Pierpaolo Piccioli: Một đời yên tĩnh trong guồng quay thời trang
Sau khi Valentino Garavani nghỉ hưu vào năm 2008, Pierpaolo Piccioli đã cùng ngồi vào chiếc ghế giám đốc sáng tạo với Maria Grazia Chiuri. Và họ là cặp đôi ăn ý tại Valentino trong suốt gần hai thập kỉ qua.
Nettuno (Italia), thị trấn biển cách Roma 44 dặm, là nơi Pierpaolo Piccioli chào đời. Đó cũng là nơi ông gặp gỡ vợ mình, Simona, và cùng vợ nuôi dạy ba đứa con nhỏ. Do công việc, Piccioli thường đi đi về về giữa Rome và quê nhà, như đi về giữa hai kinh đô thời trang Milan và Paris.
Là một cựu sinh viên của Istituto Europeo di Design ở Rome, Piccioli gặp Chiuri vào đầu những năm 1980. Năm 1989, ông bắt đầu cùng với bà sáng tạo nên dòng phụ kiện của Fendi. Năm 1999, cặp đôi này chuyển tới Valentino làm nhà thiết kế phụ kiện. Chiuri và Piccioli đã mang lại một luồng gió mới, một năng lượng mới cho thương hiệu đã tồn tại qua hơn nửa thế kỉ này. Thành công của bộ đôi được khẳng định vào năm 2015, khi Chiuri và Piccioli nhận được Giải thưởng Quốc tế CFDA vinh danh khả năng sáng tạo của họ.
Khi nhà đồng sáng tạo Maria Grazia Chiuri gia nhập Dior vào năm 2016, cũng là lúc Valentino sang trang mới trong lịch sử thương hiệu, thời Piccioli trở thành giám đốc sáng tạo duy nhất của Valentino.
Valentino của Piccioli không thiếu đi nền tảng nghệ thuật. Mặc dù tồn tại trong kỉ nguyên bị chi phối bởi internet cũng không làm người đàn ông này thoái chí nản lòng, ông đem lòng nhiệt thành của mình thổi hồn vào nền nghệ thuật Ý.
Sự tự do, tính lãng mạn, sự bay bổng… là những đặc tính mà Pierpaolo Piccioli gìn giữ cho Valentino.
Bên cạnh tính cá nhân và độc nhất, những nỗ lực theo đuổi đó của ông, còn là lòng tôn vinh đối với lịch sử cùng quá khứ của thương hiệu, những giá trị của couture trong guồng quay thời trang hiện nay mà Piccioli nhận thức được.
Ở một khía cạnh nào đó, tính cách của nhà thiết kế người Ý này có thể xem như “đặc biệt” trong giới thời trang hiện nay. Gần đây, Pierpaolo Piccioli chia sẻ về cuộc sống của mình, về công việc của ông tại Valentino cũng như nói về sự ra đi của cộng sự Chiuri… rất nhiều điều mà các tín đồ thời trang cũng như người hâm mộ Valentino muốn biết.
Phong cách sống của ông đặc biệt yên tĩnh trong ngành công nghiệp thời trang. Tại sao ông chọn cho mình cuộc sống có vẻ cách xa guồng quay thời trang như thế?
Vì đó là cuộc sống của tôi, đơn giản thế thôi! Trở thành giám đốc sáng tạo của Valentino, sống tại Nettuno, du lịch quanh thế giới – có lẽ không phải là một kiểu chọn lựa, nhưng đó là chính tôi.
Tôi tin rằng giữa công việc và cuộc sống, điều tối quan trọng là sự tự do chọn lựa và không phụ thuộc vào quy tắc, bởi bất kỳ khuôn khổ nào cũng sẽ lấy đi sự tự do và tính sáng tạo. Tôi không thích ý tưởng của cụm từ “phong cách sống”, nó cũng tương đương việc trở thành thành viên của một nhóm, nó không còn liên kết chỉ với duy nhất một người. Tôi thích chọn lựa từng khoảnh khắc, và sự chọn lựa đó không liên quan với bất kỳ ai khác. Tôi ghét là một phần trong thống kê. Tôi luôn nghĩ rằng con người nên tạo nên sự khác biệt.
Ông cho rằng một số nhà thiết kế mất liên kết với thực tế khi sống trong guồng quay nhỏ hẹp của thời trang? Họ đã có một sự chọn lựa có thể gây ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo và thiết kế?
Tôi có cảm giác nguy hiểm nếu bạn dành thời gian với cùng một dạng người chung một dạng sở thích, và bạn không mơ ước gì nữa. Tôi du lịch rất nhiều, thấy nhiều thực tế khác biệt – điều đó giúp tôi đi xa hơn cùng với trí tưởng tượng của tôi, và tôi mơ nhiều hơn bởi vì tôi biết có một nơi cho tôi trở về. Nếu bạn cố gắng ở lại một nơi, bạn sẽ không có chốn để về, và bạn sẽ lạc lối.
