ART & LIFE

Fendi và Miumiu hồi sinh biểu tượng Marilyn Monroe

Apr 07, 2022 | By Ton Binh

Sự hợp tác giữa công ty khởi nghiệp công nghệ Amethyst, tạp chí thời trang CR Fashion Book Trung Quốc, đội ngũ sản xuất hình ảnh Now Open và Marilyn Monroe Estate đã tạo ra hình ảnh ảo Marilyn ở Saint Laurent, Fendi và Balenciaga. 

Theo đó, CGI Marilyn Monroe sẽ xuất hiện trên 8 trang bìa của CR Fashion Book China vào tháng 4. Các hình ảnh trên trang bìa của tạp chí thời trang do biên tập viên thời trang người Pháp Carine Roitfeld sáng lập sau này, cũng được in riêng thành một loạt NFT – hồi sinh quá khứ nhờ công nghệ Web 3.0.

Roifeld đã tưởng tượng Monroe thời hiện đại có thể mặc gì, và đã khoác lên người cô ấy những bộ trang phục từ Saint Laurent, Balenciaga, Thom Browne, Fendi, David Koma và Miu Miu, ngoài bộ sưu tập thời trang kỹ thuật số của Auroboros và Tribute Brand. Jim Gibb, giám đốc sáng tạo của Marilyn Monroe Estate nói rằng, tái hiện Monroe trong phương diện kỹ thuật số chính là mục đích của hoạt động này.

Gibb nói: “Thật dễ để quên rằng một trong những người phụ nữ được những tay săn ảnh chào đón nhất trên thế giới được chụp trong thời kỳ máy phim chứ không phải pixel. Chúng tôi sẽ không bao giờ biết cô ấy sẽ trông như thế nào ở độ phân giải cao. Thật thú vị khi có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của cô ấy qua công nghệ CGI và tưởng tưởng cô ấy sẽ trông ra sao khi mặc những thiết kế hàng đầu hiện nay”.

Những tư liệu, hình ảnh, chân dung liên quan đến Marilyn Monroe thuộc sở hữu của tập đoàn Authentic Brands Group (ABG), tập đoàn cũng sở hữu di sản của võ sĩ quyền anh quá cố Muhammad Ali và các thương hiệu như Brooks Brothers, Neil Lane và Nine West.

Thời trang và làm đẹp dần nhận thấy mảnh đất màu mỡ trong việc hồi sinh tài sản hiện có trong thế giới ảo. Mới đây, Mac Comestics đã hồi sinh mối quan hệ hợp tác với cố nghệ sĩ Keith Haring, bao gồm một loạt NFT. Ralph Lauren đã mang lại những tác phẩm mang tính biểu tượng của thập niên 1990 cho trải nghiệm Roblox mùa đông của mình.

Ambush đã tạo ra 2.022 NFT cho Pow! – đồ kim hoàn mang tính biểu tượng của mình. Trong khi Selfridges phát triển các phiên bản kỹ thuật số của các thiết kế lưu trữ những năm 1960 từ Paco Rabanne, đa số các thiết kế này không được sản xuất trong thực tế.

Một năm trước, kho lưu trữ ảnh của Karl Lagerfeld đã được đăng ký trên chuỗi khối Lukso, thông qua Chanel và cựu giám đốc nghệ thuật của thời trang Eric Pfrunder, người cộng sự với nhà thiết kế quá cố. Dự án là bản phát hành đầu tiên từ Amethyst, một nền tảng mạng xã hội cung cấp cho người sáng tạo quyền truy cập vào các dự án NFT và Web 3.0, được đồng sáng lập bởi Elliott Foote, một cựu giám đốc casting, người giữ giấy phép CR Fashion Book Trung Quốc.

Đối với dự án này, Amethyst đã làm việc với Monroe Estate, sở hữu tất cả các quyền lợi về tên tuổi, hình ảnh, chân dung và liên quan cá nhân của Marilyn Monroe trong 8 tháng và khai thác nhóm sản xuất hình ảnh Now Open để tái tạo lại vẻ đẹp của cô thông qua CGI. Foote muốn tìm một cách dễ dàng hơn để chuyển tài sản trí tuệ sang Web 3.0.

“Amethyst là bệ phóng cho các nghệ sĩ kỹ thuật số và những người có ảnh hưởng vượt qua rào cản”, anh nói. “Mặc dù mọi người đều tò mò về Web 3.0, nhưng hầu hết các dự án vẫn nặng về công nghệ và được điều hành bởi các lập trình viên. Đó không phải là điều dễ dàng nhất để bước vào tiền kỹ thuật số  bởi nó không giống việc đăng ký một nền tảng mới. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn”.

NFTs là sự hợp tác giữa Amethyst, ABG và Now Open. Dự án Monroe đến đúng vào thời điểm cho bất động sản với Blonde – một bộ phim tài liệu tiểu sử nổi tiếng của Netflix sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Một trong những bức chân dung của nữ diễn viên Andy Warhol, Shot Sage Blue Marilyn cũng được bán đấu giá qua Christie’s vào tháng 5 với ước tính kỷ lục lên tới 200 triệu USD.

Để tạo phiên bản CGI của ngôi sao, Now Open đã chế tạo từng yếu tố nhỏ nhất như những chiếc lông mi riêng lẻ. Now Open cũng tiến hành tuyển người mẫu và chụp ảnh họ trong các thiết kế đương đại nhằm tái tạo cơ thể của cô. Ông nói: “Việc tái tạo cơ thể hoàn chính sẽ mất nhiều năm”.

Amethyst đã lên kế hoạch cho các dự án tương tự khác với các nhà quảng cáo và những người có ảnh hưởng. Gibb nói: “Không gian Web 3.0 cho phép chúng tôi thử nghiệm và tìm ra những cách mới để phát hiện thương hiệu Marilyn Monroe”. Vẻ đẹp của cô được thể hiện qua nhiều phương tiện khác nhau trong nhiều thập kỷ; chúng tôi muốn khám phá công nghệ mới này và thêm vào di sản nhiếp ảnh của cô ấy.

Một điều bất biến đối với Marilyn Monroe là cô không bao giờ mất đi sức ảnh hưởng vốn có của mình.

Thu Thảo – Theo Vogue Business


 
Back to top