ART & CULTURE

Thế giới ngược qua tác phẩm hội họa đậm màu âm bản của Koh Sang Woo

Jul 25, 2020 | By Trang Ps

Nắm bắt chủ đề ở khía cạnh thuần khiết và dễ bị tổn thương trong gam màu âm bản đặc trưng, Koh Sang Woo là một nghệ sĩ thị giác luôn nỗ lực củng cố và hợp nhất nhiếp ảnh, biểu diễn và hội họa nhằm mang đến cơ hội quan sát và chiêm ngưỡng thế giới ngược, từ đó dẫn dắt con người đến chỗ thấu hiểu người khác và thấu hiểu chính mình.

Khi còn là học sinh ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, giáo dục nghệ thuật chủ yếu tập trung vào kỹ thuật hơn là ý tưởng và khái niệm. Kỹ thuật của các bậc thầy trong lịch sử cũng là một phần lớn của giáo dục nghệ thuật. Lặp đi lặp lại kỹ thuật nhiều lần, nhiều giờ, nhiều tuần, nhiều năm để nhân đôi một bậc thầy khác.

Koh nhận ra Hoa kỳ có hệ thống giáo dục nghệ thuật khác. Sau khi phát hiện mình phải sáng tác 20 tác phẩm nghệ thuật gốc để bước vào đại học, anh lập tức nghĩ đến con đường du học. Hành trình này đòi hỏi sự sáng tạo lớn hơn, và biết đâu, anh chợt thấy phong cách và tầm nhìn cá nhân trong portfolio đó.

Thế giới ngược qua tác phẩm hội họa đậm màu âm bản của Koh Sang Woo

Carrera (2013) 104×104

Sau khi tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Chicago năm 2001 với tấm bằng Nhiếp ảnh và Trình diễn, Koh Sang Woo được một phòng trưng bày nghệ thuật ở Chicago chọn và thực hiện triển lãm ngay lập tức. Nhờ họ, anh nhận được sự hoan nghênh quý giá đầu tiên tại thị trường nghệ thuật tầm cỡ trên thế giới, đồng thời là nghệ sĩ trẻ nhất tham gia Armory Show trong 3 năm liên tiếp.

KissII (2009) 77×110

Tuy nhiên, Chicago vẫn có những bó hẹp riêng khiến anh quyết định thực hiện một cuộc phiêu lưu mới đến kinh đô ánh sáng New York. NYC là môi trường hấp dẫn và đầy thách thức, đặc biệt là khi anh liên tục tự vấn về những suy nghĩ khác nhau chạy ngược xuôi trong đầu.

Quá trình tự vấn bản thân

“Những gì được chấp nhận trong xã hội?” – câu hỏi này dẫn dắt anh đến cách kể chuyện của các ý kiến thông qua hình ảnh. Mỗi tác phẩm của anh là sự kết hợp giữa màu sắc, từ ngữ và vật thể, đánh dấu sự chuyển đổi mạnh mẽ của nghệ sĩ ở môi trường sống mới.

Walk with me (2018) 104×104

NYC đã giúp anh nhận ra nhiều điều, bao gồm cả việc anh “giác ngộ” về loài người: không được xác định từ nơi nào mà anh đã sinh ra. Không phải thông qua các mối quan hệ mà nhận ra chính mình, mà thông qua cô đơn – sợ hãi, nỗi đau – buồn bã, lo âu – đánh mất sự tồn tại, và các khía cạnh xã hội trong thời đại bản sắc đầy khó hiểu. Anh vẽ hành trình chữa lành và vượt qua những vết thương xã hội với tư cách một người xa lạ. NYC giúp anh phát triển thử thách với vai trò là một nghệ sĩ. Anh có tình yêu sâu sắc với một thành phố không tồn tại ranh giới, đặc biệt vào đầu những năm 2000.

Pierrot Lion (2019) 150×150

Khi sinh ra ở một đất nước, bạn sẽ được định hình bởi môi trường ấy đến một thời điểm nhất định nào đó. “Tôi cảm thấy may mắn khi có cơ hội gặp gỡ và xây dựng mối quan hệ với nhiều người trên khắp thế giới. Sự kết nối này định hình quan điểm và suy nghĩ của tôi trong suốt những năm qua. Tôi trở thành mảnh ghép của các nền văn hóa khác nhau và tất cả được khắc họa rõ nét trên tranh.” – Koh chia sẻ.

Kỹ thuật sáng tác với màu âm bản trong tranh

Kỹ thuật phơi ánh sáng mặt trời (solarization technique) là một bước đi sáng tạo để đẩy ranh giới trên một phương tiện. Và kỹ thuật nghịch đảo màu xanh của Koh xuất hiện khi anh đang tập trung vào nhiếp ảnh analog trong phòng tối và lần đầu tiên tiếp xúc các chương trình trên máy tính. Anh làm quen với khái niệm photoshop ở những năm học trung học. Những tiến bộ công nghệ đã phát triển nhanh chóng trong hai thập kỷ qua, nhưng khi bắt đầu sáng tác, đó là trải nghiệm mới với nhiều người.

Pierrot (2012) 100×130

Hầu hết các tác phẩm của Koh xuất hiện đầu tiên trong tâm trí như một trình diễn. Phân lớp, màu sắc, chuyển động và nắm bắt bản chất như một bức ảnh tĩnh. Có một thuộc tính sân khấu nhỏ trong hầu hết các tác phẩm của anh, từ đầu những năm 2000, khi anh tinh chỉnh những chuyển động trên phim.

Emotion (2016) 90×122

Bướm và hoa hiện diện nhiều trong các tác phẩm của Koh. Với anh, bướm phải trải qua một quá trình để trở thành một con bướm trưởng thành. Những giai đoạn này cũng tương quan, đồng điệu với con người chúng ta: bao gồm cả về thể chất lẫn tinh thần. Hoa đại diện cho rất nhiều giác quan khác nhau và là biểu tượng riêng của mỗi nền văn hóa.

Tinh thần nghệ thuật của Koh luôn luôn là tình yêu, cuộc sống, đam mê, kết nối và cảm hứng.

Paint Over Me (2018) 104×104

“Là nghệ sĩ và thành viên của loài người, tôi tin rằng chúng ta cần bảo vệ và ủng hộ những gì chúng ta tin tưởng. Tự do là thứ cần được bảo vệ và định nghĩa để tất cả chúng ta chung sống trong hòa bình. Chúng ta sẽ không có những nghệ sĩ tuyệt vời trong bất cứ lĩnh vực nào nếu chúng ta không chiến đấu để được lắng nghe, giữ cho các ý tưởng mở, thử thách và phát triển.”

Destiny (2019) 150×150

Mỗi khi cảm thấy cần nói lên ý kiến, Koh sẽ sáng tác một bức chân dung tự họa. Đó là phương cách tự do ngôn luận phản ánh tinh thần người nghệ sĩ rõ nhất.


 
Back to top