ART & CULTURE

Long Kan: Một loài tắc kè hoa, của thời trang

Jul 23, 2022 | By Ton Binh

Vốn nổi tiếng với thành công của chuỗi chương trình “Fashion Voyage” và “Đại nhạc hội Son” nhưng đạo điễn Long Kan từ chối danh xưng “Phù thủy sân khấu” bởi anh cho rằng mình chỉ là người đang dệt những giấc mơ mà thôi.

Tôi luôn ấn tượng với sân khấu của Long Kan, nó giống như một kỳ quan vậy, lung linh và lộng lẫy đến choáng ngợp…

Hay nói đúng hơn thì đó là nơi tôi thể hiện ước mơ của mình rõ nhất. Những khao khát tôi chưa thực hiện được sẽ gửi gắm vào sân khấu để biến chúng thành hiện thực. Đúng như bạn cảm nhận, đó cũng là lời khen tôi thường nghe từ khán giả. Mọi người cũng hay gọi tôi là “phù thủy sân khấu” nhưng tôi không thích cách gọi này vì nó khá phổ biến. Tôi không có bùa phép nào cả mà chỉ là “kẻ lãng tử” thích dệt mộng viễn du với những giấc mơ táo bạo.

Có thể thấy “viễn du” là chất xúc tác để anh hình thành ý tưởng cho một show diễn thời trang. Hiện tại, anh có đang trong hành trình tìm kiếm chất xúc tác mới không?

“Viễn du” là sự tái tạo, nguồn cảm hứng và năng lượng của tôi trong hơn 10 năm làm nghệ thuật. Khi kết hợp được đam mê của mình vào thời trang, tôi thêm khao khát chinh phục những tầm cao mới, đặt ra cho mình tiêu chuẩn nghệ thuật cao hơn, mạnh dạn tìm lối đi riêng. Kỳ “nghỉ đông” khá lâu vừa qua vì dịch bệnh làm tôi bắt đầu nghĩ tới một chất xúc tác mới là âm nhạc. Sức mạnh xoa dịu và trị liệu tâm hồn của âm nhạc đã thể hiện quá rõ trong khoảng thời gian đó. Tôi nghĩ mình cần kết hợp âm nhạc và những ý tưởng đang sẵn có lại với nhau để ra mắt một format chương trình mới hơn, đồng thời làm phong phú thêm niềm đam mê của mình qua hành trình âm nhạc trải nghiệm sớm ra mắt trong thời gian tới.

Nghe thật hấp dẫn! Anh có thể bật mí một chút về dự án mới không?

Tiếp nối thành công của “Fashion Voyage”, “Ký ức âm nhạc – Sun Memory” sẽ là phiên bản tiếp theo dành cho âm nhạc với chuỗi chương trình kết hợp tính trải nghiệm qua các điểm đến và không gian âm nhạc, nhằm gợi nên những ký ức đẹp của hôm qua và viết nên giai điệu rực rỡ của ngày mai bởi cảm xúc và ấn tượng khó quên. Chương trình đầu tiên sẽ được ra mắt vào tháng 6/2022 tại Sun Signature Gallery – “thánh đường âm nhạc” do KTS Bill Bensley thiết kế tại Phú Quốc và sau đó sẽ tiếp diễn liên tục mỗi tháng từ tháng 9/2022 với sự tham gia trình diễn của các ca sĩ hàng đầu Việt Nam.

“Fashion Voyage” là chương trình bật lên cái chất của Long Kan nhiều nhất, có bao giờ anh cảm thấy mắc kẹt với thành công này không?

Thách thức lớn nhất là vượt qua chính mình. Tôi xem “Fashion Voyage” như một bước ngoặc và từ đó không ngừng nâng mình lên. Chuỗi show diễn đơn thuần là một dấu son khẳng định sự thành công của tôi trong lĩnh vực thời trang. Khi đã thành công leo lên đến đỉnh núi này tôi sẽ tự tìm đỉnh núi khác để chinh phục, như việc tôi đang tiếp tục thử thách với hành trình âm nhạc trải nghiệm. Mọi người lo lắng sẽ có sự tương đồng giữa “Fashion Voyage” và “Sun Memory” nhưng tôi tin chắc rằng với những định hướng đã vạch ra, công chúng yêu âm nhạc sẽ có thêm sự lựa chọn tuyệt vời khi đến với “Ký ức âm nhạc”.

