Nghệ thuật / Nghệ sĩ

Loạt tranh hoa anh đào của Damien Hirst: Khi người nghệ sỹ trở về với tấm toan

Feb 17, 2021 | By Trang Ps

Vào tháng 6 năm nay, Damien Hirst sẽ trình làng loạt tranh mới mang tên “Cherry Blossoms” (Hoa anh đào) tại triển lãm bảo tàng lần đầu tiên của nam nghệ sĩ ở nước Pháp.

Damien Hirst đã tái hiện phong cảnh truyền thống trong loạt họa phẩm mới nhất của mình. Bắt đầu series từ năm 2017, nghệ sĩ nước Anh đã dành trọn 3 năm cho dự án này và chính thức hoàn thành vào tháng 11 năm 2020. Bất chấp đại dịch gây ra nhiều trở ngại, anh chọn đối mặt với quãng thời gian thử thách để dốc toàn bộ tâm huyết vào series ý nghĩa.

Cherry Blossoms bao gồm 107 bức tranh sơn dầu, được Damien Hirst trình bày theo nhiều phong cách khác nhau.

Nổi tiếng nhờ sáng tạo mang tính khiêu khích

The Physical Impossibility of Death In The Mind of Someone Living A.K.A. “The Shark”.

Damien Hirst trở nên nổi tiếng khi góp mặt tại Young Brish Artists (YBAs), một nhóm nghệ sĩ thị giác bắt tay triển lãm lần đầu tiên ở London vào năm 1988. YBAs được biết đến rộng rãi thông qua việc sử dụng loạt hình ảnh gây tranh cãi và chiến thuật gây sốc trong những năm 1980, từ đó không ngừng đẩy mạnh ranh giới của nghệ thuật đương đại.

Một trong những tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của Hirst trong thời gian gia nhập YBAs bao gồm series Natural History, nổi bật với những loài động vật khác nhau trôi nổi trong các bể chứa đầy formaldehyde. Nổi tiếng nhất trong số này là tác phẩm The Physical Impossibility of Death In The Mind of Someone Living (1991), hay còn được gọi với cái tên ngắn gọn The Shark.

Trở về với tấm toan

“Tôi đã có mối tình lãng mạn với hội họa trong suốt cuộc đời mình, ngay cả khi tôi lảng tránh nàng. Là nghệ sĩ trẻ, bạn luôn phản ứng với hoàn cảnh của chính mình. Tuy nhiên, những năm 1980 chưa phải là thời điểm đúng cho mối quan hệ giữa tôi và hội họa.”

Ban đầu, sự nghiệp của Damien Hirst gắn liền với những tác phẩm điêu khắc, nhưng nghệ sĩ nước Anh vẫn luôn giữ ngọn lửa đam mê với hội họa. Những bức tranh đầu tiên của anh được ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, mà anh gọi là “vẽ theo cách bạn cảm thấy”, về cơ bản là lột tả xúc cảm lên tấm toan. Tuy nhiên, vào năm 1986, anh bắt đầu làm việc trên Spot Paintings (Bức tranh Đốm), nổi bật với loạt họa phẩm sơn dầu phủ các chấm màu, được vẽ chính xác, như thể bằng máy chứ không phải tay người. Ngày nay, series này bao gồm hơn 1.000 tấm với kích cỡ khác nhau.

Cherry Blossoms giống với nhiều tác phẩm trước đây của Hirst: màu sắc tươi sáng và nét vẽ dày. Điểm khác biệt chính ở đây là thay vì sử dụng các hình trừu tượng thì các tác phẩm lại có hình dạng hoa anh đào, với tổng hòa các kỹ thuật mà anh đã sử dụng thông thạo trước đây. Nghệ sĩ nước Anh kết hợp nhuần nhuyễn những kỹ thuật ấy để tạo ra những họa phẩm vượt khỏi ranh giới giữa nghệ thuật tượng hình và trừu tượng.

Trong studio của mình tại London, Hirst đã đồng thời làm việc trên nhiều tấm canvas khác nhau, quay đi quay lại giữa chúng. Sau 3 năm, một trong số chúng đã trải qua thời kỳ đại dịch. Cherry Blossoms bao gồm 107 tác phẩm khác nhau, từ đơn (single) đến lục liên họa (hexaptych). Mỗi tấm đều mang những nét tương đồng nhưng gói ghém bao xúc cảm và chủ đề khác nhau.

Triển lãm Cherry Blossoms sẽ diễn ra từ ngày 1/6/2021 đến 2/1/2022, giới thiệu 30 bức tranh trong series này.


 
Back to top