BUSINESS OF LUXURY

Ý nghĩa của việc phát triển bền vững với ngành công nghiệp thời trang

Jun 07, 2022 | By Ton Binh

Các thương hiệu thời trang giờ đây không chỉ cạnh tranh về phong cách, sản phẩm mà còn bị giám sát chặt chẽ về tính bền vững. 

Khi biến đổi khí hậu diễn ra nghiêm trọng, ngành công nghiệp thời trang được kêu gọi phải có những hành động cụ thể và trách nhiệm hơn nữa đối với dấu ấn sinh thái của nó. Ngày càng có nhiều thương hiệu quan tâm về môi trường, xã hội và quản trị nhằm trụ vững khi phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ. 

Không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp thời trang và dệt may là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm trên hành tinh. Theo mô hình kinh doanh thời trang nhanh, ngành công nghiệp này đã được chứng minh là có những tác động tiêu cực đến môi trường. Nó là nguyên nhân gây ra 10% lượng khí thải carbon toàn cầu của nhân loại, góp phần gây ô nhiễm nguồn nước và đất. 

Con người nhận thức ngày càng rõ về các vấn đề chính trị, xã hội và môi trường như khủng hoảng khí hậu, cuộc sống bền vững và thời trang nhân đạo. Nhiều người đang lên tiếng về những vấn đề này thông qua phương tiện truyền thông xã hội, tạo ra một phong trào có ảnh hưởng và thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực thời trang, bán lẻ. 

Bởi vậy, ngành công nghiệp thời trang đã ở một bước ngoặt trong gần một thập kỷ, dẫn đầu bởi những người tiêu dùng muốn kinh doanh với các thương hiệu quan tâm đến tác động môi trường của họ và những người kết hợp các hành vi nhân đạo vào giá trị và mô hình kinh doanh của mình.

Trong vài năm qua, các khía cạnh môi trường, xã hội và quản trị – gọi tắt là ESG – đã phát triển từ một mối quan tâm nhỏ trở thành một yếu tố quan trọng. Các thương hiệu và công ty không thể bỏ qua nếu họ muốn tồn tại và phát triển trong lĩnh vực tương ứng thị trường. Với nhu cầu ngày càng tăng đối với ESG, các thương hiệu không đáp ứng các tiêu chuẩn mong đợi và thỏa mãn phải sẵn sàng hy sinh lợi nhuận, vì hiệu quả tài chính của họ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng của họ trong việc cạnh tranh với các vấn đề môi trường, xã hội, quản trị và đạo đức tổng thể.

Trước áp lực thay đổi thực tế về môi trường, nhiều thương hiệu đã công bố khai thác mục tiêu và chiến lược phát triển bền vững. Trong đó, Kering là một công ty tiên phong trong ngành về tính bền vững. Là một phần của sáng kiến ​​và nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động của sự nóng lên toàn cầu, Kering đã công bố vào năm 2019 cam kết trở nên trung hòa carbon trong tất cả các hoạt động thuộc sở hữu và trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình. Mục tiêu là đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2030.

Những gã khổng lồ xa xỉ khác như LVMH và Prada Group đang làm theo và thiết lập quỹ đạo để đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050, một mục tiêu tương thích với Thỏa thuận Paris. Động thái hướng tới tăng cường trách nhiệm giữa các nhà lãnh đạo trong ngành. Đạo đức của việc xây dựng một thương hiệu thời trang đã trở thành ưu tiên số một.

Ngày càng có nhiều thương hiệu thân thiện với Instagram đã xây dựng và thiết kế hoàn chỉnh mô hình kinh doanh, hình ảnh thương hiệu và các giá trị xung quanh tính bền vững. 

Tuy nhiên, mặc dù sự thay đổi này được hoan nghênh và có lợi cho môi trường của chúng ta, nhưng áp lực quá lớn đối với các thương hiệu và ngành nói chung đã tạo ra một thách thức khác. Hành động quét vôi xanh hiện đang là mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng.

