Nghệ thuật / Nghệ sĩ

Nghệ sỹ Emi Avora: giữa tôi và màu sắc, đôi khi là “khiêu vũ”, đôi khi là “trận chiến”

Jun 22, 2021 | By Xu

Là một phần trong chủ đề INFLUENCERS của Art Republik, cuộc trò chuyện với nghệ sỹ Emi Avora đã tiết lộ nguồn cảm hứng đằng sau một số tác phẩm nghệ thuật của cô, và cách cô ấy thu hút sự sáng tạo từ vô số nguồn. 

Nữ nghệ sỹ Emi Avora và tác phẩm (ảnh phải) The Painter and the Lion, Acrylic on canvas, 90x70cm

Nghệ sỹ thường lấy cảm hứng từ vô số nguồn. Nó có thể là trải nghiệm từ cá nhân và tiểu sử của nghệ sỹ, hoặc được hấp thụ được từ văn hoá và văn học. Đối với Emi Avora, nghệ sỹ người Singapore, chính di sản Hy Lạp đã ảnh hưởng đến các bức tranh của cô. Như chúng ta đều biết thần thoại đóng một vai trò quan trọng trong văn hoá Hy Lạp, Emi muốn chuyển các yếu tố của thần thoại vào tác phẩm của mình, thường bao gồm các vật dụng quen thuộc như những thứ đồ chúng ta sử dụng hàng ngày. 

Đây có lẽ là cách Emi mang đến một góc nhìn mới mẻ cho những món đồ dùng này, thông qua việc sử dụng khéo léo về màu sắc, tỷ lệ và bố cục. Đối với cô ấy, những bức tranh sẽ giúp chúng ta hiểu và tham gia vào một cuộc đối thoại, người Hy Lạp sau tất cả là những nhà phát minh ra phép biện chứng – theo đuổi chân lý thông qua một diễn ngôn.

Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một chút về Emi, một thành viên trong nhóm nghệ sỹ INFLUENCERS, được giới thiệu tại Alliance Française de Singapour. Cô ấy sẽ giải thích cho chúng ta về hành trình trở thành một nghệ sỹ và quá trình sáng tạo đằng sau những tác phẩm nghệ thuật kích thích tư duy của cô ấy.

Bạn sinh ra tại Hy Lạp (1979), học tập tại Vương Quốc Anh và hiện đang làm việc tại Singapore, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nền tảng và hành trình sáng tạo của bạn bắt đầu từ đâu?

Tôi đến từ Hy Lạp, sinh ra ở Athens và lớn lên ở đảo Corfu. Mặc dù không phải lúc nào cũng có cảm giác như vậy, nhưng lớn lên ở Corfu là một cuộc sống bình dị về nhiều mặt, một thị trấn được công nhận là di sản bởi Unesco, được bao quanh bởi biển và được ưu ái bởi khí hậu Địa Trung Hải.

The light makes the shapes, the shapes make the memories, acrylic on canvas, 120x140cm, 2021

Các yếu tố nuôi dưỡng nên tôi chắc chắn đã dự báo cho công việc của tôi ngày hôm nay: ký ức về ánh sáng mạnh mẽ của Địa Trung Hải mang lại sự rõ ràng và sức mạnh cho màu sắc, cũng như lịch sử đặc biệt của nơi này và những gì còn lại của quá khứ thuộc địa của nó. Cha tôi cũng là một hoạ sỹ nên tôi may mắn được kết nối với nghệ thuật từ khi còn nhỏ, và nhận được sự hỗ trợ cần thiết để tôi tiếp tục trên hành trình này. 

Chúng tôi có một studio trong nhà, nơi tôi có thể khám phá các tài liệu nghệ thuật và tôi sẽ dành thời gian trong đó để vẽ tranh với bố tôi. Tôi quyết định theo đuổi Nghệ Thuật Thị Giác một cách nghiêm túc hơn khi còn là một thiếu niên và đã nộp đơn vào một trường nghệ thuật. Tôi đã tìm hiểu về trường Ruskin ở Oxford và đã tìm được một nơi ở đó, điều này đưa tôi đến Vương Quốc Anh, nơi tôi sống và làm việc trong hơn 20 năm. 

Around the Fish Pond, 100x120cm, 2021

Tôi tiếp tục theo học Thạc Sĩ tại trường Royal Academy và duy trì việc luyện tập tại studio của mình kể từ đó. Tôi chuyển đến Singapore hai năm trước cùng gia đình và tôi thấy cảnh quan cũng như môi trường mới ở đây rất truyền cảm hứng. Tôi cảm thấy công việc hiện tại của tôi kết hợp các khía cạnh của di sản và nền tảng, cũng như cuộc sống thường nhật của tôi. 

