ART & CULTURE

François Nars & những điều chưa kể

Mar 08, 2019 | By Bảo Châu

Luôn để mắt đến những điều đang diễn ra và không ngừng là chính mình, đấy là cách đưa François Nars, bậc thầy trang điểm tài năng trở thành ông hoàng của một đế chế làm đẹp vững mạnh trong suốt hai thập kỷ qua.

Chân dung François Nars

Sở hữu góc nhìn táo bạo cùng tài năng vượt trội, François Nars được biết đến như nghệ sỹ trang điểm huyền thoại. Hàng năm có hàng trăm nghệ sỹ trang điểm tài năng kết hợp cùng các nhà mốt hàng đầu thế giới để tạo nên xu hướng và phong cách cho toàn cầu, nhưng không một ai như Nars. Tạo nên đế chế riêng với thương hiệu mỹ phẩm được săn đón không chỉ dành cho giới trang điểm chuyên nghiệp, mà còn được phụ nữ bình thường yêu mến, Nars không chỉ tạo nên mỹ phẩm trang điểm, mà là sự tự tin và niềm vui được thể hiện những vẻ đẹp từ bên trong.

François Nars cũng là người tiên phong trong rất nhiều lĩnh vực, tạo nên những điều chưa ai làm: má hồng mang màu sắc rạng rỡ và hạnh phúc sau khi lên đỉnh, Orgasm, buổi diễn thời trang với 65 look trang điểm trong Marc Jacobs Thu Đông 2009 và show diễn thời trang đầu tiên với các người mẫu hoàn toàn không trang điểm tại Marc Jacobs Xuân Hè 2015. Táo bạo, sở hữu góc nhìn khác biệt về vẻ đẹp và đa tài, mỗi mẩu chuyện về Nars khi được hé lộ thường khiến người yêu mến trầm trồ và lấy làm thú vị.

Táo bạo, sở hữu góc nhìn khác biệt về vẻ đẹp và đa tài, mỗi mẩu chuyện về Nars khi được hé lộ thường khiến người yêu mến trầm trồ và lấy làm thú vị.

Sinh ra ở miền nam nước Pháp, François Nars đã thể hiện năng khiếu khi còn rất nhỏ. Ở tuổi lên 10, Nars đã bắt đầu vẽ những bức phác hoạ người mẫu và gương mặt với phong cách khác biệt mà cậu xem từ tạp chí Vogue.  Sau khi tham dự đào tạo tại Carita Makeup School ở Paris, François Nars nhanh chóng gia nhập sân chơi của những tài năng trong làng thời trang. Anh làm việc cùng nhiếp ảnh gia danh tiếng Paolo Roversi.

Tài năng của anh nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Polly Mellen, biên tập của Vogue Mỹ. Được động viên và hướng dẫn, François Nars quyết dịnh đến New York vào năm 1984, ngay lập tức bắt đầu công việc với Vogue Mỹ, Harper’s Bazaar, Vogue Ý và Elle. François Nars trở thành 1 phần của cộng đồng tài năng sáng tạo hàng đầu đã làm nên những vẻ đẹp hiện đại cho các thương hiệu thơi trang như Bill Blass, Dolce & Gabbana, Alberta Ferretti, Genny, Marc Jacobs, Karl Lagerfeld, Anna Sui, Versace, and Valentino.

Bắt đầu đế chế từ thập niên 90s

Vào tháng 11 năm 1994, François ra mắt bộ sưu tập son môi cùng 12 màu son tại trung tâm thương mại Barney’s, New York. Những thỏi son có sắc màu hiện đại được đặt trong chiếc hộp đẹp đẽ thanh lịch do Giám đốc sáng tạo Fabien Baron thiết. Màu sắc tinh tế, nổi bật và chất son thuyết phục đã tạo nên một thành công vững chắc. Từ đó về sau, anh trở thành nhà sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của NARS Cosmetics, tạo nên những dòng sản phẩm gây sốt trên thị trường, đồng thời cũng là người đứng sau những bộ ảnh trong chiến dịch quảng bá sản phẩm.

Nếu điều tuyệt vời nhất mà Nars trao sự tự tin khoe vẻ đẹp làn da tự nhiên khoẻ mạnh của phụ nữ, và trên cả, sự thú vị khi biểu đạt những cá tính khác biệt bên trong mỗi phụ nữ qua những màu sắc và lớp trang điểm. Sau hơn 2 thập kỷ, NARS trở thành cái tên đồng nghĩa với vẻ đẹp hiện đại, phong cách thời trang và táo bạo.

Sau hơn 2 thập kỷ, NARS trở thành cái tên đồng nghĩa với vẻ đẹp hiện đại, phong cách thời trang và táo bạo.

