Nghệ thuật / Nghệ sĩ

Gặp gỡ “người nhện sinh thái” – nghệ sĩ Tomás Saraceno

Jun 13, 2020 | By Trang Ps

Nghệ sĩ người Argentina Tomás Saraceno đang nỗ lực truyền tải thông điệp cộng sinh và sinh thái qua triết lý mạng nhện; điều khiển khinh khí cầu chỉ bằng năng lượng mặt trời và gió; từ đó mang đến một hy vọng rằng trái đất sẽ giảm thiểu hiệu ứng nhà kính trong tương lai.

Aerocene Pacha in flight over an Argentinian salt flat, January 2020

Aerocene Pacha trong chuyến bay đồng muối của Argentina, tháng 1 năm 2020 | Hình: Studio Tomás Saraceno

Vào ngày 28/01/2020, trên một bãi muối khổng lồ phía Tây Bắc Argentina, 500 con người đã tập trung đến xem quả bóng bay màu đen vút thẳng lên bầu trời xanh thuần khiết. Đó là tác phẩm điêu khắc bay không đối xứng có năng lượng mặt trời sưởi ấm không khí ở bên trong.

Cuộc bay do Leticia Marques điều khiển với hành trình phiêu lưu diễn ra tổng cộng 21 phút (mặc dù hành trình không chính thức trước đó rơi vào khoảng 128 phút). Khinh khí cầu rời khỏi đất liền và nổi lên bồng bềnh bởi sức gió, nổi bật với dải ruy băng nhiều màu phía dưới trước khi hạ cánh cách chỗ cũ 2,56 km.

Tác phẩm ngoạn mục đã khiến loài người suy nghĩ lại về nhu cầu của chính mình bằng cách lắng nghe vấn đề của hành tinh này.

Trên Space Time Bọt, 2012

On Space Time Foam, 2012 | Hình: Studio Tomás Saraceno

Đây là màn ra mắt “cỗ máy bay” Aerocene Pacha đầy tham vọng nhất của nghệ sĩ người Argentina – Tomás Saraceno, ghi dấu ấn lần đầu tiên con người di chuyển trong không khí chỉ nhờ năng lượng mặt trời và gió. Không nhiên liệu hóa thạch. Không pin mặt trời. Không pin hay helium. Mọi thứ tập trung vào tham vọng của Saraceno, với tầm nhìn xa trông rộng về một tương lai không khủng hoảng khí hậu và hiệu ứng nhà kính. Tác phẩm ngoạn mục đã khiến loài người suy nghĩ lại về nhu cầu của chính mình bằng cách lắng nghe vấn đề của hành tinh này.

Gặp gỡ “người nhện sinh thái” – nghệ sĩ Tomás Saraceno

Tomás Saraceno’s Algo-r(h)i(y)thms installation, 2018, at the Palais de Tokyo, Paris

Tác phẩm sắp đặt Algo-r (h) i (y) thms của Tomás Saraceno, 2018, tại Palais de Tokyo, Paris | Hình: © Andrea Rosetti

Sinh năm 1973, Saraceno là nghệ sĩ đa lĩnh vực nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc mạng nhện đẹp đến kinh ngạc. Tất cả ra đời ở xưởng vẽ của anh tại Berlin, thắp sáng những căn phòng tối tăm và khiến chúng ta liên tưởng đến vàng. Bất cứ ai yêu thích anh đều nhớ đến tuyệt phẩm “Cloud City” (tạm dịch: Thành phố Mây) lấy cảm hứng từ bong bóng xà phòng. Liên kết phổ biến ở các tác phẩm chính là không khí.

Môi trường chính là yếu tố trọng tâm và đam mê trong hành trình sáng tạo của Saraceno. Một triển lãm mang tên Aria sẽ mở cửa trở lại vào ngày 01/06/2020 đến ngày 01/11/2020 tại Cung điện Strozzi ở Florence. Cuộc trưng bày thuyết phục chúng ta tưởng tượng cuộc sống trong môi trường như loài nhện đang tồn tại.

Saraceno lớn lên tại Uine, nước Ý. Ngay từ nhỏ, mẹ anh – một nhà thực vật học – đã khuyến khích anh quan tâm đến loài nhện. “Loài người đã tồn tại 300.000 năm nhưng loài nhện thì đã tồn tại suốt hơn 300 triệu năm, với 150 triệu năm kể từ khi chúng bắt đầu giăng tơ. Chúng có khả năng sống linh hoạt trong môi trường để không bất cứ loài nào có thể làm hại, trái ngược với sự “ngu ngốc” của chúng ta.” – Saraceno chia sẻ.

Tomás Saraceno

Tomás Saraceno | Hình: Studio Tomás Saraceno

Studio của anh đặt trên đỉnh tòa nhà công nghiệp cũ, nơi vô vàn con nhệ giăng tơ mỗi ngày với đa dạng kích thước khác nhau. Những sinh vật này sống sót trong môi trường của chúng, dù chúng run rẩy trước vô vàn vi hạt ô nhiễm ám ảnh trong không khí.

Với Saraceno, mạng nhện không chỉ tượng trưng cho sự liên kết của tất cả các sinh vật sống, mà còn là cõi người và vũ trụ của chúng ta. Đó là phép ẩn dụ cho mô hình cộng sinh.

Những hợp tác, tác phẩm sắp đặt, biểu diễn và điêu khắc của Saraceno (bao gồm các dự án với MIT và Imperial College tại London) đều là kết quả làm việc với 50 studio khác. Là cựu sinh viên kiến trúc, anh coi những mối quan hệ này là một phần quan trọng trong hoạt động sáng tạo của mình.

Tại nhà đấu giá Phillips năm ngoái, tác phẩm điều khắc khinh khí cầu cao 1,65 mét của anh được bán với giá 18.750 Usd, và tác phẩm điêu khắc hai đám mây có giá gần 37.000 USD, trong khi đó mạng nhện 1,65 mét và tác phẩm Connectome đạt 58.000 USD vào năm 2018.

Du Sol au Soleil tại Domaine des Etangs sẽ trông như thế nào

Du Sol au Soleil tại Domaine des Etangs | Hình: Studio Tomás Saraceno

Garance Primat, người ủng hộ hết mình các tác phẩm của Saraceno đã đề nghị anh thiết kế công trình “Cloud City” cho khách sạn của cô mang tên Domaine des Etangs ở Massignac, Pháp. Tác phẩm treo lơ lửng trên mặt nước như cuộc giao tiếp giữa bầu trời và trái đất, giữa cái lớn vô hạn và cái nhỏ vô hạn. Mọi thứ đều được kết nối, mọi thứ đều có tác động. Đối với Garance, Tomás đã thúc giục cô có ý thức và cẩn thận hơn.

Spider/Web Pavilion 7 at the 2019 Venice Biennale

Spider / Web Pavilion 7 tại Venice Biennale 2019 | Hình: Studio Tomás Saraceno

Saraceno chuyển một phần doanh thu của mình vào Quỹ Aerocene để sản xuất và thử nghiệm khinh khí cầu năng lượng mặt trời.

howtospendit


 
Back to top