Vậy có lẽ cũng không sai khi ví anh như tắc kè hoa nhỉ?

Tôi thích sự ví von đó, vì một người đạo diễn từ chối bước ra khỏi vùng an toàn thì sẽ không đợi tới khán giả, mà chính bản thân cũng cảm thấy nhàm chán. Trong bất kỳ không gian, hoàn cảnh, hay điều kiện nào tôi đều có thể biến hóa và sẵn lòng thử nghiệm những điều mới. Nếu trong “Đại nhạc hội Son”, Long Kan gây dấu ấn với những hình ảnh đầy chất thơ, lãng mạn; thì trong Musicnology – sự kết hợp của công nghệ trình diễn và âm nhạc, trẻ trung, sôi động… mọi người sẽ đón nhận một “tắc kè hoa” Long Kan đầy cảm xúc và mới mẻ bởi sự kết hợp của âm nhạc và sự lãng du.

Bên cạnh việc luôn sẵn sàng đón nhận thách thức, công việc đạo diễn chương trình còn giúp cải thiện được những kỹ năng nào?

Từ bé tôi luôn nghĩ mình không có khả năng lãnh đạo, không giỏi giao tiếp, nhút nhát và thụ động. Nhưng công việc đạo diễn thì hoàn toàn ngược lại. Thứ nhất, tôi phải chủ động nhiều hơn trong việc tiếp cận và thấu hiểu khán giả. Thứ hai, tôi bắt buộc phải giao tiếp nhiều hơn để kết nối các ekip, cộng sự, nghệ sĩ… Sau cùng là kỹ năng lãnh đạo và nó không dừng lại ở việc điều hành một chương trình, mà còn giúp tôi lên kế hoạch và định hướng cuộc sống lẫn việc kinh doanh tốt hơn.

Nhân nói đến kỹ năng lãnh đạo, anh thừa nhận mình không giỏi quản lý nhân sự nhưng anh đang quản lý rất nhiều con người, hẳn phải có bí quyết nào đó chứ?

Đúng vậy. Tôi nghĩ thành công trong quản lý nhân sự của mình không đến từ việc lên kế hoạch, khả năng quản lý, giám sát… mà đến từ sự chân thành, niềm đam mê và sự tận tâm trong công việc. Tất cả điều đó thắp lửa nhiệt huyết và truyền cảm hứng cho những người cộng sự của tôi. Từ đó, chúng tôi hình thành một thể thống nhất, cùng nhau theo đuổi và phấn đấu cho những mục tiêu lớn lao.

Hình như anh thành lập Long Kan Event & Entertainment chỉ sau vài năm trở thành đạo diễn chương trình, nó nằm trong lộ trình phát triển của anh đúng không?

Ban đầu khi thành lập công ty riêng, tôi chỉ nghĩ đơn giản để mình “bay bổng” và chủ động thực hiện những ý tưởng sáng tạo. Việc kinh doanh hay tổ chức một bộ máy thì không đơn giản như tổ chức một chương trình mà đòi hỏi nhiều yếu tố mà bản thân người làm nghệ thuật khó có thể dự tính hay quản lý hết. Tuy nhiên, nhờ có sự ra đời của Long Kan Event & Entertainment, tôi có nhiều động lực hơn để định hướng phát triển sự nghiệp, tạo dựng uy tín và có cơ hội làm việc nhiều hơn. Nghệ thuật và kinh doanh là bài toán khó nhưng nếu đã có cách giải thì luôn tạo ra những hấp lực kích thích bạn cuốn vào vòng xoáy của sự sáng tạo lẫn những con số.

Nhiệt huyết với công việc như vậy, chắc anh sẽ không nghĩ đến chuyện nghỉ hưu sớm đâu nhỉ?

