Tinh hoa CHANEL J12: Cuộc trò chuyện giữa Arnaud Chastaingt và Gaspard Ulliel
Cùng LUXUO Vietnam trò chuyện với Arnaud Chastaingt – Giám đốc Studio Sáng tạo Đồng hồ của CHANEL và nam diễn viên Gaspard Ulliel để tìm hiểu niềm đam mê sáng tạo, nghệ thuật và khái niệm về thời gian nhân dịp kỉ niệm 20 năm ra mắt đồng hồ J12.
Năm 2020, CHANEL đã kỷ niệm cột mốc 20 năm ra mắt đồng hồ J12. Đó là chiếc đồng hồ có mối giao kết đặc biệt với Arnaud Chastaingt – Giám đốc Studio Sáng tạo Đồng hồ của CHANEL. Từng làm mưa làm gió trong giới chế tác đồng hồ như một diva thời trang, J12 giờ đây đã trở thành nàng thơ của Arnaud. Chia sẻ với báo giới, nhà thiết kế trẻ nhắc đến sinh nhật lần thứ 20 theo phong cách rất riêng cho CHANEL J12.
CHANEL vừa kỷ niệm 20 năm ra mắt dòng đồng hồ J12 trong năm 2020! Các anh đã làm gì vào thời gian 20 năm trở về trước?
Arnaud Chastaingt: 20 năm trước, tôi đã rời xa quê hương để bắt đầu cuộc sống mới tại Paris. Tôi cảm thấy Paris chính là nơi để tôi thực hiện mọi thứ. Lúc ấy tôi còn trẻ, chỉ vừa 20, tôi muốn trở thành một phần của tất cả. Chà, tôi đã mơ tưởng về nó thật nhiều! Cuối cùng tôi đã chọn sống hết mình, cũng như dành niềm đam mê cho sáng tạo.
Gaspard Ulliel: Lấy 2021 trừ đi 20… sẽ đưa chúng ta trở lại năm 2001. Lúc bấy giờ, tôi đã phải đối mặt với một thách thức to lớn. Vào thời điểm đó, tôi kết thúc năm học cuối để chuẩn bị cho kỳ thi tú tài ở Paris.
Vậy sau đó các anh đã làm những gì?
Arnaud Chastaingt: Tôi đang theo học tại một trường thiết kế và ấp ủ ước mơ về sự tự do. Tôi cũng đã sáng tạo nên rất nhiều thứ mới mẻ. Paris đã giúp tôi hiểu rõ hơn về bản thân mình và giúp ý tưởng trong tôi chín muồi hơn.
Gaspard Ulliel: Lúc bấy giờ tôi vẫn là một học sinh trung học năm cuối. Bạn biết đấy, tôi phải học rất nhiều, đúng vậy… rất nhiều thứ.
Vậy 20 năm trước, ước mơ của các anh là gì?
Arnaud Chastaingt: Ước mơ của tôi đơn giản chỉ là được sống với đam mê. Được sống với sự sáng tạo. Những điều đó luôn âm ỉ trong tôi, nhưng lúc ấy mọi thứ vẫn khá trừu tượng và hơi mơ hồ.
Gaspard Ulliel: Đương đầu với thử thách của bản thân. Cụ thể, tôi đã tham gia một số dự án truyền hình. Trong năm 2001 tôi đã tham gia quay bộ phim điện ảnh đầu tiên mang tên “Summer Things” – một tác phẩm của diễn viên kiêm đạo diễn người Pháp Michel Blanc. Đồng thời, tôi làm rất nhiều việc khác nhau để có thể theo học tại một trường điện ảnh ở Saint-Denis, gần Paris. Còn nhớ, tôi đã dành rất nhiều thời gian thuê băng VHS và DVD để xem tất cả các tác phẩm điện ảnh kinh điển. Nhờ vậy, tôi đã khám phá ra rất nhiều điều thú vị về các nhà làm phim và ấp ủ ước mơ điện ảnh của mình.
Ở tuổi 20, mọi thứ đều có thể xảy ra, thời gian dường như là vô hạn. Theo các anh điều này là đúng hay sai?
Arnaud Chastaingt: Theo tôi điều đó là sai, vì còn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn là ai. Mặc dù tôi đã có một tuổi thơ hạnh phúc, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự vô tư vì cuộc sống của tôi không hề dễ dàng. Giờ đây, điều đó như một niềm an ủi để tôi tin rằng tâm hồn có thể trẻ lại khi năm tháng trôi đi.
Gaspard Ulliel: Tôi như tìm thấy mình trong chia sẻ của Arnaud. Như anh ấy, tôi đã bắt đầu làm việc với những người trưởng thành từ khi còn trẻ. Tôi thường cảm thấy bản thân mâu thuẫn với những người đồng trang lứa. Ở tuổi 20, tôi không chắc thời gian là hữu hạn hay vô hạn. Vào độ tuổi ấy, bạn luôn muốn được tiếp cận nhiều hơn với thế giới bên ngoài. Chỉ khi trưởng thành, chúng ta mới biết cách trân trọng thời gian của bản thân và tìm thấy giới hạn của riêng mỗi người.