Được biết đến là hành động truyền đạt thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm về các kế hoạch hành động ESG của công ty và kết quả thực tế. Theo một bài báo được đăng bởi ESGClarity, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh phát hiện ra rằng có tới 40% các tuyên bố về tiếp thị môi trường có thể bị coi là gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Tương tự, một báo cáo do BoF (Business of Fashion) thực hiện cho thấy, trong khi phần lớn các công ty nổi bật trong ngành đã cam kết mục tiêu “không ròng”, một nửa trong số họ đưa ra kế hoạch với các chi tiết cụ thể sẽ tạo ra trách nhiệm giải trình phù hợp. Đồng thời, họ cũng kết hợp các mục tiêu có thời hạn để giảm lượng khí thải. Do đó, các quy định và sự giám sát sẽ được tăng cường trong suốt năm 2022. Các công ty phải chịu trách nhiệm giải trình cao hơn, đặc biệt là bởi các nhà đầu tư có nhiều khả năng rút tiền nếu các công ty bị phát hiện là không tuân theo các thông tin về tính bền vững của họ.

Rõ ràng, khía cạnh môi trường của ESG đã được chú ý. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, điều cốt yếu là phải xem nó như một khái niệm phụ thuộc lẫn nhau, với mỗi chủ đề đều hoạt động cùng với các vấn đề xã hội là trọng tâm của tất cả. Cách đơn giản nhất để hiểu ký tự “S” là xem nó như một điểm chỉ rõ những người được bao gồm và tham gia vào mô hình kinh doanh. Có nghĩa là giám đốc phải xem xét tình hình của nhân viên, các bên liên quan, nhà cung cấp và khách hàng. Điều này liên quan đến cách mọi người được đối xử và mức độ tiếng nói của họ được lắng nghe.

Sự minh bạch hoàn toàn được mong đợi giữa các thương hiệu, đối tác và nhân viên của họ. Hơn nữa, việc nhấn mạnh và đảm bảo rằng nhân viên có khả năng nói lên mối quan tâm của họ có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng của bất kỳ thương hiệu hoặc công ty nào.

Khi nó liên quan đến việc xem xét kỹ lưỡng tính bền vững trong thời trang, các nhân viên được định vị tốt nhất để xem liệu các hoạt động của chuỗi cung ứng có đang tiếp thu và nhân rộng các giá trị đã truyền đạt của công ty hay không. Hơn nữa, chủ đề về sự đa dạng trong một tổ chức sẽ được đề cập khi thảo luận về các vấn đề xã hội. May mắn thay, ngành công nghiệp thời trang đang vượt trội trong lĩnh vực cụ thể này của ESG, với nhiều Nhà thời trang, chẳng hạn như Hermès, dẫn đầu về sự đa dạng và hòa nhập.

Trong tương lai, ngày càng nhiều công ty sẽ hướng tới ESG như một dạng lợi thế cạnh tranh và các điểm bán hàng và đặc điểm nhận dạng thương hiệu của họ. Hình thức hoạt động này nhằm thúc đẩy các thương hiệu tăng cường sản xuất và vận hành theo hướng thân thiện hơn với môi trường. Đây là cơ hội để các nhà thời trang cải thiện các hoạt động và lợi nhuận tổng thể của họ trong một thị trường mà người tiêu dùng yêu cầu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình đối với sản phẩm.

Các thương hiệu nên tập trung vào hàng dệt bền vững vì điều này sẽ làm giảm thời gian sử dụng nước, hóa chất và carbon. Khi các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục thu hút thông qua các mô hình và thực tiễn bền vững của họ, chúng tôi mong muốn các nhà lãnh đạo ngành sẽ thay đổi để thúc đẩy một môi trường đổi mới và tiến bộ bền vững.

Thu Thảo – Theo Luxuo 


 
Back to top