BUSINESS OF LUXURY

Thành công của các hãng máy bay Private Jet (Kì 1): Nhà lãnh đạo quyết đoán đưa Vista Jet dẫn đầu thế giới

Apr 08, 2020 | By admin

Dành hơn 800 giờ mỗi năm để “lơ lửng” giữa bầu trời, sẽ chẳng có gì lạ khi Thomas Flohr bắt đầu tuần làm việc tại thành phố Los Angeles hào hoa, gặp gỡ đối tác tại thành phố New York nhộn nhịp, ghé thăm Dubai giàu có và cuối cùng tận hưởng không khí thảnh thơi cuối tuần tại Hồng Kông.

Thomas Flohr – doanh nhân sở hữu hãng hàng không tư nhân toàn cầu VistaJet

Trong tâm trí của Thomas Flohr, khoảng cách chẳng hề quan trọng, mà thứ thiết yếu, tiên quyết phải có để tạo nên sự xa xỉ vĩnh cửu chính là thời gian. Cũng vì lẽ này mà Flohr đã tạo dựng nên VistaJet, hãng hàng không cung cấp chuyên cơ toàn cầu, nhằm hướng đến vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tốc độ trên không, đạt đến ngưỡng cao nhất của sự xa xỉ thông qua thời gian mà hãng này rút ngắn được trong mỗi chặng bay. Và không ai khác, phân khúc khách hàng mà Flohr hướng tới chính là những doanh nhân và giám đốc điều hành cực giàu, ngang tầm với doanh nhân đứng sau VistaJet.

VistaJet – hãng hàng không tư nhân lớn nhất toàn cầu

Tuy có vẻ thật điên rồi khi nhắm vào phân khúc thị trường vô cùng khó nhằn này, nhưng trên thực tế, VistaJet đã thành công và ngày càng vững chắc trong chặng đường gần 16 năm qua. Được thành lập tại châu Âu vào năm 2004, VistaJet hiện là công ty máy bay tư nhân phát triển nhanh nhất, với mức tăng trưởng 16% vào các tháng đầu năm 2020. Riêng trong năm 2019, Vistajet ghi nhận mức tăng trưởng 21% trong số người đăng ký làm thành viên, số lượng chuyến bay và hành khách cũng có mức tăng trưởng hai con số. Đó chính là cơ sở để Flohr đưa ra nhận định rằng công ty luôn có khả năng cung cấp trải nghiệm sang trọng bền vững và đẳng cấp trên toàn cầu.

VistaJet là sự lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu.

“Nếu những người giàu có sở hữu một điểm chung, thì đó chính là họ cùng dùng chung một thương hiệu”, Thomas Flohr, vị doanh nhân đang sống trong ngôi nhà lấy cảm hứng từ bộ phim James Bond tại Thụy Sĩ chia sẻ. “Họ chỉ muốn có được trải nghiệm đẳng cấp, bất kể là nghỉ ngơi tại chuỗi khách sạn nổi tiếng The Peninsula Hotel, hay mua chiếc túi xách Hermès, tất cả cũng chỉ để đạt được cảm giác thỏa mãn cho chính bản thân mình”.

“Không giống như các công ty hàng không tư nhân khác với cơ chế quyền sở hữu phân khúc, với việc mỗi máy bay được sở hữu hoặc cho thuê bởi nhiều người, Flohr nắm giữ phần lớn cổ phần trong công ty với phi đội hơn 70 máy bay. Với mô hình kinh doanh khác biệt, VistaJet cho phép khách hàng mua một số giờ nhất định mỗi năm và có thể bay hàng nhiều giờ liên tục. Bằng hình thức này, VistaJet sẽ có thể bay đến bất cứ nơi nào có đường băng phù hợp, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các công ty thường dựa vào các dịch vụ điều lệ quy mô nhỏ nhằm luân chuyển nhân viên từ nơi này đến nơi khác”, Flohr chia sẻ.

“Có hàng trăm công ty tư nhân vận hành và cho thuê máy bay, tuy nhiên họ không hề ngang hàng và thay thế được một thương hiệu đáng tin cậy toàn cầu”, ông nói. “Nếu bạn là CEO của một công ty, liệu bạn có sẵn lòng thuyên chuyển giám đốc điều hành của mình từ Johannesburg đến Nairobi trên một chuyến bay bất kỳ nào không nhỉ? Hi vọng câu trả lời sẽ là không”.

Công ty đã thực hiện gần 146.000 chuyến bay và vận chuyển 367.000 hành khách kể từ khi được thành lập năm 2004 đến nay. Bên cạnh cung cấp chuyến bay siêu tốc độ, khách hàng cũng có thể chọn trước dịch vụ ăn uống và giải trí bằng ứng dụng VistaJet trước khi bước chân lên máy bay.

VistaJet là hãng hàng không tư nhân hàng đầu thế giới.

