ART & CULTURE / Nghệ sĩ

Slim Aarons: “Chụp ảnh những kẻ quyến rũ, làm những điều quyến rũ ở những nơi quyến rũ”

Nov 09, 2019 | By Trang Ps

Slim Aarons (29/10/1916 – 30/05/2006) là nhiếp ảnh gia người Mỹ lừng danh với những bức ảnh chụp người nổi tiếng. Ông từng nói: “Đời lính đã dạy cho tôi bãi biển duy nhất đáng để hạ cánh là nơi có những nàng thơ xinh đẹp, sành điệu đang tắm nắng dưới ánh mặt trời bình yên”.

Là cựu quân nhân và nhiếp ảnh gia chiến trường, Slim Asrons bỗng chốc trở thành nhiếp ảnh gia quyến rũ nhất trong lĩnh vực truyền thông. Ông lớn lên ở vùng nông thôn New Hampshire và sau đó chuyển đến sống tại Đảo Thống Đốc, New York.

Được mệnh danh là chàng trai không bao giờ vượt qua ranh giới của mình, Aarons nói không với stylist hay nghệ sĩ trang điểm. Ông đã tạo dựng sự nghiệp từ câu thần chú mà ông luôn lặp đi lặp lại “chụp ảnh những kẻ quyến rũ làm những điều quyến rũ ở những nơi quyến rũ” (photographing attractive people doing attractive things in attractive places).

Một ví dụ điển hình trong cách tiếp cận này là bức ảnh Poolside Gossip 1970 (Tin đồn bên hồ bơi 1970) tại Ngôi nhà Kaufman của Richard Neutra, trong đó chủ sở hữu Nelda Linsk đóng vai trò như một trong những người mẫu của bức ảnh. Là nhiếp ảnh gia có gu thẩm mỹ tiên phong, các tác phẩm của ông được đăng tải trên những tạp chí nổi tiếng như Harper’s Bazaar, Town & Country và Life.

Slim Aarons: “Chụp ảnh những kẻ quyến rũ làm những điều quyến rũ ở những nơi quyến rũ”

Và vì thế, những người nổi tiếng, có vai vế trong xã hội luôn yêu mến và tin tưởng tuyệt đối vào tài năng và phẩm hạnh của chàng nhiếp ảnh gia Slim Aarons. Họ mời ông ghé thăm những căn biệt thự xa hoa và bữa tiệc sang trọng bậc nhất.

Chưa ai từng coi Aarons là thợ săn ảnh, và ông cũng vượt xa khỏi định nghĩa “nhiếp ảnh gia” thông thường. Slim Aarons trở nên bất tử với những đối tượng trong tầm ngắm ở mức tối đa, thế giới vật chất vô thường bỗng trở nên sống động và mê hoặc trong tác phẩm của ông. Aarons thường tác nghiệp tại nhà riêng của nhân vật, như bức Poolside Gossip được ông chụp vào năm 1970 là ví dụ điển hình.

Tính thẩm mỹ của ông đã trở thành biểu tượng của Chủ nghĩa hiện đại cũng như tình bạn thắm thiết, chân thành giữa ông và những ngôi sao hạng A. Thế nên, ông luôn được chào đón nồng nhiệt như một người bạn thay vì một nghệ sĩ nhiếp ảnh.

Tập trung vào những bức ảnh diễn ra ở Hollywood, Acapulco, Palm Beach và Springs, Aarons cuối cùng cũng ra mắt cuốn sách đầu tiên vào năm 1974 mang tên “A Wonderful Time”, tập hợp thành quả làm việc xuyên suốt hai thập niên của ông. Tác phẩm đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của những nhà thiết kế thời trang và nội thất trên thế giới.

Trong suốt sự nghiệp, những hình ảnh của ông đã âm thầm ảnh hưởng đến văn hóa và thời trang pop. Tất cả những gì rơi vào tắm ngắm máy ảnh của ông đã trở thành món quà đáng khát khao nhất, tác phẩm của Aarons trở nên nổi tiếng toàn cầu và được công nhận là sở hữu gu thẩm mỹ không thể so sánh. Sau “A Wonderful Time”, ông phát hành hai phần tiếp theo mang tên “Once Upon a Time” (2003) và “A Place in the Sun” (2005).

