Thierry Stern: “Lịch sử không phải là điều để nhớ về, mà là thứ cần tạo ra”
Với Thierry Stern lịch sử không phải là điều để nhớ về, mà là thứ cần tạo ra. Và ngay cả khi thế giới đang bị thay đổi bởi tác động của đại dịch, những giá trị cốt lõi lâu đời nhất vẫn được ông và đội ngũ điều hành Patek Philippe giữ vững.
Patek Philippe, “tam thánh” từ lâu đã là một tên tuổi danh giá trong thế giới đồng hồ xa xỉ, những tuyệt phẩm cơ học mang dấu ấn Calatrava còn là ước mơ của bất kỳ ai đem lòng yêu thích những cỗ máy thời gian tinh xảo này.
Và ngày hôm nay, chúng ta lại được trò chuyện cùng ngài Thierry Stern – chủ tịch Patek Philippe để nghe ông chia sẻ về những gì họ đã đạt được, cũng như tương lai của Patek Philippe.
Vì sao Nautilus lại được yêu thích đến vậy, cho tới tận ngày nay?
Hãy nhớ rằng đó là chiếc đồng hồ cao cấp bằng thép đầu tiên của Patek Philippe và đó là lý do tại sao Nautilus lại có sức hút đến vậy. Khi cha tôi giới thiệu thiết kế này, mọi người đều bảo ông hoang tưởng vì bạn không thể đặt một bộ máy cơ tinh xảo như thế vào một bộ vỏ thép. Tuy nhiên, đó lại là yếu tố làm nên sự khác biệt vào thời điểm đó, một nét độc đáo rất riêng. Hơn nữa, tôi nghĩ Nautilus sở hữu một thiết kế rất thời thượng, một chiếc đồng hồ rất bền bỉ với dây đeo tích hợp tiện dụng. Điều này cũng góp phần đưa Nautilus trở thành một biểu tượng.
Bạn biết đó, có một số thiết kế luôn được yêu thích – hãy nhìn vào ngành công nghiệp xe hơi. DB5 của Aston Martin chẳng hạn, sở hữu một vẻ đẹp vượt thời gian, và tôi nghĩ Nautilus cũng vậy. Quan trọng hơn, sự cuốn hút đó không đến từ sự thúc đẩy của nhà sản xuất, mà bởi sự yêu thích thực sự của giới mộ điệu.
Trên chiếc Nautilus 5711 mới, ông đã lựa chọn mặt số xanh lá. Lựa chọn này đến từ đâu?
Tôi muốn dành một lời cảm ơn đến tất cả những người đã ủng hộ chúng tôi và dòng Nautilus, với một thiết kế tinh tế như món quà tri ân. Tôi đã nghiên cứu các xu hướng, thời trang, những gì thẩm mỹ nhất mà chúng ta đang có và quyết định rằng sắc xanh lá là một tông màu phù hợp, đơn giản, dễ phối hòa cùng bất kỳ trang phục nào. Đội ngũ của tôi luôn tin tưởng tôi trong những lựa chọn như vậy. Họ luôn trả lời mỗi khi tôi phân vân giữa những phương án khác nhau: “Ông Stern, chúng tôi tin tưởng ông, hãy làm những gì ông tin là đúng”.
Có vẻ như Nautilus đã trở thành một biểu tượng của Patek Philippe? Những thiết kế trước năm 1976 mang một tinh thần hoàn toàn khác, liệu có phải có một sự thay đổi trong tinh thần của thương hiệu?
Tôi nghĩ điều làm cho Nautilus trở thành một biểu tượng chính là tính thuận tiện, phù hợp cả với những trang phục như quần jean, khi ở bể bơi, hay trong một bộ lễ phục. Đó là điều mà một chiếc Calatrava hay một chiếc đồng hồ điểm chuông không thể làm được. Tuy nhiên, tinh thần mà Patek Philippe luôn gìn giữ và phát huy chính là “không ngừng đổi mới”.
Luôn luôn có không gian phát triển cho mọi lĩnh vực, dù đó là đồng hồ cổ điển, thể thao, hay những chiếc đồng hồ nữ. Patek Philippe không chỉ chuyên sản xuất những chiếc Calatrava truyền thống, đó cũng không phải những gì chúng tôi muốn lưu truyền cho thế hệ mai sau. Tôi muốn dùng những gì tốt nhất của quá khứ và tương lai rồi kết hợp chúng lại để cho ra đời một siêu phẩm thời gian đích thực.
Khách hàng hiện tại của Patek Philippe là những ai?