Phải chăng Valentino là một “chốn về” của ông?
Đã có rất nhiều cơ hội, tuy nhiên Valentino thuyết phục hơn bất kì đâu khác. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy nơi đây như gia đình, tôi cảm thấy nó thuộc về mình. Rất quan trọng với ai đó khi họ cảm thấy thẩm mỹ của mình phù hợp với thương hiệu.
Chúng ta đã biết Valentino của Garavani là như thế nào, giờ đây chúng ta sẽ biết thế hệ thứ hai tiếp nối là như thế nào. Nó sẽ khác biệt, nhưng không hẳn là đổi thay. Giống như dù được chụp ở địa điểm cũ, thì tấm ảnh mới cũng không còn như mọi người đã thấy.
Cá nhân ông có khác biệt gì không khi Maria Grazia Chiuri đã rời đi?
Tôi đã làm công ty trở nên thân thiết với tôi hơn, tôi gắn kết với công việc hơn, và cách tiếp cận công việc cũng thay đổi. Tôi chưa bao giờ làm thế trước đây, bởi vì trước đây, đó là vị trí của hai người, và chúng tôi cùng phát triển ý tưởng. Nếu bạn làm việc với nhau mà không có sự nhượng bộ, bạn sẽ thấy sự khác biệt tiếp nối mãi trong những cuộc thảo luận. Khi chỉ có một mình, mọi thứ sẽ trực tiếp hơn, gắn kết hơn với cảm giác, xúc giác của những gì trong tưởng tượng.
Vào thời điểm bắt đầu thiết kế nên bộ sưu tập, tôi tưởng tượng những gì tôi muốn thể hiện – không chỉ là hình dáng, mà còn là những gì mọi người phản hồi khi họ thấy những gì tôi trình diễn.
Sau đó tôi bắt đầu cảm thấy những gì tôi muốn mọi người thấy, làm thế nào để tôi có thể đạt được điều đó, cái gì giúp cho tôi kể nên câu chuyện của mình theo cách tốt nhất… như trong một bộ phim. Khi có một mình, nó thật dễ bởi vì mọi thứ đều trực tiếp.
Trước đây tôi cũng có sự tự do trong công việc, nhưng khi cùng nhau, chúng tôi đã thay đổi nhiều ý kiến. Tôi không thấy bị siết chặt, nhưng chúng tôi phải nghiên cứu làm thế nào mà hai ý tưởng khác biệt có thể chung sống với nhau. Giờ đây nó thiên về cảm giác cá nhân hơn. Có lẽ đây là lần đầu, tôi cảm thấy nhiều cảm xúc trước show diễn hơn hết bởi vì tôi cảm thấy mình “trần trụi”. Mọi thứ thật chân thật và trực tiếp.
Rất nhiều nhà thiết kế bị áp lực đè nặng trong ngành công nghiệp này. Vậy làm thế nào để ông có thể thích nghi nó?
Tôi thích thú với việc tạo nên những mối quan hệ cá nhân. Tôi biết tất cả những người thợ khâu vá, cuộc sống của họ, cách họ trò chuyện với nhau. Không phải kỹ thuật là thứ làm nên sự khác biệt trong thời trang, mà là sự chú tâm và niềm đam mê. Mọi thứ có thể đẹp đẽ, nhưng nó sẽ trở thành phép màu nếu một ai đó thêm nó vào cuộc sống của mình, chú tâm và đam mê với nó.
“Tôi cần thiết kế, đó là cách mà tôi thể hiện chính mình”.
Những gì giúp tôi là tình yêu với công việc, với niềm đam mê kì diệu như khi tôi mơ ước lúc còn trẻ. Mỗi ngày, tôi đều cố gắng không quên những gì tôi muốn làm, và tôi có nhiều hơn những gì mà tôi hằng tưởng. Tôi không cảm thấy sức ép và tôi không muốn làm việc như một thói quen. Tôi là người nhiệt tình và tôi muốn chuyển tải nhiệt tâm của tôi đến mọi người. Tôi có thể mơ những thứ tôi muốn, nhưng tôi cần chia sẻ những giấc mơ với ai đó thấu hiểu chúng, ai đó nhận biết được những gì tôi mơ.
Ông thấy thế nào về tiềm năng của Valentino và ông muốn thương hiệu sẽ phát triển thế nào?
Tôi rất thích trang sức, nó là thứ tôi sẽ làm sớm hay muộn. Thương hiệu này kế thừa rất nhiều văn hóa về couture của Ý. Tôi muốn kỹ thuật tuyệt vời, vẻ đẹp đương đại, chủ nghĩa cá nhân và tính gợi cảm gắn liền với vẻ đẹp Ý được nhìn nhận tại những nơi mà Valentino xuất hiện.
Bài: KOI