BUSINESS OF LUXURY

The Luxe Anatomy Issue: Ta nói gì về Waiting for Luxury – Sức mạnh của việc chờ đợi sự sang trọng và khan hiếm

Dec 10, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Trong thế giới xa xỉ, những món đồ như túi Hermès và đồng hồ Patek Philippe giống như giấc mơ vĩnh cửu trở thành hiện thực. Chúng là những thứ mà mọi người thầm khao khát nhưng không dễ có được. Nó giống như việc chờ đợi món tráng miệng đặc biệt vào cuối một bữa ăn ngon, khi bạn thưởng thức với sự háo hức và trân trọng món ăn ấy khi biết rằng cuối cùng cũng chờ được đến phút cuối cùng. Những báu vật này dành cho những người có niềm đam mê thực sự với thời trang và sự sang trọng, đồng thời chính họ hiểu rằng những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống vốn xứng đáng để chờ đợi.

accessories jewelry necklace diamond gemstone back body part person

Ăn sâu vào tâm lý của chúng ta từ thời thơ ấu, sự khan hiếm là một khái niệm vượt qua ranh giới xã hội, thế hệ và văn hóa dù ở những mức độ khác nhau. Hãy nghĩ lại về viên kẹo thơm ngon thời bạn phải chờ xem tivi, và bây giờ là chiếc iPad quý giá dành cho một đứa trẻ bốn tuổi – khi một món đồ càng khó lấy thì mức độ thèm muốn của nó càng tăng cao, đặc biệt khi người ta biết đến sự tồn tại của nó ngay từ đầu.

Tuy nhiên, sự xa hoa mang đến một bài học sâu sắc hơn bởi vốn sự khan hiếm thường cô lập và có rất ít sức hấp dẫn. Nó đòi hỏi toàn bộ hệ sinh thái được nuôi dưỡng bởi một nền văn hóa xuất sắc để phát triển một cách thực thụ. Sức mạnh tâm lý của sự khan hiếm bắt nguồn từ mối liên hệ nội tại của nó với sự vô biên. Trong thời đại được đặc trưng bởi mức tiêu thụ nhanh chóng và việc cố tình rút ngắn vòng đời sản phẩm, bất cứ thứ gì thể hiện tính vững chắc đều có thể tăng giá trị theo thời gian. Nguyên tắc này làm sáng tỏ lý do tại sao sự khan hiếm, khi được bao bọc trong một nền văn hóa xuất sắc lại có ảnh hưởng thuyết phục đến vậy.

Từ câu chuyện của CHANEL tại Hàn Quốc

Cơn sốt túi CHANEL luôn không bao giờ dừng lại, những Daigou – tên gọi cho Người đi mua sắm hàng hiệu thuê bất chấp thời tiết giá rét khắc nghiệt vẫn xếp hàng nửa đêm để chờ trời sáng kịp mua một chiếc túi CHANEL.

Những ngày nhiệt độ ở Seoul giảm xuống -13 độ C, nhiều người vẫn chịu đựng giá lạnh để cắm trại xếp hàng mua các món đồ xa xỉ. Giống như M, rất nhiều người đang thức cả đêm trên con phố trước cửa hàng ở Myeong-dong, Seoul.

10 giờ sáng, chỉ 30 phút trước khi các cửa hàng bách hóa mở cửa, hơn 100 người kiên nhẫn chờ đợi. Hành trình mua một chiếc túi CHANEL quả thật không mấy dễ dàng.

Đây là một cuộc chạy đua để mua các sản phẩm trước khi hết hàng. Vì lý do này, có một vài người cho biết họ đã xếp hàng bắt đầu từ tối hôm trước. Theo những người này, bạn phải đến trước 6 giờ sáng để lấy số vé chờ cho 20 suất đầu tiên.

O. (43 tuổi) chia sẻ rằng, anh nhận vé chờ sau khi xếp hàng đợi từ 9 giờ tối qua. ”Tôi đến đây để mua một chiếc túi Chanel cho bạn gái. Đây là lần đầu tiên tôi đứng trước một cửa hàng như thế này và không dễ dàng gì vì thời tiết rất lạnh. Tôi đã nghỉ làm một ngày và đến xếp hàng. Tôi nghĩ ngay bây giờ là lúc hàng xa xỉ đang ở mức rẻ nhất vì giá sẽ leo thang mỗi ngày. Vì vậy, tôi nghĩ đó cũng là một khoản đầu tư tốt vì sau đó tôi có thể bán tài sản này đi.”

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ của Hàn Quốc đã tăng 14,1 tỷ USD, tức là tăng 4,6%. Người ta đã phân tích rằng nhóm tuổi của người tiêu dùng hàng xa xỉ cũng tăng lên khi 50% người tiêu dùng ở độ tuổi 20 và 30.

Những chiếc túi CHANEL chưa có dấu hiệu giảm nhiệt trong mắt người tiêu dùng, thậm chí hãng đã tăng giá 3 lần và áp dụng chính sách “Mỗi người một chiếc túi CHANEL”

Từ cơn sốt này sinh ra khá nhiều việc làm, cho các Daigou và cho cả… những người xếp hàng thuê. Trong số 100 người đang đứng trước cửa hàng CHANEL ở Seoul, ngay cạnh Lotte, nhiều người kiếm được khoảng 500 USD chỉ bằng cách đứng xếp hàng cho người khác.

Lee Eun Hee, một giáo sư về chủ nghĩa tiêu dùng tại Đại học Inha giải thích, “Người tiêu dùng đang giải phóng những cảm giác ức chế do COVID19 gây ra thông qua việc mua những mặt hàng xa xỉ này. Số lượng hàng hóa xa xỉ này có hạn nên mọi người cũng cảm thấy vui vẻ khi mua được chúng. Đây cũng là một tài sản, một hình thức để đầu tư.”