Nguồn cảm hứng từ điện ảnh

Tilda Switon, nàng thơ của François Nars trong chiến dịch quảng bá NARS Sheer Glow Foundation

Tự nhận mình là một fan lớn của điện ảnh, nguồn cảm hứng sáng tạo của François Nars đến từ nghệ thuật thứ bảy và minh tinh điện ảnh. Anh bộc bạch:  “Từ kỷ nguyên phim câm cho đến kỷ nguyên vàng của Hollywood gồm thập niên 40, 50, 60 và 70, tôi đều say mê tất cả. Tôi đã lớn lên cùng với các bộ phim. Từ Joan Crawford, Greta Garbo và Marlene Dietrich cho đến những ngôi sao tiếp sau đấy như Bette Davis và Elizabeth Taylor… tôi đã thẩm thấu được rất nhiều điều hay từ đấy. Thật may khi bố mẹ tôi cũng yêu thích điện ảnh, vì thế họ chẳng hề phiền lòng hay cấm cản mỗi khi tôi thức khuya xem phim vào cái thời tôi còn đi học. Ngày nay, chúng trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những phong cách trang điểm hay các bộ ảnh mà tôi thực hiện cho NARS.”

Những nàng thơ lớn của cuộc đời

Siêu mẫu Naomi Campbell – cũng là nàng thơ lớn của Nars

Khách hàng đầu tiên của Giám đốc sáng tạo đa tài này là mẹ của anh, một phụ nữ Pháp phong cách, xinh đẹp và không hề yêu thích trang điểm. Song cũng chính vì thế mà ngày nay, hàng ngàn phụ nữ hài lòng với dòng kem nền NARS trong các sắc màu tự nhiên, tôn vinh vẻ khoẻ khoắn của làn da thật với kết cấu mỏng nhẹ nhất, một kết quả xuất phát từ tình yêu của François Nars với “nàng thơ” quan trọng trong đời mình.

“Bố mẹ luôn là người bạn kết nối trực tiếp, và vì thế, sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn nhất với bạn. Tôi đã may mắn khi có được bố mẹ tuỵệt vời. Mẹ tôi từng, và bây giờ vẫn là một người phụ nữ rất xinh đẹp. Mọi người thường ngoái nhìn khi gặp bà trên đuờng đi. Bà cũng là người có gu thẩm mỹ thật tinh tế và cũng vì thế, tôi có trực giác và góc nhìn đầu tiên vững chắc về cái đẹp. Song bà không phải phụ nữ thường trang điểm, bà yêu thích vẻ đẹp tự nhiên như mọi phụ nữ Pháp khác. Nguồn cảm hứng đầu tiên về sáng tạo phong cách trang điểm đến từ người bà, một nghệ sỹ tài năng trong lĩnh vực hội hoạ và âm nhạc. Chính bà đã khơi dậy cho tôi tình yêu với sắc màu và trang điểm.” – François Nars tâm sự

“Tôi luôn tin rằng nên giữ cho lớp trang điểm đơn giản, Đơn giản cho mọi phụ nữ biết rằng cô ấy có thể chân thật và sexy cùng lúc.”-François Nars

Trở thành nhiếp ảnh gia là một bước chuyển tự nhiên

Không chỉ dừng lại ở vai trò giám đốc sáng tạo cho thương hiệu mỹ phẩm, bậc thầy trang điểm của những show diễn đình đám hay “nhà ảo thuật” bí mật của các minh tinh, François Nars còn được biết đến như một nhiếp ảnh gia tài năng với các bộ ảnh do chính anh thực hiện trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm.

Chia sẻ về bước chuyển này, anh cho rằng nó là một điều tự nhiên, nhất là khi bạn hít thở chung bầu không khí cùng các tài năng nhiếp ảnh hàng đầu thế giới:  “Đó là một bước chuyển khá dễ dàng. Không phải bởi vì tôi làm nghệ sỹ trang điểm, mà bởi tôi đã theo học một ngôi trường tốt nhất trong nhiều năm cùng với nhiều nhiếp ảnh gia giỏi nhất thế giới. Tôi học được nhiều điều nhờ quan sát họ. Trang điểm và nhiếp ảnh không chỉ rất gần gũi mà còn kết nối với nhau. Và quyết định ấy đã đến thật tự nhiên trong một khoảnh khắc tôi nghĩ:  “Mình sẽ cầm lấy máy ảnh và chụp cho NARS”. Và từ đấy, tôi chưa bao giờ ngừng lại. Tôi làm việc chụp ảnh rất nghiêm túc và luôn có cảm giác nếu làm nó, tôi sẽ làm rất tốt. Tôi yêu việc chụp ảnh và chúng cho tôi nhiều niềm vui.”

