Chiêm ngưỡng 100 họa phẩm hiện đại tại phòng trưng bày GoMA ở Sài Gòn
Vào tối ngày 23/01/2021 vừa qua, nhà sưu tập – kiến trúc sư Bảo Phan tổ chức buổi ra mắt GoMA – Gallery of Modern Art. Không gian rộng 400 mét vuông trưng bày cố định 100 tác phẩm, tọa lạc tại tầng 4 của Nhà sách Hải An, 2B Nguyễn Thị Minh Khai, Đa Kao, Tp.HCM.
Trong một thập niên nay, thị trường nghệ thuật Việt Nam đã có những bước chuyển mình đáng chú ý, nổi bật trong đó phải kể đến sự xuất hiện của những không gian trưng bày tư nhân. GoMA của kiến trúc sư Bảo Phan là một ví dụ. Bày biện 100 họa phẩm sưu tập và ký gởi của những họa sĩ bao gồm Tào Linh, Bùi Hoàng Dương, Nguyễn Văn Hảo, Mai Đại Lưu, Huỳnh Ngọc Châu, Phạm Duy Quỳnh, Lâm Nhật Thanh, Nguyễn Công Hoài, Huỳnh Cường, Nguyễn Tùng, Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyễn Văn Mẫn, Nguyễn Huy Khôi, Giang Văn Khiết và Nguyễn Tuấn Đạt, đây là một điểm thưởng lãm không thể bỏ qua tại Sài Gòn.
Trong một cuộc trò chuyện với LUXUO, KTS Bảo Phan chia sẻ: “Quá khứ là ngày hôm qua, ngày mai thì không bao giờ đến, GoMA hướng tới những họa sĩ đang vẽ một cách tử tế của thời điểm hiện tại.” Thật vậy, nếu dành thời gian ngắm nghía và suy ngẫm về bộ sưu tập này, bạn sẽ dễ nhận thấy gu thẩm mỹ thiên về tinh thần hiện đại của nhà sưu tập, cũng như nỗ lực và tầm nhìn đáng trân trọng của anh.
Như anh nhấn mạnh, không ngành nghề nào cô độc bằng hội họa, và không ai cô đơn bằng họa sĩ. Tâm tư ấy cho thấy Bảo Phan đồng điệu với cá tính này, đóng vai trò như một sự thôi thúc quan trọng để anh thành lập GoMA, với định hướng bền bỉ là giữ và kéo dài hơi thở nghệ thuật hiện đại.
“Chúng ta chưa bao giờ đủ tầm để phủ nhận những kiệt tác hội họa của thời kỳ trước, nhưng con người của thời đại nào thì hãy thở với bầu không khí của thời đại đó, GoMA ra đời với mục đích cùng nhịp thở với hoạ sĩ đương đại , những người còn đang vẽ và sống với nghệ thuật. Dù bạn là ai, làm công việc gì, thì tinh thần ‘mỹ’ vẫn tối thượng trong ‘chân thiện mỹ’ nên chúng ta không thể nào sống thiếu nghệ thuật.” – Bảo Phan chân thành chia sẻ.
Nhận định về GoMA, nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi cho rằng: “Gu thiên về tinh thần hiện đại của Bảo là phân khúc khá phổ biến của nhiều người chơi tranh hiện nay. Nó không quá đắt đỏ như tranh tạm gợi cổ điển (thời kỳ đầu), cũng không quá phá cách hay táo bạo như đương đại…. Suốt thế kỷ 21, việc thiếu không gian cho nghệ thuật ngày thêm rõ ràng nhưng bù lại, ta có thêm những không gian tư nhân như GoMA, và tương lai gần, sẽ còn nhiều hơn nữa.”
Nhờ sự hỗ trợ về mặt không gian của nhà sách Hải An, GoMA trở thành một điểm đến nghệ thuật thú vị hơn bao giờ hết, góp phần truyền cảm hứng thưởng thức và tìm hiểu về nghệ thuật khi mọi người ghé thăm nhà sách có quy mô hoành tráng này.