Dự án mới nhất của bạn là gì và dự định trong năm 2021 như thế nào?

Trong suốt năm 2020 đã có rất nhiều hoạt động nhưng chủ yếu là trực tuyến do các hạn chế của đại dịch Covid. Tác phẩm của tôi là một phần của một số ấn phẩm nghệ thuật bao gồm Friend of the Artist (FOA) và Create!, một tạp chí rất thú vị, và tôi đã đưa tác phẩm của mình lên khá nhiều nền tảng trực tuyến, bao gồm một chương trình cá nhân trên Side x Side Contemporary, một chương trình trên The Greek Foundation và một cuộc phỏng vấn tại Yound Space. 

Picnic, acrylic and oil on canvas, 100x120cm, 2019

Tôi hy vọng trong năm 2021, tôi có thể trưng bày các tác phẩm mới nhất trong không gian thực vì không gì có thể so với việc được tận mắt nhìn thấy tác phẩm nghệ thuật bằng xương bằng thịt. Bắt đầu với buổi trình diễn tại Alliance Francaise (Singapore) và hy vọng một vài dự án khác ở Singapore và nước ngoài, chúng ta hãy hy vọng rằng tình hình Covid sẽ tốt hơn để nhiều kế hoạch có thể thành hiện thực. 

Bảng màu của bạn bao gồm các sắc hồng, đỏ và xanh lá cây sống động. Màu sắc có vai trò gì trong công việc của bạn? 

Màu sắc ngày càng trở nên quan trọng trong công việc của tôi suốt hai năm qua. Nó cho phép tôi tạo ra một không gian mơ ước, một vũ trụ song song có thể tiếp cận được thông qua các yếu tố của hình ảnh và màu sắc nói riêng. Tôi thường chọn những sự kết hợp màu sắc mạnh mẽ và sống động làm tăng thêm tính chất hư cấu cho không gian mà tôi tạo ra, và tránh xa các đặc tính tự nhiên. 

It looked like it would last forever, acrylic on canvas, 200x210cm, 2021

Cách tôi sử dụng màu sắc khá hữu cơ và linh hoạt nên không có kế hoạch lớn được xếp đặt sẵn trước khi bắt đầu công việc. Tuy nhiên, có một kiểu “khiêu vũ” hoặc đôi khi là “trận chiến” giữa tôi và các màu sắc khi tìm kiếm một sự cân bằng phù hợp để cuối cùng khiến bức tranh trở nên “hoàn chỉnh”.

Một cảm giác mạnh mẽ về cách ánh sáng được khắc hoạ trong các bức tranh của tôi thường không thay đổi, do đó, lựa chọn của tôi về màu sắc và cách tôi đặt chúng trên canvas thường được thúc đẩy bởi điều đó. 

Bạn tìm cảm hứng cho công việc của mình ở đâu?

Những quan sát hàng ngày từ cuộc sống gia đình tôi, những hỗn loạn khi làm mẹ, những cuộc gặp gỡ hài hước kỳ quặc nhưng cũng là những tình huống hư cấu, thường đan xen vào công việc của tôi. Thiên nhiên nhiệt đới, cảnh bàn ăn còn sót lại, những chiếc ghế đẩu nhựa bên đường có thể là điểm khởi đầu cho một bố cục. 

Warrior with vases, Acrylic on canvas, 90x70cm, 2019

Tuy nhiên, chúng thấm nhuần các yếu tố bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp, đồ gốm Hy Lạp cổ đại và các yếu tố hư cấu khác được hướng dẫn từ những cuốn sách tôi đang đọc. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc tạo ra bức tranh, tức là ngôn ngữ của bức tranh tự nó trở thành một phần của nguồn cảm hứng. Tôi có xu hướng xem xét và nghiên cứu rất nhiều nghệ sỹ, tôi đặt tác phẩm của mình trong cuộc đối thoại với các khuynh hướng nghệ thuật đương đại cũng như cổ điển, đặc biệt là các phong trào hội hoạ đầu thế kỷ XX. 

Bạn hy vọng người xem sẽ trải qua những cảm xúc nào khi nhìn vào tác phẩm của bạn?

Tôi cố gắng tạo ra một không gian để mơ mộng, nơi người xem, với tư cách là nhân vật chính, có thể bước vào và mơ ở đó. Tôi muốn cung cấp một hành trình trực quan mở ra một lối thoát – thường là một nguồn ánh sáng – có thể hoạt động như một cổng thông tin. 

