BUSINESS OF LUXURY

World Cup 2022 dành cho giới siêu giàu

Nov 09, 2022 | By Ton Binh

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chính thức khởi động với lượt bán giá chóng mặt của các gói xem trận cầu trị giá hàng nghìn USD và số lượng đặt phòng tăng cao tại các khách sạn năm sao ở Qatar. 

Thiên hướng tận hưởng những trận cầu xa xỉ tại nơi có chỉ số GDP tính theo đầu người cao nhất thế giới đã tạo ra “phiên bản cao cấp bất thường” của World Cup, giải đấu vốn dành cho đại chúng. 

Cụ thể, với 4950 USD cho một vé VIP, bạn có thể thưởng thức đồ uống kèm bữa ăn 6 món và sử dụng phòng chờ tại sân vận động Lusail, phía Bắc Doha trước khi trận đấu chính diễn ra. Khách du lịch khi đến Qatar cũng được cung cấp những lựa chọn nơi nghỉ dưỡng đầy hấp dẫn từ các trang web của bên thứ ba với giá dao động từ 4.000 USD/ đêm đến 26.000 USD/ đêm với hạng phòng nguyên thủ quốc gia. 

Điều này dẫn đến vài sự khác biệt dành cho những người hâm mô bình thường. Họ có sự lựa chọn bình dân hơn tại các địa điểm xa thủ đô với giá 84 USD/ đêm hoặc chỗ ở trên các tàu du lịch từ 179 USD – 800 USD/ đêm. 

Để có một chỗ ngồi với giá 11 USD trong sân vận động, đám đông đa phần là người lao động nhập cư của Qatar sẽ khá chật vật vì cảnh xếp hàng, chen chúc.

Với các gói xem trận đấu đắt đỏ, khách sạn 5 sao, Qatar đang khoác lên World Cup 2022 một vẻ ngoài hào nhoáng để thu hút khách du lịch giàu có, bất chấp bóng đá là môn thể thao bình dân và khán giả chủ yếu là tầng lớp trung lưu.

Cuộc đua dành cho trải nghiệm cao cấp 

Jaime Byrom, người đã bán hàng triệu phòng khách sạn qua 10 kỳ World Cup cho biết, những người hâm mộ giàu có sẽ đổ xô về quốc gia Vùng vịnh bằng phi cơ và du thuyền cá nhân. Byrom’s Match Hospitality đã ký hợp đồng 450.000 trong số 3 triệu vé cho giải đấu bắt đầu từ ngày 20/11. 

Byrom cũng chia sẻ với AEP, Match sẽ vượt qua kỷ lục doanh thu với 230.000 gói dịch vụ được bán tại Brazil trong mùa giải trước đó. 

Khung cảnh bên trong của Hyatt Regency Oryx Doha, nơi nghỉ dưỡng dành cho đội tuyển bóng đá quốc gia Ecuador trong Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup Qatar 2022 (AFP)

Trong đó, Ấn Đô, Hồng Kông và Bangladesh là những quốc gia không có đội bóng tham dự nhưng lại nằm trong top 10 quốc gia có số lượng vé mua nhiều nhất. 

Theo Ronan Evain, giám đốc điều hành của Football Supporters Europe, việc áp dụng những trải nghiệm cao cấp khiến một số người hâm mộ khó tiếp cận với các trận đấu. Ông cho biết: “Nhà tổ chức đang tập trung phần lớn vào một loại hình du lịch cao cấp nhưng chủ yếu người đến xem World Cup lại thuộc tầng lớp trung lưu. Họ không có đủ khả năng để chi trả 5.000 USD cho một tối nghỉ dưỡng trên tàu du lịch”. 

Số lượng người mua hạng vé thường có xu hướng giảm vì chỉ những người có vé và tối đa ba khách mỗi đoàn mới có thể vào Qatar trong thời gian diễn ra giải đấu từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. 

Nhiều cổ động viên sẽ ở lại những quốc gia lân cận và lên các chuyến bay đưa đón World Cup, ước tính có 100-200 chuyến bay như vậy mỗi ngày từ UAE, Saudi Arabia, Kuwait và Oman.

Tuy nhiên, những lựa chọn như thế này cũng không hề rẻ. Tại Dubai, cách đó một giờ bay và dự kiến ​​là điểm đến chính, gói World Cup chính thức có giá 1.500 USD cho 4 đêm ở phòng chung, bao gồm một chuyến bay khứ hồi đến Doha nhưng không có vé xem trận đấu.

World Cup Qatar có quy mô khá nhỏ gọn vì tất cả 8 sân vận động đều ở trong hoặc xung quanh Doha. Tuy vậy, vấn đề nằm ở chỗ Qatar có rất ít lựa chọn di chuyển và chỗ lưu trú.

Trong khi những năm trước khi World Cup được tổ chức tại Brazil, Nga bạn có thể đi tàu, thuê ô tô và lưu trú cách xa địa điểm thi đấu tận 200 km hoặc chỉ đến vào ngày diễn ra trận đấu chính thức. Evain nhấn mạnh: “Không có sự lựa chọn khả thi nào tại Qatar, một là chỗ ở quá đắt, hoặc bạn sẽ phải ở bên ngoài cả đêm. Mọi người đang tìm kiếm giải pháp huỷ bỏ dịch vụ xa xỉ để phù hợp với số đông”. 

Theo India Times


 
Back to top