Arnaud, đối với anh, 20 năm kinh nghiệm có ý nghĩa như thế nào với một nhà thiết kế?
Arnaud Chastaingt: Tôi vẫn cần cảm giác rằng tôi đang có một nhiệm vụ phải hoàn thành. 20 năm sống cùng đam mê là thứ tôi có thể liên tưởng đến. Bản chất của tôi là sáng tạo, và đó là điều duy nhất tôi thực sự biết làm.
Gaspard, theo anh, 20 năm kinh nghiệm có ý nghĩa như thế nào với một diễn viên?
Gaspard Ulliel: Tiếp tục nuôi dưỡng sự hoài nghi và ham muốn, thậm chí nhiều hơn lúc ban đầu. Đó là cái giá của sự táo bạo. “Tôi hiểu rằng chúng ta phải vượt xa những gì chúng ta có thể làm.” – câu nói của diễn viên nổi tiếng người Pháp Jean-Louis Trintinant đã để lại trong tôi một động lực rất lớn để tiến lên.
Trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật và niềm đam mê của các anh, thời gian có thể được xem là thứ không thể đong đếm hoặc kiểm soát được. Vậy theo các anh, thời gian là bạn hay thù?
Arnaud Chastaingt: Đối với tôi, thời gian là một người bạn. Tôi làm bạn với thời gian gần như cả ngày! Thời gian là sân chơi của tôi, truyền cảm hứng cho tôi. Tôi chưa bao giờ cố gắng để làm chủ, hoặc chế ngự thời gian vì đó là điều không tưởng. Đối với tôi việc làm chủ thời gian là một ý tưởng kỳ lạ. Tôi chỉ đang cố gắng làm cho thời gian tươi đẹp hơn.
Gaspard Ulliel: Cùng với Arnaud, chúng tôi thật may mắn khi được làm việc và sống với niềm đam mê của bản thân. Bởi vì niềm đam mê khiến tôi muốn làm việc. Thời gian là bạn hay thù? Một lần nữa, đó là cách nhận thức của mỗi người. Thời gian có thể rất dài khi chúng ta bị lãng quên hoặc rất ngắn khi chúng ta thành đạt.
Arnaud, nhận thức của mọi người về thời gian là một điều gì đó rất cá nhân, thậm chí có thể khá cổ hủ. Và anh có từng cảm thấy tiếc nuối vì những lần lãng phí thời gian của bản thân không?
Arnaud Chastaingt: Tôi đã trải qua những khoảnh khắc lo âu, nhưng điều đó không bao giờ lãng phí.
Hơn hết, tôi luôn lo sợ bản thân không có đủ thời gian. Quá trình sáng tạo của tôi là một chuỗi liên tiếp của sự phán quyết và nghi ngờ. Giờ đây, tôi đã làm chủ được điều đó và ngược lại, tôi không còn sợ những nghi ngờ của mình nữa. Khi bắt đầu, tôi lo lắng về việc bị trễ nải, cũng như không theo kịp những gì đang xảy ra và hiện tại. Nhưng ngành chế tác đồng hồ đã dạy tôi tính kiên nhẫn. Chế tác thời gian đòi hỏi chúng ta phải luôn nhẫn nại.
Gaspard Ulliel: Tôi hoàn toàn hiểu được điều đó. Công việc của một diễn viên chủ yếu là mô tả đời sống nội tâm; nó cũng là một tác phẩm được xây dựng trong khung thời gian của riêng nó. Chúng ta có cảm tưởng rằng, trong xã hội hiện đại, thời gian trôi nhanh hơn. Có lẽ, chúng ta cần phải sống chậm lại, để có thể nhận ra những khoảnh khắc mà mọi người có thể đã bỏ lỡ trong cuộc sống thường nhật.
“Tôi đã 20 tuổi. Tôi sẽ không để ai nói rằng đó là độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời.” Câu nói của Paul Nizan trong “Aden Arabia” rất ý nghĩa. Hai anh có đồng ý với quan điểm trên?
Arnaud Chastaingt: Đồng ý. Tôi luôn tin rằng hoài cổ là kẻ thù của sáng tạo. Nó thật sự rất nhàm chán và lãng phí thời gian.
Gaspard Ulliel: Tôi cũng đồng ý với Arnaud và Paul Nizan. Ở tuổi 20, mọi thứ đều rất nghiêm túc và dần dần bạn mới thực sự biết được điều gì mới thật sự cần thiết. Đối với nhiều người, tuổi 20 gợi lên mối liên kết với một thế giới mơ hồ hơn đáng kể so với thế giới được xây dựng khi chúng ta trưởng thành. Khi ở tuổi 20, tôi khá nhút nhát, khó mở lòng với người khác.
20 năm là khoảng thời gian cần thiết để tích lũy kinh nghiệm… các anh có đồng ý không?
Arnaud Chastaingt: Không. Tôi không tin rằng bạn cần nhiều kinh nghiệm và thời gian để xác định một tài năng. Sự vô tư và ngây thơ thú vị hơn nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo. Nếu tôi phải đợi đến khi tôi có 20 năm kinh nghiệm để tạo ra những điều thú vị, thì tôi chỉ vừa mới bắt đầu sự nghiệp của mình mà thôi!