Đó là một câu chuyện rất buồn cười. Lúc còn trẻ, tôi nghĩ mình sẽ nghỉ hưu ở tuổi 45. Nhưng sau khi trải qua quãng thời gian phải hoãn hết công việc vì dịch bệnh, tôi thấy cuộc sống mà không làm gì thì vô nghĩa lắm. Công việc sẽ có lúc khó khăn, thử thách nhưng nó cũng là nguồn vui, sự hứng khởi và hạnh phúc của mình. Thế là tôi quyết định… gia hạn thời gian nghỉ hưu với tiêu chí còn vui là còn làm (cười).

Với sự am hiểu và có một thập kỷ cọ sát trong lĩnh vực thời trang, anh nghĩ sao về sự phát triển và hạn chế của sàn diễn thời trang nội địa?

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những sàn diễn thời trang chuyên nghiệp không thua kém quốc tế, các NTK Việt Nam cũng dần lấn sân sang các sàn diễn quốc tế hoặc đầu tư cho các show diễn riêng. Hạn chế lớn ở sàn diễn thời trang nội địa là chưa thực sự hoà nhập xu hướng thời trang quốc tế, phong cách thời trang và tính ứng dụng của trang phục. Một số NTK khi giới thiệu BST trên sàn diễn vẫn loay hoay với cái tôi và bản năng, nên kết quả chỉ tô đậm tính cá nhân mà thiếu đi tính ứng dụng hay tách rời khỏi xu hướng thời trang chung.

Vũ trụ metaverse đang bùng nổ trên các sàn diễn quốc tế, các brand cao cấp cũng trình chiếu những BST của họ bằng người mẫu trên không gian ảo. Anh nghĩ về lâu dài nó có khả năng thay thế sàn diễn truyền thống không?

Vừa qua có rất nhiều virtual event, nhưng tôi nghĩ hình thức đó chỉ giải quyết những nhu cầu nhất thời hoặc chạy theo xu hướng nhất định. Sự phát triển của trụ metaverse chỉ góp phần làm phong phú thêm cách cảm thụ nghệ thuật, chứ không thể thay thế không gian trình diễn thật. Nghệ thuật mang tính cảm xúc và đánh thức các giác quan. Chúng ta đến sàn diễn thời trang vì ở đó khán giả, có thể tận mắt nhìn thấy chất liệu, chi tiết và những bước catwalk sống động của người mẫu. Bản thân là một đạo diễn chương trình, tôi biết khi nào cần “up mood” khán giả và điều gì tạo cảm hứng cho bản thân. Tất cả những điều đó sẽ đem đến những cảm xúc thật nhất dành cho giới mộ điệu.

Một thói quen trong cuộc sống mà anh nghĩ nó góp phần đưa anh chạm tay đến thành công?

Tôi nghĩ mình có một khả năng quan sát và ghi nhớ “khủng khiếp”, nó giúp tôi tích lũy những trải nghiệm và phát triển ý tưởng từ những điều xung quanh. Một yếu tố nữa chính là sự rung cảm đến mức nhạy cảm trước cái đẹp. Vì vậy khi nhắc đến Long Kan, nhiều người cho rằng tôi duy mỹ đến mức cực đoan.

Có một thành tựu hay kỷ lục nào về số lượng sự kiện anh tổ chức không một khoản thời gian cực ngắn không?

Câu hỏi này làm tôi cảm thấy… khủng hoảng với bản thân (cười). Có khá nhiều cột mốc đáng nhớ như mới đây, tôi và ekip đã thực hiện 11 sự kiện trong vòng 8 ngày. Trong đó có một số chương trình lớn tôi phải đích thân tham gia, số khác thì phối hợp với ekip và điều khiển từ xa. Thời gian khá ngắn cho công tác chuẩn bị tất cả các show vì mọi thứ đều khởi động lại sau Tết, nhưng bù lại đó là niềm vui sau một thời gian dài các chương trình bị đình trệ.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh!

Sản xuất: Huyền My
Ảnh: RABHUU STUDIO
Stylist: Freddy Nguyễn
Trang phục: The Suits House, NTK Lê Ngọc Lâm & Hoàng Minh Hà
Trang điểm & làm tóc: Milla Nguyễn
Trợ lý buổi chụp: Ogami, Phan Nguyễn
Trợ lý stylist: Linh Đan


 
Back to top