặt. Duy Trần cùng đội ngũ của mình đã phải cố gắng hoàn thiện sản phẩm để kịp thời gian cho ngôi sao quốc tế Doja Cat.
Không dừng lại ở đó, chỉ vài tuần sau, Duy Trần tiếp tục nhận được tin nhắn Instagram trực tiếp từ Bella Hadid với nội dung “Sản phẩm của các bạn thật tuyệt vời. Tôi đã rất ngạc nhiên và choáng ngợp”. Sau đó, nữ siêu mẫu gửi tới thương hiệu một vài món đồ tuỳ chỉnh. Trên trang IG cá nhân, Bella cũng đăng tải hình ảnh diện trang phục áo xuyên thấu đặc trưng của thương hiệu.
Đó là cú hích truyền thông rất lớn đối với Fancì Club, ngay sau đó là loạt tên tuổi như Hailey Bieber, nhóm nhạc Blackpink, ca sĩ Dua Lipa,… Một trong những thiết kế ấn tượng của Duy Trần còn được mặc bởi nữ ca sĩ gen Z đa tài Olivia Rodrigo và Nayeon (TWICE).
Beverly Nguyễn, nhà tạo mẫu người Mỹ gốc Việt cho biết: “Fancì Club là hiện thân của sự nữ tính, gợi cảm, là cuộc sống về đêm của những nàng công chúa”. Các sản phẩm có sự kết hợp giữa những xu hướng cổ điển mà chúng ta nhìn thấy trong các mùa gần đây như kính Dior quá cỡ, túi baguette Fendi, sandal lấp lánh của Manolo.
Mục tiêu tương lai của Duy Trần là mở thêm xưởng để sản xuất đồ theo số lượng lớn và tiếp tục theo đuổi phong cách thời trang sexy, tôn dáng và nghiên cứu sâu hơn về chất liệu dệt, dệt kim co giãn, nhiều hoạ tiết. Ngoài ra, anh cũng có dự định mở cửa hàng tại Mỹ và mong muốn được phục vụ tệp khách hàng nữ tại Việt Nam – những khách hàng đầu tiên của anh.