Gaspard Ulliel: “Kinh nghiệm là một chiếc đèn lồng mà ta mang trên lưng và nó chỉ thắp sáng con đường bạn đã đi.” Tôi rất thích câu nói này của Khổng Tử. Kinh nghiệm là những gì ta đã có được hay những gì ta cần phải đạt được? Đó là một câu hỏi lớn! Tôi nghĩ, kinh nghiệm luôn là thứ đang chờ chúng ta ở phía trước.
Gaspard, thời gian có ảnh hưởng đến công việc của anh như thế nào?
Gaspard Ulliel: Ồ, thời gian có ảnh hưởng đến tôi như thế nào? Thật sự rất khó để biết. Trong mọi trường hợp, thời gian là trọng tâm công việc của tôi. Sự nghiệp của một diễn viên được tạo nên từ những đỉnh cao, thăng trầm xen lẫn những lúc trống trải. Đối với một diễn viên, thời gian đồng nghĩa với sự chờ đợi. Chờ đợi cảnh quay cho một bộ phim tiếp theo, một cuộc họp, một kịch bản, một vai diễn, cho việc phát hành một bộ phim, cho phản ứng của khán giả. Ngoài ra, các diễn viên thường băn khoăn về thời gian thực tế và thời gian hư cấu. Nhưng không chỉ đối với một diễn viên, tất cả chúng ta đều sống dưới sự áp bức của những điều hư cấu từ chính mình…
Arnaud, mọi người nói rằng một nhà thiết kế có thể sáng tạo ra mọi thứ. Vậy thời gian cũng đã tạo nên anh?
Arnaud Chastaingt: Tôi không biết liệu thời gian có tạo nên tôi không. Nhưng mặt khác, tôi biết rằng tôi tạo ra thời gian.và tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều đó, nếu thời gian cho phép.
Gaspard, nếu được trở thành giám đốc nghệ thuật trong ngành chế tác đồng hồ, anh muốn tạo ra chiếc đồng hồ nào?
Gaspard Ulliel: Một chiếc đồng hồ ngưng đọng thời gian! Đó có lẽ là một vật phẩm tốt hơn hẳn những chiếc đồng hồ biểu thị thời gian khác. Như tình yêu chẳng hạn, tình yêu luôn có thời gian của riêng nó. Đó là khoảnh khắc không thể xóa nhòa và không một cuộc chia tay nào có thể làm phai nhạt. Tôi đề cập đến vấn đề này vì gần đây tôi đã thực hiện một bộ phim truyền hình khám phá thời gian liên quan đến tình yêu (Twice Upon A Time của Guillaume Nicloux). Chúng ta đều có những khoảnh khắc tuyệt vời, cũng như những thời khắc trống vắng… ám ảnh chúng ta vĩnh viễn.
Arnaud, nếu được làm một diễn viên, bạn muốn tham gia bộ phim thuộc thể loại nào?
Arnaud Chastaingt: Tôi bị cuốn hút bởi nghề diễn viên, nhưng có lẽ tôi sẽ không thể làm tốt như Gaspard. Tôi không nghĩ rằng mình có khả năng chuyển mình vào một vũ trụ hư cấu. Nghịch lý thay, đó là những gì đang ngầm diễn ra mỗi ngày khi tôi tạo ra những chiếc đồng hồ… có thể nói tôi giống một đạo diễn hơn.
Thời gian kỹ thuật số trên nền tảng mạng xã hội liệu có thực sự thay đổi thời gian không?
Gaspard Ulliel: Tất nhiên là có. Tôi đã luôn cảnh giác, thậm chí nghi ngờ các nền tảng mạng xã hội. Chúng ta ngày càng kết nối nhiều hơn, nhưng lại gặp gỡ ít hơn. Điều này khá đáng sợ. Và hiện tại, tôi không xuất hiện trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào.
Arnaud Chastaingt: Đó là điều làm cho sự bí ẩn của anh trở nên thanh lịch đấy Gaspard… Nhưng tôi thật sự rất thích Instagram. Tôi cảm thấy như mình đang dõi theo cả thế giới, nó như moodboard giúp khơi gợi trí tò mò của tôi. Tôi coi đó là một cuộc hành trình xuyên suốt những gì đang xảy ra tại thời điểm đó.
Mọi người thường nói rằng thời gian không ngừng trôi qua. Nhưng thời gian còn bí ẩn hơn như vậy phải không?
Gaspard Ulliel: Sự thay đổi của thời gian mang lại những sắc thái khác nhau. Nó được lưu giữ, cũng như bị đánh cắp và được tập hợp, nhưng cuối cùng, thời gian không hề trôi qua mà là chính chúng ta bước qua thời gian.
Arnaud Chastaingt: Tôi đồng ý. Bằng cách không tự hỏi mình câu hỏi này đã là một cách tiết kiệm thời gian rất hợp lý. Tôi đã luôn từ chối xem thời gian là một khái niệm gây lo lắng hoặc liên kết với cái chết. Tôi thích ý tưởng về thời gian luôn trôi qua.