Đến hành trình của những dịch vụ giải tỏa sự chờ đợi của khách hàng

Hãy cùng thực hiện một cuộc hành trình thú vị vào thế giới của Elona Varfi, một nhà cung cấp hàng xa xỉ đang phát đạt với câu chuyện đáng chú ý minh họa một cách hoàn hảo cho sự cam kết và kiến ​​thức chuyên môn được yêu cầu trong lĩnh vực độc quyền này. Cuộc phiêu lưu của Elona bắt đầu khi cô phát hiện ra sở trường khám phá những điều phi thường của mình và đưa cô vào lĩnh vực tìm nguồn cung ứng xa xỉ. Khi cô mới bước chân vào lĩnh vực này, cô bắt đầu với vai trò của một nhà tư vấn và cung ứng hàng xa xỉ hầu như chưa từng được biết tới.

Là một nhà cung cấp nguồn hàng xa xỉ, sứ mệnh chính của Elona là tìm kiếm, đảm bảo và cung cấp các sản phẩm cao cấp, đặc biệt, thường được tinh chỉnh theo sở thích riêng của khách hàng. Khách hàng của cô trải dài từ những cá nhân giàu có đang tìm kiếm những món đồ thời trang đặt làm riêng như túi Hermes cho đến các nhà thiết kế nội thất săn lùng đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật quý hiếm. Một trong những vũ khí bí mật để thành công của Elona là mạng lưới quan hệ rộng lớn. Cô đã bồi đắp mối quan hệ với các nhà đấu giá, nhà thiết kế, nghệ sĩ, thợ kim hoàn và phòng trưng bày hàng đầu trên toàn thế giới. Nhờ mạng lưới này, cô có được quyền truy cập và tham gia vào những tác phẩm độc quyền vẫn nằm ngoài tầm với của công chúng.

“Thị trường của các thương hiệu xa xỉ trong đó có trang sức luôn thu hút tôi, giờ đây niềm đam mê thuở ban đầu của tôi đã trở thành nghề nghiệp, điều đó tôi càng cảm thấy hài lòng hơn. Tôi từng làm cố vấn cho công ty đấu giá Sotheby’s và hiện tôi có công ty riêng chuyên bán lại các sản phẩm xa xỉ và các dịch vụ xa xỉ khác có tên ClassyBubbly“ – Elona Varfi.

Thành công của Elona hoàn toàn nhờ vào khả năng đặc biệt của cô trong việc phân biệt những món đồ đặc biệt với những món đồ bình thường. Cô ấy tận tâm giải quyết lỗi sản phẩm, thậm chí còn đi nhiều nơi để đích thân kiểm tra các mặt hàng, đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của cô ấy trước khi giới thiệu chúng với khách hàng. Sự cống hiến này đã mang lại cho cô danh tiếng lớn trong ngành công nghiệp xa xỉ.

Để có được vị trí như ngày hôm nay, Elona đã đầu tư thời gian và nguồn lực của mình vào việc xây dựng mối quan hệ với các nhà sưu tập Hermes, tham dự các sự kiện độc quyền và kết nối mạng lưới trong cộng đồng thời trang. Cô cũng đã thực hiện bước thiết lập sự hiện diện trực tuyến của mình, tạo một trang web và sử dụng mạng xã hội để giới thiệu bộ sưu tập túi Hermes của mình. Thông qua cam kết vững chắc về chất lượng và tính xác thực, cô đã củng cố danh tiếng của mình như một đại lý đáng tin cậy trên thị trường túi xách xa xỉ.

Hermès hiện đang rất thịnh hành. Trong quý đầu tiên của năm 2023, họ đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng vọt 22%, đạt tổng doanh thu hợp nhất là 3,380 triệu euro. Trên khắp mọi nơi, ở mọi nơi trên thế giới và mọi khía cạnh kinh doanh của họ, họ đang trải qua sự tăng trưởng mạnh mẽ. Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người tìm kiếm một nhà tư vấn thời trang để định hướng thị trường đang phát triển mạnh mẽ này và giành lấy những món đồ mơ ước của họ.

Elona thực sự là một viên ngọc quý trong bối cảnh này khi sở trường của cô trong việc tìm kiếm những chiếc túi Hermes phiên bản giới hạn và khan hiếm. Khách hàng của cô, từ những người nổi tiếng hạng A cho đến những người đam mê thời trang, đều yêu mến dịch vụ được cá nhân hóa của cô và tin tưởng vào tính xác thực của các sản phẩm cô cung cấp. Bằng sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ, công việc kinh doanh của Elona ngày càng phát triển.

Hơn nữa, Elona cũng là một người đam mê túi Hermes, tự hào với bộ sưu tập đáng kinh ngạc gồm hơn 30 chiếc túi độc đáo, bao gồm cả chén thánh của tất cả chúng, Hermes Himalayan Birkin, chiếc túi xách đắt nhất từng được bán đấu giá. Trở lại năm 2019, tác phẩm mang tính biểu tượng này đã kiếm được 500.000 USD đáng kinh ngạc. Cô ấy không dừng lại ở đó; Elona đã mở rộng đội ngũ của mình, thành lập cửa hàng ở quận Knightsbridge sang trọng ở London và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng trên toàn thế giới. Cửa hàng của cô, Concept 55 London, nhanh chóng nổi tiếng là địa điểm lý tưởng cho những khách hàng hạng A. Được biết đến với bộ sưu tập các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng được tuyển chọn một cách chuyên nghiệp, cửa hàng này đáp ứng mong muốn của những người khao khát sự sang trọng mà không có mức giá cao ngất ngưởng.

Theo Hồng Đăng & Katerina Leroy \ L’Officiel Cyprus


 
Back to top