Thiên đường của riêng mình

Là 1 trong 118 hòn đảo của Polynesia, Motu Tané hay hòn đảo của tình yêu vũ trụ, bây giờ là chốn thiên đường riêng của François Nars khi anh cần đi tìm nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập sản phẩm mới hay đơn giản có thời gian thư giãn cùng gia đình và bạn bè. Hòn đảo này có vẻ đẹp thiên nhiên nằm ngoài sự tưởng tượng và từng được nhà thám hiểm, nhà văn người Pháp Paul Émile Victor sinh sống. François Nars mua lại hòn đảo và trang trí những căn nhà gỗ theo phong cách của mình vào đầu năm 2000. Năm 2013, cuốn sách ảnh Tahiti: Faery Lands được ra mắt với tập hợp những bức ảnh đẹp về thiên nhiên, con người và văn hoá bản địa mà Nars đã chụp quanh hòn đảo trong suốt 10 năm

“Motu Tané đã cho tôi nhiều cảm hứng khi nghĩ đến màu sắc. Tôi có nhiều ý tưởng khi đến đó. Đấy là một nơi nhiều ma thuật.”

Những cái tên táo bạo đáng nhớ

BST Natural Radiant Longwear Foundation

Dẫu cho không phải fan hâm mộ của Nars, bạn cũng dễ dàng nghe nhắc đến những món trang điểm nổi tiếng bởi sự ca ngợi bảo chứng về chất lượng như Natural Radiant Longwear Foundation, phấn má hồng Orgasm hay son bút chì Dragon Girl. Những cái tên sản phẩm của NARS luôn có cá tính và gợi lên được nhiều cảm xúc nơi người dùng. Một góc nhìn thú vị từ chính người sáng tạo: “Tôi thường lấy những cái tên hoặc từ những bài hát, nơi chốn, bộ phim hay tên những con người tôi yêu mến. Điều đó mang tới cho sản phẩm chút ý nghĩa, trọng lượng nào đấy. Bằng cách đặt tên, những chai lọ sản phẩm vô hồn trở nên khác biệt, được cá nhân hoá và gần gũi hơn với mọi người. Và thế là họ nhớ đến chúng. Đấy là cách tôi luôn làm từ những ngày đâu và chúng đến từ nền văn hoá của tôi, cuộc sống của tôi và những điều tôi đọc.”

“Tôi thường lấy những cái tên hoặc từ những bài hát, nơi chốn, bộ phim hay tên những con người tôi yêu mến. Điều đó mang tới cho sản phẩm chút ý nghĩa, trọng lượng nào đấy.

Phụ nữ nên bước ra khỏi vùng an toàn

Không chỉ thể hiện ở những dòng màu son táo bạn, các phong cách trang điểm tự nhiên phá cách như lối trang điểm như không trang điểm, Nars luôn có những ý niệm về vẻ đẹp khiến cho người phụ nữ thay vì chạy theo, trở về với nội tại nhìn ngắm chính mình. Anh khuyến khích người phụ nữ thể hiện những nét cá tính mình có qua phong cách trang điểm và màu sắc. Cách phụ nữ trang điểm thể hiện cá tính, cách nghĩ và cảm nhận của họ về cuộc sống. Chúng hoàn toàn có thể thay đổi tuỳ theo tâm trạng và mong muốn của phụ nữ và điều đấy chính là một trong những niềm vui của việc làm đẹp.

Năm 2011, Nars xuất bản cuốn sách Make up your mind, Express yourself, nối gót cuốn sách đầu tiên bán chạy trước đó. Trong cuốn sách này, người đọc không chỉ tìm thấy những bí quyết trang điểm hiệu quả và dễ dàng ứng dụng, mà còn cả nguồn cảm hứng thể hiện vẻ đẹp, cá tính qua trang điểm.

Bạn vừa phải là chính mình, phải táo bạo, đồng thời để ý đến từng bước đi của đối thủ

BST NARS Radiance Repowered

Sau hai thập kỷ chinh phục phái đẹp, đến tận ngày nay, NARS sở hữu lượng người mến mộ mỗi lúc càng đông đảo. Không chỉ thuyết phục ở chất lượng sản phẩm, các dòng trang điểm của thương hiệu dễ dàng lấy được tình yêu của phụ nữ bởi bản sắc riêng và mở ra một ý tưởng tiên phong mới mẻ, trở thành nguồn cảm hứng về cái đẹp. Nars đã từng chia sẻ góc nhìn nhạy bén về thị trường: “ Tôi luôn đánh giá và trân trọng chất lượng hơn cả và luôn tự hỏi bản thân: “Điều này có đúng chưa? Chúng ta có thể làm tốt hơn không?” Bạn phải luôn tiến lên phía trước, vừa là chính mình vừa khác biệt và nổi bật. Không chỉ vậy, tôi luôn nhìn vào thị trường đang chuyển động- bạn phải để mắt đến những xu hướng đang diễn ra và đồng thời lắng nghe và đi theo trực giác của chính mình. Đấy là một thách thức bởi vì có rất nhiều thương hiệu trang điểm ngày nay, bạn không thể ngó lơ những gì đang diễn ra nhưng phải không ngừng là chính mình!”

Bài: Hương Nguyễn


 
Back to top