Tính sân khấu, phong cảnh và đầy chất thơ trong hội họa và điêu khắc của Lugas Syllabus
Lugas Syllabus là nghệ sĩ gốc Yogyakarta, một thành phố cổ ở đất nước Indonesia. Anh được biết đến rộng rãi như cha đẻ của loạt họa phẩm và tác phẩm điêu khắc phản ánh những trớ trêu của xã hội hiện đại và đương đại. Là một nhà kể chuyện tài năng và hấp dẫn, Lugas thể hiện tầm nhìn xa hơn về hòa bình và công lý.
Lugas là nghệ sĩ trẻ đương đại, tốt nghiệp ngành hội họa tại Institut Seni Indonesia (ISI) of Yogyakarta, hiện sống và làm việc ở Yogyakarta. Tác phẩm của anh lấy cảm hứng từ nhiều phương tiện khác nhau và thường đề cập đến những trớ trêu và mâu thuẫn trong xã hội. Anh kết hợp các yếu tố của văn hóa đại chúng, truyền thông và công nghệ, đi đôi với ký ức và văn hóa dân gian. Anh từng tham gia nhiều chương trình nghệ sĩ lưu trú tại Passau, Đức; Brisbane, Úc và Singapore với tuyển tập các tác phẩm nổi bật giới thiệu trên toàn cầu.
Tính sân khấu, phong cảnh và đầy chất thơ trong hội họa của Lugas Syllabus
Khi còn là một đứa trẻ, Lugas đã đem lòng yêu nghệ thuật say đắm, và quyết định trở thành nghệ sĩ từ năm cuối trung học sau một chuyến thăm đến thành phố cổ Yogyakarta cùng gia đình. Cha và chú Idran Yusuf của anh đều là nghệ sĩ. Họ đã dẫn anh đến ISI và trải nghiệm ấy đã dội vào tâm tưởng anh niềm mong mỏi kia. Kể từ đó, anh cố gắng thực hiện nhiều bản phác thảo và tranh vẽ hàng ngày đến nỗi bỏ bê nhiều môn học khác. Nỗ lực ấy đã giúp anh đủ điều kiện xét tuyển vào ISI.
Nghệ thuật của Lugas là tổng hòa đa dạng cảm hứng, từ nhạc pop, phim truyền hình, áp phích phim, trò chơi điện tử,… Anh là một nhà kể chuyện đại tài, với lối miêu tả đặc trưng qua tranh, giải thích bằng thơ và sử dụng cuộc sống hàng ngày để tạo nguồn cảm hứng.
Lugas cho rằng nghệ thuật phải vượt ra ngoài các phòng trưng bày, hội chợ, đấu giá hay trên những bức tường của các nhà sưu tập. Nghệ thuật nên đóng góp nhiều ở không gian công cộng để bất kỳ ai cũng có thể thụ hưởng.
Để khiến cho nghệ thuật trở nên thú vị và kích thích trí tò mò, Lugas bắt đầu sử dụng các thông điệp ẩn sau khi trưng bày Davinci Codex ở Milan suốt thời gian cư trú tại châu Âu năm 2012, cũng như Goya’Papper ở Mandrid. Nhiều tác phẩm của nam nghệ sĩ liên quan đến chủ đề xã hội và chính trị, chẳng hạn như tác phẩm quy mô lớn mang tên “Golden Limousine in the Heaven of Art” hay “Golden Prayer”. Anh nhận thấy nghệ sĩ có thể tham gia vào các chủ đề chính trị nhưng không nên để chúng kiểm soát. Điều cốt lõi là hướng con người đến một cuộc sống ý nghĩa và tốt đẹp hơn. Và đó chính là niềm tin trong hành trình sáng tạo của Lugas.
Anh tin rằng nếu xã hội được tổ chức trên tinh thần hợp tác, các nguồn lực kinh tế xã hội có thể mang lại lợi ích cho tất cả, khi đó, sẽ không còn chính phủ tham nhũng vì nền chính trị bẩn sẽ biến mất và không còn nạn phân biệt chủng tộc. Giống như trong Golden Limousine, anh mơ thấy mình lái xe cùng những người hùng như Michelangelo, Leonardo da Vinci, Raden Saleh, Picasso, Chang Ta Chien, Warhol, Affandi,… như một thông điệp về không phân biệt giai tầng, không phân biệt chủng tộc. Khi đó, sẽ không có gánh nặng nghĩa vụ của một công dân với xã hội.
Phương tiện biểu đạt chính của anh là thông qua hội họa và điêu khắc. Nhưng, “concept” hay câu chuyện là thứ kiểm soát phương tiện. Anh thích làm việc trên các phương tiện truyền thông, ví dụ, trong tác phẩm “royal wedding series”, anh đã thực hiện một cuộc thi chụp ảnh và sân khấu cô dâu. Trong tác phẩm này, khán giả và không gian đều có vị trí quan trọng như nhau.
Vừa mang tính sân khấu, phong cảnh vừa đậm chất thơ dạt dào hy vọng, nghệ thuật của Lugas đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng thụ hưởng khắp năm châu.
Studio của anh là một ngôi nhà nhỏ kiểu “Joglo”, nơi mọi người ngồi lại uống cà phê và thảo luận về nghệ thuật. Đôi khi các cuộc tranh luận trở nên lôi cuốn và kéo dài đến tận khuya. Lugas yêu thích và say mê những cuộc trò chuyện này vì chúng giúp anh rất nhiều trong việc mở mang kiến thức và cảm hứng nghệ thuật.