“Hương lụa” của Nguyễn Thu Hương: “Độ rung chất liệu và sự xúc động bề mặt”
Nữ họa sỹ trẻ Nguyễn Thu Hương vừa giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật triển lãm cá nhân mang tên “Hương lụa” diễn ra từ ngày 7/5 đến 21/5 này tại Huyền Art House (8A Đặng Tất, Quận 1, Tp.HCM). Cô là một trong những gương mặt vẽ tranh lụa được chú ý trong thời gian gần đây.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi chia sẻ: “Với kỹ năng tốt về vật liệu lụa, tác phẩm của Nguyễn Thu Hương thường đạt đến độ rung chất liệu và sự xúc động bề mặt. Bên cạnh tinh thần lãng mạn, Nguyễn Thu Hương còn tạo được độ rung với các phong cách khác như lập thể, trừu tượng, biểu tượng…
Một số bức mạnh về trang trí, với cách đặt để đầy chủ ý, đôi khi lấn lướt cả chủ thể để bày tỏ một cách nhìn, một ý tưởng. Trang trí vừa là đặc trưng, vừa là thách thức của với Nguyễn Thu Hương trong các chặng đường lụa sắp tới. Trước bối cảnh Việt Nam còn khá ít triển lãm cá nhân về tranh lụa, những tìm tòi của Nguyễn Thu Hương có thể sẽ góp một phần nhỏ vào hy vọng chung trong việc canh tân tranh lụa Việt Nam.”
Triển lãm bày 28 tranh lụa, gồm 23 bức từ triển lãm “Lụa của Hương” hồi cuối năm 2019 và 5 bức mới vẽ trong vòng hơn 1 năm qua.
Có thể thấy, Nguyễn Thu Hương đặc biệt lưu tâm đến sự phân bố giữa các mảng hình, gam màu, đường nét và khoảng trống. Chính cái nhìn tổng thể đi đến chi tiết ấy đã tạo nên những bức tranh lụa cân bằng hài hòa và giàu xúc cảm. Tính nữ là điều dễ nhận diện nhất trong tranh của nữ họa.
Sự tương phản về màu, giữa tối và sáng, bóng và hình,… cũng được khai thác khá tinh tế trong tranh. Chính những phương thức tiếp cận này mang đến hơi thở vừa hiện đại vừa lãng mạn.
Được biết, Nguyễn Thu Hương dùng chất liệu lụa tơ tằm 100% của Việt Nam nên độ thẩm màu tốt. Cô giữ lối vẽ truyền thống, sử dụng màu nước trên nền lụa này, vẽ lúc khô xen với khi lụa ẩm, chồng nhiều lớp màu để tạo màu mới.
Trong triển lãm, cô mang đến một bức tranh ghép bốn bức bằng lụa vàng (70cm x 40 cm), hy vọng mang đến hiệu ứng thị giác khác biệt cho người thưởng lãm.