Nói đến những nàng thơ nổi bật của ông, phải kể đến Marilyn Monroe, Katharine Hepburn, Lauren Bacall, Clark Gable, Rothschilds, Guinness và Lucky Luciano. Họ là những mỹ nhân mà Aarons vinh dự được chụp trong thời gian bị trục xuất khỏi Rome. Mặc dù được bao quanh bởi sức quyến rũ đầy mê hoặc của Hollywood, sự nghiệp của ông đã trở nên tự do và thoát ra khỏi sự ràng buộc của những người nổi tiếng. Tất cả được thể hiện qua bộ sưu tập December 1958 với hình ảnh một người phụ nữ ngồi cạnh bể bơi ở Kenya.

Bắt đầu với công việc khiêm tốn là phát triển các bản tin thành hình ảnh, nhờ đạo đức và ý thức trách nhiệm, con đường sự nghiệp của Aarons đã được đẩy lên một tầm cao mới. Sau khi hăng say với cuộc diễn tập quân sự, ông được đạo diễn Hollywood Frank Capra chú ý, giới thiệu và kết thân với những phóng viên ảnh khác như George Silk và Carl Mydans. Thời gian trong quân đội đã làm đảo lộn sự tập trung của ông, đến nỗi ông tự nhủ: “bãi biển duy nhất đáng để hạ cánh là nơi được trang trí bởi những nàng thơ xinh đẹp, sành điệu đang tắm nắng dưới ánh mặt trời bình yên”.

“Bãi biển duy nhất đáng để hạ cánh là nơi được trang trí bởi những nàng thơ xinh đẹp, sành điệu đang tắm nắng dưới ánh mặt trời bình yên”.

Thời điểm Slim Aarons mở văn phòng tạp chí Life tại Rome, ông đã tái định nghĩa vẻ đẹp quyến rũ. Việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và cảnh quan môi trường để chụp nhân vật mà không cần đến trang điểm đã trở thành phong cách đặc trưng của ông. Bằng cách tuyển những cô trợ lý xinh đẹp, Aarons có thể ghi lại các khoảnh khắc tự nhiên, thoải mái khi trò chuyện, giải trí của họ.

Mặc dù sự thành công đến với Aarons khá nhanh, ông vẫn luôn cực kỳ tỉ mỉ trong công việc của mình. Ông bắt tay vào các dự án với tầm nhìn rõ ràng, và không bao giờ đi chệch hướng. Trong bức ảnh bên trên là Madame de la Haye-Jousselin, hậu duệ của Comtesse de Noaille, người phụ nữ cưỡi ngựa đi qua cánh cổng hẹp, Aarons đã tài tình bắt được hình ảnh tự nhiên nhất với bước đi vững chãi của con vật trên nền đất, cùng sự quan sát đáng yêu của hai chú chó.

Những bức ảnh của Aarons là biểu tượng của vẻ đẹp quyến rũ đặc trưng. Ông ta đã khiến những người giàu có trở nên hiện đại và gợi cảm, người lớn tuổi bỗng trở nên mới mẻ, tràn đầy sức sống nhưng vẫn không đánh mất nét sang trọng. Ngôi sao hạng A tin tưởng Aarons bởi quá trình chuyển tải hồn vào ảnh vô cùng tài tình của ông.

Hơn nữa, vị nhiếp ảnh gia này rất tôn trọng quyền riêng tư của mỗi người, ông chỉ tác nghiệp khi nhân vật đã sẵn sàng để ông bước vào vùng an toàn của họ.

Hiện nay, trong thời đại xuất hiện quá nhiều tờ báo lá cải và vụ bê bối, tác phẩm của Slim Aarons vẫn là biểu tượng nghệ thuật vượt thời gian, hãy còn giữ nguyên giá trị huyền bí và quyến rũ.


 
Back to top