In limbo of unspoken words, acrylic on canvas, 140x160cm, 2021

Người xem bắt gặp màu sắc phóng đại, phối cảnh bị cong vênh và những thay đổi về tỷ lệ trong các tác phẩm của tôi. Mặc dù theo trường phái tối đa (maximalist) với rất nhiều thứ đang diễn ra, tôi cố gắng đạt được sự cân bằng tổng thể, cho phép mỗi bức tranh được hiểu như một bối cảnh riêng biệt nhằm mang lại cảm giác tuyệt vời và yên bình cho người xem. 

Người nghệ sỹ có vai trò gì trong xã hội?

Một nghệ sỹ đương đại hoạt động như một người truyền tải cuộc sống đương đại thông qua nền tảng cá nhân, trải nghiệm đóng vai trò như một bộ lọc, sự hiểu biết và tầm nhìn. Nghệ thuật ngày nay mang tính đa nguyên, nó diễn ra trên nhiều nền tảng, trên nhiều phương tiện truyền thông và nó có thể độc lập hoặc mang tính cộng tác.

Tuy nhiên, nó luôn làm cho chúng ta, những người xem, hiểu cuộc sống và thế giới của chúng ta tốt hơn một chút và cung cấp cho chúng ta một con đường để tưởng tượng những khả năng mới. 

5 từ phù hợp nhất để mô tả phong cách nghệ thuật của bạn là gì?

Đầy màu sắc, mơ mộng, trường phái tối đa (maximalist), tươi mới, phức tạp

Jungle with cones, acrylic on canvas, 160x140cm, 2021

Độc giả có thể mong đợi điều gì từ bạn tại INFLUENCERS 2021?

Tôi đang giới thiệu 3 tác phẩm từ bộ sưu tập mới nhất mà tôi đã thực hiện kể từ khi chuyển đến Singapore. Đó là một ví dụ tốt về thực hành hiện tại của tôi về bảng màu, chủ đề và xử lý vật liệu. Người xem sẽ bắt gặp những hình ảnh hư cấu của tĩnh vật và nội thất ngập tràn trong thiên nhiên nhiệt đới đầy màu sắc được thể hiện dưới ánh sáng rực rỡ.  

Bảo tàng yêu thích của bạn ở Singapore là?

Bảo tàng tôi đã đến thăm nhiều nhất kể từ khi tôi ở Singapore là bảo tàng Văn Minh Châu Á (Asian Civilisation Museum) vì tôi đã rất tò mò muốn xem những đồ tạo tác mà tôi chưa từng đến thăm ở những nơi khác. Tôi cũng theo dõi các phòng trưng bày nghệ thuật đương đại ở Singapore và thích khám phá các nghệ sỹ đương đại. 

Fish gazing iii, acrylic on canvas, 90x70cm, 2021

Cho đến nay, kỷ niệm sống động nhất của bạn về cuộc sống ở Châu Á là gì?

Nếu chúng ta nói về Đông Nam Á, đầu tiên sẽ phải kể đến thiên nhiên nhiệt đới baroque, màu xanh lá cây dày đặc liên tục không bao giờ phai nhạt, những cây cọ và thực vật. Sau đó là độ ẩm và cái nóng, sự đa dạng của thức ăn và những chiếc ghế nhựa xung quanh các khu vực bán hàng rong.

Nếu bạn kể tên một người cố vấn đã truyền cảm hứng trong cuộc sống và hành trình trở thành một nghệ sỹ của bạn, đó sẽ là ai?

Đó chắc chắn sẽ là người bố đã đưa tôi đến với nghệ thuật từ khi còn nhỏ, dạy dỗ tôi và tiếp tục hướng dẫn tôi cách nhìn nhận mọi thứ, cũng như không ngừng hỗ trợ trên con đường của tôi cho đến nay. 

Studio mates, acrylic on canvas, 160x140cm, 2020

* Các tác phẩm của Emi Avora được trưng bày tại Alliance Française (Singapore), từ ngày 8/5 – 19/6/2021, tại La galerie, Alliance Française de Singapour, 2nd Level, 1 Sarkies Road Singapore 258130

Gallery mở cửa hạn chế, chỉ đón tiếp 2 người cho mỗi lượt tham quan. Để đặt chỗ, vui lòng truy cập: https://bit.ly/3xadltx

Để xem thêm các tác phẩm của Emi, bạn có thể truy cập website hoặc theo dõi Instagram: @erasmiavora.


 
Back to top