Chúng tôi có 4 – 5 nhóm khách hàng khác nhau, bắt đầu bởi những chiếc đồng hồ đầu tiên họ mua. Một trong số họ sẽ bắt đầu với Nautilus, để thể hiện bản thân như một xu hướng. Nhưng cũng có những người đam mê thực sự, họ biết mọi thứ, từ chất lượng của bộ máy cơ, thiết kế từng bộ phận, những người bắt đầu với một chiếc Calatrava rồi từ đó tiến sâu hơn. Chúng tôi đang tìm cách tương tác nhiều hơn với họ để thấu hiểu tối đa mong muốn của họ về một chiếc đồng hồ ưng ý.
Một số thương hiệu đã công bố những mẫu đồng hồ thông minh và đạt được thành công ấn tượng, nhưng Patek Philippe vẫn chưa thâm nhập phân khúc này, tại sao lại như vậy?
Đó không phải là lĩnh vực của chúng tôi. Hãy thử tưởng tượng tôi sẽ phải chống lại Apple, với ngân sách dành cho dự án nghiên cứu gần như giống nhau, trừ việc họ có thêm năm số 0 ở cuối? Tôi không thể cạnh tranh như vậy. Đó hoàn toàn là một phương thức chế tạo đồng hồ khác. Chúng tôi chỉ tập trung vào địa hạt đồng hồ cơ xa xỉ, đó là chuyên môn, cũng như niềm đam mê của chúng tôi. Làm việc trên một sản phẩm điện tử có thể thú vị, nhưng đó không phải là việc của chúng tôi vì thế hãy giao việc ấy cho những chuyên gia khác.
Liệu mọi việc có quay lại bình thường không sau đại dịch, theo ông?
Khi bạn điều hành một doanh nghiệp gia đình, mọi người đều mong gặp bạn, bởi bạn là một phần của thương hiệu. Chúng tôi cần quay trở lại trạng thái bình thường, những chuyến đi xa, gặp gỡ các nhà bán lẻ, chứ không phải trao đổi từ xa như hiện tại.
Chúng tôi cũng nỗ lực hướng tới việc tổ chức những sự kiện triển lãm trực tiếp như ở Geneva trước đây. Mặc dù điều đó không dễ để thực hiện trong thời điểm hiện tại, nhưng chúng tôi thực sự mong muốn điều đó sẽ quay lại. Nếu không phải ở Thuỵ Sỹ, sẽ là một nơi nào đó khác như Châu Á, Châu Mỹ, hoặc Châu Âu… Tôi nghĩ thương hiệu nào cũng vậy, đều có những kế hoạch và dự phòng hướng đến tương lai.
Ông cảm thấy thế nào về những gì mình đang gìn giữ? Đó không chỉ là di sản của thương hiệu, mà còn là cả di sản của gia tộc Stern, đúng không?
Chắc chắn rồi, đó cũng là điều độc đáo ở Patek Philippe. Cá nhân tôi đã lớn lên giữa những trái tim đầy đam mê, từ Vacheron Constantin, Piaget, Chopard… Chúng tôi đều là bạn bè, cùng ăn tối vào ngày chủ nhật. Đó là khi bạn đề cao vẻ đẹp của những tạo tác mà thương hiệu tạo ra, chứ không phải mức lương mà công việc mang lại.
Bạn thực sự hướng tới việc trở thành người giỏi nhất, không chỉ để thu hút khách hàng, mà còn để truyền cảm hứng cho một thế hệ mới trong tương lai. Theo tôi, đây là điều quan trọng nhất.
Chúng tôi có nhiều máy móc, và đa số là những bộ máy cơ học tinh vi. Từ khi còn là đứa trẻ, tôi đã được học về chúng, thấu hiểu từng bộ phận cũng như có thể tháo rời từng mảnh. Đó cũng là những gì tôi yêu thích: thật khó để giải thích, nhưng xây dựng mọi thứ từ con số 0 trở thành một phần của lịch sử là một điều thật tuyệt vời. Khi bạn chết đi, những gì bạn tạo ra vẫn sẽ tồn tại mãi.
Mỗi ngày, tôi đang chế tác ra những người bạn đồng hành đáng tin cậy cho khách hàng: một món quà sinh nhật, kỷ vật hôn lễ, tặng phẩm cho lễ tốt nghiệp… Đó cũng chính là những gì tôi cố gắng truyền tải: cảm giác rằng bạn đang làm một điều hữu ích và tốt đẹp cho thế giới này.