VistaJet được thành lập từ những trải nghiệm của Flohr với tư cách là một hành khách của dịch vụ máy bay tư nhân. Với kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện toán và tài chính vào đầu những năm 2000, ông nhận ra dịch vụ chăm sóc khách hàng đa dạng như thế nào giữa các hãng hàng không khác nhau. Ông đã để ý rằng các giám đốc điều hành đang ăn “bánh sandwich sân bay nhạt nhẽo” và uống thứ “cà phê giống như nước trà” được phục vụ trong những chiếc cốc xốp, và đây chính là điều khiến ý tưởng lóe sáng trong ông. Ngay lập tức, ông nghiên cứu toàn bộ thị trường hàng không tư nhân và nhận thấy rằng các công ty sở hữu phân khúc như Flexjet và Warren Buffett, NetJets là lực lượng thống trị chủ yếu.

Thất vọng với sự phức tạp của mô hình kinh doanh phân khúc, Flohr, người đã tạo ra khối tài sản khổng lồ trong lĩnh vực tài chính quyết định mua chiếc máy bay của riêng mình và bắt đầu cho thuê khi ông không sử dụng.

VistaJet mang lại dịch vụ đẳng cấp và khác biệt cho giới thương nhân và người giàu trên khắp thế giới.

Thất vọng với sự phức tạp của mô hình kinh doanh phân khúc, Flohr, người đã tạo ra khối tài sản khổng lồ trong lĩnh vực tài chính quyết định mua chiếc máy bay của riêng mình và bắt đầu cho thuê khi ông không sử dụng. Và khi nhu cầu thuê tăng nhanh chóng, Flohr quyết định mua chiếc chuyên cơ thứ hai, và sau đó là ba chiếc nữa. Cuối cùng, với sự tiến triển rõ rệt trong việc kinh doanh chuyên cơ, ông quyết tâm thành lập công ty máy bay tư nhân toàn cầu đầu tiên với mô hình kinh doanh phi truyền thống.

“Điều tạo nên câu chuyện thành công của một doanh nhân vĩ đại chính là việc bạn nhận thấy có điều “bất ổn” trong khi mọi người thì không, và bạn sẵn sàng chiến đấu với những “cơn sóng” đến từ thị trường đã được thành lập từ lâu”, ông nói.

Năm 2013, VistaJet thập nhập vào Hoa Kỳ, thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Cũng trong lúc này, công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty đương nhiệm như NetJets, cũng như những người mua máy bay tư nhân. Để có chỗ đứng trên thị trường, VistaJet đã hợp tác với công ty hàng không tư nhân có trụ sở tại Hoa Kỳ, Wheels Up, cho phép khách hàng của hãng này đặt chuyến bay trên các máy bay VistaJet. Bên cạnh đó, VistaJet cũng chiêu mộ Ron Silverman, người trước đây từng giữ vai trò điều hành tại Wheels Up và NetJets, để tạo nên nền móng cho sự phát triển của hãng này tại Hoa Kỳ.

VistaJet hiện tại đang được vận hành bởi đội ngũ gồm 800 nhân viên.

“Mọi người thường bàn tán về Thomas Flohr khét tiếng của VistaJet, nhưng tôi không hề biết đến ông cũng như những việc mà ông đã làm”, Silverman chia sẻ. “Khi tôi có cơ hội được gặp trực tiếp ông, ông chỉ nói với tôi rằng: ‘Tôi muốn VistaJet có chỗ đứng tại Hoa Kỳ’”.

Tuy được cho là một nhà lãnh đạo cứng nhắc và mạnh tay, sự quyết đoán chính xác là điều khiến Flohr trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả và không đưa ra những quyết định vô lý. Flohr chia sẻ rằng ông từng mắc “một vài sai lầm đáng kể” trong 14 năm suốt sự nghiệp làm doanh nhân của mình, và hầu như mọi doanh nhân đều gặp vấn đề đối với việc tuyển mộ nhân viên. Là một công ty phát triển với tập thể 800 nhân viên, Flohr đã chứng kiến rất nhiều trường hợp nhân viên mang “hành vi chính trị” từ công ty từng làm việc vào công ty hiện tại.

Hiện tại VistaJet đang là hãng hàng không tư nhân thống trị bầu trời.

“Khi bạn nhận thấy một dấu hiệu dù là nhỏ nhất của “hành vi chính trị”, bạn cần phải cắt ngang nó như một con dao và ngăn nó lại”, ông nói trong khi đập bàn tay lên bàn. “Chúng tôi vừa có trải nghiệm về một người như thế vào tuần trước. Một khi thấy hay đánh hơi được nó, chúng ta phải lập tức xử lý”.

Bài học lớn nhất mà Flohr đã học được chính là việc “thời gian vô cùng thiêng liêng”. Lời khuyên của ông dành cho các doanh nhân trẻ là trước hết cần tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp chủ đạo, và sau đó cũng như quan trọng nhất, chính là giữ cho “chính trị nội bộ” và “những phiền nhiễu từ bên ngoài” ở mức tối thiểu.

“Khi bạn cảm thấy chột dạ về việc gì đó mang lại cảm giác không ổn nhưng vẫn quyết làm nó cho bằng được, thì chắc chắn, bạn sẽ phải trả giá”, ông chia sẻ. “Và cái giá phải trả chính là thời gian”.

 


 
Back to top