BUSINESS OF LUXURY

Watches & Wonders Shanghai: Dấu mốc vàng son của ngành đồng hồ trong năm 2020

Jan 23, 2021 | By Ton Binh

Sự kiện Watches & Wonders diễn ra tại Thượng Hải vừa qua đã thắp lên niềm hy vọng rất lớn cho các nhà chế tác cao cấp, khi tiềm năng phát triển kinh tế tại thị trường này được xem là bước đệm để ngành công nghiệp đồng hồ trở lại thời vàng son.

Bối cảnh kinh tế thế giới đã có những thay đổi nhất định trong các sự kiện gần đây. Những hoạt động bên lề Watches & Wonders bắt đầu ở Hong Kong vào năm 2013, khi nơi đây được xem là một trong những thị trường trọng điểm của ngành đồng hồ xa xỉ. Tuy nhiên, khu vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề vào năm 2016 bởi sự suy giảm kinh tế và những cuộc biểu tình, do đó kế hoạch triển khai sự kiện Watches & Wonders tại Hong Kong đã phải tạm hoãn để tìm giải pháp thay thế.

Trong khi hàng loạt sự kiện mang tính lịch sử của ngành đồng hồ Thụy Sĩ như SIHH và Baselworld bị hủy bỏ hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức sang định dạng trực tuyến vì tác động của Covid-19, việc nới lỏng các hạn chế về sức khỏe của Trung Quốc đã cho phép các nhà tổ chức khởi động lại sự kiện Watches & Wonders tại quốc gia này. Báo cáo tài chính của tập đoàn Richemont trong quý II – 2020 ghi nhận sự tăng trưởng 49% chỉ riêng tại thị trường Trung Quốc, điều này đã mang đến niềm hy vọng cho ngành công nghiệp đồng hồ toàn thế giới.

Mặc dù rất nhiều người đứng đầu của các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ không thể đến Thượng Hải vì đại dịch Covid-19, nhưng họ vẫn không ngừng khẳng định tầm ảnh hưởng được tạo nên bởi Watches & Wonders khi tổ chức tại đây. Xóa nhòa định kiến về “Thị trường đồng hồ giá rẻ hàng đầu thế giới”, giờ đây Trung Quốc đã khẳng định được tiềm năng tăng trưởng và thu hút được nhiều sự chú ý của các ông lớn trong ngành đồng hồ cao cấp.

Chính nền kinh tế đang phát triển của Trung Quốc đã mang lại sức bật mạnh mẽ cho ngành đồng hồ xa xỉ vượt qua tình trạng tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cách đây hơn một thập kỷ. Trong năm 2019, sản lượng hàng hóa xuất khẩu của ngành đồng hồ Thụy Sĩ vào thị trường này ở mức 34.7% – tương đương 8.1 tỷ USD, và tiếp theo là EU với 28.5%.

Trước đây, người tiêu dùng Trung Quốc có đặc quyền mua hàng với mức giá rẻ hơn đáng kể tại thị trường nước ngoài. Nhưng giờ đây, chính sách giảm thuế nhập khẩu – thúc đẩy thương mại nội địa của Chính phủ Trung Quốc đã góp phần chủ động hơn trong việc kích thích tăng trưởng doanh số bán hàng trong nước vượt qua tỷ trọng doanh số đạt được trên thị trường quốc tế.

Với những thông tin kể trên, có thể khẳng định rằng Trung Quốc là một thị trường thật sự hấp dẫn với các nhà thế tác đồng hồ và danh tiếng, và các sự kiện có quy mô tương tự Watches & Wonders hứa hẹn sẽ được tổ chức nhiều hơn tại quốc gia này, khi chính phủ Trung Quốc hiện rất tích cực khuyến khích tiêu dùng trong nước.


 
Back to top